What's new

[Chia sẻ] Xinduqiao - Cửu Trại Câu: Những ngày chuyển mùa

Xinduqiao - Hành lang nhiếp ảnh Châu Á, một địa danh rất nổi tiếng với dân nhiếp ảnh Trung Quốc nhưng có lẽ vẫn là cái tên khá xa lạ với người nước ngoài. Tôi nghĩ vậy bởi khi được bạn mình recommend về địa danh này, google cũng không cho nhiều kết quả là bao - hoặc bởi tôi mù tiếng Tàu (mù thực sự) nên không thể tìm được mấy thông tin - thậm chí là những thông tin cơ bản :) Nhưng khi trở về sau chuyến đi, đây là nơi tôi muốn trở lại nhất trong số tất cả những nơi tôi đã đi qua, bởi cái sự xinh đẹp dịu dàng của vùng đất cao hơn 3300m này, bởi những con người dân tộc Tạng lặng lẽ, yên bình, bởi cái thời tiết khô hanh nhưng rực rỡ với ánh nắng cao nguyên, bởi tôi không thể quên được sự bao la rộng lớn của thảo nguyên Tagong và sự hùng vĩ kỳ bí của ngọn núi Yala mà tôi chưa có nhiều thời gian và sức lực để khám khá...

Mọi chuyện đến rất bất ngờ khi vào một ngày tháng 11 ấm áp, tôi được bạn tôi (lúc đó đang ở TQ) gửi cho mấy cái ảnh của vùng đất này và gần như ngay lập tức trong đầu tôi xuất hiện ý nghĩ tôi phải đến đó bằng được. Không hẳn tôi chưa biết đến cái sự hùng vĩ đến nghẹt thở của đất nước Trung Quốc, bởi từ bé, tôi vốn được nuôi :)P) khá nhiều bằng dòng phim anh hùng, kiếm hiệp Trung Quốc và luôn ước mơ được đến cái vùng đất trên bến dưới thuyền, kỳ vĩ đấy, cũng đọc rất nhiều về Cửu Trại Câu - thiên đường nơi hạ giới như nhiều bài báo ca ngợi nhưng hầu như tôi chưa bao giờ có cái ý nghĩ tôi sẽ đi bởi không có bạn đồng hành, bởi tôi chưa bao giờ dám nghỉ việc dài ngày để đi du lịch ở đâu cả. Nhưng trong những ngày ấy, khi nhận được mấy tấm ảnh, sẵn cái sự chán việc và stress cũng vì việc, tôi đã lấy hết dũng cảm của một cô gái hơn 25 tuổi để trong book vé, xin visa, thu xếp xiền, xin nghỉ phép và gói ghém hành lý để lên đường trong vỏn vẹn có 10 ngày, để bắt đầu chuyến du lịch dài ngày nhất và cũng quyết nhanh nhất từ trước đến giờ của mình. Và giờ nghĩ lại, thực ra nó cũng chỉ là một cái mốc để mình vượt qua trong cuộc sống này (hahaa, tôi đã run như cầy sấy khi xin sếp nghỉ phép) và tôi thậm chí còn không biết từ tiếng Trung nào khi quyết định một mình đi từ HN qua Quảng Châu rồi đến Thành Đô - dĩ nhiên tôi có bạn đón ở Thành Đô - người bạn mà tôi rất tin tưởng.

Xindu7 by thaopp, on Flickr

Xindu1 by thaopp, on Flickr

Xindu3 by thaopp, on Flickr

Tagong1 by thaopp, on Flickr

000047 by thaopp, on Flickr


Vậy là sau 10 ngày quyết định và chuẩn bị, tôi khăn gói lên đường, dắt túi 2000 tệ và 1 cái thẻ visa (sang đến nơi tôi mới biết nó hầu như vô dụng =))) cho chuyến hành trình 10 ngày của tôi ở bển và không có bất kỳ sự chuẩn bị nào, không tìm hiểu, không lên lịch trình mà chỉ hoàn toàn dựa vào mấy tấm ảnh. Nhưng khi đi xong rồi, tổng kết lại thì hành trình của tôi thế này (cho những ai quan tâm :D):
Ngày 1: Hà Nội - Quảng Châu - Thành Đô (do đợt đấy là cuối tháng 11/2014, không hiểu có phải do vụ HD981 không mà VNA ngừng khai thác chuyến HAN - CTU nên t phải đi China Southern Airlines và transit qua Quảng Châu).
Ngày 2: Thành Đô - Kangdinh
Ngày 3: Kangdinh - Xinduqiao - Tagong - Yala - Kangdinh
Ngày 4: Kangdinh - Thành Đô
Ngày 5: Thành Đô - Hoàng Long - Cửu Trại Câu
Ngày 6: Cửu Trại Câu
Ngày 7: Cửa Trại Câu - Thành Đô
Ngày 8 - 9: Thành Đô city view
Ngày 10: Thành Đô - Quảng Châu - Hà Nội
 
