What's new

(30,31/12/2010) Đà Nẵng - Quảng Ngãi - Kon Tum : Hành trình ma quái và dang dở.

(30,31/12/2010) Đà Nẵng - Quảng Ngãi - Kon Tum : Hành trình ma quái và dang dở.

Đã lâu rồi, từ cuối năm 2008, trong một lần ngồi với nhau, Alias Mỳ đã bàn đến một chuyến rong ruổi trên lưng ngựa sắt, mà sẽ được gọi là “Mỗi ngày một quốc lộ”. Các quốc lộ ấy là những con đường ngang nối duyên hải Nam Trung bộ với Tây Nguyên :
- Quốc lộ 24 : Quảng Ngãi – Kon Tum
- Quốc lộ 19 : Bình Định – Gia Lai
- Quốc lộ 25 : Phú Yên – Gia Lai
- Quốc lộ 26 : Khánh Hòa – Đăk Lăk
- Quốc lộ 27 : Ninh Thuận – Lâm Đồng – Đăk Lăk
- Quốc lộ 28 : Bình Thuận – Lâm Đồng – Đăk Nông
Nhưng do đủ thứ lý do, mấy anh em không thu xếp đi cùng nhau được. Rồi lẻ tẻ cũng đi được một số các con đường ngang ấy, chứ cũng không đi một lèo hết được.

Nay thì các bậc đàn anh đã ẩn dật, còn y vẫn cứ ám ảnh về các con đường ngang ấy. QL27 và 28 thì gần Saigon hơn cả, y đã đi nhiều. QL26, QL19 cũng đã đi qua một phần, nhưng không đáng kể.
Dịp tết Tây 2011, y rắp tâm đi 4 QL 24,19,25,26 một lượt – xuất phát từ Đà Nẵng.

Y chuẩn bị cho chuyến đi từ khá sớm, gặp nhiều trục trặc, nhưng rồi y vẫn đi. Và chuyến đi cuối cùng cũng gặp rủi ro, trở thành dang dở.
Nhưng không thành vấn đề, rủi ro là ... một phần của cuộc sống. Những rủi ro gặp phải, cũng mang lại cho người ta những kinh nghiệm nhất định
Vì chuyến đi bị dang dở, nên đây chỉ là một hồi ức ngắn, coi như chuyến đi này là chuyến "nháp" cho lần sau.
 
Re: (30,31/12/2010) Đà Nẵng - Quảng Ngãi - Kon Tum : Hành trình ma quái và dang dở.

Bài hay, ảnh đẹp, xe chiến. Chuyến đi đủ thấy các bạn vất vả như thế nào, nhưng cũng có bao điều thú vị, đặc biệt là khi viết lại cảm xúc thế này như sống lại quãng thời gian của hành trình, vậy là như được đi thêm một lần nữa rồi!
 
Re: (30,31/12/2010) Đà Nẵng - Quảng Ngãi - Kon Tum : Hành trình ma quái và dang dở.

VỠ KẾ HOẠCH, NGỦ LẠI GIỮA RỪNG (tiếp)


Ngón tay cái và vai bên phải sưng đau, cộng thêm cái tin nhắn của ông bạn, làm Hắc Y Khách quyết định ngủ lại trên đèo.
Thực ra, cơ bản không phải vì bị đau. Đau thì không chạy nhanh được, nên việc đường có sương mù hay là quanh co dốc,... sẽ bớt nguy hiểm nhiều. Quan trọng là y không muốn để bạn bè lo lắng thêm nữa. Một lúc sau, lại có một tin nhắn nữa, quyết liệt ngăn cản - của một người thứ hai mới biết y bị nạn, người đã ... mang y ra sân bay tối trước.

Lúc đó, 4 thanh niên đã say sưa với cuộc "họp" nội bộ rồi, khi quyết định ngủ lại, y ra dắt xe vào nhà, và giật mình vì lúc này việc dắt xe cũng là không thể, với tay phải tê bại, phải nhờ người dắt vào giúp.
Bốn thanh niên mải "họp", bà cô cũng xách xe máy đi mất - sau mới biết là cũng vào bản đi "họp".
Hắc Y Khách - vốn cũng từng là con nghiện "họp" trước đây - thỉnh thoảng lại chen vào "quân sư" lài ý kiến với chàng trai trẻ nhất, người nãy giờ cứ tháo - lắp sim điện thoại đổi với y. Rồi lôi máy ra chụp loanh quanh.


