What's new

[Chia sẻ] 48 giờ ở Chiang Mai

Phần giới thiệu về Chiang Mai trong Lonely Planet như sau : " Một trong những câu hỏi mà người Thái hay hỏi du khách nước ngoài khi đặt chân đến Thái là : " Bạn đã đến Chiang Mai chưa ? " cho thấy Chiang Mai là một điểm đến không thế thiếu của Thái Lan . " . Một phần giới thiệu khá ấn tượng với một người đã từng ấn tượng về đất nước Thái đẹp , văn minh và hiền hòa .

Nhìn trên lịch thấy 30.4 là ngày thứ 5 , tôi vui mừng khôn xiết vì biết chắc mình sẽ được nghỉ lễ 4 ngày và niềm vui đó càng nhân đôi khi công bố môn thi tốt nghiệp không có môn lịch sử . Sau bao nhiêu năm vật lộn với lũ học trò trong việc ôn thi , năm nay tôi đã có thể khoan khoái tự thưởng cho mình một chuyến du lịch ngắn đến Chiang Mai . Hơn nữa đi Thái Lan cũng là một lựa chọn hay trong tỉnh trạng du lịch trong nước đến ngày lễ lại tiếp tục hát khúc ca " chặt chém và tồi tệ "

Nhưng tôi nghĩ được thì thiên hạ cũng nghĩ được như thế . Đặt vé máy bay trong mùa lễ thật là bực mình . Chọn được giờ đẹp thì giá mắc , chọn được giá rẻ thì giờ không khớp với lịch trình mình đã đưa ra . Các vé máy bay trong giờ vàng ( tối 29 , sáng 30/4 , tối 3/5 ) đều đã kín chỗ . Cuối cùng đàng chấp nhận mua vé không rẻ của Air Asia ( khởi hành chiều 29/4 về sáng 3/5 ) là 220 usd . Tôi định mua vé chuyển tiếp đi Chiang Mai luôn nhưng đồng chí Việt (NKB ) đưa ra lời khuyên không nên như thế vì Air Asia là hãng hay trễ giờ bay , mua vé chuyển tiếp có khả năng mất cả chì lẫn chải nên đàng chọn giải pháp sang đến Bangkok rồi tính tiếp .

Ba tuần trước giờ bay , Thái Lan bất ổn với hàng loạt những cuộc biểu tỉnh của phe áo đỏ . Nhiều khách du lịch bỏ vé . Cả nhà nhìn tôi bằng một cặp mắt van lơn , năn nỉ .... " Đừng đi ..... ! "

Một tuần trước giờ bay , bằng những biện pháp cứng rắn , Abihsit đã làm cho tình hình Bangkok ổn định trở lại ... nhưng những người phụ nữ quan tâm đến tôi , với bản tính mềm yếu vẫn tiếp tục van lơn ... " Đừng đi ... ! " . Nhưng ý tôi đã quyết ...

“ Người đi? Ừ nhỉ người đi thực!
Mẹ thà coi như chiếc lá bay
Chị thà coi như là hạt bụi
Em thà coi như hơi rượu say ....”

Thật ra , điều làm tôi quyết chí ra đi không phải vì tôi có máu me du lịch đến nỗi sẵn sàng xả thân lao vào chốn hiểm nguy mà chẳng qua là tôi tiếc tiền . Tôi đã mua vé giá rẻ nên không thể trả hoặc đổi được . 220 usd với một đại gia nào đó là một số tiền vặt vãnh , chứ còn đối với một giáo viên quèn như tôi thì nó thật sự rất lớn đủ để mình lao vào bất chấp nguy hiểm...

Vậy nên , quyết chí ra đi ....
Chiều 29.4 , không một lời từ giã , tôi xách ba lô lên đường . Sân ga đông nghẹt người ....
7 giờ 30 tối , tôi đến Suvanarbhumi ....
 
Trong lần đi Ấn Độ có quá cảnh tại Bangkok , tôi để ý thấy có một khu trung chuyển đi các điểm du lịch nổi tiếng của Thái như Phukhet , Chiang Rai , Chiang Mai nằm ở tầng 3 . Do vậy trong khi mọi người lũ lượt làm thủ tục nhập cảnh thì tôi xách ba lô phom phom đi đến cuối tầng 3 . Nhưng khi nghe tôi bảo muốn mua vé đi Chiang Mai , cô ngồi ở bàn hướng dẫn nhìn tôi ái ngại rổi chỉ dẫn tận tình rằng tôi phải làm thủ tục nhập cảnh trước , xong xuống tầng 2 mua vé . Tôi hốt hoảng hỏi chuyến bay cuối là mấy giờ thì được trả lời là 9 giờ 30 . Nhìn đồng hồ đã 7 giở 45 phút , tôi an tâm quay ngược trở lại .

