What's new

Phượt hướng về miền Trung: Những câu chuyện và hình ảnh từ tâm bão

homeless man

Phượt gia
Phượt hướng về miền Trung: Những câu chuyện và hình ảnh từ tâm bão

Người ta, ai chả muốn được yên ổn sống, làm ăn, mưu cầu hạnh phúc. Nhưng đâu phải cứ muốn là được dù là những ý muốn đơn giản nhất, hiển nhiên nhất, tưởng chừng như không thể đơn giản hơn. Ở cái dải đất hình chữ S này nhiều khi những ước muốn đơn giản đó lai bị phá hủy nhanh chóng và tang thương bởi thiên nhiên nổi giận với những tai ương bất chắc khôn lường như bão, lũ lụt, lở đất...

Có nhiều nơi dường như phải gánh chịu nhiều thiên tai hơn những nơi khác như miền Trung là một ví dụ. Mấy năm gần đây, thiên tai liên tiếp ập xuống vùng này khiến bao công lao xây dựng của con người qua nhiều thế hệ, phút chốc trở thành tang hoang, trắng tay. Trong thiên tai, những nhóm đối tượng yếu thế trong cộng đồng như trẻ em, phụ nữ, người nghèo lại là những người phải gánh chịu khổ đau và mất mát nhiều nhất, phải chịu nhiều rủi ro nhất. Những hình ảnh thương tâm từ vùng bão, lũ khiến người ta phải đau lòng, xót xa, rơi lệ, trong đó có gia đình nhà Phượt ta. Thân phận con người trước thiên nhiên sao mà mỏng manh, nhỏ bé:(.

Topic này được mở ra nhằm mục đích chuyển tải đến các thành viên diễn đàn và những người quan tâm những hình ảnh và câu chuyện chân thực về sức tàn phá ghê gớm của thảm họa bão lụt cũng như những thân phận đáng thương của những người, những vùng không may bị mắc nạn. Để rồi, tùy vào hoàn cảnh và điều kiện của mỗi người, chúng ta có những hành động cụ thể cho phù hợp.

Dưới đây là những hình ảnh đầu tiên về Quảng Nam sau bão:

Trường học chỉ còn là những bức tường trống hoác

sieuthiNHANH2009100828041mwewotc5zg104898.jpeg


sieuthiNHANH2009100828041ywmxnzzmmw133606_1.jpeg


sieuthiNHANH2009100828041zju2nzbhmm120491.jpeg

Nhà dân bão phá tan hoang với cái trái dựng tạm che mưa che nắng.

sieuthiNHANH2009100828041mge5owi1zd187870.jpeg


sieuthiNHANH2009100828041yjiymgyxyt211201.jpeg


sieuthiNHANH2009100828041zwfmzdi2zd205130.jpeg
 
Tôi vốn làm ở nơi chuyên liên quan đến hỗ trợ, cứu giúp người nghèo. Chúng tôi giúp họ bằng nhiều cách mà lớn nhất, mấu chốt nhất là giúp họ tự phát huy nội lực để họ tự giúp chính mình. Với tư cách là người từ bên ngoài đến, chúng tôi biết chúng tôi không phải là người có thể làm thay họ mọi chuyện. Chỉ tập chung vào khâu yếu nhất để đột phá, chúng tôi giúp những nhóm người yếu thế trong xã hội thoát khỏi cái vòng luẩn quẩn của đói nghèo, yếu thế và bị đặt ra ngoài lề của sự phát triển.

Cứu trợ khẩn cấp là một bộ phận trong trọng trong các hoạt động của chúng tôi. Dù không muốn nhưng năm nào chúng tôi cũng "có việc" để làm. Từ lở đất ở Bắc Kạn, bão ở Thanh Hóa đến Bến Tre...Năm nào cũng nhiều việc mà nguồn lực của một tổ chức thì lại có hạn:(. Cách thức hỗ trợ trong những trường hợp khẩn cấp hơi khác môt chút so với các hoạy động chung.

Đầu tiên, một nhóm tiền trạm được cử đến nơi thiên tai, phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan đánh giá nhanh tìn hình thiệt hại và nhu cầu cấp thiết trước mắt của người dân vùng bị nạn. Tiếp theo là một khoản hỗ trợ ngay được trích ra từ quỹ dự phòng để hỗ trợ ngay. Một dự án phục hồi sinh kế lâu dài (1-3 năm) cho vùng bị thiên tai sẽ được thiết kế, xin tài trợ và triển khai ngay sau đó.

