What's new

[Chia sẻ] Hô biến xe đạp địa hình thành một chiếc xe du lịch đường dài thực thụ

timan

Banned
Hô biến xe đạp địa hình thành một chiếc xe du lịch đường dài thực thụ

Làm thế nào để biến một chiếc xe địa hình thành một chiếc xe đạp du lịch đường dài?
xedapdulich.png


Có cần đặt mua mới một chiếc xe đạp touring thực thụ ở nước ngoài về hay biến những chiếc xe đạp địa hình thông thường trở thành một chiếc xe như ý? Một chiếc xe đạp du lịch đường dài là mối quan tâm lớn đối với một người có sở thích đi du lịch phượt, đối với các bạn trẻ mới tham gia bộ môn này ít nhiều cũng có những khúc mắc cần được người đi trước chia sẻ kinh nghiệm về các bước tiến hành nâng cấp xe đạp. Rất hy vọng bài viết dưới đây sẽ hữu ích cho các bạn trẻ có cùng sở thích với tôi.

Các bước tiến hành:

Khung xe:
938900e66cc1522e1d531987dc847bdf.jpg


Nếu xét về góc độ thông dụng thì khung thép carbon cao là một lựa chọn tốt vì có độ bền và độ đàn hồi cao, lại rất thông dụng, rẻ và dễ sửa chữa, phù hợp với việc di chuyển quãng đường dài. Nếu trên đường thiên lý mã, lỡ khung xe có hỏng hóc nhỏ như long mối hàn, phát sinh va quệt dẫn đến cong vênh thì bất kỳ tiệm sửa xe nào cũng có thể sửa chữa được. Chỉ hiềm nỗi xét về trọng lượng thì loại khung này nặng, khi đi đường xa sẽ làm người đạp tiêu hao thêm sức lực. Ngoài ra, nếu có tiềm lực kinh tế thì bạn có thể lựa chọn các loại khung xe cao cấp được sản xuất bằng hợp kim titanium, loại khung này gần như vĩnh cửu với thời gian, nhiệt độ môi trường với các tính năng tuyệt vời về độ bền và nhẹ. Ngoài hai loại khung chịu lực cực tốt kể trên, các bạn còn có thể lựa chọn khung xe hợp kim nhôm máy bay, ngoài nhược điểm khó sửa chữa do phải được hàn bằng máy hàn đặc biệt ra thì đây là loại khung phổ thông nhất, dễ mua nhất hiện nay với ưu điểm là nhẹ, giá thành rẻ, do được sản xuất với công nghệ ngày càng hiện đại nên độ chịu tải cũng ngày càng được nâng cao, đạt tới một tiêu chuẩn nhất định nên cũng là một lựa chọn tốt, có điều khi mua các bạn phải quan tâm tới việc chịu tải và tăng cường chịu tải của khung chứ đừng quan tâm quá nhiều vào việc mua khung xe thật nhẹ. Những khung xe nhôm chạy đua theo trọng lượng nhẹ thường có những mối hàn yếu ớt, dễ bị bong mối hàn khi gặp chấn động mạnh như ổ gà, nắp cống hở trên đường du lịch. Khung xe là xương sống của chiếc xe và cũng là bộ phận quan trọng nhất, thay thế mất nhiều thời gian nhất, vì thế lời khuyên đầu tiên của tôi là bạn hãy tự tìm cho mình một chiếc khung xe chắc chắn, chú ý vặn chặt móc câu gắn đề phía sau vì mọi con ốc đều có chiều hướng lỏng ra khi bị rung lắc trên đường dài.

