Ride-onvietnam
Phượt tử
Ảnh Hưởng Của Áp Suất Lốp Xe Trong Điều Kiện Đường Trơn Và Ướt
Hầu hết các lái xe nhận ra rằng khả năng chịu tải của lốp xe được xác định bởi kích thước lốp và áp suất lốp. Lốp xe lớn hơn và áp suất lốp cao hơn thì khả năng chịu tải sẽ lớn hơn, lốp xe nhỏ hơn và áp suất lốp thấp hơn chịu tải thấp hơn.
Một chiếc lốp non sẽ có xu hướng mòn khu vực vai lốp nhanh hơn mặt lốp. Vì áp suất lốp không đủ làm trọng lượng xe phân bố không đều trên bề mặt lốp mà tập chung vào vai lốp. Một lốp xe được bơm đủ áp suất giúp trọng tải xe được phân phối đồng đều trên tất cả các lốp. Trong khi, hầu hết người điều khiển xe đều nhận thấy rằng áp suất thấp làm mài mòn nhanh, tăng lực cản và giảm tuổi thọ lốp. Chỉ có một số ít trường hợp nhận thấy áp suất thấp cũng có lợi ích đáng kể chống lại hiện tượng chêm nước (hydroplaning) để duy trị độ bám đường khi trời mưa.
Chúng ta đã được học môn vật lý ở trường, chúng ta có thể nén và di chuyển một loại khí khá dễ dàng, nhưng bạn không thể nén chất lỏng và di chuyển chất lỏng cần năng lượng khá lớn. Lốp xe của chúng ta được thiết kế giúp đẩy không khí ra xung quanh một cách dễ dàng khi di chuyển. Tuy nhiên, khi trời mưa bão các vũng nước sẽ hình thành và tích tụ trên đường khi đó tốc độ của xe và các rãnh thoát nước trên hoa lốp sẽ cân bằng với chúng ở bề mặt tiếp xúc, lúc đó các lốp xe sẽ bị ép buộc để vượt qua các chêm nước (hydroplane).
Một trong những cách đánh giá hiệu quả sản phẩm của nhà sản xuất, chêm nước và bám đường ướt bằng cách lái xe trên tấm kính có phủ một chiều dày nước cụ thể. Nước đã được nhuộm màu cho khả năng hiển thị tốt hơn và cho phép máy ảnh tốc độc cao trong phòng ngầm có thể chụp các hình ảnh lốp xe từ bên dưới. Michelin đã cung cấp một số hình ảnh hướng dẫn kỹ thuật để giúp minh họa tính năng này.
Hình 01
Các bức ảnh đầu tiên cho thấy lốp đủ áp suất đến 35 psi ngồi yên trong nước trên tấm kính. điều này cung cấp một ý tưởng chính xác về kích thước dấu vết và hình dạng của lốp xe tiếp xúc với mắt kính.
Vùng màu đen là hợp chất cao su của lốp xe được nhấn trên kính, và các khu vực màu xanh lá cây xác định nước trong chu vi của lốp xe và rãnh bên góc cao, và phần còn lại của tấm kính. Một lốp đủ áp suất sẽ có đủ áp lực trong trung tâm của mặt lốp của mình để chống lại sụp đổ.
Hình 02
Những hình ảnh tiếp theo là loại lốp đủ áp suất đến 35 psi, lái xe qua kính 60 dặm một giờ. Nếu tấm kính khô, kích thước mặt tiếp xúc sẽ hầu như giống hệt với hình ảnh đầu tiên vì không khí không ngăn cản lốp từ tiếp xúc với tấm kính. Tuy nhiên, với nước đọng trên mặt kính, độ sâu gai lốp của lốp và thiết kế mặt lốp phải sơ tán nước như lốp xe lăn trên tấm tại 88fps (feet per second). Bạn sẽ thấy rằng mặt tiếp xúc vẫn cho thấy tiếp xúc tốt với tấm kính, nhưng hơi nhỏ hơn so với mặt tiếp xúc lốp tĩnh.
Một lốp xe hơi non sẽ gây áp lực ít hơn đến trung tâm của các lốp và nó sẽ trở nên hơi lõm.
Hình 03
Những hình ảnh tiếp theo là loại lốp bơm căng chỉ có 30 psi, lại lái xe trên kính 60 dặm một giờ. Với cùng một lượng nước trên mặt kính, trung tâm của mặt lốp của lốp xe được nâng lên so thiết kế, mặt lốp không thành công trong cố gắng sơ tán nước như lốp xe lăn trên mặt. Bạn sẽ nhận thấy rằng những dấu (bề nặt tiếp xúc) thực tế cho thấy tiếp xúc kém với mặt kính và nhỏ hơn đáng kể hơn so với dấu vết (bề mặt tiếp xúc) trong bức ảnh của lốp đủ áp suất.
Một lốp xe quá non sẽ làm cho phần trung tâm của lốp xe (phần tiếp xúc mặt đường) bị lõm vào trong rất sâu, nước giữ thay vì chảy qua bề mặt thiết kế lốp.
Hình 04
Lốp được bơm 25 Psi, khi lái xe qua tấm kính 60 dặm/1giờ. Với cùng một lượng nước đứng, nước nâng trung tâm của mặt lốp của lốp xe như dấu của nó lăn trên tấm kính. Bạn sẽ thấy rằng những dấu thực tế cho thấy ít tiếp xúc với tấm kính và hầu như đã được giảm còn các vùng vai.