Làm thủ tục nhập cảnh rất nhanh chóng trong vòng 3 phút , tôi lao xuống tầng 2 để kiếm chỗ bán vé . Có rất nhiều hãng bán vé đi Chiang Mai như : Nok Air , Bangkok Airline , Air Asia , Thai Air .... Nhưng chỉ có Thai Air là có chuyến bay cuối vào lúc 9 giờ 30 . Tôi mua vé hết 1500 Bh rồi check in ngay . Lang thang trong khu chờ đợi để kiếm cái gì ăn thì phát hiện ra có một khu bán đồ ăn nhưng đứng ngần ngừ trước cổng vì thấy dáng vẻ sang trọng của nó với một quầy bar tràn ngập cây trái , lóng lánh đèn màu . Nhưng rồi tôi vẩn phải bấm bụng bước vào khi nhìn thấy một dòng chữ dưới cái bản hiệu " This is only food center in Domenstic " . Khu Food center này sử dụng card với mệnh giá 500 Bh , mua món gì thì card tự động trừ . Sau khi dùng xong , trước khi rởi khỏi bạn sẽ được trả lại tiền dư tại quầy Cashier . Tôi ăn một phần cơm heo quay , một chén canh cải và một trái dừa hết 340 Bh .

9 giờ 30 phút máy bay cất cánh ... 10 giờ 20 ... tôi có mặt tại sân bay Chiang Mai .

Tôi đứng chơ vơ ngoài cổng sân bay Chiang Mai để đợi người đến đón . Ở Việt Nam tôi đã cạy cục lên mạng tìm các gueshouse phù hợp . Cuối cùng tôi quyết định đặt phòng tại Santhiham Guesthouse . . Nó là một căn nhà gỗ theo phong cách Thái diển hình nằm giữa một khu vườn xanh mát , giá không tương đối dễ chịu ( 930 Bh ) so với dân du lịch ba lô nhưng sau này tôi cảm thấy đó là một giá rất tốt. Khi đặt chân đến Bangkok , tôi gọi điện đến guesthouse và chủ nhà trọ hứa rằng sẽ ra đón , vậy mà giờ đây ... chẳng thấy bóng ai ....

5 phút sau , tưởng chừng tuyệt vọng phải thuê xe taxi đến nhà trọ thì chủ nhà trọ xuất hiện với một nụ cười thân thiện . Berm , chủ nhà trọ hớn hở quàng vào cổ tôi một vòng hoa lài thơm mát rồi dẫn tôi ra xe . Sau khi rời khỏi sân bay , Berm chở tôi đi một vòng xung quanh thành phố . Bản tính so đo tính toán của kẻ ít tiên khiên tôi cứ áy náy không biết tôi phải trả cho cái tour bất đặc dĩ này bao nhiêu tiến , nhưng sau khi rời khỏi Chiang Mai tôi phải cám ơn Berm , cám ơn anh đã cho tôi một bài học về niềm tin nơi lòng tốt của con người , về lòng hiếu khách của người Thái và phong cách làm du lịch chuyên nghiệp của họ . Ngoại trừ tiền phòng , tất cả những gì Berm làm cho tôi sau đó ( chở đi mướn xe , đổi tiền , chở ra sân bay .... ) đều miễn phí với nụ cười trên môi . Tôi có cảm giác Berm là một người thân của chính mình ...

