What's new

[Hỏi đáp] phượt bằng xe ga

bboybamby

Phượt tử
mấy ngày giữa tháng 1 năm tới e có ý định tham gia 1 chuyến phượt hà nội - mộc châu
vấn đề làm e băn khoăn nhất là xe cộ, e thì chỉ có xe ga thôi, cụ thể là xe airblade 2011, có 2 thứ khiến e lo là
1. có nên mang theo cái bơm mini, đề phòng xuống hơi do đinh thì bơm bù vào đến mộc châu zồi vá, vì là lốp k săm nên xuống hơi chậm, bơm bù vào k biết có ổn k ạ
2. là xuống dốc, e nghe nói có cái dốc kun 15 km lận, nhiều ng bị cháy phanh khi đi bằng xe ga. vậy có cách nào để hãm tốc độ mà k dùng phanh k ạ. thường e thấy đi trong hà nội, lúc xuống dốc e về hết ga (giống ngắt côn) xong khi hết dốc, xe vấn còn đà, nếu kéo ga ngay xe sẽ giật lại phía sau. e k biết đổ đèo mà giữ ga nhỏ liệu nó có hãm được tốc độ k ạ ???

các a tư vấn giúp e với, lần đầu e đi phượt :-ss
thank cả nhà :)
 
Chào bạn,
Đi Hà nội-Mộc Châu bằng tay ga tại sao ko được nhỉ ? Cứ vô tư đi bạn...hehe.

Theo kinh nghiệm đã từng đi Hà Nội-Điện Biên bằng tay ga, tôi có vài dòng góp ý cho bạn:

1.Đem theo ống bơm mini là tốt rồi, nếu được bạn đem bộ tự vá theo...thao tác đơn giản mà.
2.Trước khi đi bạn nên kiểm tra lại phanh trước, nếu má phanh mòn thì thay ngay ( an toàn là trên hết ) còn chuyện xuống dốc thì cách chạy như sau:

+ Không nên:
- Rà phanh khi đang xuống dốc (sẽ mất tác dụng phanh do độ nóng của ma sát tạo ra khi rà phanh).
- Tắt máy xe khi đang xuống dốc.
- Phanh xe khi bạn đã vào cua ( khúc quanh )=> 99% bạn sẽ té đấy
+ Nên:
- Giữ ga nhỏ khi xuống dốc (tác dụng hảm tốc độ ko đáng kể)
- Giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước ( cách khoảng 30-40m nếu chạy 60km/h)
.

Túm lại, khi chạy xuống dốc hay vào cua, bạn phải xác định mình sẽ chạy ở tốc độ bao nhiêu (vd:50km/h)...sau đó cứ thả dốc vô tư. Nếu vận tốc xe vượt quá tốc độ (70-80km/h), bạn chỉ cần bóp phanh giảm tốc lại (vd còn 20-30km/h)và thả phanh ra ngay rồi thả dốc tiếp....sau đó cứ lặp lại như thế. Còn khi vào khúc quanh mà đang xuống dốc, bạn phải giảm tốc trước đó nhé.

Chúc bạn có chuyến đi an toàn và vui vẻ.
 
Last edited:
Không biết bạn đã đi chưa hay đã đi rồi, nhưng cũng xin góp thêm ý kiến.
Đi phượt bằng xe ga rất nguy hiểm:
- Những nơi có dốc lên vừa Cao vừa Dài, và dốc xuống cũng Dài, những lúc như thế này thì máy xe rất nóng, dễ đứt dây curoa, cháy phanh cơ, mất phanh dầu
- Đường trơn khi trời có mưa, nhất là ở vùng rừng núi đồi dốc, cực kỳ dễ ngã...
- Đấy là vấn đề do địa hình, tình trạng xe, tải trọng và cơ bản là do người điều khiển xe.
Mình cũng rất hay đi phượt bằng xe ga (Force 125), nhược điểm thì như đã nói ở trên, còn ưu điểm là:
- Bình xăng to
- Hộp chứa đồ lớn
- Chắc xe, đi xa trên 100 km cũng không thấy mỏi tay...
Kinh nghiệm của mình khi đi phượt xa bằng xe ga
- Đổ đầy bình xăng.
- Đồ nghề sửa xe để sửa những hỏng hóc nhỏ.
- Chỉ đi vào những nơi có đường nhựa, khi đi trong rừng (Cúc Phương, Cát Bà, Ba Vì) chỉ đi vào phần đường có trải nhựa hoặc bê tông. Không láng xe đi vào phần vệ đường, vì dễ dính phải gai cây hoặc mảnh thủy tinh
- Khi lên dốc cần phải đều ga, không được giảm. Chú ý người đi ngược chiều
- Khi đổ dốc không được tắt máy xe và phanh thay đổi liên tục: lúc phanh đĩa, lúc phanh cơ để một trong hai phanh có dịp được nghỉ. Chú ý người đi ngược chiều
- Khi ôm cua thì luôn nhớ " Trái rộng-Phải hẹp", đảm bảo bạn sẽ cực kỳ an toàn.
Tóm lại, đi phượt bằng xe ga thì sẽ nguy hiểm hơn, nên cần bạn phải cẩn thận hơn. Ga hay Số thì thành quả cuối cùng là bạn về đến nhà An Toàn cả người và xe, chúc bạn có những chuyến đi vui vẻ
 
Cung của bạn đợt vừa rồi mình cũng đã đi bằng xe ga, chạy QL6 đường cũng khá tốt. neoduonglangdu và Duyart chỉ dẫn khá kỹ cho bạn rồi.

Chú ý thêm một điều lúc đổ đèo chú ý vận tốc, cố gắng kìm vận tốc dưới 40km cho nó an toàn, nếu quen xe thì 50km cũng ok. Kết hợp phanh trước và phanh sau để giảm tốc. Chú ý phanh trước là phanh đĩa nên chỉ được bóp nháy, bóp nhả liên tục cho đến khi đạt được vận tốc mình mong muốn. Phanh sau cũng tương tự nhưng thời gian giữ phanh lâu hơn, tuyệt đối không được bóp chết phanh.

Xe gas bị giới hạn vòng tua máy cho nên leo dốc bị hạn chế tốc độ, không vọt được như xe côn / số. Cung HN-SL-ĐB gần 1000km cho nên trước khi đi và sau khi đi đều nên thay dầu nhớt, dùng loại Motul Scooter khá tốt cho xe.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,312
Bài viết
1,175,033
Members
192,037
Latest member
gauwoolly
Back
Top