What's new

[Chia sẻ] Nguyên Dương - nơi sông Hồng chưa chảy vào đất Việt

Tôi không nhớ vì sao tôi biết đến Nguyên Dương nữa. Rất nhiều bạn tôi khen ngợi ruộng bậc thang Tây Bắc hết lời, làm tôi lên kế hoạch đi Tây Bắc từ đầu năm, dĩ nhiên là vào mùa lúa chín. Sau đó thì tôi biết đến Nguyên Dương, và đưa nó vào chung với Tây Bắc. Tuy nhiên năm nay tôi thất mùa lúa, mặc dù tôi đã gieo đi gieo lại kế hoạch lúa chín đến 3 lần. Vào những ngày cuối năm, tôi thấy tôi còn một visa Trung Quốc trị giá 60usd theo thời giá và một vài ngày rảnh. Đi đâu luôn là một câu hỏi khó cho những kẻ nghèo thời gian nhưng lại giàu ham muốn lượn lờ. Nguyên Dương có thể vừa vào số ngày và số tiền, và mùa này đang là mùa nước đổ ải, mùa ưa thích của những kẻ photographer-want-to-be. Rồi một ngày trời không biếc xanh, tôi lại thấy mình đứng ở ô cửa bán vé ở bến xe thị trấn nông thôn Trung Quốc, cùng với hai đồng bọn.

Thôi ta đi kẻo muộn, các cụ

:D
 
Last edited:
Hồi hộp chờ xem ruộng lúa bậc thang đẹp bậc nhất thế giới sắp lên Phượt ^^ các 'cụ' là các cụ nào nhỉ? :D
 
Đã có gì đâu mà các "cụ" vào thanks tới tấp thế!

Dành bài đầu để Nếp viết cảm xúc. Mình đi trước với một số chi tiết về đường đi nước bước để các bạn có thông tin.

Nguyên Dương nằm cách Hà Khẩu khoảng 250km về phía Tây Bắc, đấy là do không có đường thẳng phải chạy vòng vèo lên phía bắc Nguyễn Dương rồi lộn xuống nên mới xa thế, chứ nếu tính theo đường chim đi 2 bánh thì chỉ có hơn 150km tý thôi. Nguyên Dương nằm ngay bên bờ sông Nguyên (tên gọi của sông Hồng phần nằm bên đất Trung Quốc), nhìn bản đồ thì chỉ cách biên giới Việt Trung có tý tẹo. Từ đó mà đi xuống A Pa Chải cũng gần, nghe nói Trung Quốc làm đường lên tận ngã ba biên giới. Mình chưa đi A Pa Chải bao giờ, khéo lần sau đi lại Nguyên Dương làm chuyến đi từ phía Trung Quốc cho nó máu cũng nên ;)

Hội mình đi từ Hà Nội tối thứ 4, sáng sớm Chủ Nhật đã lại về đến Hà Nội. Có nghĩa là bạn nào không xin nghỉ làm được lâu thì có thể lên tàu tối thứ 5, xin nghỉ mỗi ngày thứ 6 vì đến sáng thứ 2 đã có thể đi làm bình thường.

Hà Nội - Lào Cai: Từ Hà nội, bắt chuyến tàu Lào Cai xuất phát 9.50 tối. Ngủ một giấc, hơn 6h sáng hôm sau đã có mặt ở ga Lào Cai. Ăn sáng ngay đối diện ga xong chi 40 nghìn lên taxi chạy thẳng đến cửa khẩu.

Xuất cảnh: cửa khẩu mở cửa lúc 7h sáng (đóng cửa lúc 10h tối). Nếu đã xin Visa từ nhà (60 USD/visa single), thì cứ việc hiên ngang thẳng bước, không cần lăn tăn gì. Khỏi cần khai vào form xuất nhập cảnh như trước luôn. Xuất cảnh xong, đi bộ qua cầu là tới đất Trung Quốc, thủ tục xuất cảnh cũng rất nhanh. Nhân viên cửa khẩu sẽ giúp mình in form nhập cảnh bằng máy tự động, khỏi cần khai tay nữa. Mấy phút sau là đã có mặt ở Hà Khẩu.

Nếu không muốn xin Visa từ nhà, hay đến cửa khẩu rồi mới phát hiện ra cái Visa trong Hộ chiếu nó hết hạn từ đời tám hoánh nào rồi như trường hợp của cụ Y Tế đoàn mình, thì chuyến đi cũng vẫn chưa đến hồi kết thúc. Vẫn còn một cửa nữa là dùng GIẤY THÔNG HÀNH.

