What's new

[Chia sẻ] Lang thang Trung Quốc 15 ngày hết 1,5 triệu/ngày (04.2024).

Sau chuyến Lang thang Campuchia 8 ngày hết 8 triệu (01.2024) mình đã kể ở bài trước trong phần Diệu kỳ Châu Á này. Thấy bảo du lịch tự túc được ở Trung Quốc mới là đỉnh của chóp bởi TQ đất nước vô cùng rộng lớn đi cả đời ko hết, cảnh đẹp nhiều vô biên cương nhưng họ ko nói tiếng gì ngoài tiếng mẹ đẻ, ngay cả thứ tiếng ấy mỗi nơi cũng nói một khác, họ ko dùng hệ bản đồ ta đang dùng, cấm luôn cả trình tìm kiếm thông tin hay bản đồ trên google map. Tất nhiên dân họ cũng ko dùng zalo hay FB, Chữ của họ dí điện thoại dùng google dịch thì chao ơi ngữ nghĩa ngây ngô chẳng thể nào hiểu nổi, so sánh vị trí do bản đồ google map ta dùng với thực tế bản đồ của họ thì sai số cả dãy phố là thường, đi xe grab hoặc bus thì họ lại ko dùng tiền mặt, Cài wechat để thanh toán thì lại ko được xác minh ... Con gái mình sinh viên đại học thông thạo hai ngoại ngữ cùng tin học hiện đại vậy mà phải đã thốt lên một câu đầy cảm thán "Bắc Kinh thật là đáng sợ"
Chính vì nhiều thử thách như vậy nên mình lại càng muốn qua thăm và thế là đoàn 5 người vừa mới kết thúc chuyến đi 15 ngày về đến HN vài hôm trước, chi phí với 3 người nhà mình là 70 triệu cho 15 ngày 14 đêm như vậy là 1,5 triệu/ngày/người. Đã vượt định mức ở nước ngoài 1 triệu/1 ngày của mình tuy nhiên chi phí vé thăm quan ở Cam đã đắt nhưng chưa là gì so với TQ, ăn ở đều đắt hơn, giá cả đồ ăn ở TQ có lẽ đắt gấp 3 so với VN, đây là tổng các loại chi phí thực tế của đoàn mình chia sẻ để các bạn cùng tham khảo bởi đa phần mọi người đi tour theo những lựa chọn cố định còn tự túc thì mỗi người một kiểu rất khác nhau vậy thì lựa chọn nào là tối ưu với bạn! Trước tiên nói về lịch trình 15 ngày bởi mình chưa từng đi TQ nên chọn Thượng Hải - Tô Châu - Ô Trấn - Hàng Châu - Bắc Kinh làm mục đích khám phá chuyến này. Sau đó cần khẳng định ngay và luôn, chưa đi, thiếu kinh nghiệm, ko biết tiếng vẫn hoàn toàn có thể du lịch tự túc tại đất nước tỷ dân này nột cách rất an toàn và thú vị nhưng công tác chuẩn bị phải chu đáo gấp 3 lần những chuyến đi nước khác nếu muốn thu hoạch nhiều trải nghiệm hay, thay vì chỉ dám cưỡi ngựa xem hoa xứ người.

Có lẽ Du Lịch TQ trên mạng về cảnh đẹp cũng viết rất nhiều nên mình tập trung vào những kinh nghiệm cá nhân qua trải nghiệm thực tế của chuyến đi này để các bạn tự tin lựa chọn đi tự túc:

1714457486599.jpeg
 
Last edited:
1715427388137.png



Có thẻ rồi thì vào cửa có máy soi để di chuyển vào khu vực đường dẫn tới các line tàu đã chọn! máy chỉ soi hành lý mang ngoài thân như túi, ba lô va ly chứ ko phải tháo đồ trên người ra soi như ở sân bay đâu nhé, ví đeo bụng cũng miễn luôn. khi qua cửa soát vé tự động chú ý vị trí số 1 ở trên nóc cột trụ để áp thẻ đi tàu vào, đèn và tín hiệu sẽ đổi mầu, gậy ngăn sẽ mở ra hoặc có tín hiệu mời đi thì cứ đi chạm vào gậy ngăn sẽ tự quay cho người đi qua, nhớ là áp vào xong lấy thẻ cất thật kỹ, trong quá trình chuyển line vẫn di chuyển trong khu vực dành cho khách đổi tuyến thì ko cần sử dụng thẻ khi nào đi hết các tuyến đến bến cuối mình đã chọn di chuyển sang khu vực EXIT để ra ngoài sẽ gặp cây soát vé như hình, lúc này thay vì áp trên đỉnh ta đưa vào khe trên thân ở vị trí số 2 máy sẽ hút và nuốt gọn thẻ của ta trong tích tắc rồi bật tín hiệu mời ta qua. À thẻ ko phân biệt đầu, đút vào khe đầu nào cũng đc.