Trên đường trở về nhà trời bất giác đổ mưa .... Chiang Mai dón tôi bằng một cơn mưa khi tết Songkran đã qua . Đường phố lầy lội ướt .... Và cuối cùng khi xe dừng lại trước một cổng nhà nho nhỏ lòa xòa bóng tre ... Berm nhìn tôi cười ... " Welcome to Sathiham Guesthouse ... ! "
 
... Berm mời tôi sang quan bar Saibaidee liền kề kế bên do anh làm chủ , một quán bar tuyệt đẹp theo phong cách nhà sàn gỗ của Thái , bên dưới sàn là một hồ nước nhỏ , nước chảy róc rách . Tiếng nhạc du dương , nhẹ nhàng cùng với ly rượu hòa cà phê làm tâm hồn tôi tĩnh lại . Tôi luôn nở nụ cười để đáp lại những nụ cười của những người bạn mới ngồi xung quanh và biết tôi vừa mới đến từ Việt Nam

6 giờ sáng hôm sau , tôi tỉnh dậy theo quán tính .... nhưng từ căn phòng gỗ tôi liếc nhìn ra khu vườn nhỏ bên ngoài mờ mờ một màu xanh .... Tôi sực nhớ ra mình đang ở Chiang Mai chứ không phải ở Sài Gòn nhộn nhịp . Lòng tôi chùng xuống . Tôi nằm im trên giường lắng nghe tiếng chim rích rích , tiếng lá tre khẽ va chạm trong cơn gió sớm .... Mùi hoa lài phảng phất đâu đây ....Không thể nói gì nhiều hơn vì tôi biết mình đang ở thiên đàng ....

Chiang Mai nhỏ và tĩnh lặng .Tôi lang thang ở những con đường nhỏ xung quanh guesthouse , những con đường nhỏ nằm im lặng dưới những tán cậy xanh , những giàn hoa giấy rực rỡ , những chùm hoa phượng đỏ ối .... Những hình ảnh đó làm thức dậy những kí ức xa xôi về một vùng quê Đà Lạt yên tĩnh của thời thơ ấu ....

dscf7367.jpg


Sân bay Chiang Mai

[U
p1010940.jpg


Sathiham Gueshouse


p1010948b.jpg


Cửa sổ phòng ngủ nhìn ra khu vườn trước nhà

dscf7376.jpg


95780561.jpg


Cổng Sathiham Gueshouse
 
Để đi lại ở Chiang Mai , bạn có thể lựa chọn nhiều phương tiện : xe bus , taxi ( song thew ) hay xe máy ... Cũng như những lần lang thang khác , tôi chọn xe máy . Berm chở tôi ra một chỗ chuyên cho mướn xe máy nằm trên đường Singharad . Tôi mướn một chiếc wave với giá 250 Bh/ ngày . Chủ tiệm là một gã thanh niên kĩ lưỡng đến khó chịu . Ngoài việc giữ passport của tôi , hắn còn bắt tôi phải điền vào một bản cam kết gần giống như một hợp đồng thuê mướn rồi dẫn tôi ra bên ngoài hướng dẫn cụ thể , căn dặn đủ điều từ việc đội nón bảo hộ đến việc nên khóa xe bằng một sợi dây xích to đùng ( tôi chỉ khóa được đúng một lần còn sau đó lười quá không khóa gì hết ) , rồi nên chạy cẩn thận tránh xa các bản quảng cáo khi trời mưa.... vâng vâng và vâng vâng ... " Anh ta quan tâm đến khách hàng nhỉ ... ! " Tôi thì thào với Berm . Berm nhún vai nhìn tôi cười : " Làm gì có , hắn sợ hư xe của hắn thôi ... ! "

Với chiếc xe máy và một cái bản đồ mua với giá 30 Bh ( Berm có đưa cho tôi một cái bản đồ nhưng nó lớn quá , khó sử dụng ), tôi bắt đầu khám phá Chiang Mai .

Trong suốt 48 tiếng ở Chiang Mai , tôi hầu như không gặp khó khăn gì trong việc đi lại . Đường phố Chiang Mai phẳng lỳ , sạch sẽ ( nhất là đoạn đường đèo lên Doi Su Thep ) . Xe cộ đi theo lề trái rất trật tự và đặc biệt là hầu như không thấy ai bóp còi . Tiếng còi như là một tiếng chửi mà người Thái ( ở Chiang Mai ) thì ít khi chửi nhau hoặc giả là có thì tôi cũng không biết vì tôi không biết tiếng Thái .

Tôi luôn tự hỏi là vì sao , bằng cách nào mà người Thái có thể tự tin khi rời khỏi chiếc xe của mình trong một khoảng thời gian rất lâu mà không quan tâm đến sự an toàn của nó . Tôi đi rất nhiều nơi từ chùa cho đến chợ , từ siêu thị cho đến restaurant .... nơi nào tôi cũng thấy người Thái ung dung dựng xe trật tự trước cổng và sau đó quay ra lấy xe đi .

