What's new

Giấc mơ mang màu nắng - Burma 1.2013

Tôi luôn bị ám ảnh bởi những giấc mơ mà trong đó mình cứ lang thang giữa một vùng đất đầy nắng mặt trời, đầy cỏ thảo nguyên và những đền đài thành quách cổ xưa phiêu lãng. Ngoài những điểm đến gần đây là Siêm Riệp (Cambodia), Joja (Indonesia)… thì trong kế hoạch “di cư” đó phải có Burma (tôi thích gọi tên ấy hơn là Myanamar), Mông Cổ, Tây Tạng. Mùa đẹp nhất cho việc chu du cùng với con người xúm xính longi, lốc cốc xe ngựa trên những con đường cát đầy nắng đã đến (tháng 11 đến tháng 3 năm sau), thế là tôi vác balo lên và đi về phía mặt trời…

Chùa vàng, tháp ngọc và sự thân thiện ở Yagon

Chúng tôi có mặt ở sân bay Yangon vào một buổi trưa. Sân bay Yangon khá thoáng rộng, hiện đại và sạch sẽ. Các nhân viên hải quan luôn thể hiện thái độ thân thiện và nói tiếng Anh rất chuẩn. Cũng như hầu hết du khách khác, chúng tôi đều đổi tiền ngay tại sân bay vì hiện nay, các dịch vụ tín dụng vẫn chưa phổ biến ở đất nước này.
Khách du lịch rất thiện cảm với các nhân viên lái taxi trong trang phục longchy rộng thùng thình vì họ phục vụ khách một cách nhiệt tình, vui vẻ và trung thực về giá cả. Rời khỏi sân bay Yagon, đoàn khách du lịch chúng tôi quyết định dạo quanh Yangon - thành phố lớn nhất Myanmar cùng với người lái taxi dễ mến, hài hước kiêm luôn nhiệm vụ của một hướng dẫn viên du lịch. Xe đưa chúng tôi đi qua những con đường rộng và sạch sẽ, được che bóng bởi những cây cổ thụ lớn. Đường phố Yagon tuy đông đúc như không có cảnh kẹt xe, có lẽ vì tham gia gia giao thông phần lớn là xe hơi và xe buýt, rất ít xe máy. Ở Myanmar dường như không có quan niệm “buôn có bạn, bạn có phường”, những cửa hiệu cũ kỹ lợp mái ny lon xanh đỏ “ngang nhiên” nằm cạnh những cửa hàng sang trọng, các sản phẩm bánh kẹo Kinh Đô, vỏ lốp xe Casumiana cũng “vô tư” song hành với các thương hiệu lớn như mỹ phẩm Yves Rocher… Cuộc sống của Yagon là những mảng màu đối lập, đập nhau chan chát.

view
[/URL][/IMG]

Thời gian lưu lại Yangon không nhiều nhưng chúng tôi cũng không thể không đến thăm Shwedagon, ngôi chùa tháp lớn nhất và đẹp nhất Myanmar có lịch sử hơn 2500 năm. Tháp chính cao 99m, gồm bảy vòng đai được dát vàng. Toàn khối tháp còn được phủ kín bằng 9.300 lá vàng, hàng ngàn viên đá quý, kim cương. Trên cùng là lá cờ làm hoàn toàn bằng vàng, khảm 5.448 viên kim cương, 2.317 viên đá quý. Đỉnh tháp treo 1.065 chiếc chuông vàng và 421 chiếc chuông bạc. Tháp chính được bao quanh bằng bốn tòa tháp lớn ở bốn phía. Trong tất cả 1.000 chùa nhỏ bao quanh tháp vàng trung tâm thì có 72 ngôi chùa bằng đá có thờ tượng Phật bên trong. Xen giữa các ngôi chùa là vô số các tượng và hình khắc sư tử, voi, các vị thần và quỷ dữ được quan niệm là giữ nhiệm vụ canh giữ toàn bộ chùa tháp.

view
[/URL][/IMG]

Chúng tôi cũng có dịp đi qua dinh thự của bà Aung San Suu Kyi, lãnh tụ của Đảng đối lập Myanmar, người đã hoạt động tích cực đòi tự do nhân quyền cho người dân và từng bị chính quyền giam lỏng. Dinh thự tráng lệ của bà nằm bên dòng sông Inya êm đềm, luôn có người canh gác nên chúng tôi và nhiều khách tham quan khác chỉ có thể chiêm ngưỡng từ bên ngoài cổng. Tôi đã nghĩ từ sau bộ phim The Lady của đạo điễn người Pháp Luc Besson, tên tuổi và tinh thần dân tộc của bà Aung San Suu Kyi được nhiều người biết đến. Từ đó lượng khách du lịch dừng chân chiêm ngưỡng ngôi nhà của bà ngày một nhiều hơn.


