What's new

Report chuyến Cam-Thái-Lào bằng xe máy từ 21/01 - 04/02/2012

report cho topic này https://www.phuot.vn/threads/31746-Cam-Thai-Lào-xe-máy-từ-21-01-4-2-(mùng-28-12-13-01-ÂL)

Thành viên: 04 nam/ 02 xe máy.
Ngày 21/01: Hcm-Siem Reap , đi cửa khẩu Xa Mát
22/01: Siem Reap
23/01: Siem Reap - Bangkok, đi cửa khẩu Poipet
24-25/01: Bangkok
26/01 : Bangkok- Nakhon Rachasima
27/01: Bangkok-Vien Chang, ngã cầu hứu nghị Thái -Lào ở NongKhai
28/01: Vien Chang - Vang Vieng
29/01: Vang Vieng - Luang Prabang
30/01: Luang Prabang
31/01: Luang Prabang- Phonsavan
01/02: Phonsavan - Thakhek
02/02: Thakhek - Huế, cửa khẩu Lao Bảo
03/02: đi tàu hoả từ Huế về lại SG

Tiền tệ: tỷ giá vào thời gian trên
- Cam: có sử dụng USD phổ biến, nên đổi USD lẻ sử dụng là ok. 1USD ~= 4.000 Riel
- Thái : không sử dụng USD trong giao dịch mua bán hàng ngày, 1USD ~=30.6 Bath ( đổi ở VN lợi hơn, 1Bath ~= 640 Dong)
- Lào: ít sử dụng USD trong giao dịch hàng ngày. 1USD ~= 8.000 Kip

Ăn uống: tụi mình chủ yếu là ăn bụi, thường ưu tiên món địa phương , rẻ mà no :)
- Cam : trung bình từ 1,5 -2 USD /bữa ăn
- Thái : 30 - 40 Bath /bữa ăn
- Lào : 10.000 - 30.000 Kip /bữa ăn

Nhà nghỉ (Guesthouse) phòng quạt
-Cam : 6USD/double room
-Thái : 300B/double room
-Lào : 50.000 - 80.000 Kip/double room

Giặt ủi: Thái : 40B/1kg Lào: 7.000 - 10.000 Kip/1kg

Xăng: trung bình 1,25 USD /1lit ở cả 3 nước
 
Last edited:
Bạn vẫn chưa đi chuyến này à, hôm trước mình có call cho bạn đó, duyanh 18/2 này chạy Cam - Thái - Lào nè.

đi về rồi mới report chứ bạn :) , mình có mua được 1 cái bản đồ Bắc Thái + 1 bản đồ Lào, khi nào bạn đi thì alo mình cho mượn nhen
 
Việc đem xe máy qua cửa khẩu: nhóm mình đi 02 xe chính chủ

- Cửa khẩu Xa Mát(VN / Cam): trình passport + giấy tờ xe kiểm tra xong cho qua, không làm giấy tờ tạm nhập xe máy gì cả, phí là 50.000 VND/ 1 xe, tên nhân viên bảo nếu cảnh sát có kiểm tra xe thì trình passport + giấy tờ xe là ok (cái này khác với bên Mộc Bài , có làm cho mình 1 tờ giấy photo nhỏ tiếng Cam mình không hiểu nhưng có ghi biển số xe trên đó)

- Cửa khẩu Poipet/Araya Prathet ( Cam / Thái ): đem xe ra bên phía Cam không kiểm tra giấy tờ và đóng phí gì cả. Tên nhân viên người Cam có nói với mình là Thái không cho mang xe máy qua nhưng mình không nghe vẫn dắt xe qua bình thường.
đem xe vào Thái : trình passport + giấy tờ xe nhân viên kiểm tra xong làm thủ tục tạm nhập cho mình, đưa mình giữ 1 liên, có khai báo cửa khẩu xuất xe ra trên đó, khi mang xe ra sẽ nộp lại tại cửa khẩu ra

