ovuong
Người con xứ Nghệ
Non sông liền một dải - Thách thức giới hạn (Xe máy Cà Mau - Hà Giang)
Mọi việc bắt đầu từ năm 1910, khi Basil H.Davies – một trong những cây viết xuất sắc nhất của Autocar - tham gia thử nghiệm xe hơi 6 ngày tại Scotland với vai trò “trọng tài”, ông đã sử dụng chiếc Model T Ford đi mượn. Quá ấn tượng với những gì mà chiếc Ford thể hiện trong khi giá của nó chỉ có 220 đôla - là một trong những chiếc xe 4 chỗ rẻ nhất thị trường Anh quốc bấy giờ, sau khi vượt 1700 dặm (2.735km) trở về nhà, ông đã viết một trong những bài thử nghiệm xe mở rộng đầu tiên trên Autocar (trích lịch sử ra đời Autocar – tạp chí xe hơi đầu tiên trên thế giới).
Chuyến đi của Davies không chỉ khởi đầu truyền thống thực hiện các cuộc thử nghiệm xe đường trường hơn 100 năm qua trên toàn thế giới của Autocar, mà còn là cảm hứng cho Autocar Vietnam giới thiệu tới bạn đọc hành trình Autocar Vietnam Roadtrip. Trong năm 2012, nhóm thử nghiệm xe của Tạp chí đã có một chuyến đi đáng nhớ với Mercedes-Benz GLK với cảm hứng “Dẫn động đam mê”.
Năm nay, Autocar Vietnam Roadtrip trở lại (Roadtrip 2) với một loại phương tiện khác, nguồn cảm hứng khác, một mục tiêu khác, mà chúng tôi gọi là “Thử thách giới hạn”: 4 tester, 4 xe gắn máy, gần 20 ngày trên 2.500km hành trình xuyên Việt, với mức tiêu thụ nhiên liệu tối thiểu.
Giới hạn tiêu thụ
“Giới hạn” là một trong những cụm từ xuất hiện nhiều nhất trong bảng chỉ dẫn tiêu chí thử nghiệm xe của Autocar Vietnam. Nó bao gồm giới hạn cao nhất của thử nghiệm (về thời gian, độ dài quãng đường để đảm bảo cho chiếc xe thể hiện hết phẩm chất), giới hạn phù hợp nhất với đối tượng người dùng mà nhà sản xuất hướng tới (để đảm bảo tính gần gũi của thử nghiệm), cũng như giới hạn đa dạng nhất của điều kiện địa hình thực tế mà chiếc xe được thiết kế nhắm tới (để đảm bảo tính khách quan của thử nghiệm).
Trong kỳ Roadtrip 2 này, chúng tôi đặt ra thêm một giới hạn nữa để nhóm thử nghiệm, và công chúng chinh phục: giới hạn tiêu thụ của một chiếc xe gắn máy.
Trong xu thế toàn cầu, giới hạn tiêu thụ, hay chính xác hơn là tiết kiệm nhiên liệu, đang nổi lên như là một nhiệm vụ cho các nhà sản xuất phương tiện sử dụng nhiên liệu hoá thạch. Giảm được mức tiêu thụ đồng nghĩa với tiết kiệm chi phí sử dụng, bảo vệ môi trường, đồng thời lại là một động lực thúc đẩy các nhà sản xuất tăng cường nghiên cứu phát triển để cho ra các sản phẩm tốt hơn.
Với Roadtrip 2, giới hạn tiêu thụ sẽ do chính công chúng địa phương cùng Autocar Vietnam thiết lập. Trên hành trình xuyên Việt từ mũi Cà Mau tới đỉnh Hà Giang, đoàn sẽ lần lượt tổ chức 3 chặng thi chạy xe tiết kiệm nhiên liệu tại Tp.HCM, Đà Nẵng, và Tuyên Quang – tương ứng là các dạng địa hình phổ biến trên lãnh thổ Việt Nam: đô thị, đồng bằng, và đồi núi. Mức tiêu thụ tối thiểu được xác lập tại mỗi chặng sẽ được đưa ra làm mục tiêu cho quãng đường có địa hình tương ứng trong tổng số 2.500km toàn hành trình.
Giá trị cốt lõi
Người dùng đại chúng tại Việt Nam muốn gì ở một chiếc xe gắn máy? Từ hàng chục năm nay, dù cho các nhà sản xuất có trình diễn những thay đổi chóng mặt trong công nghệ, thiết kế, và cả chiến lược tiếp thị trên thị trường, thì giá trị cốt lõi của xe gắn máy (trong suy nghĩ của công chúng) vẫn nằm ở hai yếu tố: bền bỉ, và tiết kiệm.
Trở lại với hành trình “Thử thách giới hạn”, quãng đường 2.500km đi dọc lãnh thổ Việt Nam từ Nam ra Bắc bằng xe gắn máy trong mùa hè nắng lửa hứa hẹn sẽ là thách thức không nhỏ. Nhưng mặt khác, đó lại là cơ hội để những chiếc xe và người lái thử nghiệm sức bền bỉ khi phải “vận hành” dài ngày liên tục.