IMG_3598.jpg

Phòng ngoài của căn nhà (đồ đạc sau cứ để nguyên trên bàn thế đi ngủ, cửa cũng chả khóa)


IMG_3602.jpg


IMG_3605.jpg

Căn bếp cũng chẳng có đồ đạc gì.


IMG_3603.jpg

Nhưng ngay trên trốc cái bếp, có vài thứ ... đáng để ý.


IMG_3607.jpg

Một đống bao tử nhím, và nguyên một cái mật gấu đang được hong khói.


22g đêm, cuộc "họp" của mấy thanh niên đã kết thúc. Chắc vì đêm lạnh, và công việc cũng không nhiều, nên cũng không có nhiều để họp.
Họp xong là các bạn kéo nhau đi ngủ. Khách được nhường 1 chỗ trên cái giường trong góc nhà, còn 3 thanh niên nằm dưới chiếu họp lúc nãy.
Họ tắt đèn, nên khách cũng đành lên nằm. Nhưng lạnh không ngủ được. Y mặc 2 cái áo, thêm bộ quần áo dài đi đường, đắp thêm cái chăn len, và nằm run vì các bạn ấy quen để máy lạnh ở nhiệt độ thấp :D.
Người đau lung tung mỗi khi trở mình, ngủ không được, y nằm nghĩ đủ thứ.
Tại sao lại bị tai nạn? Thẳng thắn mà nói, trừ khi đang đứng trên lề đường hoặc dừng đèn đỏ bị tông phía sau, còn mọi va chạm trên đường khác đều có một phần do bản thân mình.
Y đã ít nhiều bị động tâm vì cảm giác nghe tiếng nói lạ trên đèo, tuy nhiên sau đó mặc dù chạy nhanh, nhưng rất tập trung và đã không có rủi ro nào trên khúc đường hiểm trở nhất. Vậy mà tai nạn lại xảy ra ở đoạn đường bằng, thẳng. Đến lúc đó, y vẫn không hiểu tại làm sao, khi đã đá đèn biết nhau từ xa mà đến lúc xáp lại gần nhau, chiếc xe tải bỗng ầm ầm lấn trái đường? Sớm mai nhất định phải quay lại chỗ đó để tìm hiểu xem tại sao.

Trong đêm, thỉnh thoảng từ rừng vọng lại tiếng vượn hú lê thê. Lúc 1g30, y thấy bà cô lọc cọc về mở cửa vào nhà, nghe bà ấy lẩm bẩm : Cái tay như thế mà đi sao nổi.
Lần cuối cùng y nhìn giờ, là 4g20. Suốt từ lúc 22g cho đến lúc ấy, đêm được 3 lần có ô tô chạy qua trước cửa, xe máy thì không.
Sau đó y lơ mơ ngủ được một chút.
 
Last edited:
Re: (30,31/12/2010) Đà Nẵng - Quảng Ngãi - Kon Tum : Hành trình ma quái và dang dở.

TRỞ LẠI NƠI GẶP NẠN


6g30 sáng, khách lò dò dậy. Tất cả mọi người đều đã hết ngủ, nhưng có vẻ ai cũng đang nằm cố trong chăn ấm. Trời cũng còn lạnh và không được sáng lắm, nhưng y vẫn tranh thủ vòng lại chỗ đêm qua xem nó thế nào.
Ngón tay cái đã bớt sưng hơn hồi đêm nhiều, nhưng vẫn khá đau mỗi khi cử động. Y khoác cái máy ảnh, cuốc bộ ngược trở lại con đường, chừng gần 200m thì tới chỗ bị nạn. Y nhận ra từ xa, chiếc nắp signal màu vàng nơi vệ cỏ bên đường.


IMG_3620.jpg

Nơi xảy chuyện, đường khá thẳng, hơi dốc nhẹ xuống theo hướng đi của y.

Đến lúc này, y đã hiểu lý do chiếc xe tải tự nhiên lại lấn sang trái khi xáp lại gần nhau. Chính do chỗ hàm ếch bên phải đường, dài chừng 6 met, ăn vào lòng đường khoảng nửa met. Phía dưới đó một quãng (sau này đi tiếp mới biết) dốc hơn nhiều, xe tải chở nặng đang leo dốc thì quả là hơi khó hy vọng nó phanh bớt. Bên phía đường của y, lề đường là vệ cỏ thoai thoải xuống, nếu đủ ánh sáng để nhìn thấy, chắc đã lao ra khỏi mặt đường để tránh xe tải rồi.
Nhìn lại hiện trường, thấy chả đáng có va chạm chút nào :(. Có vẻ như mấy cái ngẫu nhiên nó ụp vào nhau tại đúng thời điểm ấy thì phải : Chỉ cần 1 trong 2 xe chạy nhanh hơn hoặc chậm hơn một chút, thì đã không gặp nhau đúng cái chỗ đường bị hàm ếch ăn lẹm vào ấy; Sương mù không nhiều quá, quan sát được lề phải đường, đã có thể lánh hẳn khỏi mặt đường nhựa né xe tải,...


