What's new

[Tổng hợp] Nếu máy bay của bạn bị hủy chuyến

thuyhung

Phượt tử
Mình có người quen làm bán vé máy bay, ng ta cứ bảo nghề này sướng, ngồi in mấy tờ giấy rồi nhận tiền. Nhưng mà làm rồi mới thấy cũng dễ bị stress lắm đấy. Báo chí mấy ngày qua đang sôi nổi vụ hoãn và hủy chuyến bay của Vietjet. Thật sự việc hủy chuyến bay mà “được” lên báo thì chẳng còn lạ gì đối với mấy hãng hàng không ở Việt Nam. Nổi tiếng nhất có lẽ là anh Jetstar, rồi đến anh Vietjet mới ra cũng được lên báo, và ngay cả VietNam Airlines cũng vài lần cho khách hàng vạ vật ở sân bay. Do bản thân mình cũng có người quen cũng làm đại lý bán vé nên cũng hiểu được nhiều điều, mỗi lần có chuyến bay bị hủy hay chậm trễ là y như rằng khách hàng gọi về đại lý, nhẹ thì phàn nàn, nặng thì quát tháo chửi bới. Mình mạn phép chia sẻ lên đây một số điều sẽ giúp các mẹ hay đi máy bay mà lỡ chuyến bay có bị hủy hoặc trễ sẽ hiểu hơn và có những cách giải quyết tốt nhất.


Đầu tiên là phải nó về chuyện hủy chuyến, hoãn chuyến

“Tại sao lại hủy/trễ chuyến bay của tôi?” Đó có lẽ là câu thốt lên của nhiều hành khách khi nhận được tin chuyến bay của mình trục trặc và không thể khởi hành đúng theo lịch trình. Đầu tiên, phải khẳng định rằng đối với lĩnh vực hàng không thì việc chậm, trễ, thậm chí là hủy chuyến bay là điều bình thường, không chỉ ở Việt Nam, mà là trên toàn thế giới. Nghiên cứu của Viện Hàng không Mỹ (American Aviation Institute - AAI), cho thấy, tỷ lệ chậm huỷ chuyến cũng thường xuyên xảy ra ở một số hãng. Ví dụ, năm 2010, tỷ lệ bay đúng giờ của Comair là 73%, JETBLUE 75,7%; Delta 77,4%, Skywest 79%, American Airlines 79,6%, US Airway 83%... Trung bình, 19 hãng hàng không Mỹ chỉ đạt 79,8% về tỷ lệ bay đúng giờ. Ngay cả trong điều lệ hàng không cũng đã nói “Vào bất kỳ thời điểm nào sau khi Quý khách mua vé, chúng tôi có thể thay đổi lịch bay và/hoặc hủy chuyến, chấm dứt khai thác, chuyển hướng hoặc chậm chuyến vì lý do an toàn, lý do thương mại hoặc bất kỳ lý do hợp lý nào khác….”. Thôi thì đủ nguyên nhân trên trời dưới đất làm cho chuyến bay bị trễ như là: bão, thời tiết xấu, máy bay bị hỏng… hay thậm chí chỉ là việc 1 con trâu đi dạo vô tình lạc vào đường băng. Nhưng xét cho cùng việc hoãn/hủy chuyến trong những trường hợp như thế là đúng, vì liệu có ai dám đi trên một chuyến bay mà một động cơ nó bị hỏng hay bay trong thời tiết đang mưa gió bão bùng? Chắc chả cần đến như thế, chỉ cần máy bay rơi tự do 200m như thằng VNA là khách hàng đủ hết hồn rồi.

Thứ 2 là về hành khách

Tất nhiên khách hàng là những người bị thiệt trong trường hợp chuyến bay không khởi hành đúng giờ. Khi nhận được thông báo hoãn chuyến bay thì hành khách bắt đầu có sự khó chịu trong người. Cứ thế tiếp tục nhận được 7 hoặc 8 thông báo như trên khiến hành khách dù dễ tính đến đâu cũng cảm thấy không thoải mái. Tâm lý của khách là đã bỏ một khoản tiền không nhỏ cho việc đi lại, thế nhưng mọi chuyện không theo dự kiến đã dần dần khiến khách hàng trở nên bức xúc. Thậm chí, mâu thuẫn còn lên đến đỉnh điểm khi hành khách xông vào hành hung nhân viên.
Cũng phải nói thì chính hành khách cũng gây áp lực lớn cho đội ngũ nhân viên mặt đất, có những hành động gây thương tích người khác và những phản ứng thái quá khi không kìm chế được cơn giận trong khi đội ngũ an ninh sân bay làm việc lỏng lẻo.Cho dù mức bồi thường được đưa ra nhưng không khi nào làm thỏa mãn được hành khách. Sẽ luôn có những bài báo về việc hủy/hoãn, mức bồi thường vật chất, tâm lý và những hệ lụy luôn đi kèm.