Tôi không thuộc Bộ phận cứu trợ khẩn cấp, nhưng với những thiệt hại lớn của cơn bão Ketsana (Bão số 9), cơ quan chúng tôi cần nhiều người để hỗ trợ cho hoạt động tại hiện trường. Ở bước một: đánh giá thiệt hại, tôi đã không kịp tham gia do đi công tác về không kịp, nhưng tôi bày tỏ nguyện vọng là sẽ tham gia vào quá trình bất cứ khi nào công việc cần và tôi thu xếp được công việc mà tôi đang đảm trách. Bước thứ hai: cứu trợ khẩn cấp, dù tôi đang công tác tại Bắc Kạn, nhưng khi có yêu cầu tôi về và đi Đà Nẵng ngay. Những hình ảnh mà các bác xem dưới đây là hình ảnh của đoàn đi đánh giá thiệt hại gửi về(NT)

Tôi viết nốt những dòng này, úp thêm mấy cái ảnh nữa và đặt một cục gạch để viết về việc khắc phục hậu quả bão Ketsana. Sau đó sẽ bay đi Đà Nẵng ngay. Tôi sẽ cố gắng đưa thông tin nhanh nhất về thiệt hại của bà con và các hoạt động của chúng tôi tại tâm bão để các bác quan tâm biết thêm thông tin.

Trong thiên tai, phụ nữ và trẻ con là những người bị thiệt thòi nhiều nhất

sieuthiNHANH2009100928141mzm2odyxod131555.jpeg


sieuthiNHANH2009100928141zjkymzewyt149165.jpeg

P/S Tôi đặt tên topic có chữ Phượt hướng về miền Trung là ý muốn nói, tôi và các thành viên gia đình phượt dù bất cứ ở đâu, dù đang làm gì, dù đã có hoạt động gì hay chưa để trợ giúp bà con...thì tận sâu trong tâm khảm vẫn muốn thể hiện tấm lòng, muốn hướng về miền Trung với lòng ước mong: Bà con phát huy nội lực, sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.
 
Tường đổ, nhà bay mái, của nả đã chả có gì còn tí lương thực thì lại ướt và lên mộng hết thế này thì biết sống ra sao. Lúa lên mộng, gạo sẽ đớn và đắng. Đến lợn còn không muốn ăn nữa là người. Nhưng mà biết tính sao đây. Lúa giống, lúa thịt đều lên mộng hết rồi. Người dân ngay sau bão còn kiếm được cái ăn: như con gà, con vịt, tí gạo ướt...Nhưng chỉ mươi ngày sau, lương thực cạn kiệt là lúc họ rơi vào cảnh khó khăn nhất.

sieuthiNHANH2009100928141ntgznzy1mt2915151.jpeg


sieuthiNHANH2009100928141ytdmmtaxmt274866.jpeg


Không có nhà, thì có thể chụm lại mấy lá tôn nát, làm cái lều tạm che nắng che mưa. Nhưng không có lương thực thì thật là bi đát. Rồi thì bệnh dịch sau lũ...Lúc này, tình cảnh của người dân bắt đầu khó khăn rất nhiều. Cả làng, cả xã, cả vùng ai cũng kiệt quệ làm sao còn đùm bọc được lẫn nhau. Những nhà có hơn chút, bị ảnh hưởng ít hơn chút có thể còn lương thực. Nhưng cái tương lai bếp bênh kia khiến họ phải có chút tính toán để cứu chính bản thân mình. Vậy đây là lúc các hỗ trợ quý báu phải được đến đúng lúc, đúng người, đúng chủng loại mà người dân cần.

sieuthiNHANH2009100928141ndg1y2ywzg287664.jpeg


sieuthiNHANH2009100928141odyxm2rint216914.jpeg

Những hạt lúa mộng rơi khỏi bàn tay với những ngón tay gày gò đen nhẻm của người đàn bà, kéo theo cái viễn cảnh không mấy sáng sủa là lũ trẻ con sẽ phải chịu đói khổ nay mai. Trước cảnh này, các bác có cầm lòng được không?
 
Những căn nhà xiêu vẹo, phải dùng cây để chống thế kia thì có thể sụp bất cứ lúc nào. Cứ coi nó là căn nhà đi cho nhẹ lòng vì các cái khác đã sụp hết cả rồi. Nhưng cái nhà như đó thì ai dám chui vào, ai đảm bảo nó còn trơ gan cùng nhật nguyệt được bao lâu? Mà có khi nó sụp hẳn lại hay, vì như thế coi như nhà sập, hỗ trợ được nhiều hơn. Có khi nó liêu xiêu như kia lại rất thiệt thòi cho gia chủ và sự hỗ trợ chỉ dừng lại ở mức nhà bị ảnh hưởng? Trước đây đã có nhiều trường hợp như thế. Bây giờ, tôi mong không còn ai bị rơi vào cảnh khó xử này:T

sieuthiNHANH2009100928141njnmmtrlzt150717.jpeg

Những căn nhà gạch còn bị thổi bay, thì những căn lều tranh chỉ còn là những đống bầy hầy, cỏ cây lẫn lộn:(

sieuthiNHANH2009100928141zjlinjfhzg178066.jpeg


sieuthiNHANH2009100928141mdzknjdlnd135808.jpeg
 
Như đã nói, tôi chuyên làm việc với người nghèo, gặp không biết bao nhiêu cảnh đời khốn khó, ấn tượng với biết bao thân phận mà mình chẳng giúp được gì nhiều:(