- Cửa khẩu Nong Khai / Vientiane(Thái/Lào) : phía Thái chỉ cần trình giấy tạm nhập xe máy là đem xe ra bình thường
phía Lào: mình gặp vấn đề ở cửa khẩu này, một nhân viên hải quan (custom officer) ,có thể nói tiếng Việt, cho mình biết là ở cửa khẩu này Thái Lan và Lào chưa có thoả thuận cho mang xe máy qua lại nên họ nói nếu muốn mang xe qua thì họ sẽ phạt mình sau đó mới làm thủ tục cho nhập xe vào Lào để về Việt Nam, mức phạt áp dụng 200.000 Kip( 25USD ), và mình đã phải đóng phạt để mang xe vào Lào. Sau đó họ đã làm giấy tạm nhập cho xe mình, trên đó cũng có ghi cửa khẩu mình xuất xe ra lại. ( Họ có nói là nếu đem xe từ Việt Nam sang Lào rồi từ Lào mang xe qua nước thứ 3 thì được vì Việt Nam và Lào có ký thoả thuận rồi)

- Cửa khẩu Densavanh/Lao Bảo ( Lào/Việt Nam): khi đem xe ra khỏi Lào thì mình giả lơ dẫn xe qua luôn không trình giấy tờ gì thì 1 anh nhân viên, không phải hải quan (custom officer) , chặn lại hỏi giấy tờ xe, mình chỉ trình giấy tở xe + passport , mình không trình giấy tạm nhập xe đã làm ở cửa khẩu Vientiane , họ cũng không hỏi , mình có đem về tờ giấy này và sẽ post những giấy tờ của cả Thái và Lào lên bài này. Có một thông tin do chính nhân viên này nói là trước đó một tuần bên Lào đã cấm không cho phía Việt Nam mang xe máy qua cửa khẩu Densavanh này nữa , mình không biết là tới nay thì như thế nào rồi !

Mình không nói là xe không chính chủ không mang qua cửa khẩu được, nhưng từ kinh nghiệm chuyến này, để dễ dàng, thuận tiện hơn thì nên đi xe chính chủ, vì thường nhân viên hải quan + cảnh sát họ sẽ kiểm tra xem tên trên giấy tờ xe và tên trên passport có giống nhau không, nếu là chính chủ thì họ sẽ không hỏi gì và bạn cũng không phải giải thích gì, nếu là xe không chính chủ thì do bất đồng ngôn ngữ (không phải nhân viên + cảnh sát nào cũng có thể nói tiếng anh được) sẽ hơi phiền nếu như họ có thắc mắc gì. Và có một kinh nghiệm mà đàn anh chỉ lại cho mình là nếu như có lỡ bị cảnh sát chặn xe/ xét hỏi gì thì nếu họ nói tiếng của họ mà mình không hiểu gì thì ra hiệu với họ là mình không hiểu, tuyệt đối không đưa giấy tờ hay thứ gì, cũng không trả lời gì. Họ ít nhất phải nói được tiếng Anh hoặc tìm người có thể giao tiếp để chúng ta hiểu, còn không thì họ không có quyền làm gì mình cả :)

Cửa khẩu cũng mỗi chỗ thủ tục mỗi khác, ngay cả là cùng 1 quốc gia cũng có sự khác biệt , nên tìm hiểu về thủ tục và xác định trước cửa khẩu mà bạn sẽ vào/ra quốc gia đó để khai báo ( chú ý là tên cửa khẩu của quốc gia đó chứ không phải của quốc gia láng giềng cùng cửa khẩu nha, ví dụ như bạn khai với Lào là về cửa khẩu Lao Bảo(VN) họ có thể không biết đâu, bạn phải khai là cửa khẩu Densavanh (Lào) thì họ biết.
 
Last edited:
KÊU GỌI ĐỒNG BỌN : KHÓ KHĂN NGAY TỪ NHỮNG NGÀY ĐẦU.

