What's new

[Đã đi] Thong dong những dẻo đèo Lào (27/4 – 6/5/2012)

Xin mượn tư liệu của Hoẵng và Emily; cùng Tryw và các thành viên nhà “ We will come back!” và thu thập được từ các phuoter để lên cung đường cho chuyến đi này, trân trọng cám ơn các Phuoter đã để lại những kinh nghiệm quý báu.

0. Phương tiện di chuyển
Xe máy nguyên chiếc, đủ gương, đủ giấy tờ xe, bằng lái, bảo hiểm.

1. Lịch trình

Ngày 0 27/04/2012: Hà Nội – Mai Châu. 130Km
Có tựa đề Khởi động sắc xuân: Đi tìm hiểu nếp nhà của người Thái ( con người, phong tục, và những điều làm nên bản sắc của người Thái trắng) cũng là để mọi người tự rà soát xe cộ, giao lưu.
Thời gian xuất phát 18h00 tại Big C Trần Duy Hưng Hà Nội.

Ngày 1(28/04): Mai Châu – Mộc Châu - Lóong Sập – Pa Háng – M.SopBao – Vieng Xay - Sam Neua ( Sầm Nứa): 250Km
8h00 Sáng xuất Phát đi Mộc Châu 9h30 tới Mộc Châu 80Km (đường đẹp): chụp ảnh đào mận, thăm thú, ăn trưa, rồi qua Lóong Sập làm thủ tục thông quan sang Lào ( cửa khẩu PaHang) Mộc Châu – PaHang: 27Km
PaHang – Vieng Xay( 90Km) - Sam Neua (30Km): Đoạn Samneua - Pahang đường xấu chạy xe máy mất khoảng 6 - 7h, trong đó đoạn Pahang -Sopbao: 23km là cực xấu và dốc đứng.

Ngày 2(29/04): Sam Neua – Xieng Khoang - Phonesavan: 240Km Vẫn là đường đèo
Ngày 3(30/04): Phonesavan – Luongphanbang: 230Km
NGày 4: Luongphabang
Ngày 5(2/5): Luongphabang - Vang Vien: 250Km
Ngày 6(3/5): Vang Vien – Vientiane: 150Km
Ngày 7 ( 4/5) Vientiane
Ngày 8( 5/5) Vientiane – Lakxao : 350 Km ( Cung đường đẹp, nhưng mà dài kinh khủng thật)
Ngày 9 ( 6/5) Lakxao – Cửa khẩu Cầu Treo – Hà Nội: 400 Km

Cungduong.jpg


2. Chi phí

a. Ăn: 100.000 vnd/ 1 ngày ( Sáng 30, trưa 30, tối 40) x 9 ngày ~ 1 triệu ( tính tròn)
b. Ở: 70.000 vnd/ 1 ngày x 9 ngày ~ 700.000 vnd ( tính tròn)
c. Xăng: 400km/ ngày ( đường đèo đi 200km thì phải nhân 2 vì leo dốc)( 3 lít/100Km - Tính dư) = 12L/1 ngày x 9 ngày `~ 100L x 27.000 vnd/1lít = 2.7 triệu /2 ( xế - ôm ) = ~1,4 triệu
d. Phí tham quan, qua cửa khẩu.... ~ 1 triệu
Tổng chi phí cho chuyến đi 4 triệu ( dự trù cho chuyến đi có thể phát sinh đến 5 triệu)

3. Thành viên

Hiện giờ nhóm mình có 4 thành viên ( 2nam, 2 nữ)
Mong muốn thêm 6-8 thành viên nữa để chung đoàn.
Yêu cầu các thành viên phải có tinh thần đồng đội, nhiệt tình, và có tinh thần đoàn kết.