Giấy Thông hành thường chỉ có giá trị ở sang tới Hà Khẩu và lân cận (nằm trong vành đai biên giới), để đi được sâu vào đất Trung Quốc, tới Côn Minh, thì cần phải được một công ty dịch vụ bên phía Trung Quốc bảo lãnh. Phí dịch vụ làm giấy thông hành kiểu này là 300 Tệ, tính ra rẻ hơn làm Visa khoảng 200 nghìn đồng. Để được bảo lãnh, bạn phải đặt cọc 500 Tệ và Giấy CMT cho công ty dịch vụ Trung Quốc. Nhớ là chỉ Giấy CMT mới được chấp nhận, Hộ chiếu bị từ chối nhé :D (thế nên mới có chuyện cụ Y Tế phải đi xe ôm vào Trung Quốc mà cụ ấy CÓ THỂ chia sẻ ở phần sau).
Ở cửa khẩu bên phía Lào Cai có sẵn các đồng chí làm dịch vụ Giấy thông hành kiểu này. Thời gian làm giấy bên đất Việt là 30 phút, sang bên đất Trung sẽ mất khoảng 1 tiếng nữa. Các bạn dịch vụ sẽ dẫn mình sang tận nơi, làm thủ tục cho mình hết. Xong trả xiền.

(còn tiếp)
 
Hà Khẩu - Nguyên Dương: phuơng tiện duy nhất, trừ xe ôm hay taxi, là xe khách version chuồng gà. Bạn nào làm Sinh viên những năm 90 thế kỷ trước thì chắc đã quen thuộc với loại xe này. Đi xe ôm thì khổ quá :)) (và khó tìm xế), còn đi taxi thì mất toi 700 tệ, nên chắc dân Phượt ta sẽ chọn đi xe khách hết. Vé 70 tệ từ Hà Khẩu đến tới huyện lỵ mới của Nguyên Dương, tên là NanSha (em chẳng biết phiên ra theo tiếng Việt thì sẽ thành gì nên em cứ để nguyên thế, dù rằng có lộn xộn).

Xe khởi hành (nghe tài xế nói là chuyến duy nhất, tất nhiên tài xế có thể nói phét để bắt gà) lúc 10h sáng (giờ Trung quốc), nghĩa là 9h sáng giờ Việt nam, nghĩa là có 2 tiếng kể từ khi làm thủ tục xuất cảnh, nghĩa là nếu đi bằng giấy thông hành thì bạn nên chạy thật nhanh nếu không muốn lỡ xe.

Đoạn đầu xe sẽ chạy trên đường liên huyện để bắt khách dọc đường. Đường dọc sông Hồng, bên kia sông vẫn là đất Việt. Sóng Viettel bát ngát, 3G lác đác (còn lại là Edge), nói chung vẫn chat chít với em yêu ở đâu đó được. Xe chạy hết mỏm nhọn biên giới Viêt Trung thì táchkhỏi biên giới lao về hướng Bắc, rồi leo lên đường cao tốc Hà Khẩu - Côn Minh phóng tít mù (chui qua cỡ trên 2 chục cái hầm xuyên núi, cái ngắn cũng 200m, cái dài dễ đến mấy cây số, hết hồn cái ví của các bạn Tàu). Chạy cao tốc được nhõn gần trăm cây thì lại chui xuống đường liên huyện, nhấp nhổm, uốn éo mãi mới tới NanSha. Mất toi gần 6 tiếng. Tới bến xe NanSha thì xuống tìm xe chạy đi Xinjie, là cái phố nhỏ có khách sạn, nhà nghỉ, xe pháo gần khu ruộng bậc thang. Thêm 28km uốn lượn nữa, già tiếng sau là các bác đã bò lên tới Xinjie.

Welcome to Nguyên Dương!
 
Ôi, nhạc "Gửi em ở cuối sông Hồng" là nhạc karaoke. Một kênh nhạc 1 kênh lời . Báo hại tớ nổi cơn thèm hát.
 