23/11/2011 : Đăng thông cáo báo chí trang phượt.com. để kêu gọi chiến hữu xông pha các nước indochina từ miền nam Việt Nam.
Sau khi offline, tình hình quân số có chiều hướng đi xuống, số lượng có mặt 4 anh em.:gun
Một tuần sau còn 2 anh em.
Nhận thấy chiến dịch dọc Đông Dương kỳ này nhiều khả năng phải dời lại, 2 anh em tui tiếp tục kêu gọi trên các mặt trận khác nhằm huy động thêm lực lượng.
Vì thời gian chuyến này khá nhạy cảm, chỉ phù hợp với những anh em sống và làm việc gần gia đình nên việc tuyển quân cũng gặp nhiều khó khăn.:shrug:
Còn 1 tuần trước ngày lên đường cả 2 bàn bạc có nên tiếp tục hay không vì dự tính từ 4 – 6 thành viên nhưng chỉ có 2 thành viên chủ lực còn tinh thần. Tinh thần có vẻ đi xuống.
15/01/2012 : Tức tốc đăng ký thành viên trên wofl club và phọt bài.:help
Kết hợp trên facebook gồm :hội QUÊ CHOA FC (bao gồm các bác cách mạng chưa lão thành và lão thành. Có một phượt tử đã tình nguyện đăng bài giúp trên Club Win100 ) và hội PKM cũng trên một số hội khác.
Chủ thớt cũng làm một thông cáo trên ttvol.
2 thằng quyết tâm đi trận này dù chỉ còn 2 vì thời cơ cách mạng đã cho phép không thể chừng chừ.(c)
Cuối cùng cũng tuyển thêm được 2 chiến sỹ trong đó có đồng chí
langthang-saigon said:
langthang-saigon
cùng đồng sự tham gia trận SG-SR. Sau đó phải về chiến trường miền nam để tham gia mặt trận PHILIPINES.

Thế là lên đường.
 
CHẶN1 - TP.HCM - SIEM REAP. 21/01 ~ 450 km
Ăn phạt ngay từ lúc ra đường
Gần 4g, chủ thớt sang nhà đón chiến hữu thì bị HUGO lượm vì tội không đi đúng làn đường dành riêng cho xe máy. Nghe đâu là 200k lót đường, đúng là ma xui quỷ khiến thế nào mà các chú ấy làm việc sớm quá, có lẻ là không khí gần tết nó làm cho các chú ấy năng nổ hơn mọi ngày.

Đến An Sương vừa cập vào lề là 2 chiến hữu còn lại xuất hiện ngay lập tức và cùng nhau lên đường sau vài câu chào hỏi đơn giản.
Dừng chân ăn sáng ở ngả 3 Trảng Bàng và mua sim điện thoại cùng nhau ROAMING để giữ liên lạc (sau này mới rút ra một kinh nghiệm xương xẩu cho cái vụ này, sẽ nói sau).
8g có mặt ở cửa khẩu XA MÁT làm thủ tục với các chú cán bộ VIỆT NAM ta.
8g10 thì làm được phát đầu tiên khai mạc.


419300_376416149041635_100000197602905_1751063_1131175592_n.jpg

Cột mốc tại cửa khẩu XA MÁT.

404345_381210908562159_100000197602905_1768075_57196817_n.jpg

Cửa khẩu sẽ khai thác trong tương lai
Làm cái so sánh đầu tiên, không phải cảnh quan mà là về người.
Cán bộ cửa khẩu VN: ục ịch và có chút gì đó rất 4c và 4d, ngoại hình thuộc dạng dưới chuẩn yêu cầu đối với các anh làm cho công ty bảo vệ.
Cán bộ cửa khẩu CAM : nếu lấy tiêu chuẩn ngoại hình tuyển phi công thì các anh bên này phải được xếp hạng A+, nhiệt tình vui vẻ.

Hình ảnh đầu tiên về nước CAM tại cửa khẩu XA MÁT.
425819_381210831895500_100000197602905_1768074_229602312_n.jpg

Hàng hóa vào Việt Nam, đa số là nông sản, phần nhiều là sắn

Vừa qua khỏi cửa khẩu là khung cảnh đồng quê đặt trưng dân tộc Khơme dần tái hiện từ nhà cửa đến trang phục.
Và không thể thiếu một cái CASINO to oành bên phải đường.