Tôi kết luận người Thái hiền hơn người Việt mình . Ý kiến này của tôi đã bị một bạn có một tinh thần yêu nước nồng nàn phản đối cho rằng tôi nói xấu người Việt . Tuy có đau lòng một chút ( vì dù sao tôi cũng là một giáo viên dạy lịch sử và thật đáng hổ thẹn nếu không có lòng yêu nước mà đi giảng lịch sử nước nhà cho học sinh ) nhưng tôi vẫn luôn bảo lưu ý kiến rằng người Thái hiền hơn người Việt mình . Phải chăng do là đất nước Phật giáo ( như bạn Lymy nói ) nên người Thái ít có tham , sân , si hơn người Việt mình .... ? và điều làm tôi đau đáu trong lòng không phải là tại sao người Thái hiền hơn người Việt mình mà làm cách nào và cho đến bao giờ người Việt của mình mới bớt đi lòng tham ( cái không phải của mình ) để đuổi kịp Thái Lan .... ???

Mọi điểm đáng tham quan nhất đều nằm trong khu thành cổ hình vuông có 4 cổng là : Chiang Puak , Thapae , Chiang Mai và Suandork. Trong đó lớn nhất là cổng Thapae . Hiện nay còn khá nhiều đoạn thành sót lại được bảo vệ khá kỹ . Cặp theo các đoạn thành này là một con kênh ( tôi nghĩ đó là hào sâu để bảo vệ thành trong thời kỳ xa xưa ) . Đường dọc theo con kênh này được xem như trục giao thông chính của toàn bộ khu phố cổ và phần lớn là đường một chiều nên biến khu phố cổ trở thành một ma trận . Đôi khi bạn sẽ rất dễ bị lạc nếu không rẽ đúng đường . Tôi đã phải loay hoay gần một tiếng đồng hồ để tìm cách thoát ra khỏi ma trận đó trong đêm đầu tiên ....

dscf7466.jpg

Bạn đồng hành với tôi trong 48 giờ ở Chiang Mai

p1010989.jpg

Taxi

dscf7628.jpg

Bus

p1020226n.jpg


Đường phố ở Chiang Mai

p1020227.jpg


p1020239p.jpg
 
Last edited:
cảm ơn Tibet. nhớ Chieng Mai quá! Có những mảnh đất đón mình như người khách lạ, có những nơi bước chân đầu tiên đã là cảm giác về nhà.
Với tớ, Chieng Mai là nhà khi những người sống gần chỗ tớ ở biết mặt tớ, mấy ng bán hàng trong Sunday Market vẫn nhận ra mặt.
Tớ nhớ, lần thứ 2 về Chieng Mai, tớ hồ hởi khoe với một chị ng Úc là tớ đã đến Chieng Mai 2 lần, ở đây gần 1 tháng. Tớ ra vẻ tự hào lắm. Sau chị ý cười: "Tôi thì đến Chieng Mai đã 5 lần và lần lâu nhất là 4 tháng. Chỉ du lịch thôi". Trời, mình phục luôn, không ho he nữa.
Chieng Mai đã từng được Travel and Leisurely bình chọn là thành phố du lịch tốt nhất Châu Á
Thế mới biết thành phố đáng sống thế nào
 
dscf7466.jpg

Bạn đồng hành với tôi trong 48 giờ ở Chiang Mai

Lymy bái phục bác dám chơi món này. Hôm đó ở Sukothai em chỉ dám thue cái xe đạp thôi, đạp 1 vòng trên đường cao tốc mà bị xe tải dọa bắn thẳng xuống ruộng!!! Nhưng đường lên Doi Su Thep đúng là đáng để đi xe máy!!!
 
CHIANG MAI VÀ NHỮNG NGÔI CHÙA


Tôi hỏi Berm " Ở Chiang Mai có bao nhiêu chùa ? " . Berm cười rồi trả lời một cách ngắn gọn " Many ... ! " . Thấy tôi trố mắt ngạc nhiên anh ta nói như phân bua : " Chiang Mai nhiều chùa lắm , tôi không nhớ hết được .... ! " . Berm nói đúng , kinh đô cũ của vương quốc Lana có quá nhiều chùa . Trên một con đường nhỏ nối hai cổng thành Thapae và Suadork ( khoảng 30 phút đi bộ ) tôi đã đếm được hơn 12 cái chùa lớn nhỏ khác nhau .

