What's new

[Đã đi] 30/4 khám phá Cực Đông “tự túc A–Z” 28/4 ->1/5/2012

Do năm nay 30/4 và 1/5 rơi vào thứ 2 và thứ 3 do đó chúng ta được nghỉ ít nhất 3 ngày nên mình mạo muội lập topic này dụ khị mọi người tham gia cùng mình.
“Tự túc từ A – Z” có nghĩa là chùng ta sẽ tự túc từ phương tiện, chỗ ăn ngủ, đồ ăn thức uống (mua từ nhà), cho đến tự lực đi đến Cực Đông mà không cần đến porter hay người dẫn đường hay thuê thuyền (trừ trường hợp bắt buộc). Điều đó khiến cho chuyến đi này trở nên khó khăn và có thể là nguy hiểm. Do đó các bạn cần cân nhắc kỹ trước khi đặt gạch tham gia.

Để khỏi dài dòng thì mình cần các bạn có vài thứ quan trọng sau nhé:
- Bắt buộc phải có sức khỏe tốt (Ưu tiên nam, nếu các bạn nữ cảm thấy tự tin mình có đủ sức để vượt qua thì mình cũng rất hoan nghênh:D. Hy vọng là âm dương cân bằng!).
- Có xe máy (Yêu cầu này đối với các xế, do chúng ta sẽ tự túc nên xe máy là phương tiện cơ đông nhất, trên đường dễ ghé lại chụp ảnh hay ăn uống j đó)
- Có lều hoặc nếu không có thì khi đủ số lượng mình có thể thuê lều với giá khoảng 200k/2 ngày/1 lều 4 người. (Theo leuviet.com)

Lịch trình:
- Sáng 28/4 xuất phát (tại địa điểm mà đoàn thống nhất). 1h sau dừng ở Biên Hòa ăn sáng. 3h30 sau sẽ có mặt tại Phan Thiết. 2h30 sau sẽ có mặt tại Cà Ná. 1h30 sau sẽ có mặt tại Cam Ranh. 1h sau có mặt tại Nha Trang. Và khoảng 2h sau ta sẽ có mặt tại Đại Lãnh. Sau đó ta sẽ tiến thẳng đến Đầm Môn. Theo như trên chúng ta sẽ mất gần 12h ngồi trên yên xe cộng với thời gian nghỉ ngơi giữa các chặng khoảng 3h tổng cộng là sẽ mất 15h để đi từ SG – Đầm Môn. Sau khi tới được ĐM chúng ta sẽ tìm chỗ gởi và nghỉ ngơi qua đêm. Theo thong tin mà mình đọc được trên các bài Hồi Ức của các đoàn trước thì có một cái nhà nghỉ tên là Hải Hà. Hoặc chúng ta có thể căng lều và ngủ “bụi” luôn cho nó máu.
- Sáng 29/4 chúng ta sẽ xuất phát băng qua sa mạc cát dài gần 3Km sẽ mất khoảng nửa ngày (theo “Hồi ức”) chúng ta sẽ đến được một bãi biển tuyệt đẹp và cuối bãi là đồn biên phòng Hố Na. Ở đây chúng ta sẽ ghé qua đồn biên phòng nghỉ ngơi cũng như xin phép các anh cho chúng ta ra Mũi Đôi và xin các anh ít nước ngọt. Từ đây chúng ta sẽ tiến thẳng ra Hòn Bà Dầu bằng 2 con đường: 1 là nhảy ghềnh và 2 là băng rừng tùy theo quyết định của cả đoàn. Nếu đúng như lịch trình thì chiều tối chúng ta sẽ có mặt tại Cực Đông của Tổ Quốc, sau đó sẽ đựng trại, ăn uống và giao lưu phối hợp.
- Sáng 30/4 chúng ta sẽ đón tia nắng đầu tiên trên đất Việt Nam, ăn sáng, chụp ảnh, quay phim, …. Đúng 8h30 chúng ta sẽ thu dọn và xuất phát cũng theo 2 đường nhảy ghềnh hoặc băng rừng nhưng lần này ta sẽ đi theo hướng Tây Bắc ( đây là con đường mà theo mình thấy là đa số các đoàn đều đi, con đường băng qua nhà chú Ba). Tới ĐM chúng ta sẽ quay về chỗ gởi xe ngủ qua đêm.
- Sáng 1/5 Chúng ta sẽ xuất phát về SG theo đúng lịch trình như ngày 28.