Đoạn chừng 30-40 km sau thì một chú HUGO CAM xuất hiện yêu cầu dừng xe, lúc đầu anh Langlang-saigon cứ tưởng là người quen bên CAM của chủ thớt mới đau đầu vì thấy chú này cười cười. Vào một hồi thì HUGO xổ tiếng CAM và chủ thớt diễn chiêu bài không hiểu, chú ấy thì mặc xác hiểu hay không mà học ở đâu ra câu chuẩn “HAI TRĂM NGHÌN”, đụng phải anh Tuấn chuyên nghiệp thì cứ 2 tờ tóc xoăn rồi nói VN nghèo mới đi xe máy có khối tiền thì đi xe to vỗ vai rồi xuề xòa lên xe rút gọn. Lúc ấy có một nông dân CAM cũng tò mò lại gần (ấy vậy mà HUGO vẫn cứ làm luật như không). Trông chừng chú này không mấy hài lòng nhưng cũng phải đành cho đi vì chẳng có lý do gì giữ lại. Thôi thì cũng chẳng là bao nhưng hơi xấu tí.

Như nhiều bạn cũng đã đưa hình ảnh về thói quen thồ người bằng xe bán tải (cái này là văn hóa chung của cả 3 nước CAMTHAILAO) thì đây là đỉnh cao của tư duy đơn giản và lòng quả cảm của dân tộc các nước nghèo ( trong đó có VN ta), chiếc này là chạy 60-70km/g nghĩ ra cũng áp lực cho chú này quá.

400329_381210998562150_100000197602905_1768076_1902147668_n.jpg

Đi chừng 50km thì có cả một ban liên ngành đông đúc bắt xe, 2 xe chúng ta thì cứ giảm tốc bon bon chạy qua không trục trặc gì. Chẳng biết chiếc xe khách lúc nảy có bị lượm không nhưng sau đó lại thấy xuất hiện lần nữa vù lên.

424096_381211048562145_100000197602905_1768077_473455092_n.jpg

Cầu qua KAMPONG CHAM

423404_381211191895464_100000197602905_1768078_866250430_n.jpg

Vòng xoay dưới chân cầu KAMPONG CHAM
 
Last edited:
CHẶN1 - TP.HCM - SIEM REAP. 21/01 ~ 450 km

Từ XA MÁT đến KAMPONG THOM là 170 km. Cả đám dừng chân ăn trưa. Lúc này phải quá trưa. Ăn xong thì xe anh Tuấn lủng ruột sau. Thế là tìm chỗ vá xe khá vui. Vào đây lục đồ nghề mang theo thì phát hiện keo dán đã khô cứng. Mua luôn lại của chú vá xe, chỗ này thì là chuyên vá ép chứ ít vá dán. Thế là anh Tuấn lại yêu cầu vá dán cho nhanh, sau mới biết là sai lầm vì phải vá lần nữa.
407292_381211371895446_100000197602905_1768082_1819833048_n.jpg

Lúc này là vá dán

Đến thấy một cái chòi túm tụm cả đám người đang chơi cờ. Vào thì phát hiện, em dám chắc đây là cờ còn cờ gì thì đố các bác biết.
431155_381211465228770_100000197602905_1768084_729129200_n.jpg

Cờ gì ?
Hiện trạng đường xá thì ổn, đa số giống trong hình sau :
404379_381211611895422_100000197602905_1768086_944060619_n.jpg

Tranh thủ đợi đồng đội vá lần 2
Trời đã tối, đoạn đường nối liền các khu đô thị thì hoàn toàn không có đèn đường.
Hơn 6g, ánh đèn đô thị dần xuất hiện và dân cư cũng đông đúc dần. (cái cảm giác này lúc nào cũng làm cho các phượt tử cảm thấy an tâm khi chơi bên các nước bạn)

Đi kiếm nhà nghỉ đã đặt trước (theo chủ quan) nhưng đã đầy (vì các bạn ấy cứ nghĩ là đặt chơi cho vui). Thế là lang thang tìm nhà nghỉ, cũng hay, kiếm ra cái chỗ cũng không mấy khó khăn.
Kinh nghiệm là muốn rẻ thì cứ ra xa trung tâm, nhìn chung giá nhà nghỉ ở đây cũng không quá đắt.