Các thành viên của đội Tire Rack team có cơ hội trải nghiệm với những ảnh hưởng của áp suất lốp trên đường ướt khi Laurens Michelin chứng minh cở sở. Người lái xe có cơ hội để so sánh với 2 chiếc xe giống nhau chạy trên đường ướt. Với 1 xe có lốp đủ áp suất (35psi) và 1 chiếc có 2 lốp sau không đủ áp suất (25psi)
Khi lái xe ở rìa của lốp trong điều kiện ẩm ướt là 1 thách thức, chiếc xe với đủ áp suất giúp sử lý tốt hơn. Lái xe với lốp phía sau non là điều khó khăn hơn và phải đi với tốc độ để dễ kiểm soát.
Trong khi các nhà sản xuất lốp xe có thể sản xuất lốp chống hiện tượng chêm nước và tăng độ bám đường ướt. Duy trì áp.
Bơm áp suất lốp xe của bạn theo chỉ dẫn trên lốp hoặc hướng dẫn của chủ xe. Kiểm tra áp suất của bạn ít nhất 1 tháng 1 lần và trước những chuyến đi xa.
Nguồn : http://www.linhphan.vn/index.php/service/education/
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Hầu hết các lái xe nhận ra rằng khả năng chịu tải của lốp xe được xác định bởi kích thước lốp và áp suất lốp. Lốp xe lớn hơn và áp suất lốp cao hơn thì khả năng chịu tải sẽ lớn hơn, lốp xe nhỏ hơn và áp suất lốp thấp hơn chịu tải thấp hơn.
Một chiếc lốp non sẽ có xu hướng mòn khu vực vai lốp nhanh hơn mặt lốp. Vì áp suất lốp không đủ làm trọng lượng xe phân bố không đều trên bề mặt lốp mà tập chung vào vai lốp. Một lốp xe được bơm đủ áp suất giúp trọng tải xe được phân phối đồng đều trên tất cả các lốp. Trong khi, hầu hết người điều khiển xe đều nhận thấy rằng áp suất thấp làm mài mòn nhanh, tăng lực cản và giảm tuổi thọ lốp. Chỉ có một số ít trường hợp nhận thấy áp suất thấp cũng có lợi ích đáng kể chống lại hiện tượng chêm nước (hydroplaning) để duy trị độ bám đường khi trời mưa.
Chúng ta đã được học môn vật lý ở trường, chúng ta có thể nén và di chuyển một loại khí khá dễ dàng, nhưng bạn không thể nén chất lỏng và di chuyển chất lỏng cần năng lượng khá lớn. Lốp xe của chúng ta được thiết kế giúp đẩy không khí ra xung quanh một cách dễ dàng khi di chuyển. Tuy nhiên, khi trời mưa bão các vũng nước sẽ hình thành và tích tụ trên đường khi đó tốc độ của xe và các rãnh thoát nước trên hoa lốp sẽ cân bằng với chúng ở bề mặt tiếp xúc, lúc đó các lốp xe sẽ bị ép buộc để vượt qua các chêm nước (hydroplane).
Một trong những cách đánh giá hiệu quả sản phẩm của nhà sản xuất, chêm nước và bám đường ướt bằng cách lái xe trên tấm kính có phủ một chiều dày nước cụ thể. Nước đã được nhuộm màu cho khả năng hiển thị tốt hơn và cho phép máy ảnh tốc độc cao trong phòng ngầm có thể chụp các hình ảnh lốp xe từ bên dưới. Michelin đã cung cấp một số hình ảnh hướng dẫn kỹ thuật để giúp minh họa tính năng này.
Hình 01
Các bức ảnh đầu tiên cho thấy lốp đủ áp suất đến 35 psi ngồi yên trong nước trên tấm kính. điều này cung cấp một ý tưởng chính xác về kích thước dấu vết và hình dạng của lốp xe tiếp xúc với mắt kính.
Vùng màu đen là hợp chất cao su của lốp xe được nhấn trên kính, và các khu vực màu xanh lá cây xác định nước trong chu vi của lốp xe và rãnh bên góc cao, và phần còn lại của tấm kính. Một lốp đủ áp suất sẽ có đủ áp lực trong trung tâm của mặt lốp của mình để chống lại sụp đổ.
Hình 02
Một lốp xe hơi non sẽ gây áp lực ít hơn đến trung tâm của các lốp và nó sẽ trở nên hơi lõm.
Hình 03
Một lốp xe quá non sẽ làm cho phần trung tâm của lốp xe (phần tiếp xúc mặt đường) bị lõm vào trong rất sâu, nước giữ thay vì chảy qua bề mặt thiết kế lốp.
Hình 04
Các thành viên của đội Tire Rack team có cơ hội trải nghiệm với những ảnh hưởng của áp suất lốp trên đường ướt khi Laurens Michelin chứng minh cở sở. Người lái xe có cơ hội để so sánh với 2 chiếc xe giống nhau chạy trên đường ướt. Với 1 xe có lốp đủ áp suất (35psi) và 1 chiếc có 2 lốp sau không đủ áp suất (25psi)
Khi lái xe ở rìa của lốp trong điều kiện ẩm ướt là 1 thách thức, chiếc xe với đủ áp suất giúp sử lý tốt hơn. Lái xe với lốp phía sau non là điều khó khăn hơn và phải đi với tốc độ để dễ kiểm soát.
Trong khi các nhà sản xuất lốp xe có thể sản xuất lốp chống hiện tượng chêm nước và tăng độ bám đường ướt. Duy trì áp.
Bơm áp suất lốp xe của bạn theo chỉ dẫn trên lốp hoặc hướng dẫn của chủ xe. Kiểm tra áp suất của bạn ít nhất 1 tháng 1 lần và trước những chuyến đi xa.
Nguồn : http://www.linhphan.vn/index.php/service/education/
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Last edited by a moderator: