What's new

[Chia sẻ] Du Hí Cambodia Hịch

GreenSnow

Phượt thủ
Hịch Cam!
----------
P/s: anh em xem hướng dẫn xem xe chi tiết khi mua ở bên cam ở post dưới số #5 nhé!!!
Và vài lời nhận xét hàng của mình ở post #7 của topic này nhé!
Em chỉ cập nhập ở 2 chỗ này, chỗ khác thì tám chơi thôi :help

------------
Ta thường nửa đêm ôm gối, ruột kêu ong óc, mắt cứ ngắm nghiền. Đầu óc cứ hư vô hiu quạnh không biết làm cái chi chi để cho con cháu dân chúng sau này. Há chăng chỉ vì cứ nghĩ cái nớn mà quên đi điều gì đấy chung quanh.
Rồi bỗng dưng một ngày đang ngủ bị té giếng, và thức dậy với một tâm trạng bồi hồi như vẫn còn chìm đắm trong hư ảo mộng mị… vỗ đùi đánh… đét một phát… “Xiên Vịt”.

Từ cái dạo “cuộc tình con vịt bị xiên” đấy! Ta cứ đứng ngồi không yên, nửa đêm lại cứ ôm gối, ruột kêu ong óc, mắt lại ngắm nghiền. Lại nghĩ, ta thà bỏ 6 tháng vượt non, trèo đường lướt xế cùng xe đạp, ta thà trượt bằng cơm đi cùng khắp ngõ hẻm để tỏ rõ với các anh hào bốn phương cùng chia sẻ cho con cháu bằng hữu sau này.

Thế rồi cái ngày thiên mệnh đấy, ta lên Phượt bụi Sơn Trang này chiêu hội anh tài đi Cam oánh giặc dành chiến lợi phẩm. Dù qua rất nhiền vòng tuyển loại với đủ các chiêu thức kĩ năng, cuối cùng ta cũng hội hộp được chư vị nhân tài, nào là đệ nhất chân thọt tichuothm, rồi cùng bá đạo tăng sư letuan2212, chưa kể đến chưởng môn phái Rơi Chông congai2000 – anh đã dẫn theo 5 chư vị bằng hữu để cùng hội trong chuyến trùng phùng này…

9364214128_1663db3094_b.jpg

Ta cùng quân sư và “con rể me” quân sư =))

Dự… là phải 18 anh tài!
9361480495_35041642d3.jpg

Thế nhưng, biết địch biết ta thì trăm trận mới phất. Vì vậy ta phải diện kiến vị cao nhân họ Tâm tên Anh mà lâu nay vốn nổi danh khắp Sơn Trang dạo này cứ mai danh ẩn tích. Thật cứ như Lưu Bị thỉnh kiến Khổng Minh, ta cũng phải lặn lội khắp chốn rồi cũng phải 3 vòng gởi mail, cuối cùng cũng được diện kiến vị Thổ Địa Quân Sư nổi danh một cõi này để bàn mưu lược trong cuộc chiến Cam bô.

9361443399_6dac930cab_b.jpg

Quân Sư Quạt Mo: Thổ Địa Quân Sư​

Thật, như Gia Các về với Lưu Bị, ta như hổ mọc thêm cánh vẫy vùng nơi đất khách … săn hàng. Tuk Tuk 6 người một xe chỉ mỗi 1-2 tiền một lượt, không như giang hồ đồn đại trước đây đến tận 4 tiền. Khách điếm thì nhờ mưu mẹo lấy… giương đông kích tây mà ta có thể ở chui được 3 người (phòng 3 thì tọa 5, phòng 2 thì tọa 3). Thật quả không hỗ danh!
Nhưng phải nói đến tài thông thuộc địa hình địch của Quân Sư ta. Từ những cứ điểm địch đến những nơi địch thỏa nỗi đam mê như Naga World Tọa Bài Lầu
9364266516_cd2daff27b.jpg
hay…
Những chốn thâm sơn cùng cốc với các sơn hào hải vị hiếm gặp khó tìm.
9364253616_249019cdf0.jpg

9361474299_dd06dbef23.jpg

Và phải nhắc tới cả cái thứ thức uống của những kẻ đa tình phiêu lãng giang hồ Angkor Bia Bảo đã làm các vị hảo hữu chìm đắm trong yến tiệc linh đình trước ngày chiến.
9364249578_a79f175bb2.jpg
 
