What's new

[Chia sẻ] Du lịch Nippon 9/2015

Không dám khoe khoang đi Phượt này nọ, chỉ là đi du lịch Nhật Bản lần đầu nên cố gắng ghi lại nhiều cảm xúc qua máy ảnh.

Việc đi du lịch đến một đất nước như Nhật Bản có lẽ trở nên quá đơn giản, nhưng việc không tìm hiểu kĩ về hệ thống giao thông đất nước này có thể khiến người đầu tiên đến mất nhiều thời gian cho việc di chuyển. Nếu đã hiểu thì thấy thật đầy đủ, hệ thống, dễ hiểu và... vẫn phức tạp như thường.

Hiểu biết về nước Nhật của tôi có hạn nên không dám chia sẽ và sẽ không dám chỉ ai ăn ở ngủ nghỉ như thế nào, sử dụng JRP ra sao, blah blah. Những điều đó, ai muốn đi đều có thể tìm thấy trong cuốn Lonely Planet bản mới nhất hoặc qua internet. Tôi thích tìm hiểu về lịch sử nên cố gắng tìm hiểu về những địa danh... mình đã đi qua để cung cấp một số thông tin cơ bản đi kèm với những bức ảnh.

Enjoy :)
 
Nói đùa theo slogan của Sơn Nippon vì Nippon cũng chính là tên của Nhật Bản... trong tiếng Nhật.

Nhật Bản đúng là đẹp kiểu... đi đâu cũng đẹp. Trong mọi sự vật luôn có vẻ đẹp của cả thiên nhiên lẫn bàn tay con người. Đẹp chỉnh chu, chi tiết, và cầu toàn. Chuyến đi 10 ngày đi nhiều đến chai cả chân (Thề!!!) mà cũng chỉ như kẻ mơ ngủ, cưỡi ngựa xem hoa. 10 ngày đi qua Osaka, Kyoto, Kobe, Sapporo, Otaru và kết thúc ở Tokyo ào ào quá nhiều mầu sắc, quá nhiều vẻ đẹp khiến vừa về nhà mà không cầm lòng được phải vồ lấy đống ảnh ngay.

Chuyến đi có lẽ sẽ không bao giờ trọn vẹn được nếu không có vai trò planning vô cùng quan trọng của cô vợ ham chơi. Nàng đã lên kế hoạch chi tiết chỗ ăn chỗ chơi chỗ nghỉ, tôi chỉ việc xách máy ảnh lên và đi chụp.

Tất nhiên là cả ví và credit card nữa :p Thời này hoa Thật hay hoa Nhựa đều đắt cả.

Lịch trình của chúng tôi là:

> Ngày 2/9 - Bay HN - DMK- Osaka
> Ngày 3/9 - Osaka: Lâu đài Osaka - Shitenno-ji (Tứ Thiên Vương Tự ) - chợ Senichimae Doguya-suji gần Namba - nightlife tại Ame-mura (American town)
> Ngày 4/9 - Kyoto: Train Osaka-Kyoto - Fushimi Inari Taisha - Kyomizudera (Thanh Thủy Tự) - Ginkakuji (Ngân Các Tự) - Gion District (unfortunately, we couldn't see any Geisha :"(
> Ngày 5/9 - Kyoto & Kobe: Arashiyama - Tenryu-ji (Thiên Long Tự) - Bamboo forest - Nonomiya shrine - Kinkaku-ji (Kim Các Tự) - Train Kyoto-Kobe - Mount Moiwa (Kobe) - Sannomiya district
> Ngày 6/9 - Fly Kobe-Shin Chitose : Shikotsuko lake - Eniwa Catholic church - Reunion at Otaru, Washoku (Japanese style meal)
> Ngày 7/9 - Sapporo & Otaru: Around Central Sapporo - Sapporo Government building - Shirokoibito Chocolate Factory - Sapporo beer museum - Zenibako beach - Bald mountain observation station - Otaru Canal & Otaru beer
> Ngày 8/9 - Sapporo: Nijo market - Shopping around - Italian dinner (Thasara)
> Ngày 9/9 - Tokyo: Fly Sapporo - Narita - Akihabara - Sennoji (Asakusa)
> Ngày 10/9 - Tokyo: Chợ cá Tsukiji - Cung điện Hoàng Gia (Emperor Palace) - Harajuku - Meiji Jingu- Shibuya
> Ngày 11/9 - Tokyo & bay về: Asakusa - Asahi Beer Hall - Ueno Park

Mỗi bức ảnh là mỗi câu chuyện với những thông tin tôi có thể thu lượm được. Dù sao, lần đầu bao giờ cũng tuyệt vời nhất!!!!
 
