Sau hơn nửa tháng chuẩn bị, từ tập hợp thông tin của những người đi trước cho đến lên lịch trình, tải sẳn bản đồ tại các điểm đến, sáng ngảy 1/2/2014 (mồng 2 Tết Giáp Ngọ), tôi khởi hành lên đường sang Lào.
Xuất phát tại Huế, từ lúc 6h30 trên xe INNOVA, cùng với vợ 38 tuổi, con trai 11 tuổi, mẹ tôi 62 tuổi, 2 vợ chồng đứa em gái cùng một cháu trai 4 tuổi.
Tôi đã từng chạy cung đường từ Hà Nội lên Mộc Châu qua cửa khẩu Pa Háng vào Sầm Nưa - Xiêng khoang - Luông PraLang về lại cửa khẩu Tây Trang Điện Biên, nhưng đây là lần đầu tiên tôi đi cung đường Huế-Lao Bảo-Savannakhet-Mukdahan
Từ Huế đến Đông Hà mất 60km đường tốt nhưng ngại bắn tốc độ nên chỉ chạy chừng 50-80km/h theo giới hạn tối đa cho phép. Sau đó theo đường 9 lên Lao Bảo, đường khá tốt có thể đóng 80-100km/h thoải mái, cung đường Đông Hà-Lao Bảo tôi chạy nhiều lần nhưng chưa lần nào thấy có CSGT đứng chặn đường, nên có thể tranh thủ chạy để dành thời gian chơi.
Việc đầu tiên trước khi rời Đông Hà là đổ đầy bình xăng, để tranh thủ giá xăng rẻ so với giá xăng tại Lao Bảo và Lào, giá xăng tại Lao Bảo áp dụng theo mức giá miền núi nên cao hơn chút đỉnh so với giá xăng Đông Hà, giá xăng ở Lào là 9.920kip/lit (tỷ giá 2,7VNĐ = 1kip, tức 2.700VND ăn 1.000kip)
Đến Lao Bảo vào khoảng 10h sáng mồng 2, cửa khẩu vắng hoe, các quầy làm thủ tục cũng trống trơn, sau 15p chờ đợi cuối cùng rồi cũng được 1 chú Hải quan ra tiếp làm thủ tục đóng dấu trên Passport cho người và đóng dấu trên Giấy phép liên vận Việt-Lào cho xe.
(Giấy phép liên vận Việt Lào xin tại Sở GTVT, thủ tục nhanh gọn, chỉ cần tải sẳn mẫu đơn trên trang web của Sở GTVT đính kèm 1 bản sao đăng ký xe, 1 bản sao đăng kiểm, 1 bản sao bảo hiểm và đóng 50.000,đồng là qua hôm sau được cấp ngay giấy phép kèm 1 tờ đề can có chữ VN để dán trước kính xe-nhưng có lẽ các bạn ko cần dán, vì CSGT Lào ko thèm nhìn tờ giấy này và nhiều xe Việt chạy trên đất Lào cũng ko có miếng dán này, ngược lại tôi dán lên xe có dán kính chống nắng và cuối cùng là khi về ko sao gỡ ra được, gỡ sợ rách miếng dán kính)
Thủ tục Hải quan và Biên phòng khá nhanh chóng, 7 người và 1 xe chỉ mất ko quá 10p. Các bạn lưu ý: đối với người thì mỗi PP fải có đóng dấu xuất cảnh khỏi VN, và đối với xe thì fải có thêm 1 con dấu của HQ. Nhớ kiểm tra lại đảm bảo các chú HQ và BP đã đóng đủ dấu cho mình. Tôi chỉ vì sơ suất ko kiểm tra lại mà làm phá hỏng cả chương trình .
Tranh thủ trong lúc tôi làm thủ tục thì vợ tôi tranh thủ đổi tiền Kip và Bạt, tỷ giá lúc ban đầu được 1 chị hét 700đ/1bạt và 3đ/1kip, nhưng sau đó nhờ 1 chú Biên phòng gọi giúp 1 chị khác cho giá tốt hơn, tôi đổi được tỷ giá 680đ/bạt, 2,7đ/kip, đây là tỷ giá tốt nhất mà tôi có thể đổi được cho cả hành trình. Cùng thời điểm này tỷ giá niêm yết bán ra của VCB đã là 665đ/bạt. Khi tôi ở trên đất Lào thì đa số người dân áp dụng tỷ giá 3đ/kip và 240kip/bat. Các bạn nên tính trước nhu cầu sử dụng Bạt và Kip để đổi ngay tại cửa khẩu Lao Bảo, vừa được giá vừa tiện, đến lúc về nếu xài ko hết có thể đổi lại, do tôi canh vừa đủ dùng nên về đến VN là tôi vừa dùng hết Bạt và Kip nên ko rõ tỷ giá đổi lại thế nào.