Còn về hãng hàng không

Có người bảo “nó không đủ khách nên hoãn để dồn chuyến”. Xin thưa, khi chuyến bay bị chậm, hủy thì bản thân các hãng hàng không cũng tổn thất nặng nề về kinh tế. Theo tính toán, mỗi phút chậm chuyến, các hãng bay có thể "bay" mất 100 USD (mức thiệt hại đối với máy bay A-320) . Như vậy thiệt hại của các hãng hàng không ở Việt Nam có thể lên đến hàng trăm tỉ đồng, lớn hơn nhiều so với lợi nhuận các hãng có thể làm ra.
Ngoài ra, đối với những hãng hàng không giá rẻ như VietJet hay Jetstar thì việc tư cho đội bay tốn một chi phi rất lớn, hầu hết máy bay đều phải đi thuê và phải hoạt động hết công suất theo lịch bay nên khi có một sự chậm trễ ở 1 chuyến bay sẽ tạo ra phản ứng dây truyền ảnh hưởng rất nhều đến các chuyến bay khác.
Điều thật sự đáng nói ở đây là cách giải quyết vấn đề khủng hoảng của các hãng. Số lượng hành khách biết về luật hàng không hầu như không nhiều, thậm chí là rất rất ít, và cũng chính thái độ phục vụ chưa thật sự chuyên nghiệp làm ngơ về luật hoặc không chăm sóc kỹ hành khách đã tạo ra những hình ảnh khách hàng bị bỏ mặc hay nằm la liệt ở sân bay. Đó là những hình ảnh chân thật nói lên cung cách phục vụ của hãng không tốt, ảnh hưởng xấu tới thương hiệu của hãng.
Xảy ra những tình huống trên thì cũng có phần lỗi thuộc về phía hãng hàng không khi mà các hãng chỉ chăm lo quảng bá thương hiệu mà không chú trọng đến việc phổ cập kiến thức hàng không cho khách hàng cũng như việc chăm sóc khách hàng đúng mức, và đặc biệt cần nêu rõ quyền lợi của khách hàng trong những tình huống cụ thể chứ không phải một mới những luật lệ xử phạt mà khách hàng phải hứng chịu.

1 chút về VietJetAir

Lại nói về VietJet Air với sự cố hủy chuyến bay ngoài ý muốn. Mình cũng hay đi của hãng này, theo mình được biết thì VJ là một hãng hàng không tư nhân còn non trẻ, ra đời khai thác thị trường giá rẻ, đã mang đến cơ hội được bay cho rất nhiều người dân lao động. Về việc phục vụ trên chuyến bay có lẽ VietJet đã rất nhiều cảm tình của khách hàng bằng việc cung cấp một đội bay với trang thiết bị mới, tiếp viên phục vụ tận tình chu đáo. Bằng chứng là những khách hàng mua vé ở đại lý người quen của mình luôn có những lời khen dành cho Vietjet cũng như lựa chọn Vietjet trong những lần bay tiếp theo. Tuy vậy nhưng dịch vụ dưới mặt đất của hãng thật sự chưa chuyên nghiệp như khi hủy chuyến lại chưa được giải quyết tốt, đây chính là điểm còn thiếu xót của VietJetAir.

Vậy cuối cùng làm gì khi bị hủy chuyến

Đầu tiên phải hết sức bình tĩnh và thông cảm cho hãng, vì việc hủy chuyến thế này, cả khách hàng và hãng đều bị thiệt. Cũng chẳng nên gọi cho đại lý để trách móc làm gì vì theo mình thấy thật sự việc này không phải do đại lý gây ra và đại lý cũng không thể giải quyết được gì. Hãy cố gắng liên lạc với hãng để xem có chuyến bay nào sớm nhất phù hợp và nhờ hãng chuyển cho mình. Các mẹ cũng có thể không đi nữa và đòi hủy vé, hãng sẽ trả lại tiền, nhưng các mẹ cũng cần suy nghĩ kỹ xem có chắc mua dc vé khác không trước khi hủy. Mình thấy quan trọng nhất là sự bình tĩnh và thái độ hợp tác của cả 2 sẽ giúp giải quyết vấn đề tốt hơn!
 
Không riêng gì VietJet. Mình thường hay bay của VNA, nhưng thường thì trong 10 chuyến có đến 7,8 chuyến delay.
Đã là tình huống thường xuyên rồi mà. Có lần mình đang có việc vội từ Sài Gòn bay ra ngoài Hà Nội, chậm mất 1h nhưng lại là việc quan trọng, cũng đành phải chịu chứ còn biết làm sao. ^^
 
Dĩ nhiên ko ai muốn hủy chuyến đâu bạn ơi, có trục trặc gì thì người ta mới hủy thôi. Tuy nhiên cần tránh lạm dụng hủy chuyến vì sẽ ảnh hưởng đến khách hàng rất nhiều. Nhất là những khách hàng đi làm ăn, công tác. Hủy một chuyến thì coi như ảnh hưởng đến công việc của người ta, thiệt hại tiền bạc và cả công việc nữa. Nếu đi du lịch mà bị hủy chuyến thì cũng ảnh hưởng đến kế hoạch vui chơi và công việc. Cho nên nếu hủy chuyến thì nên cho đổi vé lấy tiền lại hoặc thay bằng chuyến bay khác.
Hầu hết mọi hãng máy bay đều đảm bảo tối đa điều kiện an toàn cho khách hàng vì dù thiệt hại một sinh mạng cũng ảnh hưởng lớn đến uy tín. Nhiều máy bay hủy chuyến còn do an ninh, thời tiết... Một số thì như xe bus, đợi đủ khách thì mới bay. Cho nên ko gì đảm bảo 100% mình đi đúng giờ, đi máy bay hay xe lửa nhiều lúc thấy nhanh nhưng tính ra cũng mất thời gian bù trừ trước mấy tiếng (như đi trước vài tiếng, xếp lịch trước cả ngày để tránh sai thời giờ). Cho nên nếu đi máy bay thì hợp với đi dài ngày và đi đoạn đường dài.
 
Đúng rồi. Chả hãng nào muốn delay chuyến bay cả. Đảm bảo an toàn thời tiết hay lí do khác cũng là tốt cho hành khách thôi.
An toàn phải đặt lên hàng đầu
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,307
Bài viết
1,175,007
Members
192,035
Latest member
mockoest
Back
Top