What's new

[Chia sẻ] Lào ... với 2 bánh xe và ống kính G10

Tại sao Lào?

Một đất nước triệu voi, gió Lào và té nước? Hoàn toàn không đúng cho một chuyến đi vào thời điểm mà Tết dân tộc Lào đã qua đi; những đồi núi trong sương mù lạnh ngắt và không có một con voi nào cả.

Một chuyến đi để hiểu về Lào? Nói một cách chính xác là tôi chỉ đi qua một vòng cung từ đông bắc Lào về Vientiane và sang ck DonSavanh, tức là vẫn còn đó tỉnh PhongSaLi và con đường mòn HCM lịch sử với nhiều tình thân trong cuộc chiến vệ quốc của VN. Tức là tôi vẫn chưa đến cánh đồng chum chứa đựng nhiều bí ẩn và tín ngưỡng từ ngàn xưa. Tức là tôi vẫn chưa hề đặt chân đến Savannakhet - thủ phủ phía nam của Lào.

Một chuyến đi hoàn hảo? Cũng không, vì thậm chí tôi đã quên mang theo cả túi y tế và vài thứ quan trọng. Chỉ kịp nhìn qua vào câu chữ và 1 quyển Lonely Planet trong hành trang.

Nhưng tất cả những điều đó cũng không làm ảnh hưởng đến những trãi nghiệm - cái mà tôi gọi là - "một Lào thật sự". Và quan trọng hơn, tôi đã cảm nhận được rằng, không có một thời điểm cụ thể, một cung đường rõ ràng hay những điểm "phải đến", mà niềm vui sẽ đến trên mỗi km đường đi - dù đó là một đường đi để nhận lấy con số 00.000 đơn điệu Và hãy hiểu rằng: khi ta cảm nhận được niềm vui đó, nó đã trở thành một phần của quá khứ.

Vậy: hãy đi đi! Còn chờ gì nữa?


Những chuẩn bị đầu tiên.

5.040.000 VND = 2.100.000 Kip (tức là 1 K = 2.4 VND, mà toàn bộ bài viết sẽ dùng tiền K). Nếu nhìn từ góc nhìn VND, tiêu xài bên Lào đắt hơn. Ví dụ:

1 lít xăng mà bạn Lào gọi là REGULAR có giá từ 8.650 - 10.000 K (Dầu DIESEL rẻ hơn một chút)
1 chai nước khoáng 1.25 lít, bạn Lào thường bán 5000 K
1 phần ăn sáng (mì hay phở, ...) rẻ nhất và thông thường nhất là 10.000 K

Và có một kỉ niệm "người Việt" mà tôi có được ngay từ ngày thứ hai trên đất Lào như thế này đây: "Chai Pepsi 0.5 lít có ghi rõ giá 4.000 K nhưng bà chủ tạp hoá vẫn xoè đủ 5 ngón tay. Tôi hỏi đi hỏi lại tại sao thế, thì cuối cùng bà ta chỉ vào tôi, nói "Việt" và cười rất tươi". Tôi đã là người nước ngoài đi du lịch Lào đấy nhé! Người Lào họ rất hay cười. Sa-bai-dee cũng cười, tạm biệt cũng cười, hiểu nhau cũng cười, đồng ý cũng cười mà mặc cả không được giá họ ... cũng cười.

Máy ảnh G10? Cho gọn nhẹ thế thôi, cũng định mang SLR theo nhưng đã bị Hải quan Tabalo tịch thu và mang G10 sẽ có lý do tốt hơn cho những tấm hình "xấu".

Hà Nội. Tối mưa, sáng lạnh, chiều nóng, tối mát. Ngỗn ngang những công trình cho đại sinh nhật, và hình như dòng xe đã đông hơn, phố xá chật chội hơn, ... Càng làm cho tôi nóng lòng rời khỏi HN. Chuyến đi chấm diễn tập tại Hưng Yên và chuyến viếng thăm Đền thờ Bác trên đỉnh núi của VQG Ba Vì để kiểm tra lại xe cộ và thiết bị cũng hoàn tất tốt đẹp. Đêm 22/4, theo kế hoạch, chúng tôi sẽ tiến về Mai Châu, nhưng vì nhiều sự cố nên phải hoãn lại đến sáng hôm sau.

Lại một đêm Hà Nội với cơm chiên, bia hơi, bờ hồ, hầm Kim Liên, ...


# Cuối cùng thì chúng tôi xuất phát gồm đội hình:
_ Đồng chí leader : Last Walkman.
_ Mr. Duy Anh.
_ Lãng tử cô độc.
_ và em.
 