Thụt trước:
92b2dfd728918cddb6521f08c17d0fd9.jpg


Chọn càng cứng hay loại có giảm xóc cũng là một câu hỏi khá hóc búa cho nhiều người. Càng cứng đương nhiên hiệu suất cao hơn rõ rệt, trọng lượng nhẹ, nhưng nếu gặp cung đường gồ ghề lồi lõm sẽ khiến tay của bạn tê dại tới mức không thể di chuyển lâu. Loại càng trước giảm xóc sẽ giúp bạn rất lớn khi di chuyển trên các cung đường xấu, nhưng bạn sẽ phải hy sinh hiệu suất, tiếp đến là loại càng trước có giảm xóc sẽ nặng hơn, khi gặp sự cố cần phải sửa chữa sẽ khó khăn và tốn kém hơn, cũng là điều đáng để các bạn phải suy nghĩ. Vì vậy, cách tốt nhất để chọn càng trước cho xe của mình là đánh giá toàn bộ cung đường bạn sẽ đi qua, nếu mặt đường khá tốt, ít đoạn xóc thì bạn hãy chọn càng cứng và ngược lại nếu khá nhiều nơi là đường núi và đường xấu thì bạn hãy dũng cảm chọn loại càng có giảm xóc và tốt nhất là chọn loại giảm xóc dầu hoặc áp lực hơi có khóa chết, khi đi trên đoạn đường có bề mặt tốt bạn hãy khóa chết giảm xóc lại để tăng hiệu suất đạp. Cách chọn loại giảm xóc có tính năng tốt như sau, giảm xóc để lên một mặt phẳng bằng gỗ, mở khóa chết (ký hiệu thường là màu xanh) sau đó dùng trọng lượng cơ thể đè lên giảm xóc, nếu giảm xóc bị kẹt hoặc quá cứng không nhúc nhích thì đó là loại giảm xóc tồi, phần ống lồng và phần lõi của giảm xóc có thể được xử lý chưa tốt, chưa trơn tru, có nhiều ba via gây cản trở việc giảm xóc lên xuống nhún nhảy, còn loại giảm xóc bạn dùng lực vừa phải có thể nhún nhảy thì chắc chắn bên trong giảm xóc thiếu dầu nên phần “ti” giảm chấn mất tác dụng, chỉ nhún nhảy bằng lò xo mà thôi, loại giảm xóc này cần được tháo ra bảo dưỡng và cho đủ dầu giảm xóc chuyên dụng mới đạt hiệu quả cao. Không nên ham rẻ mà mua loại giảm xóc không có ốc ti dầu ở đáy vì đây là loại giảm xóc lò xo, tính năng giảm xóc kém, dễ hỏng hóc không phù hợp với việc di chuyển đường dài.

Vòng bi cổ:
ba739f573d6aa59d3a1effffc96e2fc6.jpg


Vòng bi cổ phốt của xe đạp hiện nay đa số đều là loại có chất lượng khá tốt, ngay cả loại phổ thông nhất là VP cũng được làm bằng công nghệ hiện đại và chất thép, độ tôi tốt nên không dễ dàng hỏng hóc, có điều bạn phải chú ý khi lắp vòng bi cổ cho xe xong phải vặn chặt ốc nắp, khi vặn xong phải dùng mắt quan sát xem phần càng trước và phần khung xe có bị kênh hay không, sau khi lắp bánh xe vào phải khóa chết bánh trước và bóp phanh trước, sau đó đẩy xe về phía trước, kéo xe về phía sau xem có bị “dơ” hay không, xoay tay lái có trơn tru hay không, nếu bị dơ bạn lắp vòng bi bị kênh, phải chỉnh và siết thêm ốc nắp, nếu cảm giác chặt quá thì phải nới bớt còn nếu xoay tay lái bị gợn thì phải tháo hẳn ra tìm hiểu xem vấn đề nằm ở đâu để khắc phục. Nếu vòng bi kết hợp với cổ xe không tốt sẽ khiến vòng bi bị mài mòn không đều, người điều khiển xe sẽ gặp nhiều khó khăn và nguy hiểm do không làm chủ được tay lái, đồng thời cũng có khả năng gây ra việc nứt khung nếu ép lệch bi.

Tay lái:
miumamaIMG_5071.jpg


Sự lựa chọn đúng đương nhiên là tay lái cánh bướm cho xe du lịch, nhược điểm của loại tay lái cánh bướm này là nặng hơn tay lái thẳng đôi chút nhưng bù lại loại tay lái này duy trì được sự tiện ích và thoải mái trong suốt quãng đường di chuyển, tránh việc tay phải cố định một tư thế gây mỏi mệt cho phần cánh tay và nửa thân trên. Việc lắp thêm tay lái phụ touring cũng là một lựa chọn tốt vì loại tay lái phụ này giúp người đạp “núp gió” tốt, giảm thiểu tiêu hao sức lực trong hành trình.

Pô tăng:
dc12eb06743f24f27587b8d42801d775.jpg


Tốt nhất là bạn chọn loại pô tăng có thể điều chỉnh được góc độ, vì hình thể mỗi người đều không giống nhau, có người tay hoặc phần thân trên dài hoặc ngắn hơn người khác, nếu chọn loại pô tăng này, bạn sẽ điều chỉnh dần các góc độ cho tới khi tìm được góc độ đạp tối ưu nhất của mình. Ngoài ra, điều chỉnh góc độ của pô tăng cũng cho hiệu quả tốt hơn đối với các cung đường khác nhau.