4. Về lịch off, vần đề chuẩn bị chung đoàn và từng cá nhân,...

Sẽ có 2 buổi off:
1 buổi là off gặp mặt, bàn lại 1 lần nữa về những địa điểm sẽ đi thăm, ghé chơi, ở lại, đồng thời sẽ phân chia luôn công việc cần chuẩn bị chung lẫn riêng nếu các Bạn đã quyết tâm đi. Địa điểm và thời gian sẽ update sau.
1 buổi offroad ở nơi nào đó trong vòng 100km quanh Hà Nội: 3 ( Tam ) Đảo; 3 ( Ba ) Vì;.... Để các bạn test thử xe, gặp gỡ, giao lưu, và chốt các công việc cuối cùng.

5. Một số lưu ý
Ngày đi mình đã lên cung ( đã có sự tham khảo nhất đinh; và sẽ cố gắng thực hiện đúng để không bị vỡ cung, lụt cung) Rất mong sự đóng góp của các Phuoter để cả đoàn mình được vui trọn vẹn.
Bạn nào sắp xếp được thời gian nghỉ phép hậu 30/4 thì rất hân hạnh chào mừng... Chúng ta sẽ cố gắng thực hiện cung đường vạch ra và vượt qua mọi thử thách của chuyến đi bằng sự quyết tâm, khéo léo, và cả sự Gan lì. ( Vì chúng ta sẽ đi tổng cộng 2010 Km bằng xe máy)
* Về đồng tiền Lào gọi là Kip ( hoặc LAK) có tỉ giá như sau
1.00 LAK = 2.64146 VND Lao or Laotian Kip Vietnamese Dong 1 LAK = 2.64146 VND 1 VND = 0.378579 LAK
* Về xe máy:
a, Nếu xe máy là chính chủ (Đăng ký xe đúng tên trên Hộ chiếu và CMND): chỉ cần đem theo Đăng ký xe, CMND, Hộ chiếu (có giá trị trên 6 tháng)

b, Nếu xe máy không chính chủ: Đăng ký xe, CMND, Hộ chiếu (có giá trị trên 6 tháng), Photocopy CMND của người bán xe (người có tên trong Đăng ký xe), Giấy mua bán xe

c, Trường hợp xe bán qua nhiều chủ và không thể lấy được photocopy CMND của người trong Đăng ký xe thì cần: Đăng ký xe, CMND, Hộ chiếu (có giá trị trên 6 tháng), Giấy mua bán xe với người chủ trước (không cần phải là người trong Đăng ký), mang theo cả photocop CMND của ngươi đó cho chắc ăn. ( Nguồn http://www.nguoidulich.info/showthr...nh-thang-10-Kham-pha-mien-Bac-Lao-bang-xe-may)

* Về Giấy tờ cá nhân: Hộ chiếu ( còn thời hạn ít nhất 6 tháng); Chứng mình thư ( Dự phòng ở Vn); Một số điều khác Bổ sung sau...

* Group Facebook của nhóm: https://www.facebook.com/groups/360265317334304/
Bạn nào quan tâm ghé vô và cho nhóm mình những đóng góp. Cám ơn mọi người rất nhiều. Và chúc cho kì nghỉ lễ 30/4 của nhóm thành công tốt đẹp.
@: Các Bạn đăng ký thì cho mình xin thông tin như mình sau:
Trần Cẩm Sơn
- Xế
- Sinh năm 1985
Email: [email protected]
Điện thoại liên hệ: O973.Hai tám.11. Tám Năm
 
Last edited:
Đọc bài của bác sontramcam không thấy bác nói rõ đồ chung của đoàn các bác chuẩn bị những gì. Em chỉ có vài lời đóng góp thế này thôi: Túi y tế và đồ sửa xe. Túi y tế thì chắc khỏi phải bàn rồi. Đồ sửa xe thì nên có ít nhất 1 bộ có thể dùng được cho cả xe Honda và Yamaha (02 hãng phổ biến nhất). Em nhớ không nhầm thì cỡ ốc 1 hay vài bộ phận của 02 hãng này hơi khác nhau một chút. Mình chuẩn bị không thừa. Bộ đồ sửa xe nên để người đi chốt đoàn cầm (phải có kỹ năng sửa xe). Trong đoàn nếu chưa có kỹ năng sửa xe cơ bản thì nên tổ chức 1 buổi 2,3 anh em học sửa xe sao cho những thứ cơ bản như thay săm, căng xích, ... nhanh và chính xác nhất có thể. Đoạn đầu đi trên đèo Lào cũng có ít hàng sửa xe lắm các bác ợ :(
 