Lang thang cầu gỗ Ubein

Người dân Myanmar rất tự hào về cây cầu Ubein, cầu gỗ tếch dài nhất thế giới với chiều dài 1,2km. Cầu nằm trong làng Amarapura (phía Nam Myanmar), là cửa ngõ chính của làng. Dù có tuổi đời trên 200 năm nhưng cầu Ubein trông vẫn còn khá mới và kiên cố. Cầu rộng hơn 500m, không chỉ dành cho xe máy, xe đạp mà còn là nơi người dân, thầy tu nghỉ chân để uống nước và trò chuyện rôm rả.

view
[/URL][/IMG]

Hai bên chân cầu là những khu vườn rộng trồng ngô, các loại đậu… Ở đây, người dân tập trung buôn bán tấp nập hơn cả trung tâm Bagan, chủ yếu là bán các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, sản phẩm vải thêu, trang phục longchy…, giá cả mắc hơn ở Bagan một chút. Những người bán hàng ở đây rất “hiền”, khách du lịch có thể thoải mái lựa chọn và hỏi giá từ gian hàng này đến gian hàng khác. Khi không tìm được món hàng ưng ý, người bán vui vẻ tiễn khách bằng nụ cười dễ mến: “You are welcome”.



Có thể nói ánh nắng theo chân du khách trên mọi nẻo đường ở Myanmar. Nắng chiều hào phóng vừa trải rộng trên cầu Ubein vừa phóng những tia mỏng xuống dòng sông làm cho mặt nước ánh lên một màu lấp lánh tuyệt đẹp. Dưới ánh chiều tà, từng đoàn sư đi khất thực trở về, dừng chân trên cầu tạo các nhóm nhỏ. Hãy gia nhập vào những cuộc nói chuyện của họ, bạn chắc chắn sẽ thu thập được nhiều câu chuyện thú vị.


Mộng mị hồ Inle

Muốn đến hồ Inle, chúng tôi phải đi bến đến thị trấn Nyangshwe của thành phố Heho (bang Shan, miền Nam Myanmar). Thị trấn này cũng là nơi nhiều khách du lịch chọn làm điểm dừng chân để tiết kiệm chi phí. Buổi sáng sớm ở thị trấn Nyangshwe rất lạnh (dưới 10 độ C), sương sớm buông đầy trên các hồ lớn nhỏ. Khi ánh mắt trời chưa kịp ló dạng, mặc cho thời tiết buốt giá, những anh chàng trẻ tuổi trong trang phục longchy rộng thùng thình và đôi dép mỏng vẫn hăng hái xách giỏ đi chợ và những chuyến xe bò chở rau củ quả vẫn vội vã trên đường để kịp phiên chợ sớm.



Hồ Inle nối với khu Nyangshwe bằng một dòng kênh lớn. Dòng kênh này mang nước tưới tiêu từ hồ vào các cánh đồng trong vùng. Mỗi ngày, ghe thuyền chở cá tôm, cà chua, rau quả... từ các ngôi làng ven hồ qua dòng kênh lớn vào thị trấn và chở hàng hóa thực phẩm theo hướng ngược lại. Hồ Inle có diện tích mặt nước gần 250 km2. Người dân sống, sinh hoạt, trồng trọt ngay trên mặt nước hồ luôn rất trong và tĩnh lặng.