Cọc yên:
miumamaIMG_4337.jpg


Có nên chọn loại cọc yên có giảm xóc? Giảm xóc thường mang lại hiệu suất thấp khi đạp xe, vì vậy rất nhiều người không thích điều này, nhưng đấy là đối với các cung đường ngắn, còn khi đi du lịch đường dài thì điều bạn quan tâm trước tiên là cảm giác thoải mái, dễ chịu trong suốt chuyến đi, nó sẽ như một liều doping khiến bạn quên đi sự mệt mỏi, tăng thêm quãng đường đạp, giảm thiểu thời gian cần nghỉ ngơi và để lại ấn tượng tốt đẹp sau chuyến đi. Có điều, nếu bạn đã quen với cọc yên cố định thì cũng có thêm sự lựa chọn khác và giảm thiểu chi phí đầu tư.

Tay nắm:
tay_nam_giam_chan_soldier%20(1)24.gif


Do lắp tay lái du lịch chuyên dụng nên bạn có thể sử dụng bất kỳ loại dây cuốn tay lái nào mà bạn cảm thấy ưa thích, còn nếu bạn lựa chọn tay lái thẳng hoặc cánh én thì một đôi tay nắm quả xoài cao su mềm giảm chấn sẽ là sự lựa chọn đúng đắn giúp lòng bàn tay bạn đỡ tê mỏi, ngoài ra, bạn nên mang theo một đôi tay nắm xốp mềm hút mồ hôi trong trường hợp trời nóng, hãy tháo bỏ nắp đốc tay lái và thay vào đó một đôi sừng bò, loại sừng này sẽ giúp bạn bảo vệ tay, che đỡ được những va chạm bất ngờ và giúp bạn thay đổi tư thế cầm nắm trong quá trình đạp xe.



nguồn: http://docchieu.vn

còn tiếp
 
Re: hô biến xe đạp địa hình thành một chiếc xe du lịch đường dài thực thụ

Giá đèo hàng:
e4fc795d4a6b8b3da16cf8c3833f31c6.jpg


Do phải mang theo nhiều vật dụng cho chuyến đi nên việc lắp đặt giá đèo hàng trước và sau là điều cần thiết, giá hàng phải là loại cứng, có nhiều điểm kết nối với khung xe, tốt nhất là loại bắt ốc vào càng sau và ngã ba phía sau yên xe. Loại tháo lắp nhanh lắp đặt ở cọc yên không phải là sự lựa chọn tốt do quá dễ bị xô lệch và độ chịu tải kém. Nếu trong quá trình di chuyển mà giá đèo hàng bị biến dạng lệch sang một bên sẽ dẫn tới việc mất thăng bằng vô cùng nguy hiểm. Tốt nhất là chọn loại giá đèo hàng sau bằng thép, rẻ và chịu lực tốt, bắt gấu ngồi lên đạp vài vòng thành phố mà không thấy vấn đề gì là ok.

Lốp xe:
miumamaIMG_5095.jpg

Bạn có thể thích loại lốp trọc cao tốc 1.5 inch hoặc loại bánh béo có bề rộng 2.35 inch để bám đường tốt hơn, nhưng khi đi đường trường thì mọi vấn đề phải trở nên tương đối nhất, lốp xe phải đạt điểm cao về độ bám đường, tốc độ, bon và phanh hãm an toàn. Theo những người giàu kinh nghiệm đi du lịch xe đạp đường trường thì loại lốp trọc vân chìm 26*1.95 là loại phù hợp nhất và cũng được lựa chọn nhiều nhất, còn loại săm phù hợp là loại săm dày chống gai van AV kiểu Mỹ có đầu bơm thông dụng với vòi bơm ô tô và xe máy, còn loại van hạt gạo FV kiểu Pháp tuy nhỏ nhẹ hơn nhưng tính thông dụng kém, các tiệm sửa xe có thể không có đầu vòi bơm hơi này và bạn sẽ gặp nhiều khó khăn khi nạp thêm hơi hoặc khi lốp xe gặp nhiều sự cố.

Đĩa trước:
miubabaIMG_9974.jpg


Đa số các loại quần chúng ta mặc rất dễ bị cuốn vào bánh răng đĩa trước, khi gấu quần đã bị cuốn vào đĩa trước thì một tai nạn là điều khó tránh khỏi, nhất là đối với những chiếc xe đạp khung nam. Vì vậy, tránh việc đi đêm lắm cũng có ngày gặp ma, chúng ta nên chọn loại đĩa trước có tấm che xích hoặc tự trang bị cho mình loại tấm che này. Một đĩa trước loại tốt sẽ có các bánh răng mạnh mẽ và bền bỉ, tránh được sự mài mòn trong quá trình đạp xe đường dài. Ốc hãm đùi cũng rất dễ bị lỏng ra trong quá trình đạp xe nên cũng cần được kiểm tra định kỳ, siết lại trước khi lên đường. Nên nhớ rằng, một cỗ máy hùng mạnh cũng có thể bị hỏng chỉ do một con ốc lỏng.
56a6d9443a433ed6f0697cdcead055df.jpg