1715522784655.png



Đi theo đường dẫn tới từng line tàu khác nhau có thể xa hàng trăm mét rồi rẽ ngang rẽ dọc hoặc lên xuống thang cuốn các độ sâu khác nhau như các đướng phố trên mặt đất vậy. Nhưng ko thể lầm nếu ko vội vàng để di chuyển sai hướng!
 
Last edited:
K
Nhờ có bạn động viên mình sẽ chắc tay gõ phím hơn!
anh ơi , em đọc diễn đàn này từ mười mấy năm trước, nay vào lại gặp bài viết của anh làn em xúc động quá , anh phải giữa vững tay gõ phím nha. Cám ơn anh vì thời gian công sức để chia sẻ với mọi người. Em chưa đi Trung Quốc bao giờ nhưng đọc bài viết của anh em biết là mình phải khám phá đất nước này liền . Anh có thể cho em xin tập tài liệu này không , dạ anh có thể gửi qua mail [email protected] giúp em được không ạ. Em cám ơn anh rất nhiều.
 
anh ơi , em đọc diễn đàn này từ mười mấy năm trước, nay vào lại gặp bài viết của anh làn em xúc động quá , anh phải giữa vững tay gõ phím nha. Cám ơn anh vì thời gian công sức để chia sẻ với mọi người. Em chưa đi Trung Quốc bao giờ nhưng đọc bài viết của anh em biết là mình phải khám phá đất nước này liền . Anh có thể cho em xin tập tài liệu này không , dạ anh có thể gửi qua mail [email protected] giúp em được không ạ. Em cám ơn anh rất nhiều.
Đang định lười thấy bạn động viên sẽ lại chịu khó gõ tiếp! Mình đã gửi Mail cho bạn! bạn nhớ đọc và trả lời mình nhé!
 
1715520853730.png


Theo đường dẫn sẽ tới nơi đợi lên tàu, rất nhanh, cứ 3 phút một chuyến, khi đỗ chỉ tầm 20 giây ko lên nhanh là tàu đóng cửa chạy! đoàn mình 5 người đã có một lần lạc mất một do ko lên kịp vì vậy kinh nghiệm là người dẫn đầu gửi zalo sơ đồ tuyến đi trên Metromap của đt cho cả nhóm trước để ai có lạc cũng đến đc ga cuối nơi mọi người sẽ đợi.

1715521723687.png


Gửi hình như thế này cho cả nhóm nhé

Đến đây có đoạn lưu ý là luôn có 2 chuyến tàu chạy ngược chiều nhau ở chỗ đợi cho 1 line và sẽ có 2 trường hợp: hoặc 2 chuyến chạy ngược nhau nhưng cùng trên một mặt phẳng như ảnh trên ( bên trái và bên phải của cầu thang là hai đường ray cho 2 chuyến chạy ngược chiều nhau) Hoặc chạy ngược nhau nhưng lại xếp chồng lên nhau phải lên xuống thang để đổi chiều đi.

1715521630302.png


Vậy đến chỗ đợi tàu ta ko vội lên tàu ngay mà phải ngước lên khu vực khoanh màu đỏ để xem kỹ thông tin. Lúc này ga mình đang đứng sẽ nằm chính giữa giao điểm chỗ chữ mờ và chữ rõ nếu ga ta đi tới nằm trong khoảng chữ rõ tiếp theo là ung dung lên tàu còn nó lại nằm trong khoảng chữ mờ vậy thì ta đã chọn tuyến sai, chọn vào tuyến chạy ngược lại và phải lập tưc di chuyển sang tuyến đối diện nếu cùng mặt phảng hoặc trên dưới nếu ko cùng mặt phẳng, lại kiểm tra lại lần nữa cho chắc rồi mới lên tàu. kể cả thấy tàu sắp chạy cũng kệ, sau đó có 3 phút mà thôi lại có ngay chuyến khác! đoàn mình từng bị sai như vậy bởi mang tâm lý sợ nhỡ tàu kkk bị một lần thôi! đi nhầm một ga thì lại xuống đón chuyến ngược lại cũng ko có sao đâu...

À Mũi tên màu vàng dưới đất trong hình chỉ vị trí dành cho tuyến đi lên và xuống tàu nên đừng có đứng chính giữa cửa để chuẩn bị lên tàu nhé!
 
1715524043341.png


Nhìn vào bảng thông tin trên tường ở từng ga Metro ta thấy phần dưới cùng thể hiện toàn tuyến số 6, phần giữa thể hiện cấu trúc ga bạn đang đứng ( các ga khác nhau nhé) và đây chính là trường hợp cùng 1 line thì hai đường ray theo hai chiều ngược nhau sẽ xếp chồng lên nhau chứ ko cùng một mặt phẳng. Cấu trúc này thể hiện hai line khác nhau tiếp giáp ở ga này để khách đổi line theo sơ đồ di chuyển của mình. Vị trí đc đánh dấu đỏ chính là vị trí bạn đứng trước bảng chỉ dẫn. Ta nhìn lên phần trên cùng sẽ thấy vị trí đánh dấu đỏ kéo ra ngoài chính là ga tàu nơi 2 line tiêpps giáp nhau! rất rõ ràng phải ko. Sơ đồ trên cùng chính là toàn bộ các tuyến, mở Metroman của ta ra kết hợp với bản đồ thực tế của Metroman ta sẽ đến đc bất cứ nơi nào ta muốn!
 