"Tôi không muốn gì hết của chúng hoặc của bất kỳ ai" Tokugawa nói.

"Nói dối" Toyotomi vui vẻ nói "Nghe đây, Tokugawa. Tôi đã gần 50 tuổi. Vợ tôi chẳng ai đẻ con cả... Tôi dồi dào sinh khí, luôn luôn dồi dào, và trong đời tôi, chắc tôi đã ngủ với một trăm, hai trăm phụ nữ, đủ các loại, đủ các lứa tuổi, đủ mọi kiểu, vậy mà chẳng đứa nào són ra được một đứa con, kể cả một đứa con đẻ ra chết ngay. Tôi có tất cả mọi thứ nhưng không có con và sẽ chẳng bao giờ có con. Đó là karma của tôi. Ông có bốn con trai đang sống và ai biết được là bao nhiêu con gái. Ông bốn mươi ba tuổi, ông còn ngủ với các vợ ông, còn có một tá con trai nữa, dễ như ngựa ỉa, đó là karma của ông. Ông lại còn là người của dòng họ Minamoto và đó cũng là karma. Này, hay tôi nhận một đứa con trai của ông làm con nuôi và cho nó thừa kế tôi, ông thấy thế nào?"

* Các tên nhân vật đã được thay đổi từ nguyên tác cho đúng với thực tế.
(trích Shogun - James Clavell)​

11703421_10153541866156138_7767293286845380094_o.jpg


Đó là karma!

Hiểu được sức mạnh của Tokugawa, và nhất là sau khi đứa con trai quý giá của ông ra đời, Toyotomi đã biến lâu đài của mình - Osaka Castle - Ngoài là một biểu tượng quyền lực, còn là một biểu tượng bất khả xâm phạm, nơi có thể chứa cả trăm ngàn quân bảo vệ lâu đài và với 2 vòng hào sâu với các tường đá vứng trãi, Toyotomi có thể tự tin với di sản để lại cho Công tử thừa kế Toyotomi Hideyori.

Toyotomi đã đúng về Tokugawa, nhưng ông không thể làm gì hơn ngoài những gì tốt nhất ông có thể làm cộng thêm những sai lầm khi hao quân tốn lực vào những cuộc chiến tranh ngoài Nhật Bản.

Tokugawa không muốn gì hết vì ông muốn tất cả, và ông chỉ chờ thời cơ.

1598, Toyotomi chết và đây là thời cơ của ông

12028768_10153541867171138_9077130060282840381_o.jpg


1598 - 1600, một lần nữa, nước Nhật lại trở lại cảnh đầu rơi máu chảy, phân tranh quyền lực mà đỉnh điểm là trận Sekigahara quyết định ai là kẻ nắm quyến thống lĩnh các Daimyo quyền lực nhất Nhật Bản.

12029739_10153541867146138_7034875013254150311_o.jpg


Sau 2 năm chiến tranh ròng rã giữa một bên là Tokugawa cùng đồng minh và chư hầu, một bên là phe trung thành với Toyotomi, chiến thắng đã đến với Tokugawa trong cuộc chiến quyết định - Sekigahara (1600).

Karma đã dành cho Tokugawa Ieyasu tất vả và lịch sử đã chọn ông là Shogun đầu tiên của một nước Nhật thống nhất, được thừa hưởng từ Oda Nobunaga - người vì tính hung bạo mà đã mất mạng khi mới chinh phục một nửa con đường, và Toyotomi Hideyoshi - người vì xuất thân nông dân đã phải chấp nhận vị trí Nhiếp Chính Quan (Kampaku)

11741205_10153541867696138_8223241549398190196_o.jpg


Dựa vào vị trí của lâu đài và của các dòng tộc trung thành với cha mình, Toyotomi Hideyori đã an toàn ở lâu đài Osaka, nhưng chỉ khi ngoan ngoãn trong vòng tay của Tokugawa, mà Tokugawa thì chưa bao giờ coi hậu duệ của Toyotomi không phải là một mối đe dọa. Ông muốn triệt cỏ tận gốc.

1614, Tokugawa tấn công lâu đài Osaka. Cuộc chiến thất bại nhưng đó là cơ sở để ông lựa chọn chiến thuật quyết định cho việc tiêu diệt Hideyori. Năm 1615, với cái cớ Toyotomi đang tập trung lực lượng hòng chống lại chế độ Mạc Phủ (Bakufu), Tokugawa dốc toàn lực tấn công lâu đài Osaka.