Vòng bi trục giữa:
do%20phuotIMG_9431.jpg


Nếu ai đó đã từng tháo lắp vòng bi trục giữa đều thấu hiểu một điều là thay thế và tháo lắp nó rất khó, không chỉ cần công cụ chuyên dụng mà còn rất dễ làm tổn hại gien của khung xe, vì thế bạn đừng ỷ lại vào việc trên đường ta có thể thay thế trục giữa cho xe, hãy mở nó ra kiểm tra và thay thế vòng bi loại tốt, bền bỉ, chịu được lực kéo cao và đừng quan tâm nhiều tới trọng lượng của nó.

Ốc trục giữa:
146f15edd09f82187ecf1a2be1a1ea20.jpg


Hãy thửa một đôi ốc trục giữa loại chống nước loại có thể dùng công cụ lục giác tháo lắp vì vòng bi giữa nằm ở vị trí khá thấp và có nguy cơ bị vào nước cao, nếu vòng bi giữa bị vào nước ở các cung đường ngập hoặc do trời mưa thì chẳng bao lâu sau bạn sẽ nghe thấy tiếng cót két của vòng bi hỏng.
Pê đan:
251.gif


Điều quan trọng đầu tiên là phải vặn thật chặt pê đan với phần đùi xe, tốt nhất bạn nên sử dụng loại pê đan nhôm nhẹ có đinh inox và vòng bi (bạc đạn) loại tốt, có thể tháo lắp nhanh bằng công cụ lục giác, loại pê đan này đẹp mắt, mang lại cảm giác trơn nhẹ, chắc chắn, bám chân kể cả khi trời đổ mưa.

Bộ phận truyền động:
a63db9c9b8b820d76879521aae244fe2.jpg


Có nhiều người cho rằng phối đĩa trước to và đĩa sau nhỏ sẽ mang lại tốc độ, thậm chí đạt tới tốc độ rất cao, điều này đúng nhưng chỉ đúng với các cung đường ngắn, còn đường dài thì bạn sẽ nhanh bị xuống sức và không thể duy trì tốc độ cao liên tục trên đường trong thời gian dài. Hiệu suất truyền động nếu được phối hợp tốt sẽ giúp bạn tăng hiệu suất đạp, duy trì lực đạp và kéo dài thời gian cũng như quãng đường đạp xe. Vì vậy, tổ hợp đĩa trước với bước răng 42,32,22 còn líp giao động trong khoảng 11-30 là tốt nhất vì nếu lắp tổ hợp truyền động này đồng nghĩa với việc bạn có thể di chuyển trên tất cả các địa hình mà xe đạp có thể hoạt động.

Bao nhiêu tốc thì đủ?
miumamaIMG_3044.jpg


21 tốc, 24 tốc, 27 tốc hay 30 tốc? tổ hợp 3*7 và tổ hợp 3*8 là tổ hợp thường thấy hơn cả, còn loại 3*9 và 3*10 tuy là loại group cao cấp chuyên nghiệp, hiệu quả và tính năng cao nhưng không thông dụng và vô cùng mạo hiểm do xích quá mỏng và giòn, không thể sánh được với loại 3*7 và 3*8 vừa thông dụng, chịu tải chịu lực cao, dễ mua dễ thay thế trên đường

Moay ơ:
miumamaIMG_29080.jpg


Có nhiều người lo lắng loại moay ơ tháo lắp nhanh dễ bị hỏng hoặc tuột ra khi di chuyển trên đường dài, nhưng trên thực tế cho thấy, chỉ cần mua loại moay ơ có trục tháo lắp nhanh loại tốt, lắp đặt đúng cách sẽ không dễ dàng bị tuột hay gặp sự cố, đồng thời khi thay thế săm lốp…cũng rất thuận tiện dễ dàng, không cần nhiều tới đồ nghề cồng kềnh. Có hai loại moay ơ là nồi bi và vòng bi (bạc đạn), hiện nay loại moay ơ nồi bi loại tốt cũng không dễ hỏng như thời đại xe Trung quốc lọc cọc lạch cạch, với công nghệ tiên tiến hiện nay, nồi bi Shimano cũng có thể sử dụng tốt với quãng đường vài ngàn km mà không có bất kỳ hỏng hóc nào. Còn loại moay ơ bạc đạn của Novatec đương nhiên có công nghệ và tính năng cao hơn, nhưng nếu trên đường phát sinh hỏng hóc thì việc tìm vòng bi thay thế và tháo lắp cũng là vấn đề lớn vì không có công cụ chuyên dụng. Vì vậy, tốt hơn cả là liệu cơm gắp mắm, nếu bạn chọn đồ Shimano thì nên chọn loại cao cấp một chút, còn nếu bạn thích loại bạc đạn Novatech thì nên chọn loại moay ơ trước 2 sau 4, tuy trong quá trình đạp xe sẽ không cảm nhận được sự hơn kém nhưng đương nhiên loại 4 vòng bi sẽ chịu lực đều và tốt hơn, khả năng hồi phục và sinh nhiệt cũng sẽ giảm hơn loại 2 trong khi giá cả cũng không đắt hơn là bao.
nguồn: http://docchieu.vn
còn tiếp
 