Đọc bài của bác sontramcam không thấy bác nói rõ đồ chung của đoàn các bác chuẩn bị những gì. Em chỉ có vài lời đóng góp thế này thôi: Túi y tế và đồ sửa xe. Túi y tế thì chắc khỏi phải bàn rồi. Đồ sửa xe thì nên có ít nhất 1 bộ có thể dùng được cho cả xe Honda và Yamaha (02 hãng phổ biến nhất). Em nhớ không nhầm thì cỡ ốc 1 hay vài bộ phận của 02 hãng này hơi khác nhau một chút. Mình chuẩn bị không thừa. Bộ đồ sửa xe nên để người đi chốt đoàn cầm (phải có kỹ năng sửa xe). Trong đoàn nếu chưa có kỹ năng sửa xe cơ bản thì nên tổ chức 1 buổi 2,3 anh em học sửa xe sao cho những thứ cơ bản như thay săm, căng xích, ... nhanh và chính xác nhất có thể. Đoạn đầu đi trên đèo Lào cũng có ít hàng sửa xe lắm các bác ợ :(

Đoàn mình có 2 bộ sửa xe, và đồ y tế thì cá nhân lo, rồi góp chung đoàn. Riêng cả 2 thứ này riêng mình cũng có đủ.
Cám ơn Bạn Trym./.
P/S: Mọi người xem nên chọn thêm ôm Nam, hay là nữ cho tròn 14 người. Hiện giờ có cả 2 lựa chọn, mà mình chưa biết tính sao?

Có lẽ mọi người chưa tìm hiểu kỹ, nhưng khi Em tìm hiểu ra, thì chắc là đã muộn. Chấp nhận thử thách qua biên giới không giấy tờ liên vận vậy.

THỦ TỤC HẢI QUAN ĐỐI VỚI MÔ TÔ, XE GẮN MÁY, THUYỀN XUỒNG XUẤT CẢNH, NHẬP CẢNH, QUÁ CẢNH QUA CỬA KHẨU BIÊN GIỚI KHÔNG VÌ MỤC ĐÍCH THƯƠNG MẠI QUY ĐỊNH TẠI KHOẢN 1 ĐIỀU 47 VÀ PHƯƠNG TIỆN VẬN TẢI CỦA TỔ CHỨC, CÁ NHÂN Ở KHU VỰC BIÊN GIỚI THƯỜNG XUYÊN QUA LẠI BIÊN GIỚI QUY ĐỊNH TẠI KHOẢN 2 ĐIỀU 47 NGHỊ ĐỊNH SỐ 154/2005/NĐ-CP
I. Thủ tục hải quan đối với mô tô, xe gắn máy, thuyền, xuồng tạm nhập - tái xuất, tạm xuất - tái nhập phải có giấy phép quy định tại khoản 1, Điều 47 Nghị định số 154/2005/NĐ-CP và hướng dẫn tại Điều 80 Mục 3 Phần IV Thông tư số 194/2010/TT-BTC ngày 06/12/2010
1. Đối với mô tô, xe gắn máy:
a) Người khai hải quan nộp và xuất trình các giấy tờ quy định tại Điều 80, Thông tư số 194/2010/TT-BTC ngày 06/12/2010.
b) Thủ tục hải quan:
b1) Tạm nhập/tạm xuất: thực hiện như quy định đối với ô tô tạm nhập/tạm xuất theo quy định tại mục I, Phần II trên;
b2) Tái xuất/tái nhập: thực hiện như quy định đối với ô tô tái xuất/tái nhập quy định tại mục II, Phần II trên.