Lưu Ý: Lịch trình trên chỉ được theo ý chủ quan của mình dựa trên Google, kinh nghiệm đi đường trường của mình và các thông tin về Cực Đông mà mình đọc được từ các bài hồi ức cũng như chương trình tv. Do đó lịch trình trên chỉ mang tính tham khảo và sẽ còn sửa đổi sau khi thống nhất toàn đoàn.

Chuẩn bị những thứ cần thiết trước khi đi:
- Kiểm tra xe cộ kỹ đối với các xế do phải đi gần 550km, cả chặng là 1100km cho nên thay nhớt trước khi đi, mỗi xe nên trang bị một bộ ruột dự phòng.
- Lều trại (thứ quan trọng)
- Mỗi người cần có một bộ đồ đi mưa (là đồ bộ thì càng tốt nha).
- Đồ ăn mọi người chuẩn bị từ nhà, đủ cho mình dùng trong 2 ngày ngoài CĐ. Nước mỗi người chỉ tiêu là 2 chai 1.5l, mình sẽ mua khi qua Nha Trang nên không cần đem từ nhà. Các bạn nên lưu ý chỉ đủ cho 1 mình mình dùng, để tránh balo quá nặng do chúng ta sẽ đi một quãng đường khá xa trong thời tiết khắc nghiệt đặc biệt là sa mạc. Và chỉ nên mua những đồ ăn có vỏ có thể phân hủy được, mọi thứ rác không phân hủy do đoàn thải ra đều phải thu lượm lại tất cả và vứt ở thùng rác gần nhất.
- Trang phục: mỗi người chỉ nên mang 1 đến 2 bộ đồ trong 4 ngày này (hơi dơ một chút) tránh mang nhiều đồ nặng balo.
- Đèn pin
- 1 Đôi giày và 1 đôi dép lào. (không mang dép cũng được nhưng giày là bắt buộc hoặc ít nhất là 1 đôi sandal.)

Chi Phí:
Về chi phí thì do mọi thứ chúng ta đều lo từ ở SG nên tất cả các chi phí đều do mỗi người tự trang trải. Nếu tính sơ thì chi phí cho một người như sau:
- Đồ ăn chuẩn bị: 150k/1 người.
- Tiền xăng xe toàn bộ chuyến đi: 450k (xe số, cả đi lẩn về).
- Tiền nghỉ đêm tại nhà nghỉ nếu có: 100k/2đêm/1người, với điều kiện nếu dồn 1 phòng 3-4 người. (giá phòng tại NN Hải Hà là 200k/1 đêm)
- Tiền thuê lều nếu có: 100k/1 người (lều 4 người 400k/4 ngày)

Tổng: 800k.

Lưu ý: số tiền trên chỉ là tính toán sơ bộ và mình không thu. Và còn một số chi phí phát sinh khác trong chuyến đi. Vd: có khả năng sẽ có vài bạn đi bộ ra được đến CĐ nhưng không thể tự vào bằng chân nên sẽ có phương án đi thuyền của các ngư dân vào nên có thể sẽ tốn 2-300k nữa,…

Và do chuyến đi không có 1 khoản tiền nào góp chung nên trước chuyến đi có thể xảy ra tình trạng một số bạn “bỏ con giữa chợ” muốn hủy và không đi nữa gây rối loạn đội hình và có thể làm vở kế hoạch của cả đoàn nên lần off đoàn đầu tiên mình sẽ thống nhất xem có nên đóng 1 khoản tiền giữ chân hay không.

Về số lượng người tham gia thì mình sẽ chốt đoàn khi đủ 10 người nếu số lượng chọi gạch quá đông. Nếu dưới 10 người thì đoàn vẫn thực hiện theo kế hoạch.