Re: hô biến xe đạp địa hình thành một chiếc xe du lịch đường dài thực thụ

Phanh thắng:
201.gif


Theeo kinh nghiệm cá nhân và kinh nghiệm của những người bạn đã đi du lịch đường dài nhiều lần thì phanh V và phanh đĩa đều ok, phanh V có má phanh dày, bền bỉ và sử dụng phù hợp hơn với đường trường, hiện nay có nhiều loại má phanh chống bùn rất hiệu quả, vì vậy, tốt nhất là sử dụng phanh V nếu bạn đang “dựng” xe, còn nếu bạn “độ” lại một chiếc xe địa hình để đi du lịch mà xe bạn đã có một bộ phanh đĩa áp lực dầu loại tốt thì bạn cũng có thể sử dụng để đi đường dài, có điều bạn nên thủ theo 2 bộ má phanh vì má phanh của loại phanh này khá mỏng, lực phanh áp lực dầu vô cùng mạnh mẽ, nếu xe đổ dốc nhiều má phanh sẽ nhanh chóng bị nóng và cháy, mòn hóa học chứ không phải mòn cơ học. Trong quá trình di chuyển đường dài cũng có bạn bị cong đĩa phanh do va quệt, đĩa phanh bị cong sẽ làm bạn tiêu hao nhiều sức lực hơn và má phanh sẽ nhanh hỏng hơn, vì vậy khi chọn mua đồ sửa xe mang theo bạn hãy chọn loại công cụ nào có rãnh chỉnh nan hoa, trong trường hợp cấp bách bạn cũng có thể dùng rãnh này để nắn đĩa, còn nếu không có công cụ trong tay thì bạn có thể lật ngửa xe lên, quay bánh để tìm điểm chạm của má phanh và đĩa phanh bằng tai và bằng mắt thường, sau đó hơi quay lùi bánh xe lại để phần đĩa cong lộ ra, lấy củ phanh làm điểm thì và dùng lực tay để nắn dần, đĩa phanh xe đạp mỏng và dễ nắn về điểm tương đối để xe có thể di chuyển tiếp.

Vành Niềng:
miumamaIMG_2653.jpg


Một bộ vành cao cấp đắt tiền không có nghĩa là bộ vành đó chịu lực và có độ đàn hồi tốt hơn, đa số những loại vành đó chỉ nhẹ hơn mà thôi. Đi du lịch đường trường thì điều quan trọng nhất là sự ổn định và tính bền bỉ, hiện nay, loại vành hợp kim nhôm 2 lớp rất phổ biến, loại vành thiết kế lưỡi dao được nhiều người ưa thích vì độ “chém gió J” tốt hơn, nhưng loại vành mặt phẳng lại có độ đàn hồi tốt hơn trên các cung đường gồ ghề. Vì vậy, bạn chỉ cần chọn một đôi vành hai lớp hoặc ba lớp chất lượng tương đối, không nên chọn vành trọng lượng nhẹ là được. Tuyệt đối tránh loại vành carbon chuyên nghiệp vì loại vành này không hề phù hợp với di chuyển đường dài. Cá nhân tôi đã có lần bị xe máy đâm ngang bánh trước khiến cho vành xe bị cong lại như bánh đa, do không có tiệm sửa xe ở gần nên tôi đã tháo bánh xe ra, dùng chân dẫm vào hai điểm bị cong cao nhất của vành và dằn từ từ, kết quả vành vẫn cong nhưng đã có thể di chuyển được tới điểm sửa xe gần nhất để cân lại.

