Từ thủ đô nước Đức, chúng tôi xuôi về phía Đông để đến Dresden. Có thể đối với nhiều người, Dresden vẫn còn là cái tên xa lạ, không được biết đến nhiều như các vùng du lịch ở Berlin hay Munich. Tuy nhiên, thủ phủ vùng Sachsen với kiến trúc baroque mang hơi hướng Địa Trung Hải được mệnh danh là thành Florence bên dòng sông Elbe quả là một nơi không nên bỏ qua trong chuyến đi Đức.
Chúng tôi đến Dresden vào buổi chiều muộn, háo hức ngắm nhìn những cảnh vật trôi qua bên ngoài cửa kính ô tô. Con đường dài từ ga tàu về khu nhà nghỉ sinh viên không thể chinh phục bằng cách đi bộ đẹp một cách lặng lẽ dưới ánh đèn đường. Có lẽ do Dresden nằm ở một thung lũng cạnh sông Elbe nên những con đường nhỏ hẹp ở đây thoai thoải dốc theo phần cuối của dải núi Osterzgebirge, êm đềm một cách đặc trưng với những ngôi nhà mái đỏ nhấp nhô hai bên đường. Khu nhà nghỉ nằm phía cuối một con dốc, cách khá xa trung tâm du lịch nhưng lại may mắn ở gần bến tàu điện nên dù ở đây có dịch vụ cho thuê xe đạp miễn phí, chúng tôi vẫn quyết định mua vé tàu điện theo ngày để đi được tất cả các điểm du lịch thú vị trong cuốn hướng dẫn du lịch lấy từ bàn lễ tân.
Sáng sớm ở Dresden không phải một ngày nắng mà lại rả rích mưa khiến chúng tôi uể oải nghĩ đến một ngày lang thang với những cụm mây đen u ám. Nhưng may sao, sau bữa sáng tự chuẩn bị với bánh mỳ và xúc xích Đức mua từ siêu thị Rewe, trời đã tạnh hẳn mưa và có bắt đầu có ánh nắng khiến tôi khấp khởi hy vọng về một ngày được thoả thích ngắm nhìn những kiến trúc nổi tiếng của thành phố này. Nơi đầu tiên tôi đến là Zwinger, một trong những cung điện cổ xa hoa bậc nhất của nước Đức, nay được coi là địa điểm thu hút phần lớn du khách ở Dresden bởi sự kết hợp độc đáo giữa nghệ thuật và kiến trúc. Zwinger nằm ở quảng trường Theater (Theaterplaz trong tiếng Đức), trước đây là nơi tổ chức tiệc tùng cho tầng lớp quý tộc Đức. Ngày nay, cung điện này đã trở thành khu quần thể lưu giữ các tác phẩm nghệ thuật, trong đó nổi tiếng nhất bảo tàng tranh cổ nguyên bản và bộ sưu tập đồ sứ Porzellansammlung. Zwinger hiện lên giữa buổi trưa mùa hè giản dị với kiến trúc mái vòm cổ mang dấu ấn thời gian đặc trưng nhưng lại hết sức hấp dẫn với hàng trăm bức tượng đủ hình thù, sống động được chạm khắc tinh xảo trên các trụ đá.
Ảnh: Zwinger, Dresden
Có thể nói Zwinger xứng đáng là niềm tự hào của người dân Dresden nói riêng và người dân Đức nói chung khi lưu giữ được trọn vẹn những nét đặc trưng của phong cách Rococo (một trong những kiến trúc baroque mái vòm nhưng hiện đại hơn) dù đã bị phá huỷ gần như hoàn toàn vào những năm 1945, sau đó được người dân đồng tình xây dựng lại như một cách lưu giữ những dấu vết vàng son của lịch sử. Đi lang thang chụp ảnh và tận hưởng không khí thanh bình trong khu quần thể Zwinger, tôi phát hiện ra không nhiều người trẻ tuổi đến để khám phá nơi này và có rất nhiều du khách người châu Âu dù đã có tuổi nhưng vẫn dùng iPhone, iPad chụp ảnh những bức tượng bằng sứ để lưu lại vẻ độc đáo không thể diễn tả bằng lời ở nơi đây.