IMG_3616.jpg

Chiếc nắp signal bên trái nằm ngay vệ cỏ.


IMG_3617.jpg


IMG_3618.jpg

Mấy dấu vết cày xuống đường và cỏ. Vết cày ở cỏ, chắc do người cày vào - may quá.

Phía đường ngược chiều, chẳng có một dấu vết nào chứng tỏ chiếc xe tải có phanh lại gì cả. Sau này trở lại nhà gỗ, nghe y nói thế, bà cô cười : "Hy vọng xe tải nó thắng lại lúc ấy á? Trừ khi xe máy mắc vào gầm, nó chạy không được mới thắng lại thôi con. Lúc đó trên đường chỉ có mày với nó, chả có ai, điểm có dân cư thì nó vừa vượt qua rồi. Nói chung là mày may".
Túm lại, thật là lãng xẹt.
 
Re: (30,31/12/2010) Đà Nẵng - Quảng Ngãi - Kon Tum : Hành trình ma quái và dang dở.

CĂN NHÀ GỖ VÀ BẢN DÂN TỘC


Quay trở lại căn nhà gỗ, lúc này trời bắt đầu hửng lên.


IMG_3626.jpg

Trời phía Đông bắt đầu hửng lên.


IMG_3613.jpg

Căn nhà gỗ, nơi y tá túc và được giúp đỡ đêm qua.


Lúc này, trong nhà mọi người đã dậy, lại nhóm lửa nấu mì, pha trà. Ban ngày nhìn rõ mặt chủ nhà, hỏi :
- Cô năm nay bao nhiêu tuổi cô?
- Tao 56, còn trông mày cũng ngoài 30 tí hả? Cỡ tuổi con đầu cô.


IMG_3628.jpg

Cô chủ nhà (cứ ngồi không một chút là ngân nga dẻo quẹo bài Phận nghèo)


Ăn sáng bàng mì gói của 4 thanh niên mang theo, và trứng gà của bà chủ nhà. Xong, bà ấy giành rửa bát, vì "chúng mày rửa tốn nước mà chả sạch". Nước phải đi xách từ con suối gần đó về, mỗi ngày 4 thanh niên có nhiệm vụ xách về 2 thùng (vỏ thùng sơn nước) để làm nước nấu nướng, ăn uống. Còn tắm giặt thì ai dùng bao nhiêu tự xử lấy.


IMG_3634.jpg

Phía sau ngôi nhà là một thung lũng. Bà chủ nhà ... sắp hát.


IMG_3621.jpg

Có một con đường đất vòng xuống thung ...


IMG_3622.jpg


IMG_3633.jpg

... dưới thung có một bản dân tộc. Y hỏi, mà bà chủ nhà nói khó nghe quóa, hình như bà ấy bảo đó là bản người M'nông.
 
Re: (30,31/12/2010) Đà Nẵng - Quảng Ngãi - Kon Tum : Hành trình ma quái và dang dở.

CĂN NHÀ GỖ VÀ BẢN DÂN TỘC (tiếp)


IMG_3643.jpg

Đàn bò nhởn nhơ gặm cỏ.


IMG_3651.jpg

Một đám trẻ, ban đầu thấy có 4 đứa ...


IMG_3653.jpg

Ra đón đầu để chụp, mới biết là có đến 6 em.


IMG_3656.jpg

Bạn nhóc phía sau rất tò mò với cái ống kính.


IMG_3657.jpg

Bạn nhóc đội mũ len cũng vậy, thấy ống kính chĩa vào là cố nghếch mắt lên nhìn.


IMG_3658.jpg

Nhân vật này thì ban đầu lọt thỏm trong dãy bao thổ sản.
 
Re: (30,31/12/2010) Đà Nẵng - Quảng Ngãi - Kon Tum : Hành trình ma quái và dang dở.