Năm ngoái, với “Dẫn động đam mê”, chúng tôi đã có cơ hội kết nối 4 khu vực điểm cực của đất nước trên chặng đường hơn 5.000km, tuy nhiên phương tiện khi đó là hai chiếc GLK êm ái và thoải mái như ở nhà. Còn với “Thử thách giới hạn” tới đây, dù tổng chiều dài quãng đường chỉ bằng một nửa, nhưng thời gian thực hiện vẫn tương đương kỳ trước. Không kể lý do đơn giản rằng đi xe máy vất vả hơn nhiều so với xe hơi, thì quỹ thời gian đó dành để cho nhóm thực hiện chứng minh rằng họ sẽ cẩn trọng đến mức nào trong việc xác định mức tiêu hao nhiên liệu, cũng như thử nghiệm các tính năng của chiếc xe.
Như vậy, giá trị cốt lõi của đối tượng mà Autocar Vietnam thử nghiệm đạt tới đâu, câu trả lời sẽ có qua từng chặng, và những số liệu cuối cùng sẽ được công bố khi tổng kết hành trình.
Tường thuật từ hành trình
Một trong những “đặc sản” ở Roadtrip của Autocar Vietnam chính là công tác “tường thuật từ hành trình”. Các thông tin được cập nhật từ hiện trường hằng ngày hằng giờ sẽ đến với bạn đọc – những người đồng hành trực tuyến với nhóm thực hiện chương trình, thông qua trang mạng Autocarvietnam.vn và các diễn đàn lớn về xe, du lịch khám phá, cũng như fanpage: facebook.com/autocarvn.
Công nghệ giúp chúng tôi thiết lập nên nhiều cầu nối thông tin với bạn đọc, nhưng chính nội dung thông tin mới là yếu tố quyết định tới việc bạn đọc có đón nhận các kết nối như vậy hay không. Gần 20 ngày đi dọc Việt Nam, từ miền Tây sông nước lên miền Đông đất đỏ, tới duyên hải Nam Trung Bộ, dọc bờ biển miền Trung, ra đồng bằng Bắc Bộ, rồi ngược lên miền núi, đến tận cùng vùng cao nguyên đá Đồng Văn, đó sẽ là một câu chuyện rất dài mà chúng tôi sẽ hằng ngày xâu chuỗi để bạn đồng hành trực tuyến nhận ra rằng, “Thử thách giới hạn” không đơn thuần chỉ là một chuyến thử nghiệm xe toàn những con số, mà nó thực sự là một hành trình trải nghiệm đầy lý thú.
Mọi việc bắt đầu từ năm 1910, khi Basil H.Davies – một trong những cây viết xuất sắc nhất của Autocar - tham gia thử nghiệm xe hơi 6 ngày tại Scotland với vai trò “trọng tài”, ông đã sử dụng chiếc Model T Ford đi mượn. Quá ấn tượng với những gì mà chiếc Ford thể hiện trong khi giá của nó chỉ có 220 đôla - là một trong những chiếc xe 4 chỗ rẻ nhất thị trường Anh quốc bấy giờ, sau khi vượt 1700 dặm (2.735km) trở về nhà, ông đã viết một trong những bài thử nghiệm xe mở rộng đầu tiên trên Autocar (trích lịch sử ra đời Autocar – tạp chí xe hơi đầu tiên trên thế giới).
Chuyến đi của Davies không chỉ khởi đầu truyền thống thực hiện các cuộc thử nghiệm xe đường trường hơn 100 năm qua trên toàn thế giới của Autocar, mà còn là cảm hứng cho Autocar Vietnam giới thiệu tới bạn đọc hành trình Autocar Vietnam Roadtrip. Trong năm 2012, nhóm thử nghiệm xe của Tạp chí đã có một chuyến đi đáng nhớ với Mercedes-Benz GLK với cảm hứng “Dẫn động đam mê”.
Năm nay, Autocar Vietnam Roadtrip trở lại (Roadtrip 2) với một loại phương tiện khác, nguồn cảm hứng khác, một mục tiêu khác, mà chúng tôi gọi là “Thử thách giới hạn”: 4 tester, 4 xe gắn máy, gần 20 ngày trên 2.500km hành trình xuyên Việt, với mức tiêu thụ nhiên liệu tối thiểu.
Giới hạn tiêu thụ
“Giới hạn” là một trong những cụm từ xuất hiện nhiều nhất trong bảng chỉ dẫn tiêu chí thử nghiệm xe của Autocar Vietnam. Nó bao gồm giới hạn cao nhất của thử nghiệm (về thời gian, độ dài quãng đường để đảm bảo cho chiếc xe thể hiện hết phẩm chất), giới hạn phù hợp nhất với đối tượng người dùng mà nhà sản xuất hướng tới (để đảm bảo tính gần gũi của thử nghiệm), cũng như giới hạn đa dạng nhất của điều kiện địa hình thực tế mà chiếc xe được thiết kế nhắm tới (để đảm bảo tính khách quan của thử nghiệm).