Last edited:
Định ngày đã đến, sáng sớm trong khi ta đang say giấc nồng thì các vị bằng hữu đã hào hởi xuất binh đánh chiến. Với tất cả những kĩ năng và chiến lược được quân sư chỉ giáo cùng sự dũng mãnh kiên trì quyết thắng đến cùng của anh em và sự đoàn kết chống lại các thương gia Cam Bô, anh em bằng hữu đã thu được những chiến lợi phẩm đến không ngờ cứ ngỡ rằng không thể chiếm được từ những thời khắc đầu tiên bước chân qua đây.
9364230264_1e85f61891.jpg

9361458119_9c3de70f76.jpg

9361484021_a7dbd8fdea.jpg

Với vô vàng những thư mê hoặc lòng người, anh em đã có một chút chìm đắm trong hư ảo mà quên đi nhiệm vụ được định trước…
9364231726_cfbe624fa3.jpg

9361456815_21b2ea8e6a.jpg

9361485081_b338d18d9c.jpg

9361485705_b578a528e0.jpg

9361487909_a931fe0c4a.jpg

Giá rẻ tê tái lòng quân ta!!!​

Đặc biệt phải kể đến Naga World Tọa Bài Lầu, nơi biết bao nhiêu vị bằng hữu đã bị mê hoặc vì các nữ nhân xẹt xi hay nỗi những máu đỏ đen cùng con bạc! Việc này phải kể đến Chanh Chanh Công Tử, vì phải lòng thiếu nữ nơi Tọa Bài Lầu ấy mà anh đã bỏ ra 2 tiền để được 0.5 tiền và… facebook của nàng ta. Nhưng cuối cùng sự dự chẳng thành, ra về tay trắng! THật là buồn bã thay…
9364232846_08c7d55f7c.jpg


9364263734_cdce75ec5e.jpg

Đệ nhất chân thọt đang đi sâu vào lòng địch!​
 
Last edited:
Sự tình là thế, có biết bao nhiêu cám dỗ mặc sức các vị anh tài. Nhưng rồi nhiệm vụ cuối cùng cũng hoàn thành mĩ mãn. 11 xế độp đã được các anh tài lặn lội chiến đấu gian khổ để đạt được về tay.
9364264398_dd2452f6bc.jpg

Tiệc vui nào rồi cũng có ngày tàn, khi đi đông đúc, khi về loe nghoe! Anh em vì những mục đích riêng cuối cùng cũng phải chia tay nhau. Nhưng… phải kế đến là Tứ Đại Phượt Xế nổi danh là Bá Đạo Tăng Sư letuan2212, Chanh Chanh Công Tử cùng Jackroo Tiên Sinh và… Tại Hạ :p Nhờ sự hỗ trợ của Quân Sư, Tứ Đại Liều Lĩnh đã tiếp thu không biết bao nhiêu kiến thức và diện kiến không biết bao nhiêu những thứ đặc sắc tại đây.
9361465469_a874a91dc1.jpg

Tọa lạc tạm tại khách điếm!​

Nếu không hụt giờ, chắc có lẽ tại hạ vs 4 vị bằng hữu này đã được ném bữa cơm chay tịnh lạc từ một ngôi chùa nơi đây. Có điều phải đến trước canh Tị 1 khắc!
9364256340_1c33f90462.jpg

Bá Đạo Đại Sư đang tọa lạc trong khuôn viên chùa​

Để rồi tại hạ cùng 4 chư vị bằng hữu nọ phải ăn những thức đạm bạc dân dã nhưng rất ngon – tầm 2000 tiền bản địa thôi nhưng cũng đủ tiếp sức cho những chuối ngày giài trên đất khách.
9361467449_90aa071416.jpg

Chén mì đạm bạc cho tại hạ!
9364243576_336186e1e3.jpg

9361464295_b5a9d4a3b9.jpg

Chanh chanh công tử cùng jackroo Tiên Sinh đang đợi món "Huyết Bích Lưu Thủy" (bò kho =)) )​