Đây là địa chỉ liên lạc của mình nếu mọi người có thắc mắc:
SDT: 0975993357
YM: kid_2255


screenshot.29.jpg

Đây là cung đường mà mình muốn thực hiện. (Độ chính xác của cung đường mình lập ra là 0% do mình chưa đi bao giờ và cũng chưa có ai chỉ cho mình về con đường này, nên nếu có ai đã đi cung này rồi mong các bạn sẽ chia sẽ với mình! Mình rất biết ơn!)

Khi đã lập được đoàn thì chúng ta sẽ test thể lực khoảng cuối tháng 3 bằng một chuyến leo đêm núi Bà Đen – Tây Ninh.

Cho mình xin cài form đăng kí của những bạn tham gia nha!

Tên:...
Gạch cứng hay mềm:... (cứng là chắc chắn đi, mềm là không chắc đi)
Vị trí: Xế/Ôm.
SĐT:...
Mail/YM:...
Địa chỉ:...( cái này đối với gạch cứng nhé)


Nếu có gì sai sót mong mọi người gop ý giúp đỡ và bỏ qua cho. Xin cảm ơn các bạn đã đọc topic này!
 
Last edited:
Tới hôm nay mình chỉ nhận được 1 triệu của bác ngoctinhlk để đóng cọc và mua vé xe bus.
Được bao nhiêu cái cọc rồi chủ thớt?
 
Kinh nghiệm lái xe máy an toàn ban đêm

Kiểm tra xe trước khi xuất phát: Trước khi đi đường xa, bạn nên thay 1 lon nhớt mới. Nhớt mới sẽ làm máy linh hoạt hơn và quan trọng nhất là mát máy để máy bền bỉ hoạt động trên quãng đường dài. Xăng là yêu tố quan trọng thứ 2. Vì đường ở VN cứ khoảng 15 km trên QL AH1 mới có 1 cây xăng, và xe ở Việt Nam đa số là xe phổ thông (như Wave, Sirius) có khả năng chạy khoảng ~200km. Hãy đổ xăng khi kim đã vừa vào mức đỏ để tâm trạng lái không phải lo lắng khi kim xăng đã gần cạn nhưng vẫn còn tìm cây xăng để đổ. Xăng 95 là một lựa chọn không tồi. Săm, lốp : đường ở VN ngày thường không sao, nhưng vào mùa Tết hoặc các ngày lễ lớn (30/4 , 2/9 ) thì lại rơi vào những ngày mưa.

Trước khi đi bạn hãy kiểm tra lốp xem các gai an toàn còn tốt không, nên sử dụng săm chưa vá, và bơm hơi không quá căng, vì đi xa sẽ nóng lốp và có thể nổ lốp giữa đường nếu quá căng. Xích : Xe chạy đường trường thường chạy 1 tốc độ ổn định, và nếu xích không hoặc quá mòn, sẽ khiến bộ nhông sên không thể chịu đựng. Điều cực nhất là đứt xích giữa đường (VN xe Trung Quốc nhiều lắm). Trước khi đi hãy dùng dầu Diesel và nhớt máy để thoa đều xích cho chặng đường dài ban đêm.

Đèn : Bộ đèn rất quan trọng trong đêm, đặc biệt là đèn pha, vì ban đêm có rất nhiều xe ngược chiều chạy trên AH1, và hàng trăm chiếc để đèn pha chạy sẽ gây lóa mắt mình, hãy sử dụng đèn pha để "đá pha" với bác tài đối diện để bác ấy hiểu và chuyển lại cos khi đi ngược chiều với mình. Bóng đèn tốt sẽ hỗ trợ bạn trong đêm.

Thắng : Kiểm tra bố, dầu đĩa,... và thay nếu cần thiết. Gương chiếu hậu : một vật dụng mà giới trẻ Việt Nam gọi là "quê mùa" nhưng rất cần thiết khi bạn cần rẽ trái phải, hoặc khi xe tải phía sau "đá pha" xin vượt qua. Kính phải rộng và bao quát được tầm nhìn đằng sau.