Kiếm chỗ ăn thì dễ hơn, văn hóa ẩm thực lề đường thì cũng giống ta, phố tây thì đồ ăn đương nhiên cao hơn cơm bụi tí nhưng khác nhộn nhịp, vui vẻ và thú vị.

Gặp một anh bán bắp người VIỆT, thăm hỏi xã giao vài câu chừng hồi trở lại sau khi ăn uống làm 4 trái bắp tây hấp sữa.

Sau khi đi một vòng phố đêm thì đành quay lại chỗ cô bé nhanh nhảu nói rằng “TUI ĐÃ NHỚ BẠN RỒI NHA” sau khi mình nói “MÌNH SẼ QUAY LẠI” làm một chầu đủ gọi là no. Gọi món và đợi đem cơm đúng vui, các anh thì cứ trêu ghẹo, các em thì cứ đẩy đưa. Sau tính tiền thì còn mắng vào mặt mình “ANH ĐẸP TRAI” bằng tiếng VIỆT đúng là biết giữ mối mà.
Bước vài bước đến chợ đêm, và hàng quán.

400100_376406762375907_1012423981_n.jpg

Góc phố TÂY.

421744_381211728562077_100000197602905_1768088_789443674_n.jpg

Cầu qua khu chợ Cũ
Kết thúc ngày đầu, không có gì đáng phải phàn nàn ngoài bị HUGO (VIỆT + CAM) chặn 2 lần.
 
Last edited:
THÔNG TIN VỀ LỘ TRÌNH VÀ TRẠM NGHỈ CHẶN 1.

ĐẦU TIÊN LÀ TIỀN
Nếu thix các bạn có thể đổi tiền nước bạn nhưng cũng không thực sự cần thiết.
Cứ tiền tóc xoăn mà xài, các bạn ấy cũng chẳng phàn nàn gì.

ROAMING Điện thoại :
Nhất quyết không diễn lại trò mèo này nữa.
Tất cả các đồng bọn cũng cùng cảnh ngộ nhưng thiệt hại nhỏ hơn.
Nên thống nhất lạc thì đến một địa chỉ nhà nghỉ hoặc hotel địa điểm trước.
Nếu có internet hoặc wifi thì đơn giản hơn nhiều.
Công việc xếp qua một bên, về giải quyết.

LỘ TRÌNH VÀ MỘT SỐ ĐIỂM DỪNG CHÂN
http://maps.google.com/maps/ms?msid=209305482992002592951.0004b623b878378864c1d&msa=0

ĐƯỜNG XÁ:
Nói nhìn chung là hoàn toàn tốt, trừ một vài đoạn chừng 2-3km đang làm (thời điểm 02/2012) khi qua khỏi KAMPONG THOM chừng 20km.
Nhìn chung các đoạn liên tỉnh là không có đèn đường.
Đoạn này khá tốt, trừ trường hợp xe hư đèn thì không nên đi.

MỘT SỐ THÔNG TIN TỪ NGƯỜI CÙNG ĐI

Chỗ ngủ: Mình ở khu hotel trên đường Psar Krohm street, gần khu Chợ cũ, giá 6 đô cho 2 người/phòng. Các bạn chịu khó đi vô đường này khoảng 300m, có cái hotel Angko Wonder nằm bên tay mặt mới mở của và chỉ có 6 đô cho 1 phòng 2 người.
Ăn uống: Chỉ cần ra đầu đường là có chổ bán đồ ăn bình dân, và đầu mấy cái hẻm gần đó đồ ăn cũng ngon mà giá thì chỉ từ 30-50k thôi. Nói chung mình xài khoảng gần 10 đô cho một ngày gồm tiền ăn, ở và tiền xăng. Mình đi 4 ngày-tổng cộng các chi phí-xài hết gần 80 đô, kể cả đêm giao thừa ra khu vục Pub Street ăn tối, uống bia Angko đón giao thừa.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
58,573
Bài viết
1,169,126
Members
191,425
Latest member
shopdancing123
Back
Top