Điều 47. Phương tiện vận tải của cá nhân hoặc cơ quan, tổ chức tạm nhập - tái xuất, tạm xuất - tái nhập không vì mục đích thương mại
1. Phương tiện vận tải của cá nhân hoặc cơ quan, tổ chức xuất cảnh, nhập cảnh không vì mục đích thương mại quy định tại Điều này gồm xe ô tô chở người, xe vừa chở người vừa chở hàng, xe gắn máy, thuyền, xuồng có gắn máy và không gắn máy. Khi tạm nhập, tạm xuất phải có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền theo quy định tại Điều ước quốc tế về vận tải đường bộ giữa Việt Nam và nước có chung đường biên giới.
2. Phương tiện vận tải của cá nhân, tổ chức khu vực biên giới thường xuyên qua lại biên giới không phải xin cấp giấy phép.
3. Hồ sơ hải quan gồm:
a) Tờ khai hải quan;
b) Giấy phép (trừ trường hợp tạm nhập lưu hành tại khu vực cửa khẩu);
c) Giấy đăng ký lưu hành.
4. Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều này.
Trích: “ NĐ 154/2005/NĐ-CP về Quy định chi tiết một số điều của Luật Hải quan về thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát hải quan “


Thủ tục 18 : Cấp giấy phép liên vận Việt Lào

Trình tự thực hiện - Các tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ tại Bộ phận một cửa.
- Cán bộ ghi giấy hẹn và trả kết quả tại Bộ phận một cửa.
Cách thức thực hiện Hồ sơ nộp trực tiếp tại Sở giao thông vận tải Hà nội :
- Số 2 Phùng Hưng - Quận Hà Đông - Hà Nội.
- 16 Cao Bá Quát - Quận Ba Đình - Hà Nội.
Hồ sơ a) Thành phần hồ sơ:
+ Đối với phương tiện thương mại:
1. Đơn đề nghị cấp/gia hạn giấy phép liên vận Việt – Lào (theo mẫu).
2. Giấy đăng ký của phương tiện (bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm bản chính để đối chiếu).
3. Giấy phép hoạt động vận tải đường bộ quốc tế do Tổng cục đường bộ Việt Nam cấp (Bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu).
4. Trường hợp là doanh nghiệp, hợp tác xã phục vụ các công trình, dự án hoặc hoạt động kinh doanh của đơn vị mình trên lãnh thổ Lào thì xuất trình hợp đồng hoặc tài liệu chứng minh đơn vị đang thực hiện công trình, dự án hoặc hoạt động kinh doanh đó (bản sao có chứng thực).
5. Trường hợp phương tiện không thuộc sở hữu của doanh nghiệp, hợp tác xã thì phải xuất trình thêm bản chứng minh quyền sử dụng của doanh nghiệp, hợp tác xã với phương tiện đó (bản sao có chứng thực).
+ Đối với phương tiện phi thương mại: Hồ sơ theo quy định tại mục 1 và mục 2.
+ Đối với phương tiện của Lào đề nghị gia hạn giấy phép liên vận và thời gian lưu hành tại Việt Nam hồ sơ yêu cầu nộp như sau:
1. Đơn đề nghị gia hạn (theo mẫu).
2. Giấy đăng ký phương tiện (bản photo kèm bản chính để đối chiếu).
3. Giấy phép liên vận Việt Nam – Lào của phương tiện.

b) Số lượng hồ sơ: 01 (bộ).