Last edited by a moderator:
Chiếc chuồng gà di động bẩn thỉu ra khỏi bến xe Hà Khẩu và lồm cồm bò qua đoạn đường lầy lội đặc quánh bùn ngay phía ngoài thị trấn một quãng trong khi các hán nam tử thiểu số lục tục châm thuốc. Chỉ hai tháng trước đây tôi đã nghĩ phải lâu lắm nữa tôi mới có can đảm ngồi trong phòng hút thuốc đi động này. Cơn ác mộng 6 giờ đồng hồ chỉ mới bắt đầu. Tôi quay sang hai cụ đồng hành

Lần này tôi đi hầu hai cụ lão làng của cái bang hội hay được gọi là Lê La bang. Nếu lấy thang đo của Cái Bang làm chuẩn, thì một trong hai cụ cũng là đệ tử 12 túi. Cụ còn lại thì chà chà, chắc phải gọi là Bắc Cái. Cụ Bắc Cái quẩy 2 cái tay nải, một nhãn hiệu Gương mặt phương bắc, có lẽ lấy cảm hứng từ danh hiệu của cụ, một nhãn hiệu Lờ, chắc cũng liên quan đến Lê La bang. Tay cụ không rời một cây bổng đen bóng, mà cụ bảo là nó hấp thu tinh khí carbon của trời đất, có đến 3 chân. Cụ đệ tử 12 túi vai đeo balo đã cũ đến không biết nhãn hiệu gì , còn cây bổng Velbon quý đến mức cụ phải để riêng trong một cái tay nải có bánh xe to bằng cái màn thầu hạng nhất.

Yên vị ở hàng cuối chuồng gà xong, hai cụ lôi ngay ra hai cục sắt và bắt đầu luyện công đắm đuối. Nhưng cũng nhờ vậy mà tôi biết là chuồng gà chúng tôi đang di chuyển dọc sông Hồng. Dòng sông mùa này cạn trơ đáy, xe con cóc 3 bánh xuống tận lòng sông lấy cát đá. Lâu lâu hai cụ lẩm bẩm mấy câu mất mạng, có mạng làm tôi chả hiểu gì.
 
Cụ 12 túi tên là Tê dự đoán như thần, xe chạy thông tầm đến 1 giờ trưa mới ngừng lại đổ nước mui xe và cho hành khách ngũ cốc luân hồi. Quãng 3 giờ chiều mới tới thị trấn Nansha, nằm lọt thỏm trong một thung lũng. Chúng tôi chuyển sang xe khác đẹp hơn đi Xinjie, thị trấn cửa ngõ đến Nguyên Dương, cách Nansha 28km, vì chuồng gà này nghỉ ăn trưa lâu quá. Ngoài chúng tôi trên xe còn có hai nàng cùng chủng tộc với Hitle, nhan sắc mặn mà và một cặp vợ Tung Quở và chồng cũng đồng hương với Hitle. Chúng tôi cảm thấy tự tin lên hẳn vì thấy người cũng trong giang hồ như chúng tôi, nghĩa là chúng tôi không đi lạc đến Côn Minh hay Quế Lâm.

Đường đi cũng vẫn toàn núi đồi và thung lũng như từ sáng đến giờ, nắng chiếu xiên khá đẹp. Trời đã xanh trong, mây trắng bồng bềnh trôi như Tibet từ quãng 11 giờ sáng, không mù mờ như buổi sớm ở Lào Cai. Hai cụ bèn đổi buồn làm vui, bởi hai cụ trông trời mấy hôm đoán rằng chuyến này đi Nguyên Dương sẽ gặp mù, đi lấy ví dụ vậy thôi. Không dè sau đợt gió mùa đông bắc trời lại sáng. Đến Xinjie thì mặt trời đã khuất sau núi. Thuê chung với 4 đồng đạo giang hồ một chiếc xe, hẹn đầu giờ Dần hôm sau đi săn.
 
Last edited:
Đêm hôm khuya khoắt lạnh ơi là lạnh, các con giời trệu trạo nhai bánh ngọt nguội ngắt mua từ hôm trước, lọ mọ leo lên cái xe bé tí rầm rầm lao vào bóng đêm.

attachment.php

Ở Duoyishu gà còn chưa chịu dậy
 
Gái đẻ định bế con đi với cụ Tê à :D

Gái cứ từ từ, đang thông tin thì lao vào đòi ảnh, đang post ảnh thể nào cũng có đứa hớt hải vào hỏi đi như thế nào, mà không nói phét tí thì thế nào cũng có cụ bảo dạo này diễn đàn chả có bài nào hay

:D
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,671
Bài viết
1,171,000
Members
192,331
Latest member
Nganquybaba
Back
Top