Last edited:
Đặt chân đến Kangdinh lúc 5h30 chiều và ở đây vừa trải qua trận động đất 6,9 độ richter cách đấy khoảng 30p, cũng may cho chúng tôi khi mà mạch động đất đã không đi theo hướng chúng tôi vào thị trấn, nên thậm chí dù cách một đoạn không xa nhưng chúng tôi cũng không cảm nhận thấy bất cứ cái gì, và vì tự nhiên khi cách Kangdinh khoảng tầm 30p thì bác tài xế tự nhiên lại dừng xe lại để... rửa xe (=))). Ở độ cao khá cao và cũng khá muộn nên trời đã chuyển lạnh, rất lạnh, chúng tôi co ro trong chiếc áo ấm và đi tìm phòng nghỉ, may mắn là có ngay 1 nhà nghỉ nhỏ ở cạnh bến xe với giá thuê rất rẻ (60 tệ/phòng 2 giường) để chúng tôi trú ngụ, và họ cũng cho chúng tôi thông tin về cách đi lên Xinduqiao vào ngày hôm sau, 60-70 tệ/ng để đi lên Xinduqiao (1 chiều) trên 1 chiếc xe 7 chỗ, nếu bạn thuê nguyên xe thì giá là 500 tệ/ng, do chỉ có 2 người nên chúng tôi chỉ book trước 1 chiều. Tối hôm đó, tôi được thưởng thức món thịt bò yak Tây Tạng, kekeeke, thịt thơm, mềm ngon và cay, và đi dạo xung quanh nhìn ngắm cuộc sống của những người dân tộc tạng nơi đây (họ đốt lửa để sưởi ngay trước cửa nhà như người HN vậy :p)

Sáng hôm sau, cuộc hành trình bắt đầu từ lúc 7h sáng, trời vẫn đang rất lạnh và tự nhiên chúng tôi nổi hứng chơi sang nên đã thuê trọn chiếc xe để có thể chắc chắn đi về được trong ngày và có thể dừng lại bất cứ chỗ nào và đi đến bất cứ chỗ nào mình muốn (kể cả ngọn núi Yala ở rất xa mà tôi sẽ viết ở phần tới) và đây quả là một quyết định sáng suốt ^^ Vừa ra khỏi Kangdinh, tôi đã phải há hốc mồm vì nhìn thấy phong cảnh kỳ vĩ của mảnh đất này, tuyết phủ trắng những ngọn núi xung quanh, mây lượn lờ như không muốn buông và những con đường uốn lượn như những dải lụa khổng lồ...

000055 by thaopp, on Flickr

Xindu15 by thaopp, on Flickr

Xindu6 by thaopp, on Flickr

Và cả những ngôi đền cùng những lá cờ phật giáo Tây Tạng bay khắp nơi nữa. Những lá cờ này, có 5 màu và ý nghĩa sẽ thay đổi khi ta thay đổi thứ tự của các màu sắc này...

000030 by thaopp, on Flickr

000063 by thaopp, on Flickr

000066 by thaopp, on Flickr

000060 by thaopp, on Flickr
 
Chúng tôi đặt chân đến Xinduqiao vào khoảng tầm hơn 10h sáng.
Nói qua về Xinduqiao, đây là một thị trấn cách huyện Kangdinh khoảng 80km về phía Tây, độ cao 3300m so với mực nước biển, thị trấn đẹp nhất vào khoảng tháng 9, 10, khi những cây bạch dương chuyển vàng giữa thảo nguyên bao la rộng lớn. Nhưng khác xa với những tưởng tượng ban đầu về một thị trấn ngập trong những hàng dương vàng xào xạc trong gió thảo nguyên, cái chào đón tôi là những hàng cây trụi lá, khung cảnh tĩnh lặng yên bình mà tôi tưởng như mình đang đến một vùng quê nước Anh nào đó mà tôi đã từng xem trong phim,... Thảo nguyên xanh bao la đã biến thành thảo nguyên với hoa khô và cỏ úa, cùng những chú chim bay lượn trên bầu trời.

Khó mà có thể nói được tôi thích cái nào hơn bởi tôi chưa được chứng kiến cái lúc mà nó rực rỡ nhất như mọi người nói, nhưng tôi thực sự thích cái khung cảnh bình yên, ít người này, không phải chen chúc để có một tấm ảnh, thậm chí mình có nằm đường thì cũng chẳng có cái xe nào thèm tông và người dân ở đây, họ tĩnh lặng và sùng đạo đến kỳ lạ. Tôi nghe kể lại rằng, mỗi gia đình, họ sẽ có trung bình khoảng 200 con bò yak (thật không nhỉ) và giá của mỗi con bò là 1 vạn tệ, nhưng khi bán bò (cũng chỉ khi cần lắm lắm - như cho con đi học chẳng hạn), họ sẽ dâng tặng 4/5 cho nhà chùa và sẽ được tặng lại 1 cái thau, vậy nên, sự giàu có của người tạng không phải được đo bởi vàng bạc châu báu gì mà là bằng số lượng... thau trong nhà :)D)

0000500 by thaopp, on Flickr

0000470 by thaopp, on Flickr

000007 by thaopp, on Flickr

000009 by thaopp, on Flickr

000042 by thaopp, on Flickr

0000220 by thaopp, on Flickr

000006 by thaopp, on Flickr
 
Last edited:
Chà chà... hình thì lung linh, hành trình thì ngẫu hứng, đúng chất rồi...