Lâu đài Osaka thât bại. Toyotomi Hideyori và mẹ của mình tự vẫn (seppuku). Tokugawa hoàn thiện nốt viên gạch cuối cùng cho chế độ Mạc Phủ của dòng họ, kéo dài cho đến 1868.

12027373_10153541866136138_5075296941199017231_o.jpg


Ngày nay, Lâu đài Osaka trở nên nhỏ bé giữa Osaka bận rộn như một trong những thành phố điển hình của nước Nhật Bản hiện đại. Những bước chân vội vã, những hàng dài con người xếp hàng trật tự đi theo tiếng gọi của công việc, những bức tường vô hình được dựng lên và Lâu đài Osaka quanh mỗi con người chính là công việc, là phone, là những điều vất vả lo toan thường trực nhất.

11058347_10153541962076138_8957104244910826361_o.jpg
 
Cuộc sống vội vã thường nhật tại các nhà ga:

12031344_10153541961506138_5259317626628471768_o.jpg


12030376_10153541961521138_636989498914407368_o.jpg


Tản mạn về tác phong (1): Mọi người đều tự tạo cho mình một không gian riêng để chia sẻ không gian chung nhỏ hẹp với người khác. Như trong hình, mọi người đều chìm đắm vào smart phone nhưng vẫn xếp hàng quy củ đợi subway.

12031510_10153541962051138_8795439558654594238_o.jpg


Tản mạn về tác phong (2): Người Nhật lái xe bên trái, đi lề trái, nhưng cũng tùy nơi tùy chỗ. Như trong hình, họ xếp hàng lên thang cuốn ở bên phải, nhường bên trái có chỗ trống cho người đang vội có thể chạy lên nhanh.

12027341_10153541962086138_2381407528920342447_o.jpg


Đôi khi, trong những bước chân vô cùng trên phố, một góc nhỏ đủ để gợn lên trong đầu óc về một điều gì khác ngoài cuộc sống thường trực, nhưng chỉ một khắc thôi. Khó biết, khó nắm!

11013293_10153541961541138_8345704482373787853_o.jpg


Tản mạn vể xe (1): Xe hộp có vẻ là một trong những mẫu xe được ưa chuộng tại Nhật vì cấu trúc nhỏ gọn phù hợp với giao thông đô thị trong các phố nhỏ, nhưng khung xe vuông vắn đồng nghĩa với tối ưu hóa không gian trong. Ghế sau sát vào đuôi xe nên khoảng cách giữa 2 ghế rất rộng rãi, có thể chở người già với xe lăn hoặc trẻ nhỏ với xe đẩy. Nếu muốn có thể gập ghế vào và có một không gian vô cùng thoải mái cho việc chở đồ. Gần như tất cả các brand tôi quan sát đều có mẫu xe tương tự như trong hình

12002515_10153541982841138_2838339507581724008_o.jpg


Tản mạn về kiến trúc (1): Mỗi nhà ga trung tâm của các thành phố có thể xếp vào dạng kì quan vì tính loằng ngoằng phức tạp của nó. Việc di chuyển hàng trăm mét, thậm chí lên đến cả >1.000m để đi từ platform này đến platform khác không phải là chuyện đùa (vì tôi hay bị lạc) :(

11950405_10153541982846138_5609501901570113697_o.jpg
 
Bạn viết hay quá, rất thích cách tản mạn của bạn và cả câu chuyện về lịch sử
... LIKE..
@ Meouhoangcau: minh cung mua ve may BK-OSK và TK-BK mất tầm 250 usd, chưa tính vé HN-BKK, mua trước 2 tháng
 
Hóng tiếp bài viết của bạn. Cho mình hỏi chắc bạn bay HN-NB bằng Air Asia à? Vé máy bay bao nhiêu vậy?

Mình bay Air Asia vì giá rẻ và vì chiều đi chiều về hợp với plan: HN- Kansai và chiều về là Tokyo - HN. Giá vé là xấp xỉ 20 triệu cho 2 người.
 
Jizo, hay Ojizo-sama (Địa Tạng Bồ Tát) là vị thần được người Nhật Bản coi là vị cứu tinh, xoa dịu những đau khổ chịu đựng của những linh hồn khi vào cõi chết. Ngài còn được coi là vị thần bảo hộ của trẻ nhỏ. Những linh hồn trẻ con rất mong manh, yếu ớt sẽ được ngài che chở khỏi quỷ dữ bằng việc giấu chúng vào áo choàng và đọc kinh dể xoa dịu linh hồn.