Ảnh: Nhà thờ Hofkirche
Cách khu quần thể Zwinger một quãng không xa là nhà thờ Hofkirche được xây dựng dưới thời đế chế Augustus II, quay ra phía bờ sông Elbe yên bình. Nhà thờ chỉ được mở vào dịp đặc biệt nên khi tôi đến chỉ có thể chụp ảnh phía bên ngoài. Trên những hành lang phía đỉnh chóp của tháp nhà thờ là những hình chạm khắc nổi ra phía bên ngoài, phải dùng ống kính tele hoặc chụp ảnh thật chắc tay rồi zoom vào cận cảnh mới có thể nhìn thấy được. Có lẽ vì vậy mà nhà thờ Hofkirche dù mang đậm dấu ấn lịch sử của Dresden nhưng cũng không thu hút du khách bằng bức tranh các nhà quý tộc Furstenzug kế bên. Nhìn từ xa, du khách có thể lầm tưởng đó là một bức tranh hoàn chỉnh được vẽ tỉ mỉ trên tường về một đoàn khách lữ hành đang di chuyển từ nơi này sang nơi khác. Chỉ khi đến thật gần, tôi mới giật mình nhận ra đó là sự kết hợp hài hoà đến ngạc nhiên của những viên sứ nhỏ, thể hiện hình ảnh của 35 vị vua và lãnh chúa vùng Sachsen trên lưng ngựa cùng những người hầu cần có công lớn, được ghi nhận trong suốt 800 năm trị vì vùng đất Dresden.
Ảnh: bức tranh các nhà quý tộc
Bức tranh các nhà quý tộc Furstenzug như một điểm nhấn, tạo nên một góc nhỏ đặc biệt cho Dresden mà có lẽ biết bao du khách cũng như tôi, khi càng đến xem thật gần lại càng thấy ngạc nhiên pha lẫn ngưỡng mộ trước sự kết hợp giữa nghệ thuật và kiến trúc có một không hai ấy. Rất gần với khu quảng trường Theater, chỉ cách 2 bến tàu điện là nhà thờ đạo tin lành Dreikonigkirche, theo trang thông tin du lịch Lonely Planet gọi khu hành lang nhìn toàn cảnh thành phố phía trên nhà thờ là “ban công của châu Âu” (nguyên văn “Balcony of Europe”) nằm lọt thỏm giữa một khu mua sắm náo nhiệt. Trước khi đến Dresden, trong khi tìm hiểu các địa điểm du lịch, tôi đã rất thích thú với cách gọi tên ấy nên nhất quyết phải cố gắng đi cho bằng được. Cô bán vé ngồi phía trong quầy, uể oải giao tiếp bằng vài câu tiếng Anh không lưu loát rồi hướng dẫn chúng tôi leo lên những bậc thang hẹp.
Ảnh: cảnh thành phố chụp từ trên cao
Tôi rất thích khung cảnh vắng lặng ở đây, nhờ đó tôi có thể tận hưởng không khí đầy gió, từng nóc nhà thờ với kiến trúc gothic, baroque hay những ngôi nhà mái đỏ san sát nhau bao lâu tuỳ thích. Không như những vùng du lịch khác, mỗi lần leo lên ngắm nhìn toàn cảnh, đối diện với một khu hành lang chật nhưng đông nghẹt người, chỉ muốn nhìn qua loa, chụp ảnh thật nhanh rồi tìm đường đi xuống. Trên “ban công của châu Âu”, tôi gặp một người phụ nữ già người Thuỵ Sỹ tự chụp ảnh mình với khung cảnh phía dưới bằng chiếc máy ảnh kỹ thuật số nhỏ xinh. Sau khi tôi chụp giúp vài tấm hình, bác xởi lởi kể về những vùng đất thật đẹp ở Thuỵ Sỹ, không quên kèm một vài lời dặn dò vài điều cần chú ý khi muốn đi du lịch đến những nơi đó.
Còn lại một chút thời gian buổi chiều trước khi rời Dresden, tôi bắt xe điện đến khu công viên chính của thành phố. Dù được giới thiệu ngay trang đầu của Lonely Planet và Trip Advisor nhưng có lẽ Grosser Garten không thu hút nhiều khách du lịch vì ở đây chỉ là một khu công viên đơn thuần với cây xanh và những bãi cỏ trải dài, thích hợp cho những buổi picnic gia đình của người dân địa phương hơn. Đi ngang qua tôi là những đôi vợ chồng già dắt tay nhau đi dạo hết sức tình cảm hoặc là những chàng trai, cô gái chạy thể dục quanh công viên. Đôi khi có vài thanh niên trẻ đi patin đứng lại nghịch ngợm tạo dáng mỗi khi tôi đưa máy ảnh lên chụp hình.
Dresden không chỉ là một vùng đất tôi đã đi qua mà còn để lại cho tôi ấn tượng ngạc nhiên lẫn thú vị khi phát hiện ra sự kết hợp hài hoà nhưng hết sức độc đáo giữa kiến trúc và nghệ thuật trải qua lịch sử mấy trăm năm. Tôi sẽ nhớ mãi cảm giác thân thiện khi đi trên đường được người dân bản xứ dù không biết nói tiếng Anh một chút nào vẫn nhiệt tình chỉ đường. Chuyến tàu cuối chiều đưa tôi rời Dresden băng qua những cánh đồng cỏ vàng trải rộng thu hút tầm nhìn, đến khi giật mình nhìn lại thì thành phố bình yên nghiêng trên triền dốc đã trôi về phía sau một quãng khá xa rồi.