Mai Châu mùa em ... mưa rào.

LAO_01.jpg



LAO_02.jpg



LAO_03.jpg



Từ Lóng Sập đến Pa Háng.

Lóng Sập, cửa khẩu nằm ở điểm độ cao 1400m, mù sương, lạnh giá và đang sửa chửa. Chúng tôi đến được ck Lóng Sập sau khi vượt cơn mưa tầm tã ở Mộc Châu, đường 6B dài 28km dẫn vào Lóng Sập dù hơi hẹp, đèo dốc nhưng chất lượng khá tốt. Một barie giản đơn chặn ngang đường, quay đầu nhìn sang phải, tôi mới biết rằng mình đã đến. Đón chúng tôi là các đồng chí biên phòng, một vài người đi lại trước sân, vài người đang nấu buổi cơm chiều. Đ/c làm thủ tục hải quan là người Nghệ An, giọng nói khá nặng như luôn cười và thân thiện. Mặt tiền trụ sở là dòng chữ "Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam" có vài chữ cái vừa được tô vữa lại. 20.000 vnd cho người và 30.000 vnd cho xe gắn máy, không nhanh lắm nhưng cũng không trục trặc hay khó khăn gì.

# Cửa khẩu Lóng Sập - Nước Cộng Hòa XHCN Việt Nam.

LAO_04.jpg



Pa Háng, cửa khẩu phía Lào, cũng với một hàng rào và chữ STOP to tướng. Các đồng chí bên đấy cũng vui vẻ vào quây lấy chiếc Serow mà hỏi hang thích thú. 10.000 K cho người, 100.000 K cho xe. Với sự giúp đỡ của một bác xe tải đang làm thủ tục chở hàng sang biên giới trong vai trò phiên dịch, chúng tôi cũng hoàn tất mọi thủ tục cần thiết. 100.000 K nhưng có thể đưa 200.000 tiền Việt - với tỉ giá đã nêu, chúng tôi chọn VND. Và đó là lần sử dụng tiền VND cuối cùng của chúng tôi.

# Cửa khẩu Pa Háng - Nước Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân Lào.

LAO_05.jpg


Từ Lóng Sập đến Pa Háng tất nhiên cũng là một đoạn đường, nhưng không hề có cột mốc biên giới bằng hoa cương, cũng không có những biểu ngữ, câu chào. Mà tôi chỉ biết rõ lằn ranh, đó là: đường nhựa phía VN, đường đất đỏ phía Lào.

Trời đã về chiều, những đợt mây mù và âm u của vùng núi càng làm cho bóng đêm đến nhanh hơn. Đường đất đỏ xấu, không còn chạy sướng như trên cao nguyên Mộc Châu nữa. Độ cao giảm dần, đường đoạn khô thì bụi, đoạn ướt thì trơn. Đến một con sông, chúng tôi phải vượt sang đó trên con phà - thiết kế là phao nổi và tàu đẩy rời nhau. Lúc đó chúng tôi mới xác định điểm đến đầu tiên: Sầm Nưa. Và để đến được đó, cần đi đoạn đường đèo hơn 50km trong đêm với núi rừng còn hoạt động phỉ. Trên đường đi, đôi khi gặp và xe máy nhưng không ai dám dừng xe để mà cho chúng tôi hỏi đường cả. Toàn đoạn đèo chỉ gặp tổng cộng 5 chiếc oto và qua vài bản làng, nhà sàn vách nứa, xung quanh hàng rào tre. Nhưng trời đã tối, cũng không thấy rõ ràng cái gì.

Lào là thế này ư?
 
# Những km đầu tiên trên đất Lào.

LAO_06.jpg



# Với địa hình đồi núi, việc trồng trọt của các bạn Lào cũng không mấy dễ dàng.

LAO_07.jpg



# Vượt sông.

LAO_09.jpg



# Sự cố nhỏ trên đường đèo đêm.

LAO_10.jpg



Đêm Sầm Nưa.

Rồi chúng tôi cũng an toàn vượt qua đoạn đèo lạnh lẽo tưởng như vô tận. Cổng chào Sầm Nưa với dãy oto đậu, vài quán ăn người Việt, ... Chúng tôi ghé vào hỏi thăm vài người về guest house, ở đây nhiều người Việt lắm, dẫn đến vài lần vui thế này:

Chúng tôi cười và ra hiệu, nói lộn xộn tiếng Lào và tiếng Anh, hỏi về ăn sáng hay xăng dầu. Người được hỏi ngớ người ra, cũng chỉ tay ra dấu. Sau đó cất giọng hỏi: "Đến từ Hà Nội à?". Nói tiếng Việt - một chuyện đã làm vài chục năm trời và vẫn còn hấp dẫn làm sao :77:

# Trên đỉnh đèo đêm.

LAO_11.jpg



Chạy vòng vo, tìm nhà trọ theo tiêu chí: "Tồn tàn nhất, rẻ tiền nhất". Chúng tôi tìm được nơi có phòng giá 50.000 K / phòng 2 người. Nhưng sau một hồi mặc cả thì chúng tôi được giá 60.000 K / phòng 2 người nhưng cho 4 thằng ngủ + 10.000 K cho 1 bộ "chăn gối". Anh em chúng tôi, dù được chuẩn bị áo mưa và bao bọc cẩn thận, nhưng vẫn bị ướt giày và hơi banh xác cho ngày đầu tiên. Đi ăn trong một quán người Việt, cũng cơm, cũng thịt và bia. Những bài nhạc hải ngoại bằng tiếng Việt vẫn cho chúng tôi cảm giác gần gũi. Ngoại trừ một thứ: beer Lào.

BeerLao - dung tích 650cc, giá thường thấy 10.000 K. Trong bar hay nhà hàng thì 12.000 - 15.000 K. Có dạng chai nhỏ hơn và dạng lon 330cc, nhưng không được chuộng lắm. Một cuộc tranh cãi về BeerLao - BeerHaNoi rôm rã cả bàn, tôi thì dựa cột mà nghe, nhưng theo cảm nhận cá nhân, beerLao đậm đà, ít vị đắng, ít tạo bọt, ngon! Bia Tiger tôi cũng nhìn thấy một lần, còn Ken thì không thấy. Người nước ngoài cũng thích beerLao. Lần đi gặp vài anh Tây thì họ cũng thích, họ nói bia Lào ngon, bia Sài Gòn đỏ cũng ngon.

LAO_12.jpg


Điện thoại? Có nhiều nhà cung cấp, thường thấy quảng cáo là ETL, Unitel (nghe nói là của Viettel), Starphone và Tigo. ETL áp đảo - nhưng chỉ về quảng cáo. Nhà nhà dán bảng quảng cáo (khoảng 20x30 cm) ETL, người dân tộc cũng quảng cáo ETL, trên núi cũng ETL, chỗ trâu bò gặm cỏ cũng có ETL, ... nhưng khi vào hỏi một chỗ có bảng quảng cáo thì họ lại không có bán (!?). Chúng tôi chọn Unitel, giá 10.000 K / 1 sim với tài khoản 12.000 K và thưởng 8.000 K nội mạng. Giá gọi về VN, tất nhiên rất đắt, là 5.000 K / 1 phút và 500 K / 1 sms. Chúng tôi mua không phải để gọi về VN, mà chỉ dùng cho các tình huống khẩn cấp. Về mạng Tigo, đây là một nhà mạng lớn không chỉ ở Lào mà cả thế giới. Khi đến Luong, chúng tôi mới thấy bán. Khác với kiểu 45.000 vnd / 1 sim tài khoản 170.000 vnd và tặng thêm 100.000 vnd mỗi tháng. Với Tigo? Xin lỗi. 30.000 K / 1 sim với 10.000 K trong tài khoản, nhưng chưa xài được ngay đâu em, phải nạp thêm tiền để kích hoạt. Tóm lại là tôi phải mất 40.000 K cho 1 cái sim với 20.000 K. Gọi một phát về cho bố mẹ thì gần hết nhẵn tiền. Nhưng cái sim Tigo có cái đặt biệt hay mà những ngày ở VienTiane chúng tôi mới biết được. Đó là đang có đợt khuyến mãi gì đấy: 2.000 K / 1 ngày cho 1.000 sms quốc tế. "Một ngàn" - viết bằng chữ cho những ai không tin vào con số đấy. Tha hồ mà chọc phá các đồng chí tại Việt Nam, không ai dám nhắn lại :19:

LAO_13.jpg


350km cho ngày đầu tiên. Đoạn đường chật như nêm ở Hà Đông, đoạn đèo tuyệt đẹp ở Mai Châu, cơn mưa chiều tại Mộc Châu, cặp ck Lóng Sập - Pa Háng, đoạn đường đèo đất đỏ và chạy rừng đêm. Còn mong đợi gì hơn cho một "Lào thật sự".
 
20.000 vnd cho người và 30.000 vnd cho xe gắn máy, không nhanh lắm nhưng cũng không trục trặc hay khó khăn gì.
10.000 K cho người, 100.000 K cho xe. Với sự giúp đỡ của một bác xe tải đang làm thủ tục chở hàng sang biên giới trong vai trò phiên dịch, chúng tôi cũng hoàn tất mọi thủ tục cần thiết. 100.000 K nhưng có thể đưa 200.000 tiền Việt - với tỉ giá đã nêu, chúng tôi chọn VND.
Sao đoàn bác lại mất tiền ở cửa khẩu Việt nhỉ ? E đi ở Tây Trang thì phía bên Việt mình ko mất 1 đồng nào. Còn sang bên Panghok mất tất cả có 35.000 K thôi. Trong đó có 15.000 K là phí phun thuốc cho xe ở chốt kiểm dịch.
 
Bác chủ thớt viết về phần các mạng điện thoại khá dài nhưng không chính xác. ETL là mạng điện thoại điện lực như mạng EVN nhà mình, cứ có điện kéo tới đâu là có sóng ở đấy. Vì vậy, đây là mạng điện thoại khá được ưa chuộng của người dân vùng sâu vùng xa của Lào. Điều kiện đi lại bên bạn còn khó khăn, nên chuyện hết thẻ nạp chưa kịp bổ xung là không có gì khó hiểu.

Tigo là mạng điện thoại hầu như chỉ dành cho vùng thành thị, sóng yếu và chất lượng cuộc gọi kém khi thời tiết xấu. Nếu muốn gọi về VN tiết kiệm chỉ 2000kip/1phut thì phải bấm 17784 rồi bỏ số 0 trước thuê bao mình muốn gọi. Nếu quên thì xin mời cứ trả 1USD/1phut. Tigo vẫn luôn free tin nhắn quốc tế, hiện số 1000 tin nhắn free cho vui mắt thôi, thẻ nạp mệnh giá 10.000kip của Tigo có ghi hiệu lực đến năm 3000 nữa kìa.

Unitel là nhà mạng liên doanh giữa Viettel nhà ta và các bạn Lào, tuy sinh sau đẻ muộn nhưng chất lượng và các dịch vụ đi kèm đang lấn lướt tất cả các nhà mạng khác. Gọi về VN không cần bấm mã số tiết kiệm như Tigo, giá cước vẫn là 2000kip/1phut thôi, không phải 5000kip như bác nói. (c)
 
Buổi sáng đầu tiên.
24.04.2010

LAO_15.jpg



Ở bình độ 947m, Sầm Nưa có không khí dễ chịu, sương mù bao lấy những dãy núi xung quanh, đôi khi có mưa, sáng lạnh và mát mẻ vào buổi trưa. Sau một giấc ngủ dài, tôi đi tắm và tỉnh hẳn người ra. Dù là một guest house cũng tương đối nhưng nước nóng luôn sẵn sàng. Tắm người xong rồi tắm xe, lúc đó mới thấy con đường ngày hôm qua thật kinh hoàng. Sầm Nưa có trục đường chính là 6B và diện tích cỡ một thị trấn của VN, cho nên không mất nhiều thời gian để đi một vòng quanh cả nơi này. Cả bọn đều đã thức giấc và sẵn sàng cho một ngày mới, chúng tôi ghé vào một quán ăn bên đường và gặp một bác người Việt cũng đang ăn sáng ở đây. "Phở" - thực ra là giống hủ tíu nấu thịt bò hơn, nó không đậm đà như phở Sài Gòn mà cũng chả nhiều gia vị như phở Hà Nội. Nhưng dĩa rau đi kèm rất tươi. Đó cũng là điều tôi thích thú mỗi khi du lịch đến những vùng cao nguyên và đồi núi, rau rất tươi ngon và sạch.

LAO_18.jpg


LAO_19.jpg



Giá mỗi bát là 10.000 K - 24.000 VND và chúng tôi gọi là "Phở 24". Sau đó chúng tôi đi đổ xăng tại một trạm bơm gần đó. Lào chỉ một 1 loại xăng duy nhất, và gọi là REGULAR với biển màu xanh dương. Dầu thì gọi là DIESEL với biển màu đó. Nếu có dịp bắt gặp những chuyến xe khách Việt - Lào, chúng ta có thể thấy nhiều xe sẽ dán nhãn REGULAR phía trước kính xe - tức là xe chạy xăng. Một bình xăng xe máy đổ mất 40.000 K (hơn 4 lít một tí).