11838803_10153543776806138_8920377047670574203_o.jpg


Là vị thần bảo hộ cho trẻ em nên hình tượng Jizo được tạo dựng với gương mặt bầu bĩnh, thánh thiện như trẻ nhỏ.

11090959_10153542130761138_4906490499796424491_o.jpg


Tượng Jizo thường được thấy ở những nghĩa trang. Thỉnh thoảng, có những bức tượng Jizo mắc đồ trẻ con - thường do bố mẹ của những đứa trẻ bị chết yểu dâng cúng để cầu xin sự che chở của Ngài hoặc do bố mẹ của những trẻ em dâng lên cảm tạ sự che chở của Ngài với con cái họ đã trải qua những cơn đau nặng.

12015098_10153543776796138_1818475442217112412_o.jpg


Jizo còn được tin là vị thần bảo hộ cho người đi đường nên tượng của Ngài có thể thấy một cách ngẫu nhiên dọc ven đường đi.

Ngài cũng được coi là vị thần bảo hộ cho những Lính cứu hỏa, là những người mà trong lịch sử Nhật Bản, dũng cảm, tinh nhạy và mạnh mẽ, đóng vai trò hết sức quan trọng để bảo vệ con người và tải sản của người dân vì nhà cổ Nhật Bản được xây dựng từ những vật liệu rất dễ cháy là gỗ và giấy. Trong những cuộc cứu hỏa, họ là những người luôn đứng ở cửa địa ngục và cần sự che chở của Jizo nhất.

12029689_10153543778371138_2500131249173287997_o.jpg
 
Phật giáo bắt đầu được du nhập vào Nhật Bản qua con đường giao thương với Trung Quốc và các nước Trung Á vào khoảng thế kỉ thứ 5 nhưng chỉ cho đến năm 552, Phật Giáo được truyền bá một cách “chính thức” từ Hàn Quốc khi vua Seong gửi một số nhà sư và ni cô đến Nara với nhiệm vụ truyền bá đạo Phật. Với triết lý bao dung cùng với những mầm rễ đã bén trước đó, đạo Phật nhanh chóng được phát triển mạnh mẽ tại Nhật Bản, cùng tồn tại song song trong cùng các địa điểm thờ cúng và nhiều lúc thậm chí lấn lướt Shinto (Thần Đạo) Nhật Bản. Cho đến thời Minh Trị (1868), nhằm khôi phục lòng tự hào dân tộc, Thiên Hoàng đã ra lệnh tách biệt giữa Thần Đạo và Phật Giáo, cùng với những biện pháp để khôi phục sự hưng thịnh của Thần Đạo.

12027225_10153545511241138_4671511991390245798_o.jpg


12029567_10153545511256138_3854990678065877695_o.jpg


Shitenno-ji (Tứ Thiên Vương Tự) là ngôi chùa đầu tiên và cổ nhất Nhật Bản được xây dựng dưới lệnh của Hoàng tử Shotoku nhằm thể hiện lòng thành kính. Qua thời gian, ngôi chùa gốc đã bị phá hủy gần như hoàn toàn và được xây dựng lại vào năm 1963.

12027167_10153545511476138_1421696814300975714_o.jpg


Tứ Thiên Vương, bao gồm Bishamon-ten (Đa Văn Thiên) trấn phương Bắc, Zojo-ten (Tăng Trưởng Thiên) trấn phương Nam, Jikoku-ten (Trì Quốc Thiên) trấn phương Đông và Komoku-ten (Quảng Mục Thiên) trấn phương Tây. 4 Thiên Vương là người chống lại cái ác bảo vệ Pháp.

12031586_10153545511571138_562658162903102560_o.jpg


12038601_10153545511176138_7992982693217040272_o.jpg


Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Phổ độ chúng sinh

Về cõi Niết Bàn

Hư vô Tịch diệt!

11063680_10153551635481138_5452994600045010242_o.jpg


12000958_10153551635486138_3925254627255744100_o.jpg


12000830_10153551635471138_2722136560157975040_o.jpg


12030367_10153551635621138_4075382822993171217_o.jpg


12028770_10153551635606138_1493352586203853787_o.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,162
Bài viết
1,173,995
Members
191,977
Latest member
j88kaufen
Back
Top