Gương chiếu hậu theo xe là một lựa chọn tốt. Và phải đủ 2 bên nhé. Chuẩn bị vật dụng khi đi đêm : Mũ bảo hiểm : Hãy sử dụng mũ bảo hiểm bán cầu có kiếng và có che tai vì gió sẽ làm ù tai bạn. Kiếng để bảo vệ bạn trước những côn trùng đêm và che tai sẽ bảo vệ màng nhĩ của bạn. Nên sử dụng kiếng sâu (rộng) để che hoàn toàn khuôn mặt (Andes là một hãng tốt).

Áo bảo hộ : mùa năng thì không sao, nhưng mùa mưa hoặc gần ngày Tết (rét buốt cực kì), bạn hãy chuẩn bị 1 bộ quần áo ấm VÀ 1 BỘ ÁO MƯA. Hãy mặc cả 2 chồng vào nhay khi đi đường dài. Mất nhiệt cơ thể sẽ khiến bạn nhanh chóng cảm thấy mệt, mưa sẽ "chít" vào da bạn. Áo mưa bộ sẽ làm bạn kinh hoạt trong đêm, giữ ấm toàn cơ thể. Giày : Bạn nên mang giày Sandal để giữ ấm những ngón chân. Mang theo 1 hoặc 2 lớp tất nếu trời rét.

Dùng bọc nilon bảo quản thức ăn để bọc cổ chân nếu cần thiết. Vì cổ chân là phần hở duy nhất giữa giày và bộ áo mưa (hoặc quần). ĐI xa thì các ngón chân dù trong giày nhưng máu "bị lạnh vì gió" cũng sẽ chuyển tới ngón chân và gây cảm giác lạnh ở những ngón chân. Găng tay : Nên sử dụng găng tay dành cho lái xe, loại găng tay có giả da ở lòng bàn tay bên phải vì sẽ trơn với tay ga khi bạn sử dụng loại găng tay len hoặc vải không có da. Bạn sẽ dùng nhiều lực với bàn tay hơn để vặn tay ga. Hãy dùng loại găng tay tốt nhé.
Và nên chọn loại có bọc ngón tay. Bắt đầu hành trình : Tốc độ tối đa: trong khu đông dân cư bạn chỉ được đi 40km/h và ngoại ô là 60km/h. Bạn không nên chạy quá tốc độ vì dễ dính chưởng bắn tốc độ của các anh CSGT. 20% là 600.000đ + 1 tháng giam bằng. Sẽ tốn thời gian đi lấy lại bằng và tiền bạc nữa. Và quan trọng nhất là an toàn của..... người xung quanh (60km/h có nhằm nhò gì với đôi mắt bình thường).

KHUYÊN BẠN : nên chạy theo tốc độ của các bác tài đi xe khách 45 chỗ Chất Lượng Cao bắc Nam, khi thấy các bác ấy chạy chậm nghĩa là đoạn này thường có CSGT, và khi đã thấy các bác tài vút ào ào thì chắc chắn không có CSGT rồi. Bác tài đường dài có nhiều mánh khóe để tránh CSGT lắm nên hãy tin tưởng họ. Hãy dùng xi nhan vượt : khi vượt chướng ngại vật hoặc né chúng, bạn hãy bật xi nhan để người đi sau biết và nhường đường cho bạn, điều đó vừa an toàn cho chính bản thân bạn và vừa an toàn cho ví tiền của bạn trước các anh CSGT.

Nếu bạn là người sành sỏi đường đi, bạn hãy cẩn trọng khi qua địa phận các tỉnh phía Nam gồm Thành Phố HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Phan Thiết,... Ở đây các chú CSGT làm việc rất nghiêm túc, bạn lơ tơ mơ là vào ngay vì "tá lả tội" như không quá tốc độ, đi sai làn đường, không xi nhan khi vượt. Nối đuôi xe khác và đi song song với ô tô: với ô tô thì điều này nên làm nhưng với xe máy thì bạn .... nối vào ai khi giao thông xe máy ở Việt Nam cứ như mạng nhện, đường ai nấy đi. Bạn hãy cố gắng đi song song với một chiếc xe tải hoặc xe khách vì đèn xe của họ sáng hơn rất nhiều, bạn sẽ đỡ phải quan sát kĩ vì ánh sáng tối của đèn xe máy. Khi đi trên đường AH1, bạn sẽ phải nghĩ giữa khoảng 170km để đổ xăng.