Nan hoa (căm):
da1083a18bbe442f1940bec1f6d44711.jpg


Một bộ vành chịu lực và có độ đàn hồi tốt thực chất được góp phần bởi những chiếc nan hoa. Rất nhiều bạn than phiền vì chiếc xe của mình thường xuyên bị đứt nan hoa, vành đi một thời gian bị đảo, rất nhiều người cho rằng đó là do chất lượng nan hoa không tốt, nhưng sự thật không phải như vậy, những hiện tượng trên hoàn toàn do kỹ thuật cân vành, đan nan hoa gây ra. Bạn chỉ cần mua loại nan hoa giá tầm từ 2-5k một chiếc cho chiếc xe của bạn là đủ, cái thiếu ở đây là một người thợ lành nghề, am hiểu về xe và có bàn tay khéo léo cộng với trách nhiệm cao. Việc cân vành xe trước khi đi du lịch đường dài đều phải trải qua hai quá trình, sau lần đan nan hoa đầu tiên, bạn nên đi chừng 1 tháng, sau đó vành sẽ bị hơi đảo và nan hoa sẽ có cảm giác lỏng và rão, khi đó chỉ cần tinh chỉnh lại một chút là bạn đã có đôi vành tuyệt vời rồi.

Xích (sên):
do%20choi%20xe%20dapIMG_931515.jpg


Xích là bộ phận phải chịu lực nhiều nhất và dễ bị mài mòn nhất do xích xe đạp hiện nay đa phần là loại xích lộ. Như đã nói ở trên, tôi không khuyên các bạn sử dụng xe 27 hoặc 30 tốc để đi du lịch đường dài, loại xích bạn nhắm tới là Shimano dày dặn, chắc chắn và bền bỉ. Nếu bạn mới mua xích, hãy thử nó và các bộ phận khác trước khi đi du lịch đường dài bằng cách liên tục để tốc độ nhỏ nhất và liên tục leo dốc trong vài hôm để cảm nhận chất lượng, nếu sợi xích này ok, bạn hãy tháo ra hoặc sử dụng công cụ rửa xích rửa sạch sẽ, cho một ít dầu loại tốt sẽ là một sự chuẩn bị chu đáo cho chuyến đi. Bạn đừng cố công tìm những loại xích cao cấp, xích càng cao cấp càng có mục đích sử dụng chuyên biệt cao và sẽ không phù hợp với việc đi du lịch đường dài. Tiếp đến, để đề phòng đứt xích giữa đường bạn có thể mang theo 2 chiếc khóa xích ma thuật, công cụ sửa xe mang theo cũng nên mua loại công cụ đa năng có chức năng đột xích.

Bộ sang số tay:
e42801b1b693097e54d148e20d206db7.jpg


Một bộ sang số chất lượng tốt của Microshift hoặc Shimano, kiểu dáng phù hợp và thuận tiện cho bạn khi thao tác là quá đủ, nếu bạn “dựng” xe, bạn nên đi thử một vài chiếc xe của bạn bè để cảm nhận các thiết kế khác nhau để chọn cho mình một bộ sang số tay ưng ý. Tốt nhất sử dụng loại tay sang số rời, không liền phanh để tăng thêm việc chọn lựa bộ phanh cho chiếc xe của bạn.

Cần gạt trước – đề trước:
miumamaIMG_2884.jpg


Phụ tùng này có rất nhiều loại do phải phối với đĩa trước, có loại chỉ hỗ trợ cho đĩa trước 42 răng, nhưng cũng có loại tương thích tới 48 răng. Xét tổng thể theo kinh nghiệm mà nói thì cần gạt trước của Sram tốt hơn nhưng hiếm, đồ Shimano đã có lịch sử phát triển vài chục năm nay nên đầy đủ chủng loại và thiết kế, thậm chí có những loại chuyên biệt cho từng loại kỹ thuật khác nhau. Tốt nhất bạn nên tìm hiểu kỹ về tính năng và sự tương thích của loại tay gạt mà bạn mua có thật sự phù hợp với đĩa trước hay không, nếu không chắc chắn về điều này bạn nên hỏi các chuyên gia hoặc người có kinh nghiệm tư vấn, còn nếu không, tốt hơn hết bạn mua theo bộ group.

Cần gat sau – đề sau:
e5f96a7cb6c03766b8ca1601177a3ce5.jpg


Nếu chọn mua một cần gạt tốt, tôi khuyên bạn nên mua loại cần gạt sau dòng A của Shimano như Acera, Altus, Alivio do chất lượng và tiêu chuẩn của dòng A tốt hơn cả, đồ đạc cũng dễ kiếm và có giá cả hợp lý. Nếu bạn sử dụng bộ đề sau dòng TY, dòng này sang số mượt mà, chất lượng cũng khá nhưng phần lớn là loại không sử dụng móc câu càng sau nhưng càng về sau việc sang số sẽ càng khó khăn và không chính xác do chất lượng tồi và sự mài mòn nhanh, cũng là điều tối kỵ khi đi xe đường dài.
 
