What's new

[Hỏi đáp] Em hỏi ngu, các bác đừng cười!!!

GreenSnow

Phượt thủ
Về chuyện xe touring vs MTB.
Em có câu hỏi là: nếu vác con touring mà chạy đường đèo thí thế nào?
1. Chạy đường đèo Hải Vân? Oải ko ạ?
2. Chạy đường núi - đèo phía Bắc thì sao? Em nghĩ là ko ổn!!!
 
Mình xin chia sẻ với bạn 1 chút ý kiến hạn hẹp của mình. Nếu có sai sót thì mong các "cụ" bỏ qua và chỉ dạy cho cháu :)
- Bánh xe của touring và MTB khác nhau.
+ Touring bánh trơn, bám đường tốt thích hợp cho việc chạy đường nhựa. Nếu có đi đường "gồ ghề" thì cũng được nhưng không đúng chức năng của nó.
+ MTB bánh có nhiều gai nên thích hợp hơn với đường "gồ ghề" (nhiều sỏi đá), vì có nhiều gai nên tỉ lệ bám đường không nhiều bang touring => so với touring đường trường thì không bằng rồi.
Theo câu hỏi của bạn thì mình xin trả lời như sau:
- Đèo Hải Vân - đường nhựa => touring ngon.
- Đường núi (không phải đường nhựa) => MTB là lựa chọn phù hợp hơn.

Chốt câu cuối là cả touring & MTB đều có thể chạy 2 loại đường nhựa và đường "gồ ghề" (xe đạp mà không chạy được chế ra làm gì). Tuy nhiên về mặt tính năng thì mỗi loại sẽ có xu hướng khác nhau để đáp ứng nhu cầu người dùng.

Về thể lực thì bắt buộc phải luyện tập rồi! Dẫu cho được trang bị 1 chiếc xe "đạp siêu nhẹ" mà không luyện tập thì chẳng thà gắn máy lên mà chạy cho nó lành. Leo đèo là 1 nghệ thuật, leo làm sao mà không bị mất sức đó cũng là 1 bí kíp đấy. :))
 
P1040276.jpg

mtb xài khung nhôm, phuột nhún, pông tăng, ghi đông ngang hoặc hơi cong.

BF09_2.jpg

touring xài khung sườn, phuột (càng) bằng thép, pông tăng, ghi đông cánh bướm.

Ngoài những thứ nêu trên còn lại tất cả đều giống nhau có thể xài chung, bánh xe 26", vỏ xe thì tuỳ đường mà chọn loại vỏ cho thích hợp (ví dụ như đường trường thì vỏ trọc 1.4, đường đất đá thì gai to 2.0, còn "nửa này nửa kia" thì chọn loại vỏ dành cho "nửa này nửa kia").

Leo đèo Hải Vân thì mtb nhẹ hơn cho nên leo dễ hơn (touring khung thép nên nặng). Chạy đường núi phía Bắc mtb ngon hơn.

Đi xa ví dụ như xuyên Việt thì touring là số 1.
 
Nếu MTB mà gắn bánh trơn thì cũng giống touring rồi, chỉ khác cái phuột nhún thôi, còn khung xe bằng nhôm thì nhẹ hơn. Vậy khi đạp đường trường thì nó có khác gì touring không các bác, nếu không khác nhiều thì xài MTB lợi hơn vì đi được nhiều địa hình hơn.
 
Đạp đường trường mà đạp lâu (ví dụ cả ngày hoặc vài ngày) thì mtb không bằng touring, do touring tư thế ngồi cầm ghi đông thoải mái hơn, ngồi được lâu hơn, chạy có trớn hơn. Còn vài chục KM thì mtb nó nhẹ nên đạp khoẻ hơn.
 
mình lúc trước chạy xe đạp road và xe máy lên đèo hải vân rồi, đường khá dốc và khúc cua tay áo nhiều, xe nào cũng phải đảm bảo phanh thật chắc và lốp bám đường. nếu bác chạy đường dài touring là ổn nhất còn MTB đi đường xa rất dễ mỏi và đau lưng.
 
martin @ thì sao mấy a :D
Xe để chạy mà xe nào chả được, cái xe không quan trọng bằng người trên xe. Người có ý chí và có tập luyện thì xe nào đi cũng được vì xe đạp chạy bằng sức người. Nhưng xe ngon thì đi được thoải mái còn xe dởm hơn thì dễ hư hao và đi xa mệt hơn. Tùy vào điều kiện và yêu cầu mà mỗi người sẽ trọn cho mình một chiến mã phù hợp.
Kết luận một câu : xe nào đạp xa cũng oải cả, người chứ có phải là thánh đâu nhưng tùy cách đi của bạn thế nào thôi đi lấy Km hay đạp để thưởng thức.
 
Cả 2 loại xe MTB và Touring đều có thể đi tour, nhất là ở Việt Nam. Tuy nhiên chuyên dụng vẫn hơn, lợi hại thì các bạn ở trên đều phân tích chi tiết.

MTB & Touring leo đèo Hải Vân (đạp từ Huế vào Hội An)

621550_4267456057162_103195245_o.jpg


MTB & Touring leo đèo Ô Qui Hồ (từ Lào Cai về Hà Nội theo đường 32)

976753_10200614207110149_1863914355_o.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,140
Bài viết
1,173,930
Members
191,964
Latest member
360Marco
Back
Top