Xuất phát tại Huế, từ lúc 6h30 trên xe INNOVA, cùng với vợ 38 tuổi, con trai 11 tuổi, mẹ tôi 62 tuổi, 2 vợ chồng đứa em gái cùng một cháu trai 4 tuổi.
Tôi đã từng chạy cung đường từ Hà Nội lên Mộc Châu qua cửa khẩu Pa Háng vào Sầm Nưa - Xiêng khoang - Luông PraLang về lại cửa khẩu Tây Trang Điện Biên, nhưng đây là lần đầu tiên tôi đi cung đường Huế-Lao Bảo-Savannakhet-Mukdahan
Từ Huế đến Đông Hà mất 60km đường tốt nhưng ngại bắn tốc độ nên chỉ chạy chừng 50-80km/h theo giới hạn tối đa cho phép. Sau đó theo đường 9 lên Lao Bảo, đường khá tốt có thể đóng 80-100km/h thoải mái, cung đường Đông Hà-Lao Bảo tôi chạy nhiều lần nhưng chưa lần nào thấy có CSGT đứng chặn đường, nên có thể tranh thủ chạy để dành thời gian chơi.
Việc đầu tiên trước khi rời Đông Hà là đổ đầy bình xăng, để tranh thủ giá xăng rẻ so với giá xăng tại Lao Bảo và Lào, giá xăng tại Lao Bảo áp dụng theo mức giá miền núi nên cao hơn chút đỉnh so với giá xăng Đông Hà, giá xăng ở Lào là 9.920kip/lit (tỷ giá 2,7VNĐ = 1kip, tức 2.700VND ăn 1.000kip)
Đến Lao Bảo vào khoảng 10h sáng mồng 2, cửa khẩu vắng hoe, các quầy làm thủ tục cũng trống trơn, sau 15p chờ đợi cuối cùng rồi cũng được 1 chú Hải quan ra tiếp làm thủ tục đóng dấu trên Passport cho người và đóng dấu trên Giấy phép liên vận Việt-Lào cho xe.
(Giấy phép liên vận Việt Lào xin tại Sở GTVT, thủ tục nhanh gọn, chỉ cần tải sẳn mẫu đơn trên trang web của Sở GTVT đính kèm 1 bản sao đăng ký xe, 1 bản sao đăng kiểm, 1 bản sao bảo hiểm và đóng 50.000,đồng là qua hôm sau được cấp ngay giấy phép kèm 1 tờ đề can có chữ VN để dán trước kính xe-nhưng có lẽ các bạn ko cần dán, vì CSGT Lào ko thèm nhìn tờ giấy này và nhiều xe Việt chạy trên đất Lào cũng ko có miếng dán này, ngược lại tôi dán lên xe có dán kính chống nắng và cuối cùng là khi về ko sao gỡ ra được, gỡ sợ rách miếng dán kính)
Thủ tục Hải quan và Biên phòng khá nhanh chóng, 7 người và 1 xe chỉ mất ko quá 10p. Các bạn lưu ý: đối với người thì mỗi PP fải có đóng dấu xuất cảnh khỏi VN, và đối với xe thì fải có thêm 1 con dấu của HQ. Nhớ kiểm tra lại đảm bảo các chú HQ và BP đã đóng đủ dấu cho mình. Tôi chỉ vì sơ suất ko kiểm tra lại mà làm phá hỏng cả chương trình .
Tranh thủ trong lúc tôi làm thủ tục thì vợ tôi tranh thủ đổi tiền Kip và Bạt, tỷ giá lúc ban đầu được 1 chị hét 700đ/1bạt và 3đ/1kip, nhưng sau đó nhờ 1 chú Biên phòng gọi giúp 1 chị khác cho giá tốt hơn, tôi đổi được tỷ giá 680đ/bạt, 2,7đ/kip, đây là tỷ giá tốt nhất mà tôi có thể đổi được cho cả hành trình. Cùng thời điểm này tỷ giá niêm yết bán ra của VCB đã là 665đ/bạt. Khi tôi ở trên đất Lào thì đa số người dân áp dụng tỷ giá 3đ/kip và 240kip/bat. Các bạn nên tính trước nhu cầu sử dụng Bạt và Kip để đổi ngay tại cửa khẩu Lao Bảo, vừa được giá vừa tiện, đến lúc về nếu xài ko hết có thể đổi lại, do tôi canh vừa đủ dùng nên về đến VN là tôi vừa dùng hết Bạt và Kip nên ko rõ tỷ giá đổi lại thế nào.