Re: hô biến xe đạp địa hình thành một chiếc xe du lịch đường dài thực thụ

Giá treo bình nước :
c492ddfc8ed94b965379efb133a10d57.jpg


Có một số loại giá treo bình nước có thể lắp 3 bình, 2 bình hoặc một bình nước, điều này không mấy quan trọng, tùy theo sở thích của người đi xe để lựa chọn, nhưng tốt nhất bạn nên chọn loại dễ tháo lắp và chắc chắn, có thể lắp nhiều cỡ bình nước khác nhau. Tốt nhất là tìm loại có thể treo tùy ý trên ghi đông, trên khung xe và càng trước. Nếu chọn loại bằng nhôm thì chất lượng tốt hơn, nhẹ và bền nhưng phải nỗi sự rung lắc sẽ khiến giá treo bình nước cà vào và làm mài mòn bình nước mang theo trong khá bẩn và xấu xí, tốt nhất là sử dụng loại bằng nhựa dẻo, chất dẻo ABS, PP…

Dây phanh, dây đề:
6331cfe09d54da32be79769b8908ee2a.jpg


Dây đề, đặc biệt là dây phanh là một trong những linh phụ kiện có độ hao mòn cao, trong vòng vài ngàn cây số sẽ phải thay thế, trong trường hợp dây phanh bị hư hỏng có thể dẫn đến tai nan rất nguy hiểm, tốt nhất bạn hãy chọn một bộ dây phanh thép không rỉ, ống dây phanh chất lượng cao và đầu ống dây phanh chống nước. Trên đường xa không ít lần bạn sẽ gặp trời mưa và phải chấp nhận đi trong mưa, nếu bạn dùng dây phanh thép mạ mà bị nước mưa lọt vào thì chỉ trong thời gian ngắn rỉ sét sẽ làm giảm tính năng của dây phanh, nghiêm trọng hơn sẽ làm đứt dây phanh. Trước khi lắp ráp vào xe, hãy bôi mỡ chuyên dụng lên dây để giảm ma sát và tăng thời gian bảo quản cũng như sử dụng.

Chắn bùn:
miubabaIMG_1637.jpg


Chắc bạn không hề mong muốn bị bùn hoặc các chất thải động vật vảy lên người và hành lý, lựa chọn tốt nhất là một đôi chắn bùn inox full, loại ngắn bằng nhựa chỉ đẹp mã và có tác dụng nhất định khi di chuyển chậm trên đường.

Túi, bao hành lý:
b2a89deb14a7e4a44a9704e53cc6b8c7.jpg


Bạn nên nhớ một điều rằng chẳng ai đeo ba lô đạp xe đạp đường dài, nếu đeo ba lô như vậy thì lưng và tay của bạn sẽ phải chịu thêm tải khiến bạn không thể di chuyển lâu trên đường trong tư thế đó. Hơn nữa, đồ đạc mang theo để du lịch đường dài thường có trọng lượng 50-60 kg, với trọng lượng này thì một túi to hai bên lắp trên giá đèo hàng yên sau 120 litre là một lựa chọn tốt, nếu vẫn thiếu thì sẽ là một túi lắp hai bên nhỏ và nhẹ hơn lắp ở giá đèo hàng bánh trước, một túi đa năng treo ghi đông kiêm túi đeo vai đựng tiền nong và giấy tờ cá nhân. Chú ý trong khâu sắp đồ, những đồ nặng đều phải để vào túi sau còn đồ nhẹ để lên túi phía trước để tránh sự tròng trành và mất thăng bằng của tay lái.