Chia tay quân sư quạt mo! 4 anh em bằng hữu lại tiếp tục cuộc chinh chiến nơi phương xa. Dừng chân tại một tửu điểm cách biên giới 8 dặm và thưởng thức yến tiệc tối linh đình.
9364240194_482ddccc25.jpg

Nhưng anh em bằng hữu lại không kiếm được một nơi để đặt gối qua đêm, thế là phải vật vã lăn lộn cùng đất trời. Nhưng may thay, như tại hạ vẫn nguyện: “trâu chó sẽ thành công” cuối cùng cũng được dân tình giúp sức.
9361461905_f276215c3f.jpg


Trổ biết bao chiêu thức “Việt âm Tây giả thần công” (giả nói tiếng Việt như Tây nói =)) ), “Anh ngữ chém gió thần chưởng” cuối cùng các chư vị huynh đệ cũng được an phận trong “Công An Xã Cốc” tá túc một đêm dài cùng muỗi và sương lạnh. Và đấy cũng là thời khắc đầu tiên tại hạ biết được danh xưng của mình ở Cam Bô cũng như… mọi từ đều có thể viết được qua Cam Bô như… viết tiếng Việt!!!
Hành trình ngày hôm sau vẫn còn một chuối dài đằng đẵng, Biên giới thật không đơn giản, với tiền mãi lộ 30 tiền Việt Nam một xa, anh em bằng hữu đã lọt qua trót lọt không một xích mẻ.
Và từ đây! Chúng tôi, Tứ Đại Liều Lĩnh Phượt Xế đã về đến nơi thuộc về của mình…
 
Last edited:
Kinh nghiệm chia sẻ về việc mua xe trên đất Cam!!!
Ở gần Việt Nam thì chỉ qua Cambodia là dễ dàng nhứt bây giờ để tìm một em xe ngon bổ rẻ ưng ý thôi các bạn ợ!

Nhưng mà có lẽ sẽ hơi khó khăn cho những ban lần đầu bước vào “làng độp”, cho nên tớ sẽ chia sẻ những điều cơ bản nhứt ở dưới đây cho các bạn xem qua cho vui nhé!

Trước tiên cho cả nhà coi cái hình các phần của độp đã!
9360757679_6762dfdddd_b.jpg

vietnamtui_cac_phan_cua_xe_dap

Thế làm thế quái nào để “test” hàng?

Bạn chỉ cần chú ý những điểm sau đây! Cũng đơn giản thôi! Chả cần phải móc từng con ốc vặn từng cái lò xo ra mà xem đâu ==”

1. Chất liệu: Độp thì thường có 3 loại là SẮT – NHÔM – CARBON! Tùy mục đích mà chọn em nào chứ ko phải cứ nhôm là ngon hơn sắt!

Trước tiên để phân biệt SẮT – CARBON VS NHÔM thì chỉ cần nhìn vào cái mối hàn. Nó có hình lượn sóng như hình dưới đây thì xác định nó là nhôm, với lại vác hàng nhôm lên quăng bay cũng xa hơn nữa (nhưng mà mua xe đừng test kiểu này nhé!!! :p )

9360688751_123088cd0b_b.jpg


Tiếp theo là phân biệt CARBON VS SẮT. Đơn giản! Gõ gõ vào! Cái nào kêu KENG KENG LÀ SẮT, cái nào kêu CỘC CỘC như NHỰA THÌ NÓ LÀ CARBON :)
2. Nhãn nhiết: nhãn thì trên cái xe nó lắm lắm! Nhưng mà các bạn chú ý vào cái nhãn có chữ Kanji của Nhật (nó giống chữ tàu!) thường thì nhãn có màu VÀNG – CAM – ĐỎ là duyệt. Nó là hàng Nhật đã qua sử dụng và được đem về Việt Nam.
9363515656_419e30a85c_b.jpg


3. Bộ đề(líp hoặc là dĩa)

Cái này thì nhìn vào tên hãng là xác định được phần nào chất lượng. Dưới đây tớ list tương đối theo chất lượng từ thấp đến cao!

- SIS (Nếu mà thấy cái nào mỗi chứ SHIMANO thì nó cũng là SIS) – đẳng cấp thấp nhứt!

- ALTUS – SRAM (hơn hàng SIS được tí xíu!)

