Re: NAM XƯƠNG - Hồi "ức" ký!
Năm 2008 chúng em cũng được dự một Hội chợ quốc tế ở Thượng Hải nhưng hồi đó nghe giới thiệu Hội chợ cũng chỉ diễn ra trong diện tích khoảng hai cây số vuông thôi, không ghê gớm như lần này. Nhưng đây không phải mục chính của bài viết này, chỉ xin giới thiệu để các bác và ace biết tại sao nhà em lại tới được Nam Xương thôi.
Trước khi sang Nam Xương, nhà em chẳng có tí khái niệm gì về thành phố cũng như địa phương này, có lên diễn đàn hỏi các bác kiến văn rộng rãi nhưng không nhận được câu trả lời của ai cả. Hình như trên trang của chúng ta, ít người chọn đến chỗ này do vậy em mới nhủ thầm là sang xem được càng nhiều càng tốt hòng về thông tin cho các phuoters nhà ta.
Nhà em đến Nam Xương bằng chuyến tàu nhanh CRH (viết tắt của chữ China Railway High-speed) đi từ Hàng Châu. Mà thật sự là nó chạy với tốc độ cao thật các bác ạ, em thấy khi ổn định tốc độ, nó chạy tới trên 300km/h. Đoàn tàu của bọn em đi có 16 toa (hình như họ làm chuẩn tất cả các tàu CRH là 16 toa hay sao ấy). Vì vậy các bác có thể thấy các cột trên sân ga có đánh số từ 1-16 và trên vé báo bác ở xe nào thì cứ đến đứng đợi ở cột đó là sẽ lên đúng cửa toa ngay, tàu của họ dừng rất đúng chỗ, không phải chạy theo như bên ta (thỉnh thoảng lại còn phải chạy ngược chiều lại nữa do căn không đúng chỗ). Tất cả đều có hệ thống điều hòa trong toa với nhiệt độ thông thường là 24độ C. Các em nhân viên thì đẹp và ăn mặc như chiêu đãi viên hàng không. Nhà em lên tàu từ ga Nam Hàng Châu lúc 4 giờ kém 15 phút chiều và đến Nam Xương lúc khoảng 7 giờ rưỡi, tàu chạy mất khoảng 4 giờ đồng hồ do trên đường còn rất nhiều đoạn chưa hoàn chỉnh vì đây là tuyến mới đưa vào hoạt động.
Em có hỏi thăm giá vé (để thông tin cho các bác) thì chỉ biết rằng khoảng gần 30USD gì đó. Do đối tác mua vé nên nhà em cũng ngại, không tiện hỏi kỹ nhưng láng máng là khoảng gần 200 tệ, với giá đó cho hơn 650km đường đi thì thấy quả là cũng rẻ, vì chưa tới 1.000đ/km (thấp hơn giá xe ôm rồi). Nếu được bỏ phiếu thì em sẽ ủng hộ Chính phủ xây đường sắt cao tốc như thế này ở Việt Nam.
Chắc các bác và ace cũng đã từng đi viên đạn chạy bằng đệm từ trường (magnev train) rồi, em thì thấy hai tàu ngang nhau về tốc độ nhưng tàu CRH chở nhiều người hơn, có vẻ ít ồn và lắc ít hơn magnev train.
Nhà em đang lóng ngóng đứng chờ tàu tại ga Hàng Châu đây. Gió mạnh quá, bay cả tóc trán lên đây này các bác thấy chưa, may mà mới cuối tháng 10 cũng chưa lạnh lắm.