Đèn:
1038.gif


Đèn vô cùng quan trọng, vừa để soi sáng cung đường, vừa để người khác nhận biết người đi xe đạp từ xa. Chắc bạn không ít lần suýt đâm phải người đi bộ hoặc đi xe đạp không mang theo đèn khi trời tối. Đường xa, sự an toàn cá nhân là trên hết, bạn có thể dùng loại đèn pin treo đầu hoặc loại đèn pha vừa treo đầu vừa gắn được lên ghi đông xe đạp, nhưng chú ý phải mua loại sử dụng pin nạp lithium dung lượng cao, thông thường là loại 4 viên 1 tổ hợp, có thể sử dụng liên tục ở chế độ sáng mạnh trong vòng 3 – 4 tiếng và 1 tổ hợp sơ cua. Ngoài ra, đèn hậu có chức năng nháy cũng là một lựa chọn tốt, điều đáng quan tâm hơn cả là khả năng chịu nước của đèn và pin, thông thường đèn hậu sử dụng pin tiểu và pin đũa nạp, bạn hãy mua loại pin dung lượng cao nhất có thể tuy rằng giá cả khá đắt, nhưng để bù lại bạn sẽ chỉ cần mở ra nạp lại pin trong vòng 1 thậm chí 2 tuần do lượng điện tiêu hao cho đèn hậu ở chế độ nháy chậm khá ít. Ngoài ra, đèn xi nhan, đèn chân van, đèn đốc tay lái cũng là những sự chuẩn bị chu đáo và rất hữu dụng khi các đèn khác của bạn bị cạn pin. Theo kinh nghiệm cá nhân, bạn hãy mang theo một ít đèn ếch, đây là loại đèn đa năng, sử dụng nguồn cấp pin lithium CR3200 khá bền pin, phạm vi hoạt động rộng, có thể tùy ý treo trên cọc yên, càng xe, ghi đông để trở thành đèn pha hoặc đèn tín hiệu, trắng và đỏ là hai màu bạn nên nhắm tới.

Phản quang:
miubabaIMG_7530.jpg


Khi quên bật đèn hoặc đèn đã cạn pin thì những miếng phản quang gắn ở đầu xe, đuôi xe và nan hoa sẽ phát huy tác dụng nhất định, bạn có thể sử dụng thêm đai cột phản quang để bó gọn ống quần tay áo, đồng thời giúp những người xung quanh nhận biết tốt hơn về sự hiện diện của bạn để tăng tính năng an toàn.

GPS:
d4ec6cc75bb7dbc78e1a1b2595f19abd.jpg


Hiện nay có rất nhiều chương trình bản đồ số định vị qua GPS cho người đi xe ô tô cài trên thiết bị GPS hoặc trên smartphone có định vị vệ tinh, bạn cũng có thể sử dụng loại bản đồ này hoặc các phần mềm chuyên biệt cho người đi xe đạp. Một giá đỡ điện thoại smartphone hoặc GPS là điều cần thiết với những chuyến đi xa.

Camera hành trình, máy ảnh:
1068.gif


Một camera hành trình gắn trên mũ bảo hiểm hoặc ghi đông loại chịu nước waterproof có chức năng ghi liên hoàn hoặc tốt nhất là loại tự bật tự ngắt khi gặp chuyển động là điều cần thiết cho những chuyến đi xa. Đôi khi nó còn là bằng chứng thép để chứng minh lỗi vi phạm giao thông mà thường bị dân bản địa cãi bay theo kiểu gà cậy gần chuồng, thậm chí cảnh sát giao thông khu vực đó nhiều khi cũng cùng một giuộc hoặc có quan hệ thân tình với đối tượng va chạm giao thông với bạn. Hơn nữa, chúng ta đi du lịch là để ngắm nhìn và lưu giữ những hình ảnh và kỷ niệm cho những chuyến đi đó. Trong lúc trà dư tửu hậu có thể lôi ra gặm nhấm quá khứ. Hiện nay thẻ nhớ chuẩn TF đã có loại 64 Gb, khá thừa thãi để ghi vài ngày đường rồi mới phải copy vào ổ cứng ngoài mang theo.

Nếu bạn có máy ảnh dạng chuyên hoặc bán chuyên nghiệp, đừng tin dùng pin theo máy cho dù là pin lithium xịn, bạn hãy mua thêm 1 hộp pin ngoài kiêm tay cầm, thông thường chứa được 6 viên pin tiểu nạp. Hãy mua pin tiểu nạp dung lượng cao từ 2600 đến 3000 mAh cho mỗi viên, như vậy bạn sẽ không cần phải nạp pin trong suốt chuyến đi kéo dài mười mấy hôm, thậm chí cả tháng trời.

Đương nhiên, để chuẩn bị cho một chuyến phượt dài bằng xe đạp còn cần rất nhiều vật dụng liên quan cũng như trang phục phù hợp, nhưng tôi xin chỉ gói gọn bài viết này trong những gì tôi nghĩ là thiết yếu và nằm trong kiến thức, kinh nghiệm cũng như sự hiểu biết của cá nhân. Những vật dụng cần thiết khác cho chuyến đi rất mong các bạn có kinh nghiệm đóng góp thêm để phong phú thêm kiến thức cũng như giúp được các bạn khác trong việc chuẩn bị cho một chuyến đi du lịch đường dài bằng xe đạp.

Bài viết được tham khảo các kiến thức tổng hợp, kinh nghiệm của bạn bè và cá nhân

Trần Tuấn.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,146
Bài viết
1,173,964
Members
191,969
Latest member
kingfunplay
Back
Top