- ULTEGRA

- ACERA

- DEORE (Thấy em này thì check hàng khác liền! Và hốt ngay! Vì nó là hãng cực tốt! )

Cơ mà ngộ cái, các bác bán hàng bên cam cứ thích nhìn vào số líp hay số dĩa để định giá. Vậy nên các bạn trang bị cái này một tí thì có khi hốt được em xe ngon mà giá hời vãi ra!

9360844449_3cc383282d_b.jpg


Và một mẹo bé bé thế nào! Như trên đã nói, chả cần phải kiểm tra từng xíu con xe. Nếu bạn thấy và có kinh nghiệm về một bộ phần nào đó mà cực đỉnh, đỉnh của đỉnh, xịn của xịn thì xác định nguyên con xe đó là xịn. Vì người Cam ko như người Việt ta ==” họ ko có lấy râu ông nọ cắm cằm bà kia nhiều mà thường để nguyên xe khi nhập về để bán luôn. Cho nên, một thằng đỉnh, thì cả nhà nó là đỉnh đấy. Trả giá và hốt con xe đó thôi!!!

Và tất nhiên, bạn phải biết những kích thước cơ bản để phù hợp với mình trước khi mua xe nhé. Chứ chân như cún mà mua xe cho hươu thì đạp ko tới là tất nhiên :) )

Thế là sao để xử lí mấy em xe cũ này ?

Chắc chắn một điều là bạn phải “cải tiến” chỉnh sửa nhiền thứ khi vác về, đạp về đấy!

Trước tiên là phải sửa cái yên, kinh nghiệm của tớ khi độp về VN là. Để yên thấp đạp rất đuối, vì vậy cần để yên vừa tầm chân sẽ đỡ mỏi vs đạp “sung” hơn. Cơ mà chả ai để cao đâu nhé, dừng xe thì có mà khóc :) )

Tiếp theo là cái bánh vs lốp! Hàng để lâu nên lốp có khả năng xì or vỡ sau khi đi vài vòng (mình bị rồi!) Vì vậy các bạn chú ý nhé!

Tiếp tới là kiểm tra bộ líp vs dĩa. Chạy thử một vòng rồi tâng đủ các kiểu, nếu có bị gì (trật con cóc, kêu thì báo ngay vs người bán cho họ sửa lại.

Vậy thôi!!!
Các chư vị huynh đệ bằng hữu bốn phương đàm tếu gì thì vô đây nhé:
https://www.phuot.vn/threads/93367-...-thủ-về-thẩm-định-xe-về-vụ-đi-Cambodia/page13
 
Last edited:
Cám ơn Bác chủ đã chia sẻ !Em lót dép ngồi nghe đoạn độp xuyên quốc gia đây, đường bao xa dể đi không, qua cửa khẩu có bị lục soát gì không ?
 
Một số nhận định của mình!
- Giá nón bảo hiểm ở VN vẫn có giá rẻ hơn nhé các bác.
- Ai mua giày lính để phượt (giày rằn ri xanh, giày màu cát sa mạc!) thì ở bển mua rẻ hơn rất rất nhiều ở khu chợ đồ lính
- Giá một số bộ phận mua mởi ở VN cũng có khả năng rẻ hơn, ví dụ như tay cầm ngược giống xe cuộc ở bển hàng ZIN mà cũ khoản 15$ nhưng ở bên này, cụ thể là TP - shop phương nguyễn bán rẻ hơn - hàng Giant thì em thấy bên đấy bán 20$ ko biết ở mình giá sao!)
- Các bác mua hàng lẻ tẻ, có điều kiện thì check giá tại quê nhà trước đi nhé!!!
- Vô khách sạn hoặc chỗ xe đò xin bản đồ Cam, còn ra nhà sách mua thì nghe giang hồ đồn... mấy $ :gun
- Thủ sẵn tiền lẻ ở mọi góc độ, mua xe tốt nhất quất tiền $. Ria phức con bà tạp vãi ra! Ăn uống thì ria cho khỏe vì họ thường tính ria. Nhưng ai qua đấy tìm hiểu thì đổi tiền với dân lời thôi rồi, nhìn cái spread của 3 mệnh tiền với nhau Ria - Việt - Đô mà em muốn vác cộc tiền quan đổi quá các bác ạ! Lời 5% :x
-------------------
Mail gơi các bạn mua xe Sida của chú!
-------------------
Chúc mừng các bạn đã có chiếc xe sida
Tuy nhiên vì đây là đồ SIDA, nên chắc chắn có một hoặc nhiều khuyết tật này nọ, bạn phải còn tốn nhiều công sức nữa thì mới thành chiếc xe hoàn chỉnh
Có bạn còn than phiền là xe bị này nọ, vận hành trục trặc này nọ, bị luộc đồ, ...
Theo tôi thì chắc chắn là xe chưa chạy ngon rồi, SIDA mà.
Bạn nào thấy xe mình ngon rồi nghĩa là chưa biết dùng xe SIDA
Tôi thì chỉ mua những xe không chạy được, chưa có bàn tay thợ nào nhúng vô, về tôi tự làm lấy tất cả thì mới thành chiếc xe ngon
Còn đem ra thợ thì 3 món phổ thông sau đây đường dùng tối đa :
- Búa
- Đục
- Kềm chết
Sửa xong thì cân ký bán ve chai luôn