Hãy cố gắng dừng xe cữ mỗi đoạn khoảng 90km để giải tỏa độ ê trên mông của bạn. Với xe chuyên đi đường dài thì điều này là không cần thiết vì thiết kế ngồi của xe rất phù hợp với đường dài sẽ không gây mỏi nhiều. Nhưng với xe phổ thông ở VN thì điều này rất khó, vì xe có tư thế ngồi thẳng đứng, nhún khá cứng, đường AH1 quá trời ổ gà, bạn sẽ rất ê mông, hãy cố gắng dừng lại mỗi 90km nhé.

Cây xăng : là nơi tốt cho bạn nghỉ chân vì đó là nơi có nhiều xe, có người canh giữ , đèn sáng. Đừng ngại vào nghỉ chân ở các cây xăng vì bạn vào cây xăng cũng là giúp họ "quảng cáo" với những bác tài đang chạy trên đường rồi. :) Nhưng tốt nhất là mỗi 90km ghé vào "hét lớn đầy bình" với các anh đổ xăng. Vui cả đôi đường.

Tư thế ngồi. Hãy xếp hành lý phía trước bạn nhé. Càng cao càng tốt, vì bạn sẽ ngồi cúi tới trước một chút. Đi xe ban đêm và đường dài, tư thế ngồi rất quan trọng, bạn sẽ cảm thấy mỏi cổ, ê mông nếu ngồi không đúng cách. Hãy cúi tới phía trước sao cho hướng của lưng bạn và đường đi ở khoảng 45 --> 60 độ, điều này sẽ giúp cổ bạn không bị mỏi khi gồng cơ mỗi khi xe chạy qua gió lớn và mỏi lưng vì trọng lượng đè nặng lên khi ngồi thẳng, đặc biệt là ê mông. Hành lý để phía trước là một chỗ dựa rất tốt cho bạn đi xa.

- Tư thế ngồi xe phải thật thoải mái
ap_ky_nang_2.jpg

- Dùng mũ bảo hiểm loại che cả cằm, loại này tốt hơn, ít ra cũng phải có kính, vì khi chạy tốc độ cao thì những mảnh đá, côn trùng bay mà đập vào mặt thì rất đau, có thể sẽ làm bạn bị thương.

- Ngủ gật thì thay đổi tốc độ liên tục, nhai kẹo cao su hay cái gì trong miệng cũng rất hữu hiệu.
- Phải biết dừng đúng lúc. Đi khoảng 100km -150km là nghỉ vì lúc này dầu máy trong xe đã sôi, độ nhờn và khả năng giải nhiệt của dầu giảm.
- Nếu bạn là người ngồi sau buồn ngủ quá thì đừng ngại cứ dựa vào người ngồi trước

- Qua các ngã rẻ nên đi song song với ôtô ,xe tải khác, đừng nên vượt vì lúc này rất nguy hiểm do bạn không thấy các xe khác.

- Nếu vượt phải các ôtô thì chú ý 1 tí, tới gần rồi tăng ga vượt dứt khoát, tại xe khách nó hay bắt khách dọc đường.

- Khi bị các xe khác ngược chiều pha vào mặt tránh nhìn vào đó, sẽ bị lóa mắt 1 thời gian, nên nhìn qua bên phải, có mấy cái cột hay gốc cây sơn trắng đó để mình định vị mà đi.

- Nên tập đi xe điềm đạm

- Nhớ mang áo mưa, bao tay, kính vì có khi trời mưa tay còn đau hơn kim châm

- Nên mặc áo khoác hoặc áo chuyên dụng

- Khi thấy tai nạn đằng trước thì giảm tốc độ, chú ý đường, vì có khi cán lên mấy cái thứ văng ra từ xe bị tai nạn cũng có thể làm bạn bị ngã.