Thời hạn giải quyết - Đối với trường hợp cấp mới giấy phép liên vận Việt Nam – Lào: 03 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
- Đối với trường hợp gia hạn giấy phép: 01 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
Đối tượng thực hiện TTHC - Các tổ chức, cá nhân có phương tiện đăng ký tại Hà Nội.
- Tổ chức, cá nhân sử dụng phương tiện của Lào hết hạn giấy phép.
Cơ quan thực hiện TTHC - Cơ quan có thẩm quyền quyết định: Sở Giao thông vận tải Hà nội.
- Cơ quan trực tiếp thực hiện: Phòng quản lý vận tải đường bộ.
Kết quả thực hiện TTHC Cấp Giấy phép liên vận Việt Nam - Lào.
Phí, lệ phí Có
Theo quy định của Bộ Tài chính
Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai - Đơn đề nghị cấp giấy phép liên vận Việt Nam – Lào.
- Đơn đề nghị gia hạn giấy phép liên vận Việt Nam – Lào.
Yêu cầu, điều kiện thực hiện TTHC + Đối với trường hợp phương tiện thương mại:
Phương tiện kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định đã được Tổng Cục đường bộ cấp giấy phép liên vận Việt Nam – Lào lần đầu.
Căn cứ pháp lý của TTHC
- Luật Giao thông đường bộ năm 2008;
- Nghị định 91/2009/NĐ-CP ngày 21/10/2009 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô;
- Thông tư số 38/2011/TT-BGTVT ngày 118/5/2011 của Bộ Giao thông vận tải hướng dẫn thực hiện một số điều củ hiệp định và nghị định thư thực hiện hiệp định tạo điều kiện thuận lợi cho phương tiện cơ giới đường bộ qua lại biên giới giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào.

Điều 80
Thông tư số 194/2010/TT-BTC
c) Đối với mô tô, xe gắn máy hai bánh Việt Nam khi xuất cảnh (tạm xuất), nhập cảnh (tái nhập), hồ sơ hải quan tương tự như quy định tại điểm a và điểm b khoản 2 này, riêng tờ khai phương tiện in theo mẫu 25-PTVTĐB/TX-TN/2010 Phụ lục III kèm theo Thông tư này.

a) Đối với mô tô, xe gắn máy nước ngoài khi nhập cảnh (tạm nhập), người khai hải quan nộp hoặc xuất trình các giấy tờ sau:
a.1) Văn bản cho phép của cơ quan có thẩm quyền (trừ trường hợp tạm nhập lưu hành tại khu vực cửa khẩu): nộp bản sao;
a.2) Giấy đăng ký phương tiện: xuất trình bản chính;
a.3) Tờ khai phương tiện vận tải đường bộ tạm nhập – tái xuất (mẫu 24-PTVTĐB/TN-TX/2010 Phụ lục III kèm theo Thông tư này): do cơ quan hải quan in từ hệ thống.
b) Đối với mô tô, xe gắn máy nước ngoài khi xuất cảnh (tái xuất), người khai hải quan nộp và xuất trình các giấy tờ sau:
b.1) Tờ khai phương tiện vận tải đường bộ tạm nhập-tái xuất có xác nhận tạm nhập của Chi cục Hải quan cửa khẩu làm thủ tục tạm nhập: nộp bản chính;
b.2) Văn bản gia hạn tạm nhập (nếu có): nộp 01 bản sao, xuất trình bản chính.
 
Last edited:
Tổng kết lại khi mang xe máy qua cửa khẩu ( Lào & Cam) với mục đích du lịch cần:
1. Giấy phép liên vận
2. Giấy đăng ký xe
3. Làm tờ khai phương tiện theo mẫu 25-PTVTĐB/TX-TN/2010

Còn về người thì chỉ cần Passport là đủ.

Nhưng khi đi Cam mình cứ thế dắt xe đi, mà không bị hỏi gì, có thể thủ tục ở đây thông thoáng, và họ coi mình chỉ đi loanh quanh biên giới, thì không cần giấy tờ gì, nhưng nếu làm chặt thì các bạn phải chuẩn bị đủ giấy tờ đó.
Đoàn mình đi Lào lần này chắc không thể xoay được giấy liên vận đó, nên chấp nhận chịu phạt nếu bị... Còn mức phạt thì theo
Điều 43. Xử phạt người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ gắn biển số nước ngoài vi phạm Hiệp định vận tải đường bộ giữa Việt Nam với nước ngoài

1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ gắn biển số nước ngoài có một trong các hành vi sau đây:

a) Lưu hành phương tiện trên lãnh thổ Việt Nam quá thời hạn quy định;

b) Hoạt động quá phạm vi được phép hoạt động;

c) Điều khiển phương tiện không có giấy phép liên vận; không có phù hiệu liên vận theo quy định hoặc có nhưng đã hết hạn sử dụng;

d) Vận chuyển khách hoặc hàng không đúng với quy định tại Hiệp định vận tải đường bộ, Nghị định thư đã ký kết hoặc xuất, nhập cảnh không đúng cửa khẩu.

2. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ gắn biển số nước ngoài còn bị áp dụng các biện pháp sau đây:

a) Vi phạm điểm a, điểm c, điểm d khoản 1 Điều này bị tái xuất phương tiện khỏi Việt Nam;

b) Vi phạm khoản 1 Điều này bị đánh dấu số lần vi phạm (trừ trường hợp lái xe sử dụng giấy phép lái xe do nước ngoài cấp có hiệu lực tại Việt Nam).
Số: 152/2005/NĐ-CP
NGHỊ ĐỊNH
QUY ĐỊNH VỀ XỬ LÝ VI PHẠM HÀNH CHÍNH TRONG LĨNH VỰC GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
 
Vậy túm lại là sao em? Chị lười đọc cái gì mà lòng vòng vậy lắm! Gút lại 1 câu cho xong: Đi cửa khẩu nào? Đoàn mình qua Lào có khả năng bị phạt không? Và số tiền phạt là bao nhiêu? Khả năng vác xe về VN là ổn chứ? ....????
 
Em xin trả lời là vác xe đi và về là điều tất nhiên. Còn khả năng bị phạt là không thể tránh khỏi, xác định sẵn, nhưng mà cũng rẻ, đoàn đi trước mặc cả còn có 50.000 Kíp/ xe. Thế nên mọi người cứ vô tư. Em post ở đây chỉ là lưu trữ tham khảo.
Đi về mình mới có kinh nghiệm, cứ ở nhà sao biết.
 
Em xin trả lời là vác xe đi và về là điều tất nhiên. Còn khả năng bị phạt là không thể tránh khỏi, xác định sẵn, nhưng mà cũng rẻ, đoàn đi trước mặc cả còn có 50.000 Kíp/ xe. Thế nên mọi người cứ vô tư. Em post ở đây chỉ là lưu trữ tham khảo.

Đi về mình mới có kinh nghiệm, cứ ở nhà sao biết.

Lăn tăn quá làm gì. Mọi cái thì bạn đã tham khảo rồi mà.(xui dại chút nhá) Tốt nhất là khi đi lên cửa khẩu điều 2 ôm "xinh tươi" có khả năng rót mật vào lỗ mũi, tiến vào trạm mà hỏi các chú HQ cách thức thủ tục cho xe đi qua.;) Súng ống (máy ảnh KTS) thì đeo lên cổ theo kiểu khoe hàng.(giả làm phóng viên nhà báo, thậm chí có thể khai là cộng tác viên nếu họ muốn hỏi cho biết) Đảm bảo sẽ được chỉ dẫn nhiệt tình và chả ai dám hỏi cái thẻ CTV kia làm gì. (Mình đã áp dụng vài lần thành công 100%)
Cách này áp dụng thì được chỉ dẫn cụ thể hơn là để các boy hỏi. (Nhìn mặt mày thấy ghét):D

Tổng kết lại khi mang xe máy qua cửa khẩu ( Lào & Cam) với mục đích du lịch cần:
1. Giấy phép liên vận
2. Giấy đăng ký xe
3. Làm tờ khai phương tiện theo mẫu 25-PTVTĐB/TX-TN/2010