 
Last edited:
Giữa hồ có khu bảo tồn một loài chim mà người việt mình gọi là Vịt Trời, thuyền du khách đi đến đâu là chúng bay lượn lờ đến đó mà kím ăn, những chú chim mũm mĩm, lông trắng muốt và rất dạng dĩ với khách du lịch.
Nước hồ rất trong, bạn có thể thấy đến tận đáy rong rêu bên dưới. Mặt hồ rất rộng không khéo sẽ bị lầm tưởng là một con sông nếu không để ý là nước cứ đứng yên thin thít. Hoàng hôn nhìn từ gian nhà gỗ Cottage Inle là những mảng màu tím than của tia sáng yếu ớt còn sót lại ban ngày lẫn với khói sương chiều của một cháy bếp người dân đâu đó trong làng.



view
[/URL][/IMG]

Tôi vẫn nhớ như in hình ảnh mình bắt gặp là chiếc xuồng nhỏ trôi lững lờ, chầm chậm đi đến chân trời giữa một khoảng không giao thoa huyền diệu sáng –tối của đất trời Inle. Hồ Inle có một điều gì đó rất riêng, rất mộng mị mà bạn sẽ nhớ nó mãi, hãy tin tôi.

Bagan - Giấc mơ màu nắng

Sau 10 giờ đi xe buýt từ Yagon, chúng tôi đã có mặt ở Bagan - cố đô của Myanmar. Thành cổ Bagan được ghi dấu trên bản đồ di sản văn hóa của nhân loại bằng một hệ thống đền đài, thành quách, chùa chiền hoành tráng, tập trung bên bờ đông sông Ayeyarwady. Theo một tài liệu tin cậy còn lưu giữ đến ngày nay thì vào khoảng thế kỷ XIII, Bagan có đến 4.446 ngôi đền. Đến năm 1901, nhiều ngôi đền đã bị đập phá do đã xuống cấp nghiêm trọng nên Bagan còn chỉ khoảng 2.157 đền. Sau trận động đất năm 1978, số đền chỉ còn khoảng 2.230 đó cũng là con số tồn tại đến ngày nay.






Thành phố Bagan gồm có ba khu chính là Nyaung U, Old Bagan và New Bagan. Khách du lịch thường chọn thuê phòng ở Nyaung U vì ở đây giá cả phải chăng hơn, lại gần bến xe, bãi đỗ xe hơn Old Bagan và New Bagan.
Đây là một nơi quá đỗi yên bình của chuyến đi. Tôi gọi những ngày ở Bagan là đang mơ một giấc mơ mang màu nắng. Đầu tiên là ánh nắng của buổi bình minh sáng sớm điểm xuyến cùng những chiếc kinh khí cầu lộng gió trên cao trên đền Shwesandaw, những tia nắng rực màu lửa xen kẽ quanh những đền đài của thành cổ, những ánh nắng xuyên rọi qua tán lá lúc chiều tà, những hạt nắng in trên da, trên ghế ngồi ngay quán cóc ven đường.

Rồi nắng từ những màu mắt, màu môi sáng ngời tình yêu của đôi lứa đôi mươi, màu nắng trên cây cổ thụ hằng trăm năm có đôi tình nhân người Pháp 78 tuổi - nắm tay nhau, tựa vào vai nhau lúc xế chiều của Bagan & tuổi đời của họ. Từ những tua sáng mặt trời sắp lặn, chiếu rọi thẳng vào đỉnh đền đối diện chỗ tôi ngồi - nơi ấy có một đôi bạn trẻ thủ thỉ lời yêu thương, những cái choàng vai, những cái cụng đầu trìu mến Và từ màu má phấn “thanaka” hay màu vôi đen đúa của anh bạn người Brumese, của chú tiểu và anh tiểu có hình xăm ngay cánh tay với một chất giọng nhẹ nhàng như nhạc omani omahum của tâm linh trong từng hơi thở.








Ngày đầu chúng tôi long nhong xe ngựa đi khắp Nyaung U, New Bagan và Old Bagan để thưỡng lãm hết mọi cảnh vật. Riêng ngày thứ 2, là ngày để chiều chuộng những tâm thức con người mình, tôi cứ nhấn “pedan” vòng quanh những ngọn đền, những lối đi đầy cát mà cũng chả cần biết điểm đến ở nơi nào vì ở đâu Bagan cũng đẹp, cũng yên bình cả. Những tu viện dành cho sư, những ngôi chùa, những đến đài tập trung nhiều nhất ở Old Bagan. Ngày nay, bên cạnh những ngôi đền khổng lồ, vĩ đại với giá trị lịch sử lớn lao, kiến trúc kỳ vĩ và độc đáo, người Myanmar vẫn đang tiếp tục xây thêm những ngôi đền mới, góp thêm vào cho xứ sở của đền đài những “cư dân” mới cầu bình an cho mỗi gia đình.
 