Trong kỳ Roadtrip 2 này, chúng tôi đặt ra thêm một giới hạn nữa để nhóm thử nghiệm, và công chúng chinh phục: giới hạn tiêu thụ của một chiếc xe gắn máy.
Trong xu thế toàn cầu, giới hạn tiêu thụ, hay chính xác hơn là tiết kiệm nhiên liệu, đang nổi lên như là một nhiệm vụ cho các nhà sản xuất phương tiện sử dụng nhiên liệu hoá thạch. Giảm được mức tiêu thụ đồng nghĩa với tiết kiệm chi phí sử dụng, bảo vệ môi trường, đồng thời lại là một động lực thúc đẩy các nhà sản xuất tăng cường nghiên cứu phát triển để cho ra các sản phẩm tốt hơn.
Với Roadtrip 2, giới hạn tiêu thụ sẽ do chính công chúng địa phương cùng Autocar Vietnam thiết lập. Trên hành trình xuyên Việt từ mũi Cà Mau tới đỉnh Hà Giang, đoàn sẽ lần lượt tổ chức 3 chặng thi chạy xe tiết kiệm nhiên liệu tại Tp.HCM, Đà Nẵng, và Tuyên Quang – tương ứng là các dạng địa hình phổ biến trên lãnh thổ Việt Nam: đô thị, đồng bằng, và đồi núi. Mức tiêu thụ tối thiểu được xác lập tại mỗi chặng sẽ được đưa ra làm mục tiêu cho quãng đường có địa hình tương ứng trong tổng số 2.500km toàn hành trình.
Giá trị cốt lõi
Người dùng đại chúng tại Việt Nam muốn gì ở một chiếc xe gắn máy? Từ hàng chục năm nay, dù cho các nhà sản xuất có trình diễn những thay đổi chóng mặt trong công nghệ, thiết kế, và cả chiến lược tiếp thị trên thị trường, thì giá trị cốt lõi của xe gắn máy (trong suy nghĩ của công chúng) vẫn nằm ở hai yếu tố: bền bỉ, và tiết kiệm.
Trở lại với hành trình “Thử thách giới hạn”, quãng đường 2.500km đi dọc lãnh thổ Việt Nam từ Nam ra Bắc bằng xe gắn máy trong mùa hè nắng lửa hứa hẹn sẽ là thách thức không nhỏ. Nhưng mặt khác, đó lại là cơ hội để những chiếc xe và người lái thử nghiệm sức bền bỉ khi phải “vận hành” dài ngày liên tục.
Năm ngoái, với “Dẫn động đam mê”, chúng tôi đã có cơ hội kết nối 4 khu vực điểm cực của đất nước trên chặng đường hơn 5.000km, tuy nhiên phương tiện khi đó là hai chiếc GLK êm ái và thoải mái như ở nhà. Còn với “Thử thách giới hạn” tới đây, dù tổng chiều dài quãng đường chỉ bằng một nửa, nhưng thời gian thực hiện vẫn tương đương kỳ trước. Không kể lý do đơn giản rằng đi xe máy vất vả hơn nhiều so với xe hơi, thì quỹ thời gian đó dành để cho nhóm thực hiện chứng minh rằng họ sẽ cẩn trọng đến mức nào trong việc xác định mức tiêu hao nhiên liệu, cũng như thử nghiệm các tính năng của chiếc xe.
Như vậy, giá trị cốt lõi của đối tượng mà Autocar Vietnam thử nghiệm đạt tới đâu, câu trả lời sẽ có qua từng chặng, và những số liệu cuối cùng sẽ được công bố khi tổng kết hành trình.
Tường thuật từ hành trình
Một trong những “đặc sản” ở Roadtrip của Autocar Vietnam chính là công tác “tường thuật từ hành trình”. Các thông tin được cập nhật từ hiện trường hằng ngày hằng giờ sẽ đến với bạn đọc – những người đồng hành trực tuyến với nhóm thực hiện chương trình, thông qua trang mạng Autocarvietnam.vn và các diễn đàn lớn về xe, du lịch khám phá, cũng như fanpage: facebook.com/autocarvn.
Công nghệ giúp chúng tôi thiết lập nên nhiều cầu nối thông tin với bạn đọc, nhưng chính nội dung thông tin mới là yếu tố quyết định tới việc bạn đọc có đón nhận các kết nối như vậy hay không. Gần 20 ngày đi dọc Việt Nam, từ miền Tây sông nước lên miền Đông đất đỏ, tới duyên hải Nam Trung Bộ, dọc bờ biển miền Trung, ra đồng bằng Bắc Bộ, rồi ngược lên miền núi, đến tận cùng vùng cao nguyên đá Đồng Văn, đó sẽ là một câu chuyện rất dài mà chúng tôi sẽ hằng ngày xâu chuỗi để bạn đồng hành trực tuyến nhận ra rằng, “Thử thách giới hạn” không đơn thuần chỉ là một chuyến thử nghiệm xe toàn những con số, mà nó thực sự là một hành trình trải nghiệm đầy lý thú.
Last edited by a moderator: