What's new

[Hỏi đáp] Thỉnh các bác am hiểu về xe máy chỉ giáo ạ.

lovemylove

Phượt tử
Xe em là wave s 110, nhưng cũng hay vác đi chạy đêm, rừng rú, bờ bụi, offroad,... thường thì em bận nên chẳng có thời gian chăm chút cho cháu nó, chỉ bảo dưỡng và hỏng đâu sửa đấy thôi. Nhân "dịp" đợt này rảnh dài hạn chưa hẹn ngày bận nên muốn mông má cho cháu nó tí :"> Em trình bày ra đây mong các bác nhiệt tình góp ý, em xin chân thành cảm ơn ^_^

1. Lốp, phanh:
- Xe em bánh sau đợt trước là thay lốp của Jupiter, khá to, bề mặt tiếp xúc lớn, nhưng mà đợt trước tết em thay lốp gai nên vứt 1 chỗ thấy phí phí, em muốn hỏi là có nên thay cái lốp đấy lên bánh trước không ạ? Vì thay bánh sau lốp gai xong nhìn bánh trước cảm giác nó "mong manh dễ vỡ" kiểu gì ý :">
- Xe em là vành tăm, phanh cơ cả 2 bánh, em vẫn đi cũng không thấy vấn đề gì lắm, nhưng có ý định lên đĩa cho... hay :"> các bác tư vấn cho em lên đĩa thì có nên không? Bánh trước? Cả 2 bánh? Chi phí khoảng như nào? Và có thể đổi vành zin lấy vành lắp đĩa để tiết kiệm chi phí được không?

2. Đèn đóm:
- Em định thay bóng Halogen siêu sáng, chuyển dùng điện bình, thay mặt đồng hồ kim đèn led theo cơ chế: gạt công tắc đèn mù thì đèn mù và đồng hồ sáng, gạt tiếp sang far thì cả halogen sáng, đều dùng điện bình ạ, thì có hại gì cho acquy không? Làm như thế thì phải thay IC hay sạc gì gì đó ạ? Ngoài HN thì làm ở đâu uy tín và giá cả phải chăng? Và giá khoảng bao nhiêu?

Mong cách bác giải đáp giúp, em xin chân thành cảm ơn :)
 
Bạn nên kiểm tra kỹ chất lượng chóa đèn nguyên bản của xe. Nếu chóa đèn bằng nhựa, bạn dùng bóng halogen có nhiệt độ cao sẽ dẫn đến biến dạng hoặc vàng chóa !
 
1. Bánh trước có nhiệm vụ dẫn hướng. Tiết diện càng to, lái càng nặng. Nhỏ quá thì dễ hỏng. Vì thế việc bạn đôn tiết diện bánh trước lên ngoài chuyện trả nhiều tiền xăng hơn và mỏi tay hơn thì không có tác dụng nào hết

Vành căm (tăm, nan hoa) thì chịu lực tốt hơn vành đúc. Các xe cào cào là loại chuyên chạy đường xấu không có cái nào vành đúc cả, trừ vài mẫu motard chạy phố. Bạn có thường xuyên chạy hơn 80km/h không? Nếu có, hãy chuyển sang vành đúc, và nhớ là vào đường cát sỏi thì từ tốn thôi. Nếu không: để nguyên đó

Phanh đĩa hay phanh đùm (phanh cối)? Cái này hay nhé

Phanh đĩa cho quá trình dừng ngắn hơn, các ngón tay sẽ đỡ mỏi hơn rất nhiều. Nhưng để đổi sang phanh đĩa, bạn sẽ phải đổi trục trước (xe máy 99% là đổi luôn sang vành đúc), mua bộ tay phanh mới kèm củ phanh, ống dẫn dầu, thay phuộc mới... không thay phuộc thì cũng phải chế part bắt củ phanh. Tốn kém thì cũng kha khá, khoảng 6 triệu cho đủ trước sau nếu không thay phuộc. Thay phuộc thì khoảng 8 củ. Mà không thay phuộc thì chuyện phuộc cong là rất bình thường.

2. Chuyển sang điện bình là việc nên làm. Cái lợi thì như bạn hình dung, đúng đấy. Việc chế cháo công tắc thì đơn giản thôi, chỉ vài con rơ le, mấy cái cầu chì... thợ làm cho bạn tất chi phí không đáng bao nhiêu, quãng vài trăm ok

Nhưng bạn phải biết là đèn halogen siêu sáng có công suất 55w (bóng Osram 90+ hoặc Philips AW, đều là chân H4), trong khi nguồn điện mặc định cho các xe nhỏ thường là 35w, và chân HS1. Chuyện bị mờ chóa, vàng chóa đèn... dĩ nhiên sẽ phải xẩy ra, lúc đó đèn 55w của bạn chả khác gì đèn 35w ban đầu, thậm chí tệ hơn. Chưa kể để nuôi bộ đèn 55w thì cái ắc quy 4-5 Ah theo xe của bạn hơi yếu, và cái bộ sạc theo xe thì rõ ràng là không đủ để nạp lại rồi. Lại phải thay sạc, khá là tốn kém, khoảng 400k nếu không phải thay mâm lửa, mâm lửa khoảng 600k nữa cho nó trọn vẹn