CĂN NHÀ GỖ VÀ BẢN DÂN TỘC (tiếp)


Nhóm công nhân lục tục chuẩn bị làm việc. Công việc của họ là đi định vị và cắm các cọc phân chia ranh rừng từng khu. Thường chia làm 2 nhóm, một nhóm 2 người vào rừng đánh dấu mốc định vị, một nhóm ở tại lán làm sắt, đổ cọc bê tông.
Việc vào rừng định vị ranh mốc phụ thuộc hoàn toàn vào ... thờ tiết. Hôm nào mưa thì không đi được, hôm nào nhiều sương mù, thì phải đến khi sương tan hẳn mới bắt đầu lên đường.


IMG_3646.jpg


IMG_3649.jpg

Xà cạp chống vắt.


IMG_3662.jpg

Mũ len trùm đầu.


IMG_3666.jpg

Dao quắm, GPS.


IMG_3668.jpg

Hai chiến sĩ lên đường vào rừng.


Tự dưng phát hiện cái điện thoại lại sử dụng được, vì ... nhận được cuộc gọi của Pô lão. Tiếc rằng đêm qua nghĩ nó hỏng hẳn, nên chả thèm sạc pin. Pin báo cạn. Vẫn chưa dám khai thật với Pô lão tình hình, vì biết chắc lát nữa lên đường là hết pin, lại không liên lạc được.
Sau khi mua được 2 cái bao tử nhím thơm nức mùi thuốc bắc (các loai rễ cây thuốc mà con nhím ăn vào), và mua 1 con gà biếu 4 thanh niên tối nhậu, Hắc Y Khách chuẩn bị tiếp tục đi Kon Tum. (Lẽ ra mổ gà nấu cháo, nhưng hôm nay sương tan sớm, nên 2 thanh niên muốn vào rừng sớm, nên không kịp).


IMG_3667.jpg

Chủ nhà cũng lên đường vào bản.
 
Re: (30,31/12/2010) Đà Nẵng - Quảng Ngãi - Kon Tum : Hành trình ma quái và dang dở.

TIẾP TỤC ĐI NỐT QL24


IMG_3638.jpg

Kiểm tra lại xe, gáo đèn vỡ, đồng hồ vỡ (nhưng kim báo tourque, kim báo tốc độ vẫn chạy tốt :D)


IMG_3644.jpg

Hướng lên Kon Tum, còn khoảng 86 km nữa.


IMG_3669.jpg

Nhìn lại ngôi nhà gỗ cứu nạn đêm qua, từ phía sau...


IMG_3672.jpg

... và khu ruộng dưới thung của bản dân tộc.


Rồi vẫn phải nhờ hai thanh niên ở nhà dắt xe ra đường, chỉ chào chứ không bắt tay được, rồi Hắc Y Khách lại lên đường hướng lên Kon Tum, tiếp tục hành trình.
Vì ngón tay cái bên phải vẫn đau ngắc, nên y lái xe khá khó khăn, do không nắm chặt được tay ga, không bóp được phanh trước. Chặng đường sắp tới chắc khá vất vả đây.

Sáng hôm sau, trên đường đèo uốn lượn
Ngựa bị thương cõng kỵ sĩ bị thương
Lại vất vả vượt đèo trong nắng nhạt
Kỵ sĩ đau, nên nắm lỏng dây cương :D
 
Re: (30,31/12/2010) Đà Nẵng - Quảng Ngãi - Kon Tum : Hành trình ma quái và dang dở.

TIẾP TỤC ĐI NỐT QL24 (tiếp)


Qua khỏi đèo Violac sang địa phận Kon Tum, con đường vẫn đi men sườn núi, vẫn vòng vèo uốn lượn, nhưng không còn dốc lên nhiều, thỉnh thoảng còn dốc xuống. Vì thế, mặc dù không nắm chặt được tay ga, nhưng tốc độ cũng không bị quá chậm. Chỉ có một chút khó khăn là mặt đường xấu, mỗi khi qua ổ gà, phải buông tay phải ra, chỉ lái bằng tay trái.


IMG_3675.jpg

Đường lúc cong về phải ...


IMG_3683.jpg

... lúc cong về trái, tuy khuất tầm nhìn nhưng không dốc nhiều.


IMG_3676.jpg


IMG_3685.jpg

Thỉnh thoảng có những vạt ruộng trong thung bên đường.


IMG_3687.jpg

Ngựa bị thương, nhưng vẫn dư sức vượt đường đèo.