Kiếm được thợ biết chỉnh, sửa xe đạp SIDA ở Saigon là chuyện không thể
Đem ra một số tiệm danh tiếng thì sẽ bị chê bai, dèm pha tơi tả. Về chỉ muốn đem xe quăng xuống sông luôn
Và cuối cùng chủ tiệm sẽ đề nghị thay linh kiện này nọ, giá thì bạc triệu như chơi

Tốt nhất là hãy tự làm lấy tất cả

1- TỰ ĐIỀN VỀ XE ĐẠP :
- Vô google, search images : "Bike dictionary"
Chọn cái hình ưng ý save vô máy luôn

- Hoặc có sẵn cái này :
http://www.xedap.org/vb/showthread.php?t=2721&

http://www.xedap.org/vb/showthread.php?t=293&

Xem 2 trang trên bạn sẽ biết tiếng Anh từng món phụ tùng xe

- Tìm hiểu sâu hơn về từng món đồ của xe đạp, bạn vô trang web :
http://sheldonbrown.com/glossary.html
click vô mẫu tự đầu của món phụ tùng đó (thí dụ tay lái là HANDLE BAR, bạn click vô mẫu tự H)
sẽ có rất nhiều thông tin về tay lái xe đạp


2- DỤNG CỤ SỬA XE :
Trang chủ là :
http://sheldonbrown.com/home.html
Click vô Repair Tip
Click vô Tool
Click vô tên món phụ tùng mà bạn muốn sửa
Xem đã luôn

Phải có đúng dụng cụ thì sửa xong mới không làm mất giá trị món phụ tùng đó

Còn đem ra thợ thì 3 món phổ thông sau đây đường dùng tối đa :
- Búa
- Đục
- Kềm chết
Sửa xong thì cân ký bán ve chai luôn


3- SEARCH VIDEO HƯỚNG DẪN SỬA CHỮA
- vô YOUTUBE
- gõ chữ OPEN, REMOVE, REPAIR, CHANGE ... + tên món linh kiện đó
Xem đã luôn

Khi đem ra ngoài sửa nếu không thấy giống như youtube thì nên ngưng ngay

Một số đề nghị chỉnh, sửa như sau:
1- Vô mỡ bò đùm trước và sau
-Lý do: mỡ bò có date, sau khoảng 1 năm thì sẽ khô lại, độ bám dính giảm nhiều. Thợ Cambodia đã rửa xe bạn bằng nước + xà bông, cái này rất nguy hiểm cho kim loại

2- Vô mỡ bò trục giữa. Nhưng bạn nào có trục dùng bạc đạn thì không cần

3- Vô mỡ dây thắng, dây đề. Nếu thấy có bị sét thì nên bỏ đi luôn, thay dây mới cả vỏ & ruột. Ruột dây có 8.000VND sợi, vỏ dây có 20.000VND/cặp. không tốn kém gì nhiều cả. Dây ở VN dùng rất tốt, tôi không thấy bán dây dỏm nữa

4- Chỉnh lại bộ đề. (Chưa chỉnh gì hết mà đã la om sòm là bị luộc đồ rồi )