Giải pháp cho bạn về chuyện ánh sáng là bạn có thể mua 1 bóng đèn LED siêu sáng (Cree U2) công suất khoảng 20-30w để thay cho bóng 35w hiện tại, hoàn toàn không phải chế cháo gì, không thay ắc quy cũng không lo mờ mặt đèn. Bóng led siêu sáng 1w = 2.5 halogen. 1 bóng led uni-fit 30w tương đương 1 bóng halogen 75w thông thường, thoải mái cho bạn đi đêm - đường thường thôi nhé. Tuy nhiên, một bóng như thế cũng không hề dễ chịu: gần 500k/ bóng, bù lại tuổi thọ của nó quãng 20.000h, so với max 2000h của bóng halogen xịn thì cũng bình thường thôi, hehe :D
----------------
Túm lại:

- Sau khi độ đẽo đủ kiểu trọn vẹn thì bạn tốn thêm khoảng 10 triệu. Số tiền đấy khéo khi còn nhiều hơn giá trị con Wave còi của bạn đang dùng. Vậy nên, độ vào không hề kinh tế.

Gợi ý đơn giản, kinh tế và hiệu quả nhất: bán xe, lên đời. Ok bạn?

Thân :D
 
@tricoi. Thank bác trước đã, bác nhiệt tình quá, hun cái :* :"> :))
Sao em hỏi báo giá lên đĩa nói khoảng 2tr thôi nhỉ, nếu như bác nói chạm ngưỡng tiền chục thì làm gì có ai phung phí mà lên đĩa :( với cả liệu đổi đồ zin để thay lên đĩa thì chi phí được cải thiện không bác?
Em hay đi đêm nên đèn như thường đi bị hạn chế nhiều, ga yếu thì nó sáng yếu quá không đảm bảo những đoạn đường khó, nếu dùng đèn led như bác nói thì vẫn phải đổi điện bình đúng không ạ? Em mới nghĩ ra phương án chỉ đổi điện bình và giữ bóng 35w zin của xe, như vậy theo bác có ưu nhược gì?
Có một vấn đề nữa bác biết thì giúp em luôn. Em nghe nói khá nhiều vể pin 9power và bugi kim loại quý gì đó quên mất tiên rồi, bác có biết không ạ, nếu thực sự oke thì em tranh thủ thay luôn cả bộ 2 thứ đấy. Bugi xe em từ lúc mua xe đến giờ chưa thay lần nào, đi vẫn ngon lành, hơn 50k km rồi ạ, như thế là có nên ỷ y để đó đi tiếp ko ạ.
 
Tớ là đàn ông siêu chuẩn man nên làm ơn đừng hun tớ :D

10tr là tớ dự kiến cho bạn gồm 2 vành đúc, 2 đĩa, 2 cùm (heo dầu), 2 bộ part bắt trước sau, tay phanh, chân phanh... Nhưng tớ khuyên thật là không nên. Để tiền đó mà đổi xe khác

Bóng led 10w thì đã có công suất tương đương 35w halogen của bạn rồi. 30w nó tương đương quãng 70-75w gì đó, cho nên bạn không cần đổi bình điện (ắc quy). Đổi loại tốt hơn thì ok, tùy bạn. Dù đổi bóng hay không thì cũng nên đổi sang điện bình cho ổn định

Pin 9power thì tớ không biết, nhưng tớ thấy dòng GS liên doanh với Yuasa dùng cũng được. Có điều kiện thì bạn mua hàng xịn như Yuasa, Shorai, Ballistic thì không bao giờ phải lo về điện, mỗi tội giá thì lè lưỡi - từ 2.5tr trở lên

Cái bugi mà bạn đang hỏi đấy chắc là Iridium. Cả Denso lẫn NGK đều có, chất lượng ngang nhau, giá cũng tầm 250-300 ngàn. Loại cao cấp hơn là dòng racing chắc bạn không dùng đến đâu, quãng 500k. Mà bugi của bạn mới dùng 50km thì cứ để vậy dùng đi, thay làm gì cho mất công tốn tiền
 
@tricoi. Bugi của em chạy được 50k km là 5 vạn ý ạ không phải 50km. Nên em mới thắc mắc, nghe nói tuổi thọ bugi khoảng 2,3 vạn mà em chạy 5 vạn rồi chẳng thấy vấn đề gì, không biết có nên thay không.
Bác có địa chỉ hay link địa chi làm điện ngoài HN uy tín ko ạ, chỗ bán bóng led như bác nói nữa ạ. Thank.
 
5 vạn thì thay được rồi. Chỗ làm thì tớ không rành đâu, chỗ tớ hay làm họ chỉ nhận mô tô thôi, bạn search thử xem sao. Đèn thì có thể ra chợ Giời mua (nhớ mặc cả sát ván vào) hoặc nhờ order về. Bugi thì đại lý của Denso ngay Nguyễn Công Trứ, trên này cũng có vài người bán thì phải
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,180
Bài viết
1,174,133
Members
191,988
Latest member
nhakhoavenus
Back
Top