1715525510206.png



Xác định đúng tàu cần đi rồi thì lên thôi! nhìn chung trừ giờ tan tầm thì tàu luôn chỉ đông thế này hoặc vắng hơn! trên cao hai bên thành tàu luôn có bảng điện tử hiện chứ, hiện sơ đồ tuyến đi, ga sắp tới và hướng tàu chạy cũng như các ga đã đi qua. loa cũng lần lượt thông báo tên ga đang đỗ và sau đó là tên ga tiếp theo! mọi người thì say mê chơi đt thôi, dưới đất cơ mà sóng, mạng tốt ý như trên mặt phố nhé, Mọi người chú ý xem bảng điện tử để xuống vì ngồi như trong văn phòng máy lạnh lướt web dễ đi lố lắm!

1715525962546.png



Bảng chỉ dẫn trong toa này cho ta biết nếu ta đang ở toa số bao nhiêu thì bước ra khỏi tàu ta sẽ ở vị trí nào của cấu trúc ga để chuẩn bị tâm lý rẽ phải hay trái, sẽ đi lên hay xuống. Khoa học và tường minh!
 
1715526179908.png


Sau khi đổi các line theo sơ đồ tuyến ta đã chọn ( trong quá trình xuống tàu này đi theo chỉ dẫn để sang tàu khác đi tiếp vẫn trong khu vực di chuyển để đi tàu thì ko cần dùng thẻ nên cất kỹ kẻo rơi nhé) đi đến bến cuối cùng của hành trình thì sao! lúc này ta di chuyển ra khu vực Exit để chuẩn bị lên mặt phố, di chuyển ra khu EXIT thì phải trình vé qua cửa tự động bằng cách trả thẻ để máy nuốt như đã hướng dẫn ở phần trên.

Ra khu vực Exit đừng vội theo cửa ra gần nhất mà sai đường tha hồ cuốc bộ rạc cẳng luôn! nhìn lên tường có ngay bảng thông tin như hình. Nhìn vào bảng đó sẽ biết mình đang đứng ở đâu, nên ra theo cửa nào và vì sao. chọn đc cửa ra thì đi theo hướng nào ( chọn đúng hướng rồi thì sẽ theo mũi tên dưới nền dẫn đi theo đúng vị trí cần đến)



1715526960045.png


Đây là ví dụ một bến Metro có 7 lối lên ở các con phố rất khác nhau, trường hợp này nếu bạn ko quen hãy mở google map so sánh tương đương và căn cứ vào phần đã chuẩn bị đã đánh dấu từ ở nhà khi bạn chọn đi đến đâu để chọn cửa lên cho phù hợp.
 
Lại nói tiếp ở THượng Hải chớ có quên trải nghiệm chuyến tàu du lịch trên sông Hoàng Phố ngắm Bến Thượng Hải trong truyền thuyết và vẻ đẹp của thành phố về đêm từ những công trình cổ xưa cho đến hiện đại thật là mãn nhãn. Có thể mua vé trên mạng. Mình thì có bí kíp Metroman cộng xe đạp nên ra tận nơi. Đâm từ phố đi bộ Nam Kinh ra gặp sông Hoàng Phố thì rẽ phải đi dọc theo phố cỡ 1km gặp cái mỏ neo cổ mình đã gửi hình lên đó chính là bến tàu cổ mà cũng là bến tàu du lịch hiện nay, mua vé ở đó. Kinh nghiệm ở đây là vé tối luôn có mức giá cao hơn vé ngày vậy hãy chọn vé chuyến 18g00 ( chuyến cuối cùng của ban ngày) để đc hưởng giá vé rẻ hơn nhưng lại đc xem cả hai buổi bởi lượt tàu đi là ban ngày lúc nó quay lại chạy lượt về đã là đêm tối ta lại còn đc ngắm TP lúc Hoàng Hôn - Quá Lãi. ảnh chụp mình đưa lên sẽ thể hiện điều đó rất rõ ràng.


1715528888152.png


Vé chuyến 18h00 - vé bình dân ko phải vé vip mà đã 120 Tệ rùi, khjông rẻ nhưng đáng tiền bởi vẻ đẹp đc chứng kiến!
 
Alipay khi mình đang ở TQ thì add thẻ tín dụng VN vào và thanh toán bình thường. Nhưng về VN thử dùng lại báo không hỗ trợ luôn.
Chào mừng cụ CVN huyền thoại! rất vui khi thấy cụ tương tác cùng loạt bài viết của mình. Add thẻ tín dụng thanh toán dĩ nhiên ngon chỉ là mất phí cao hơn thôi. Ý cụ là dùng Alipay thử ở VN xem phần mềm nó có ngốc ko ư kkk!
 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
57,133
Bài viết
1,158,356
Members
190,429
Latest member
kpanhanlll
Back
Top