Last edited:







Cảnh hoàng hôn đỏ rực trải dài trên sông Ayeyarwady cạnh những bãi bồi cát trắng nhưng một tặng vật dành cho khách du lịch. Ngồi nhấm một tí trà địa phương thơm dịu trong cổ họng, nếm thêm một chiếc bánh làm bằng trái cây như me chua bên xứ mình, choàng vội chiếc khăn ấm và cứ ngồi đó mà từ từ cảm nhận cuộc sống nó sao mà đáng yêu đến lạ. Vì mải mê ngắm hoàng hôn nên tàu đưa tôi lên bờ khi trời sập tối. Nhiệt độ xuống khá nhanh chỉ còn hơn 14-15 độ, Bagan lại không có đèn đường, tôi nghĩ mình cần phóng nhanh xe về khách sạn kẻo bị cảm lạnh thế nhưng cái cảnh vật trước mắt dường như níu chân mình lại… Tiếng vó ngựa lốc cốc, tiếng xì xịt của bánh xe trên đường cát, mùi thơm của cát sau một ngày ủ nắng mặt trời và cả mùi vôi, mùi bã trầu… tất cả hòa quyện cùng ánh sáng mờ ảo vành vạnh của trăng rằm trên ngọn cây nó mụ mị cả đầu óc tôi; và cứ thế tui lại cho phép mình “chậm lại”






Thông tin:

Đi Yangon từ Việt Nam: Vietnam Airline giá khứ hồi từ 8,000,000 vnd-9,000,000 vnd. Hoặc vé rẻ của Air Asia quá cảnh ở Băng Cốc rồi bay sang Yagon… Đợt khuyến mãi chỉ từ 3,300,000 vnd – 4,000,000 vnd cho bốn lượt bay

Đổi tiền USD sang Kyats ngay tại sân bay, vì Myanamar vừa mở cửa nên chưa có ATM & không chấp nhận thẻ tín dụng
Món ăn thì tương đối dễ chịu không quá khó cho người Việt Nam. Đồ Myanamar khá giống Việt nhưng hơi nồng mùi cà ri.
Taxi ở Yangon airport đồng giá. Vào thành phố 8000 kyat, bao giờ thì mỗi giờ 6000 kyat [ 1 USD = 852 kyat ]

Xe buýt di chuyển giữa Yagon, Bagan, Mandalay, Heho (Inle) sạch sẽ, an toàn và đầy đủ tiện nghi nhưng nhiệt độ rất lạnh. Tham khảo nhà xe Yan Gyi Aung.

Đi xe ngựa ở Bagan cũng rẻ, 25.000 kyat ngày từ 05h00 – 18h00 ngắm bình minh và hoàng hôn. Nếu chỉ loanh quanh từ 8h00 – 17h00 giá là 18,000 kyat

Thuê xe đạp 2000-3,000 kyat/ ngày. Có đèn và chuông tiện lợi khi chạy về buổi tối vì Myanamar k có đèn đường
Nhà trọ ở Bagan chừng 15-20 USD/ room 2 người. Khách sạn thì giá 20-30 USD/phòng 2 người. Resort Inle giá từ 70-150USD/room 2 người.

Cần mang theo túi ngủ, và các loại lotion để tránh khô da và côn trùng cắn đốt.

Tại Mandalay, nên thuê xe đi du lịch cả ngày của công ty Seven Diamond – tài xế nói tiếng anh rất tốt, ân cần, chu đáo. Giá thuê 16 chỗ là 120,000 kyats

Có thể nhờ Mr. Min Thu ở Bagan book giúp vé xe, nhà trọ, xe ngựa & tư vấn via email : [email protected]
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,676
Bài viết
1,171,168
Members
192,352
Latest member
abc8comcom1
Back
Top