- Nếu bạn va chạm thì đừng làm lớn chuyện, xin lỗi rồi đi vì mình không phải là dân ở đó.

- Bị thương nhẹ thì cứ vào nhà dân người ta sẽ giúp bạn.

- Nên đi 2, để có mệt thì đổi tài với nhau.

- Chạy xe nên tránh lúc nhá nhem tối, chỗ sáng chỗ tối tránh tình trạng mắt bị mỏi.

- Nếu có sương mù, leo đèo thì bật đèn pha và đèn xi nhan lên, chạy thật chậm, nếu được thì bám mấy con xe khách mà đi.
 
Mình đã gửi 511k (gửi nhầm 11k) cho bác Huỳnh Thái nhé, bác kiểm tra giúp nha. Đợt này đi qua rừng + 3 ngọn núi nên cả nhà chuẩn bị rèn thể lực cho tốt, còn 2 tuần nữa thôi.
 
Mình không có thời gian để đọc hết topic của mấy bạn, có cái này lỡ mấy bạn không biết, các bạn tới Cam Ranh thì để ý cái đèn đỏ ở ngã 3 vào sân bay Cam Ranh nhé, chỗ đó các bạn rẽ theo hướng vào sân bay và cứ đi hoài con đường đó, đi miết miết là vào tới thành phố đó, cung đường đó đẹp mệt nghỉ luôn, tiết kiệm cho mấy bạn 32km nhé!
 
Mình không có thời gian để đọc hết topic của mấy bạn, có cái này lỡ mấy bạn không biết, các bạn tới Cam Ranh thì để ý cái đèn đỏ ở ngã 3 vào sân bay Cam Ranh nhé, chỗ đó các bạn rẽ theo hướng vào sân bay và cứ đi hoài con đường đó, đi miết miết là vào tới thành phố đó, cung đường đó đẹp mệt nghỉ luôn, tiết kiệm cho mấy bạn 32km nhé!

CÓ phải bạn nói là đường đi ra bải DÀI và Sông Lô không vậy?Không biết là đoàn đi moto có ghé Nha Trang không nửa,còn có ghé Nha Trang thì cung đường ấy quá tuyệt vời,vì đường đèo nhìn xuống bải biển rất là đep.
 
Đúng roài, cung đường này bạn vào tp cứ chạy theo đường Trần Phú đi miết miết cũng ra Ninh Hòa xong tới Vạn Ninh, chắc với bạn là gần hơn được quốc lộ 1A lun, bạn xem trên bản đồ thì thấy.
 
Đúng roài, cung đường này bạn vào tp cứ chạy theo đường Trần Phú đi miết miết cũng ra Ninh Hòa xong tới Vạn Ninh, chắc với bạn là gần hơn được quốc lộ 1A lun, bạn xem trên bản đồ thì thấy.

Thì ra đi đường Trần Phú cũng ra được Ninh Hòa mà mình không biết,vậy thì còn gì bằng nửa,đi cung đường này là tuyệt đẹp rồi.và cũng có thể hẹn mọi người nhập đoàn ở Nha Trang trên bải biển Trần Phú luôn.thanks bạn vì đã cung cấp 1 thông tin hữu ích cho đoàn.
 
Nhóm mình từ HN, 25 người chinh phục Cực Đông 27/4 --> 1/5, lịch trình sơ lược
Ngày 0 ( 27/04/2012 ): HN- Tuy Hòa ( 1177km )
Ngày 1 (28/04/2012): Tuy Hòa- hải đăng Đại Lãnh ~40km
Ngày 2 (29/04/2012): Đại Lãnh- Đầm Môn- Mũi Đôi (50km đường bộ, 15km đường rừng)
Ngày 3 (30/04/2012): Mũi Đôi- Đầm Môn - Tuy Hòa
Ngày 4 ( 01/05/2012): 2h Tuy Hòa - HN
...

Hi vọng có chặng giao lưu cùng với nhóm ChanhChanhcongtu & libra2012 :) (beer)


kenshin - O168. 229 1688
YM: lotus_vnu2003
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,357
Bài viết
1,175,362
Members
192,068
Latest member
shbet188us
Back
Top