Vienna, Áo 24/9/2012
NA GC
Chúng tôi đến Dresden vào buổi chiều muộn, háo hức ngắm nhìn những cảnh vật trôi qua bên ngoài cửa kính ô tô. Con đường dài từ ga tàu về khu nhà nghỉ sinh viên không thể chinh phục bằng cách đi bộ đẹp một cách lặng lẽ dưới ánh đèn đường. Có lẽ do Dresden nằm ở một thung lũng cạnh sông Elbe nên những con đường nhỏ hẹp ở đây thoai thoải dốc theo phần cuối của dải núi Osterzgebirge, êm đềm một cách đặc trưng với những ngôi nhà mái đỏ nhấp nhô hai bên đường. Khu nhà nghỉ nằm phía cuối một con dốc, cách khá xa trung tâm du lịch nhưng lại may mắn ở gần bến tàu điện nên dù ở đây có dịch vụ cho thuê xe đạp miễn phí, chúng tôi vẫn quyết định mua vé tàu điện theo ngày để đi được tất cả các điểm du lịch thú vị trong cuốn hướng dẫn du lịch lấy từ bàn lễ tân.
Sáng sớm ở Dresden không phải một ngày nắng mà lại rả rích mưa khiến chúng tôi uể oải nghĩ đến một ngày lang thang với những cụm mây đen u ám. Nhưng may sao, sau bữa sáng tự chuẩn bị với bánh mỳ và xúc xích Đức mua từ siêu thị Rewe, trời đã tạnh hẳn mưa và có bắt đầu có ánh nắng khiến tôi khấp khởi hy vọng về một ngày được thoả thích ngắm nhìn những kiến trúc nổi tiếng của thành phố này. Nơi đầu tiên tôi đến là Zwinger, một trong những cung điện cổ xa hoa bậc nhất của nước Đức, nay được coi là địa điểm thu hút phần lớn du khách ở Dresden bởi sự kết hợp độc đáo giữa nghệ thuật và kiến trúc. Zwinger nằm ở quảng trường Theater (Theaterplaz trong tiếng Đức), trước đây là nơi tổ chức tiệc tùng cho tầng lớp quý tộc Đức. Ngày nay, cung điện này đã trở thành khu quần thể lưu giữ các tác phẩm nghệ thuật, trong đó nổi tiếng nhất bảo tàng tranh cổ nguyên bản và bộ sưu tập đồ sứ Porzellansammlung. Zwinger hiện lên giữa buổi trưa mùa hè giản dị với kiến trúc mái vòm cổ mang dấu ấn thời gian đặc trưng nhưng lại hết sức hấp dẫn với hàng trăm bức tượng đủ hình thù, sống động được chạm khắc tinh xảo trên các trụ đá.
Ảnh: Zwinger, Dresden
Có thể nói Zwinger xứng đáng là niềm tự hào của người dân Dresden nói riêng và người dân Đức nói chung khi lưu giữ được trọn vẹn những nét đặc trưng của phong cách Rococo (một trong những kiến trúc baroque mái vòm nhưng hiện đại hơn) dù đã bị phá huỷ gần như hoàn toàn vào những năm 1945, sau đó được người dân đồng tình xây dựng lại như một cách lưu giữ những dấu vết vàng son của lịch sử. Đi lang thang chụp ảnh và tận hưởng không khí thanh bình trong khu quần thể Zwinger, tôi phát hiện ra không nhiều người trẻ tuổi đến để khám phá nơi này và có rất nhiều du khách người châu Âu dù đã có tuổi nhưng vẫn dùng iPhone, iPad chụp ảnh những bức tượng bằng sứ để lưu lại vẻ độc đáo không thể diễn tả bằng lời ở nơi đây.
Ảnh: Nhà thờ Hofkirche
Cách khu quần thể Zwinger một quãng không xa là nhà thờ Hofkirche được xây dựng dưới thời đế chế Augustus II, quay ra phía bờ sông Elbe yên bình. Nhà thờ chỉ được mở vào dịp đặc biệt nên khi tôi đến chỉ có thể chụp ảnh phía bên ngoài. Trên những hành lang phía đỉnh chóp của tháp nhà thờ là những hình chạm khắc nổi ra phía bên ngoài, phải dùng ống kính tele hoặc chụp ảnh thật chắc tay rồi zoom vào cận cảnh mới có thể nhìn thấy được. Có lẽ vì vậy mà nhà thờ Hofkirche dù mang đậm dấu ấn lịch sử của Dresden nhưng cũng không thu hút du khách bằng bức tranh các nhà quý tộc Furstenzug kế bên. Nhìn từ xa, du khách có thể lầm tưởng đó là một bức tranh hoàn chỉnh được vẽ tỉ mỉ trên tường về một đoàn khách lữ hành đang di chuyển từ nơi này sang nơi khác. Chỉ khi đến thật gần, tôi mới giật mình nhận ra đó là sự kết hợp hài hoà đến ngạc nhiên của những viên sứ nhỏ, thể hiện hình ảnh của 35 vị vua và lãnh chúa vùng Sachsen trên lưng ngựa cùng những người hầu cần có công lớn, được ghi nhận trong suốt 800 năm trị vì vùng đất Dresden.