Biết là với cái tay bị đau, sẽ chạy chậm, nhưng y đã quyết định là đến Kon Tum sẽ kết thúc hành trình, để dành lần sau làm lại. Một phần vì không muốn bạn bè lo lắng, nhưng quan trọng nhất là bởi đã lố mất 1 đêm ở lại giữa đường, nên không thể đủ thời gian đi trọn cung đường đã vẽ ra - nhất là sau khi bị vỡ đèn, chỉ đi được khi trời còn sáng.
Vì vậy, mặc dù cái ngón tay bị đau làm việc moi máy ảnh ra khỏi túi cũng khó khăn, nhưng cứ gặp đoạn nào thấy thích, y lại dừng lại chụp - kể cả là cầm máy bị rung, cũng cứ chụp.
 
Re: (30,31/12/2010) Đà Nẵng - Quảng Ngãi - Kon Tum : Hành trình ma quái và dang dở.

TIẾP TỤC ĐI NỐT QL24 (tiếp)


Lúc này móc điện thoại ra, đã thấy hết pin tịt ngóm từ lúc nào, y chẳng buồn quan tâm lúc đó là mấy giờ nữa. Đằng nào chả đến được Kon Tum vào tầm trưa.
Trên đường, bắt đầu gặp các thị tứ nho nhỏ. Dù nho nhỏ, nhưng ra dáng thị tứ, chứ không đơn giản là một cụm dân cư lèo tèo như phía bên kia đèo thuộc địa phận Quảng Ngãi.


IMG_3691.jpg

Một khu thị tứ nhỏ trên đường.

Ngựa vẫn vất vả cõng chủ trên đường. Giờ đó chắc đã dần về trưa, sương tan hẳn, nắng đôi lúc gay gắt khi qua quãng đường vắng bóng cây. Nhưng trời có gió và vẫn lành lạnh vừa phải.


IMG_3700.jpg

Thỉnh thoảng, ngựa cũng phải đứng không, chờ chủ loanh quanh đi bộ khá xa.


Càng gần đến Đăk Rve, đường càng bớt dốc, nhưng vẫn quanh co. Điều nguy hiểm là ở các khúc cong rất nhiều cát trên mặt đường. Vượt qua mỗi khúc cua đầy cát ấy, Hắc Y Khách nhủ thầm, nếu đêm qua vẫn nhất quyết đi tiếp, rồi cũng ăn đòn ở một trong những khúc cua cát này thôi.
Đến đoạn này, con đường nằm vắt bên trái sườn núi, có những đoạn hai bên đường đầy bông lau ngả nghiên trong gió.


IMG_3704.jpg


IMG_3706.jpg

(chắc là) bông lau bên đường.


IMG_3713.jpg


IMG_3714.jpg

Có những đoạn dài, bên đường toàn là bông lau trong nắng.
 
Re: (30,31/12/2010) Đà Nẵng - Quảng Ngãi - Kon Tum : Hành trình ma quái và dang dở.

TIẾP TỤC ĐI NỐT QL24 (tiếp)


Chạy mãi, rồi cũng đến nơi cầu Kon Brai bắc qua sông Đăk S'Nghé. Cây cầu bê tông cũ đã bị sập trong cơn bão số 9 năm 2009. Sau đó cầu tạm bailey được bắc qua để thông đường, và hiện giờ cây cầu sập vẫn còn phế tích tại chỗ.


IMG_3720.jpg

Cây cầu sập và cây cầu tạm nằm ngay cạnh nhau đã hơn 1 năm nay.


IMG_3719.jpg

Mố cầu bị xô lệch do đường dẫn cũng bị sạt vì lũ.


IMG_3722.jpg

Dòng sông khá cạn, nửa dòng trong xanh, nửa dòng ngầu đỏ.

Phế tích của cây cầu bê tông
Mố nghiêng, sắt thép tủa như chông
Dòng sông mùa cạn hờ hững chảy
Mố trụ bê tông nổi giữa dòng


Bên trái đường dẫn lên cầu, xa xa là bóng núi, ngay trước mặt là dòng Đăk S'Nghé lững lờ chảy, có hai bóng cây gần mép nước. Hai cái cây gần như không còn lá, cành khẳng khiu tua tủa lên trời. Nhưng hoa đã nở nơi những chẽ cành, hoa trắng. Mùa xuân đã phả những hơi thở đầu tiên vào đất Tây Nguyên rồi.


IMG_3726.jpg

Hai cội cây già đứng ven sông
Một nửa dòng xanh, một nửa hồng
Phía xa núi biếc nằm phơi nắng
Cành khẳng, hoa trắng đang trổ bông
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,667
Bài viết
1,171,076
Members
192,337
Latest member
inhopcartong
Back
Top