Bạn biết tiếng Trung không? giao tiếp như nào? Mình sợ không giao tiếp được vì thấy dân bên đó họ ít dùng tiếng Anh
 
Tớ mù chữ đối với tiếng Trung bạn ah :D Trong suốt chuyến đi, tớ chỉ nói chuyện với đúng 4 người: 1 thầy giáo ở Thành Đô mà t rất quý (đến giờ vẫn liên lạc với thầy), 1 bạn gái người Hắc Long Giang đi du lịch 1 mình tên là Hầu Nguyệt, 1 anh chàng người Anh bỏ việc đi du lịch theo con đường tơ lụa trong 6 tháng và 1 bạn nữ nói chuyện loanh quanh trên xe bus :D Ngoài ra, còn có 1 thầy thư pháp nữa nhưng không nói chuyện mà chỉ cười nghe thầy nói hoặc qua phiên dịch được vài câu nữa thôi. Nhìn chung chuyến đi rất tuyệt, chỉ trừ một số lúc t thấy t như người ngoài hành tinh ở đó vậy, vì không hiểu xung quanh đang xảy ra chuyện gì :D
 
Vào trong thị trấn, hầu như mọi thứ rất vắng lặng, trên đường chỉ có sự xuất hiện của một số người và rất nhiều trong số đó là các nhà sư. Nơi đông đúc nhất có lẽ là trong chùa, bởi trong đó đang tập trung rất nhiều người bị ảnh hưởng sau trận động đất hôm trước, họ cầu kinh và đang ăn những bữa ăn từ thiện của nhà chùa, họ cũng đã mời tôi ăn cùng khi tôi đi qua mặc dù nhìn tôi hoàn toàn xa lạ :) chúng tôi đã không chụp lại khung cảnh này vì nghĩ nó hơi bất lịch sự.

000056 by thaopp, on Flickr

00058 by thaopp, on Flickr

00052 by thaopp, on Flickr
 
Sau bữa trưa, chúng tôi đến thảo nguyên Tagong, nơi chỉ cách vài km so với thị trấn. Nếu như đi vào những mùa khác, đây là một thảo nguyên xanh rộng lớn, nhưng vào lúc chúng tôi đến, vẫn là một thảo nguyên bao la rộng lớn với những chú chim bay lượn như là những vật thể động duy nhất, nhưng thay vì cỏ xanh, nó lại một thảo nguyên ngập trong hoa khô và cỏ úa, cùng một gia đình du mục người Tạng ở ngay ngoài cổng vào có vẻ chẳng quan tâm đến thứ gì trên đời, thật vậy, hình như nhiệm vụ của họ là thu phí vào cổng (10 tệ/ng) nhưng họ chẳng thèm quan tâm đến chúng tôi, tôi chắc rằng nếu bọn tôi có tự mở cổng (gọi cho oai chứ thực ra chỉ là vài cọng gỗ lắp thành) đi vào thì cũng chẳng ai ngó ngàng gì đến :D. Họ có một vài con ngựa và một vài con chó, cùng với một số vật dụng để nấu nướng, cả nhà quây quần quanh đống lửa, trông thật yên bình và ấm áp :) trong đó, một chú chó nhỏ đã chạy theo quấn quít cạnh chúng tôi suốt cuộc hành trình trên thảo nguyên đó (hahaaa, kute kinh khủng - nó thậm chí cũng dừng lại để thở khi tôi dừng lại - cũng để thở khi leo quá mệt)

Chú chó nhỏ của tôi: :p
000014 by thaopp, on Flickr

000035 by thaopp, on Flickr

000004 by thaopp, on Flickr

000037 by thaopp, on Flickr
 
Có một cái đồi nhỏ để leo lên để có thể nhìn thấy toàn cảnh thảo nguyên, nhỏ thôi, nhưng nó cũng hơi làm khó tôi vì nơi này nằm ở độ cao khoảng 3.500m, việc leo bộ không phải dễ dàng gì. Nhưng leo lên đến đỉnh, mọi thứ hiện ra quả là diệu kỳ, tôi gần như yêu nó ngay từ cái nhìn đầu tiên :)) hahaaa, đúng vậy, chỉ việc nằm xuống đó thôi và ngắm nhìn mọi thứ xung quanh, đúng như tôi đã tưởng tượng rất nhiều lần về một thảo nguyên - một thảo nguyên rất có mùi thảo nguyên :D

000007 by thaopp, on Flickr

Những bông hoa này, tôi không biết tên nó là gì, nhưng không phải nó quá là hợp với không khí thảo nguyên tuyệt vời này sao :D
Tagong5 by thaopp, on Flickr


000024 by thaopp, on Flickr

000025 by thaopp, on Flickr

000035 by thaopp, on Flickr

000052 by thaopp, on Flickr

000054 by thaopp, on Flickr

Tagong1 by thaopp, on Flickr
 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,050
Bài viết
1,173,356
Members
191,872
Latest member
thuetongbong88
Back
Top