Ảnh: bức tranh các nhà quý tộc
Bức tranh các nhà quý tộc Furstenzug như một điểm nhấn, tạo nên một góc nhỏ đặc biệt cho Dresden mà có lẽ biết bao du khách cũng như tôi, khi càng đến xem thật gần lại càng thấy ngạc nhiên pha lẫn ngưỡng mộ trước sự kết hợp giữa nghệ thuật và kiến trúc có một không hai ấy. Rất gần với khu quảng trường Theater, chỉ cách 2 bến tàu điện là nhà thờ đạo tin lành Dreikonigkirche, theo trang thông tin du lịch Lonely Planet gọi khu hành lang nhìn toàn cảnh thành phố phía trên nhà thờ là “ban công của châu Âu” (nguyên văn “Balcony of Europe”) nằm lọt thỏm giữa một khu mua sắm náo nhiệt. Trước khi đến Dresden, trong khi tìm hiểu các địa điểm du lịch, tôi đã rất thích thú với cách gọi tên ấy nên nhất quyết phải cố gắng đi cho bằng được. Cô bán vé ngồi phía trong quầy, uể oải giao tiếp bằng vài câu tiếng Anh không lưu loát rồi hướng dẫn chúng tôi leo lên những bậc thang hẹp.
Ảnh: cảnh thành phố chụp từ trên cao
Tôi rất thích khung cảnh vắng lặng ở đây, nhờ đó tôi có thể tận hưởng không khí đầy gió, từng nóc nhà thờ với kiến trúc gothic, baroque hay những ngôi nhà mái đỏ san sát nhau bao lâu tuỳ thích. Không như những vùng du lịch khác, mỗi lần leo lên ngắm nhìn toàn cảnh, đối diện với một khu hành lang chật nhưng đông nghẹt người, chỉ muốn nhìn qua loa, chụp ảnh thật nhanh rồi tìm đường đi xuống. Trên “ban công của châu Âu”, tôi gặp một người phụ nữ già người Thuỵ Sỹ tự chụp ảnh mình với khung cảnh phía dưới bằng chiếc máy ảnh kỹ thuật số nhỏ xinh. Sau khi tôi chụp giúp vài tấm hình, bác xởi lởi kể về những vùng đất thật đẹp ở Thuỵ Sỹ, không quên kèm một vài lời dặn dò vài điều cần chú ý khi muốn đi du lịch đến những nơi đó.
Còn lại một chút thời gian buổi chiều trước khi rời Dresden, tôi bắt xe điện đến khu công viên chính của thành phố. Dù được giới thiệu ngay trang đầu của Lonely Planet và Trip Advisor nhưng có lẽ Grosser Garten không thu hút nhiều khách du lịch vì ở đây chỉ là một khu công viên đơn thuần với cây xanh và những bãi cỏ trải dài, thích hợp cho những buổi picnic gia đình của người dân địa phương hơn. Đi ngang qua tôi là những đôi vợ chồng già dắt tay nhau đi dạo hết sức tình cảm hoặc là những chàng trai, cô gái chạy thể dục quanh công viên. Đôi khi có vài thanh niên trẻ đi patin đứng lại nghịch ngợm tạo dáng mỗi khi tôi đưa máy ảnh lên chụp hình.
Dresden không chỉ là một vùng đất tôi đã đi qua mà còn để lại cho tôi ấn tượng ngạc nhiên lẫn thú vị khi phát hiện ra sự kết hợp hài hoà nhưng hết sức độc đáo giữa kiến trúc và nghệ thuật trải qua lịch sử mấy trăm năm. Tôi sẽ nhớ mãi cảm giác thân thiện khi đi trên đường được người dân bản xứ dù không biết nói tiếng Anh một chút nào vẫn nhiệt tình chỉ đường. Chuyến tàu cuối chiều đưa tôi rời Dresden băng qua những cánh đồng cỏ vàng trải rộng thu hút tầm nhìn, đến khi giật mình nhìn lại thì thành phố bình yên nghiêng trên triền dốc đã trôi về phía sau một quãng khá xa rồi.
Vienna, Áo 24/9/2012
NA GC