Đúng luật thì xe máy cũng phải có cái giấy phép liên vận. Nếu sở GT mà cấp cho cả xe máy thì hay đấy. Chưa có tiền lệ sao mình không thử làm chuột bạch mò lên Sở GT hỏi phát nhể...Mất mát gì đâu...!
Cái giấy này thì mình xin hoài à. Năm nào cũng xin, nhưng mà thường xin cho ô tô, chưa xin cho xe máy bao giờ. Đơn giản thôi, mất 3 ngày là có sổ lưu hành à, Có khi hôm nào rảnh lên xin thử cái sổ transit(giấy phép liên vận quốc tế) cho xe máy xem dư lào.
Hôm 19/4 mình vừa làm thủ tục giấy phép liên vận cho cái xe ô tô ở - 16 Cao Bá Quát - Quận Ba Đình - Hà Nội, mà quên béng mất không hỏi chuyện này. Bạn nào rảnh lên đấy hỏi lại thử 1 phát xem...biết đâu thủ tục lại giống như ô tô thì lại "sướng cho dân phượt" và là 1 phát hiện thú vị mới. Có cái "bùa hộ mệnh" này rồi thì qua gặp các chú CSGT Lào thì không phải bước chân xuống xe làm gì. Ngồi yên trên xe nhếch mép mà hỏi vặn lại cũng được ấy chứ.(chú mày thích xem cái rè):))

Lý do cụ thể xe máy VN hay bị soi và làm tiền thì dư lày.

1- Xe máy bên Lào thì đắt hơn VN nhiều lắm, gần gấp đôi. Còn ô tô thì lại rẻ hơn mình mới củ chuổi chứ. Thế nên tội gì họ mua xe bên Lào làm gi cho đắt và sau này đem về VN sao được.
2-Ở các công trường của Việt đóng ở bên đó. 90% CN&LĐ thường mang xe máy qua Lào để đi và 1 số bộ phận dân Lào cũng mua lại sử dụng. Vì có ấy khi bị CA tóm hay hỏi thăm đâu. (trong số xe đó đa phần là loại xe nhẩy nên giá quá rẻ so đối với họ) và CA VN cũng từng qua đấy kết hợp với Họ để điều tra. Thế nên CA Lào họ biết được vấn đề này, hay soi và lấy lý do mình đem xe qua chạy lung tung là vậy đó.
3- Quy định còn mập mờ không cụ thể và thiếu thông tin.
4- Cái này mới là yếu tố chính nè... Là do chính chúng ta quá quen và dễ chấp nhận kiểu " làm luật, bôi trơn" dở hơi này ở VN.
Cứ bị hù dọa 1 tý đã lo sợ đến cóng đít và vội vàng chấp nhận xì tiền cho đợ phiền hà. Thế là ăn được 1 con Gà dễ dàng thì họ "trong ngành" truyền tai nhau lần sau cứ thế mà diễn với xe VN thôi. Nắm kẻ có tóc chứ không ai nắm kẻ trọc đầu... Vì tiền thôi chứ họ không làm khó quá đâu. Đừng thắc mắc vì sao họ không bắt xe của dân lào...! Vì đa phần dân Lào ở các nơi đó còn rất nghèo, nên họ không muốn bắt. Mấy kiểu vòi tiền chỉ diễn ra ở các tỉnh giáp biên Chứ ở thủ đô hay TP lớn khác thì không có và làm khác à.(chỉ vi phạm mới hỏi, thu nhập khá hơn mà) Vậy thì cách tốt nhất là nên cạo trọc đầu của mình đi các bạn nhé (giả bộ tiền có ít thôi và dơ ra chứng minh là ok)

Dù sao CA Lào cũng học ở VN cả nên chính họ cũng nhiễm cái tính "tốt" này để về áp dụng. Bản chất hiền lành chất phác. Có vòi vĩnh nhưng không đến mức quá lắm đâu. Cương quyết và không chấp nhận nếu bị phạt nặng (tất cả chỉ là hù dọa) Cứ nói và dơ thẻ ATM + 1 ít tiền (đủ miếng bôi trơn thôi nhé) và ra hiệu là tiền chúng tao chưa rút kịp nên còn rất ít, mong thông cảm, nhận hay không thì tùy, chúng tao chỉ có nấy thôi. Cứ phang tiếng Việt là họ hiểu cả đấy. Thực tế có hiểu hay không cũng mặc, mình chỉ đề phòng trường hợp CA-GT giả ngây không biết tiếng Việt để xem động thái "sợ" của mình dư lào, và sợ đến đâu,hóng xem chúng ta có bàn tới chuyện xì tiền ra không.