Nhưng ở đây, tôi đặc biệt ấn tượng và day dứt với hoàn cảnh của bà cụ dưới đây. Một con thuyền mục nát làm nhà, một bà già cô đơn lụm cụm, không hiểu trong cơn bão giật, gió cuồng, cụ đã vượt qua như thế nào. Tôi sẽ để ý kỹ bà cụ này và sẽ có gắng hết sức để đưa cụ vào danh sách của chúng tôi nếu không muốn nói là sẽ có những xem xét đặc biệt. Qua thân phận người khác, chúng ta nhìn lại mình và dường như thấy mình trong đó(NO)

sieuthiNHANH2009100928141ywfknjqymm167755.jpeg


sieuthiNHANH2009100928141mgewztqyzd143364.jpeg


sieuthiNHANH2009100928141nta4ndu5mg136381.jpeg
 
hết sức chia sẻ những cảm xúc của bạn HOMELESS! Mình có chút ganh tị với công việc của bạn đấy...thật nhiều cung bậc cuôc sống và cả hạnh phúc được giúp đỡ cho những cảnh đời bất hạnh
 
hạnh phúc là được chia sẻ những mất mát của người khác
em tin là nhiều người đang ghen tị với công việc của bác đấy :D
ae nhà phượt chúng ta có kế hoạch gì không nhỉ? ở trường em cũng phát động lâu rồi
 
hạnh phúc là được chia sẻ những mất mát của người khác
em tin là nhiều người đang ghen tị với công việc của bác đấy :D
ae nhà phượt chúng ta có kế hoạch gì không nhỉ? ở trường em cũng phát động lâu rồi

Thế thì hay quá...(c) Lại có thêm ACE chung 1 chí hướng rồi ..
Đọc cái này bác nhé
https://www.phuot.vn/newreply.php?do=newreply&p=132162
 
Ngay từ khi ở Hà Nội đã nghe nói mấy ngày bão, Đà Nẵng ngập kinh. Những tấm ảnh chụp từ máy bay cho thấy suốt một dải từ Đèo Hải Vân (Liên Chiểu) cho đến sân bay Đà Nẵng nước ngập mênh mông. Tôi cũng muốn bon chen chụp mấy tấm ảnh làm hàng từ máy bay nên khi làm thủ tục check-in tại Nội Bài, tôi nói với chị nhân viên nhà tầu cho ngồi gần cửa sổ. Để thêm phần thuyết phục, tôi nói là đang đi cứu trợ miền Trung và muốn có ảnh Đà Nẵng chụp từ trên không trung. Mấy chị rất nhiệt tình giúp. Các chị còn hỏi nhau xem ngồi chỗ nào tránh được cánh máy bay, ngồi bên tay phải tránh ngược nắng...Một chị có lẽ là trưởng nhóm nói với chị làm thủ tục cho tôi là sẽ mở khóa thêm một chỗ thuận tiện cho tôi chụp ảnh. Các chị còn nói có khi vào đó chưa chắc dã kiếm được gì ăn. Tôi bảo đã mang theo một bịch lương khô to đề phòng rồi. Giá lúc nào các chị nhân viên nhà tầu đều nhiệt tình như vậy thì Vietnam Airlines cứ gọi là nhất thế giới.

Tôi đi chuyến VN315 bay bằng Airbus A330 rộng lắm. Máy bay còn rất nhiều chỗ trống mà không có khách đi. Vì cơ quan tôi cảnh báo cầu Thăng Long đang sửa chữa (tôi chả thấy gì) lên tôi phải đi sớm hơn thường lệ chút. Vào phòng đợi, mon men đến phòng VIP mở máy tính và rất may ăn sái cái WIFI của business lounge nên viết thêm được mấy bài.

Máy bay đi hết hơn 1h và trên khoang chỉ phục vụ mỗi người một cốc nước, không có ăn nhẹ như mọi khi. Khi đến Đà Nẵng, trời nhiều mây mù tôi không chụp được bức ảnh nào đẹp. Tuy nhiên, nước đã rút và cuộc sống đã trở lại bình thường. Các ngôi nhà hư hỏng do bão đã được dọn dẹp tu sửa nên không thấy cảnh hoang tàn như sau bão.

Một số hình ảnh sau đây chụp ngày 01.10.09

sieuthiNHANH2009101028241mzbjnmewzj531146.jpeg


sieuthiNHANH2009101028241zmfjnzfhzd482154.jpeg


sieuthiNHANH2009101028241zdvkzgring434297.jpeg


sieuthiNHANH2009101028241m2jlyjbjzm2605474.jpeg

Còn đây là những bức ảnh mới nhất về Đà Nẵng chụp 09.10.09

sieuthiNHANH2009101028241otaynjk0zt1707886.jpeg


sieuthiNHANH2009101028241y2qxyjgzym1649792.jpeg


sieuthiNHANH2009101028241yte3zwqzyj1769591.jpeg

Như vậy là tại các quận nội thành Đà Nẵng, cơ bản cuộc sống đã trở lại bình thường, nhà cửa đã được chỉnh trang và các khoản cứu trợ cần tập trung vào phục sinh kế lâu dài.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
58,567
Bài viết
1,169,104
Members
191,424
Latest member
HungSWC
Back
Top