5- Rút lại bộ căm. Xe chất như củi, niềng bị méo là đương nhiên, không méo mới là chuyện lạ. Bạn nên dùng dầu máy may tra vô chân căm, chờ 24 giờ sau hãy rút căm. Không có dầu thì khi rút sẽ bị bứt vài cây căm là đương nhiên

6- Van xe Nhật có size nhỏ hơn van honda, bạn phải mua đầu đổi van từ size nhỏ sang size lớn, giá 2.000VND/cái. mua chục cái vì rất hay bị mất cái này

7- Trong cài van cấu tạo có một ống cao su nhỏ 2mm x 20 mm. Cao su này nếu bị nhão ra sẽ bị dính, bơm rất khó vô, hoặc bị rách thì bánh sẽ bị xì. Bạn hãy mua ống cao su này, tên gọi là RUỘT GÀ VAN XE ĐẠP, giá 2.000VND/ đoạn dài 30cm, dùng suốt đời cũng không hết

8- Trân trọng giới thiệu chỗ bán phụ tùng linh tinh, hàng china, giá rẻ:
http://www.docchieu.vn/xe-dap---phu-kien-xe-dap_dmsp184_vn.aspx

Địa chỉ ở Saigon
495/8/39 Tô Hiến Thành, Q10
Sau lưng BV Trưng Vương

------------------------------
Bản đồ
-------------------------------
9379333825_a7f37419d6_c.jpg

1- Hình bầu dục nhỏ: đường 105 và đường 107, đoạn gần chợ Orrusey (phát âm là Ô RÚT XÂY)

2- Hình bầu dục lớn: đường 207, là chợ Heng Ly (phát âm là HENG LY)

3- Hình tròn nhỏ: đường nhỏ không tên, từ chợ Heng Ly đi tiếp về hướng Nam khoảng 1500m, thấy trường học (rất lớn) bên trái, đi vô đường bên hông trường học đó. Con đường nhỏ đó một bên là trường học, một bên là cây xăng

4- GIANT Shop : đường 169, đoạn đối diện trường học Bak Touk (phát âm là Bác Tút)

5- Cannondale: đường Pasteur, khoảng chừng đoạn giữa đường 172, 174, 178. Còn giao dịch với xe ôm thì nói là chỗ bán xe đẹp + giá mắc là xe ôm nào cũng biết

Ngoài ra vùng ngoại ô cũng còn nhiều chỗ bán nữa, nhưng đường xá xa xôi, đi tốn tiền xe + mất thời gian lắm, mà hàng cũng giống giống vậy.
---------------------------------
Cám ơn Bác chủ đã chia sẻ !Em lót dép ngồi nghe đoạn độp xuyên quốc gia đây, đường bao xa dể đi không, qua cửa khẩu có bị lục soát gì không ?
Như trên đã trích.
Chuyện mãi lộ qua đường là bất thành văn nơi chốn thâm sơn cùng cốc ấy.
Thường anh em bằng hữu phải tốn ít nhất 10 tiền ta để đóng dấu chứng nhận nhưng nơi đất khách thì vật giá có một chút leo thang.
Tùy. Thường là 20-40 tiền ta. Túm lại, ko thoát.
 
Last edited:
9360844449_3cc383282d_b.jpg


Đạt chụp bộ SRAM của a hồi nào mà nhanh thế, xe bị luộc cùi đề trước và bộ líp rồi, nó thay hàng tàu vô :(
 
Bạn ơi, tiền mãi lộ kia là nộp ở hải quan Cam hay hải quan VN vậy? Mình nghe nói nếu mua xe và đem về VN thì hải quan VN mình kiểm tra rất khó có khi còn tịch thu luôn cả xe chứ hải quan Cam thì không quan tâm đến chuyện mình có xe đạp không, bạn xác nhận lại thông tin này dùm mình nhé.

Nhóm bạn đạp từ Pnong Penh về đến cửa khẩu mất khoảng mấy tiếng vậy? Nếu mình không đạp xe về mà gửi nhà xe chở xe đạp đến cửa khẩu rồi mình lấy xe và làm thủ tục hải quan rồi mới tự đạp về nhà thì cần lưu ý những gì? Mong bạn cho mình vài lời khuyên. Thanks!
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,140
Bài viết
1,173,930
Members
191,964
Latest member
360Marco
Back
Top