# Vòng xoay ở trung tâm TT Sầm Nưa, tòa nhà phía sau là ADMINISTRATOR OFFICE - giống như trụ sở UBND các cấp của ta.

LAO_16.jpg



# Một cây cầu do Việt Nam xây tặng.

LAO_17.jpg
 
Luong PhrangBang hay PhonSaVan?

Tôi luôn tự tin vào mỗi ngã rẽ khi cầm GPS trong tay. Tôi đã không hề lạc lối lần nào trong mê cung Thăng Long với ngã tư "được" bít lại và đường cắt ngang dọc. Thậm chí có lần tôi còn chỉ đường cho cả người địa phương ở tận miệt Kiên Giang. Google Earth cũng thế, khá chính xác và khi đủ dữ liệu về độ cao thì nó rất tuyệt vời. Nhưng tôi đã lầm - đặc biệt nghiêm trọng - cho những cung đường ở Lào. Do địa hình toàn đồi núi, dữ liệu Google không có, nên toàn bộ sự chuẩn bị về lộ trình đã vô ích.

Sầm Nưa - Luông : 260km - thực tế: chạy 2 ngày.
Luông - Vang Viêng : 160km - thực tế 260km.
...

Độ tăng khoảng cách thậm chí lên đến trên 30% do đồi núi, và toàn bộ đoạn từ Pa Háng về Vientiane không có lấy 1km đồng bằng (hoạ may là ở các bản làng, hơi bằng phẳng được chút ít)

Cái lo lắng thứ hai là chất lượng đường như thế nào? Không ai cho chúng tôi thông tin cả. Nếu đường nhựa thì chạy thì tốt, đường đất đỏ thì phải chậm hơn. Ở Lào cũng không có nhà nghỉ và trạm xăng như ở VN. Có khi gần 100km mới có một trạm xăng. Mà cái trạm xăng thật ra là cây bơm tay. Trên thực tế, may mắn cho chúng tôi khi đường đi khá tốt. Chính xác là xe tôi đã có một lần hết xăng ngay trên đỉnh đèo, và tôi phải chạy 14km xuống dốc trong trạng thái hoang mang tột độ. Khi xuống hết chân đèo thì bạn tôi cũng kịp mang 1 chai xăng lên và cũng có 1 trạm xăng ở dưới đó. Tôi không những hiểu về Lào mà còn hiểu về xe sau chuyến đi này.

Tóm lại là đi Luong có thể không đảm bảo cho hành trình, nhưng đi PhonSaVan với cánh đồng chum thì sẽ bỏ lỡ một cố đô. Luong của Lào như Huế của VN. Sau vài ly cafe, những điếu thuốc và tính toán lộ trình. Kết quả: Đi Luong, đi luôn !!!

Đường xá bên Lào dù hẹp và mạng lưới đường còn rất thưa nhưng chất lượng mặt đường tốt. Các biển báo giao thông luôn gồm 3 phần: hình vẽ miêu tả, phần tiếng Lào và phần tiếng Anh. Biển báo về địa danh thì ngoài báo tên cầu, tên bản làng hay thị tứ còn có cả tên sông, tên núi.

Một số hình ảnh từ TT Sầm Nưa xuôi về Viêng Xây.

LAO_20.jpg


LAO_21.jpg


LAO_22.jpg


LAO_23.jpg


LAO_24.jpg



# Sông Peun

LAO_25.jpg



# Dưới là đàn bò gặm cỏ, trên là HTC Touch.

LAO_26.jpg
 
Á...đây là chuyến đi của bác Hiền đây mà, giờ mới thấy, đầu tháng 7 em cũng chạy theo lộ trình gần gần thế này đây....
Tiếp nữa đi bác....
À quên: Ở Lóng sập có bị kiểm tra máy ảnh không bác, em cầm DSRL đi mà, hay là mình giấu đi nhỉ, sang Lào có bị kiểm tra không ạ...???
 
À quên: Ở Lóng sập có bị kiểm tra máy ảnh không bác, em cầm DSRL đi mà, hay là mình giấu đi nhỉ, sang Lào có bị kiểm tra không ạ...???
Ôi, vụ kiểm tra DSRL là sao hả bác, tại sao lại bị kiểm tra và kiểm tra rồi có sao không ạ? Em thấy có nhiều người cũng từng mang DSRL đi cơ mà nhỉ?
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,316
Bài viết
1,175,116
Members
192,041
Latest member
yyuten
Back
Top