Vậy thì thế nào...?
Thích thì về đồn ngồi chơi cũng ok, rảnh mà. (thái độ mình phải thể hiện như thế chứ đừng có mà sợ ra mặt, vì chắc sẽ không tới mức đó đâu, cần thiết thì nêu rõ lý do là mình chỉ không am hiểu luật và mãi ngắm đất nước Lào tươi đẹp nên đi quá địa phận cho phép chứ không cố ý vi phạm....1 lý do đáng yêu và hợp lý chưa. Hỏi xin tên và nơi đóng của đồn CA là thuộc địa phương nào để chúng tao liên lạc báo với Đại Sứ Quán biết can thiệp, nhờ phiên dịch giúp vì bất đồng ngôn ngữ, cái Ông nói tôi không hiểu mình sai phạm như thế nào mức độ nào. Cái này gọi là quyền cơ bản đấy. Chấp nhận và vui vẻ đồng ý nộp phạt theo quy định. Đây chỉ là phương án dự phòng cuối cùng khi hết "phép" lô ra hù dọa thôi, chứ thực ra cứ đứng lì 1 lúc là họ đã cho đi rồi nhá, xe có giấy tờ và chứng nhận của HQ của khẩu chứ có phải xe ăn cắp đâu mà sợ. Cùn kì lắm nếu có bị phạt chỉ mắc lỗi đi quá giới hạn cho phép. Lỗi này thì mất vài xu thôi à.) 10 năm nay mình chưa nghe có bất cứ trường hợp nào bị thu giữ xe máy bên Lào cả (trừ trường hợp vi phạm lỗi nặng như gây tai nạn) Xét về luật là họ đúng. Nhưng cốt yếu là cái tình láng giềng Anh, Em. Họ hay cá nhân nào cũng hiểu và không muốn chuyện nhỏ làm ảnh hưởng cái chung đâu.
Áp dụng vào thực tiển...Chết có liên xô chịu. Vô tư đi các bạn....Lào mà.:))
 
Last edited:
Cám ơn Bác Dantocgoc; Em thì luôn tin chuyến đi của nhà Em, và của Bác sẽ thành công thôi. Còn chuyện làm luật bôi trơn chắc không thể tránh khỏi, Bọn Em sẽ cố gắng hạn chế tối đa vụ đó, và có thể mang vài chiêu của Bác ra để cải thiện tình ANh Em Việt Lào... Mình không thể làm xấu đi bản chất con người họ được.
Đoàn miền Bắc nhà mình ai có thể mang ấm đun nước siêu tốc đi được không? Em thì chẳng thiết tha vụ nước nóng tại KS, tự mình đun lấy vẫn sướng và đảm bảo hơn.
P/S: các xế cần bảo dưỡng toàn bộ xe, thay săm lốp luôn nhé! vì sự an toàn của chuyến đi, cũng như hạn chế việc hỏng hóc mà. Khoản bảo dưỡng này Em đề nghị sau chuyến đi xế - ôm nên có sự trao đổi, để cả đoàn cùng vui vẻ.
Mình cập nhật thêm lịch trình bên Lào, và có lonely Planet nữa... Mọi người theo dõi.
Hiện tại Danh sách đoàn đi Lào update 21/04/2012
Xế:

1. sontrancam Sơn
2. Garuu Dap Xe Nguyễn Trọng Toàn
3. echop2402 Đoàn Anh Vũ
4. LinhKin Linh
5. hovang A. Cường
6. ... Dũng
Ôm
1. Kẹo_Béo Quế
2. Thu Tuong Trần Thị Thu Tưởng SG
3. Chich Choe Vo Xuan Minh Kha SG
4. beshu Trương Thị Hoàng Anh SG
5. Bạn A. Cường hovang
6. Bạn Linhkin Linh
 
Last edited:
Vụ xe cộ. Các xế nên confirm lại thông tin cho anh em được biết để hỗ trợ và tư vấn nhé. Quan trọng nhất việc này.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
57,130
Bài viết
1,158,379
Members
190,430
Latest member
cuong38263
Back
Top