Dù lớn hay nhỏ nhưng chùa ở Chiang Mai đều là những chùa đẹp . Đẹp ở một khuôn viên rộng lớn đầy cây xanh . Lúc tôi đến đang vào mùa hoàng yến nở rộ . những mái chùa cong cong dưới những tán hoa hoàng yến vàng rực luôn làm lòng tôi xao xuyến đến lạ kỳ . KHông có nhiều kiểu dáng khác nhau như ở Việt Nam , hầu hết tất cả các chùa Thái đếu có kiến trúc giống nhau . Sự khác nhau chỉ được thể hiện qua các kiểu cách trang trí trên tường , trên mái vòm , trên cửa .... Tuy có hơi rối rắm và cầu kỳ nhưng tôi vẫn yêu thích các motype trang trí đó . Yêu thích như đã từng yêu thích sự đơn giản và mộc mạc của những ngôi chùa ở Hà Tây , ở Huế mà tôi đã từng đến ....

KHông ồn ào và quá xô bồ như các ngôi chùa ở Trung Quốc , Việt Nam ... một không khí tĩnh lặng luôn bao trùm các ngôi chùa ở Chiang Mai từ ngôi chùa nổi tiếng nhất là Wat Prasigh đến những ngôi chùa trong hẻm hóc ít du khách lai vãng như Wat Pan Toa , Wat Tong Yu....Tôi không thể nào quên những giây phút mêt mỏi , với đôi chân mỏi nhừ , tôi ngồi ngả lưng dưới gốc cây Sa la đầy trái , thơm ngát mùi hoa đại tướng quân .... buổi sáng tinh sương tiếng chim líu ríu trên nóc chùa .... tiếng dây kéo kẽo kẹt khi người Thái kéo ròng rọc đổ nước lên những cái tháp cổ và ánh sáng đỏ dịu dàng trong chánh điện cổ của Wat Prasigh ....

Tôi yêu cách thể hiện lòng thành kính với Đức Phật của người Thái . Quá chán nản với hình ảnh những pho tượng tuyệt tác chùa Tây Phương dắt đầy tiền 200 của những người mộ đạo ( theo cách nghĩ của họ ) , đến Chiang Mai , cách cúng dường chư Phật của người Thái đã đụng đến sợi dây xúc cảm trong lòng tôi khiến tôi ngơ ngác và đầy cảm phục . Tôi không thể nào quên hình ảnh Chiang Mai trong buổi sáng tinh mơ , không bóng người lai vãng , một người cha chở một đứa con gái dừng chân trước một cổng chùa . Họ mang một vài món đồ đơn sơ . Và khi gặp một nhà sư , người cha nhắc con gái mình bỏ dép , quỳ xuống và dâng cho nhà sư món mà mình đã mang theo . Sau đó họ hành lễ ....

Tôi cũng không thể nào quên được hình ảnh một nhà sư trẻ đã tiếp nhận 3 trái bắp mà tôi mang theo cúng dường . TRong khi tôi bối rối quay đi thì nhà sư trẻ đó đã ra hiệu cho tôi dừng lại và đọc cho tôi nghe một bài kinh ngắn .Tuy không hiểu nhưng tôi vẫn có một cảm giác phấn khích với ý nghĩ mình đã được nghe Pháp nơi một vùng đất xa lạ .

Những vật phẩm cúng dường đều là thức ăn . Tuyệt nhiên không hề có tiền hay bất cứ một vật dụng nào khác . Nhớ đến hình ảnh các vị sư quần áo vàng thướt tha , phóng như bay trên những chiếc xe máy đắt tiền , vào các nhà hàng chay sang trọng và gọi nhau ý ới bằng những chiếc điện thoại di động đời mới đắt tiên ở Sài Gòn , Hà Nội .... mà lòng tôi đau nhói .... Tôi nhạy cảm quá chăng ? Tôi cực đoan quá chăng .... ?

Rời Chiang Mai , cuộc sống tâm linh của tôi như vừa được tiếp thêm một nguồn sống . Tôi tin chắc rằng , Phật pháp sẽ mãi mãi không bao giờ suy tàn . Nó đã sống cách đây cả ngàn năm .... và ngàn năm sau nó vẫn tiếp tục như thế ... ít ra là trên đất Thái ...
 
Và đây là những ngôi chùa mà tôi đã ghé qua .

WAT PHRASINGH

Ngôi chùa cổ này được xây dựng vào năm 1345 bởi vua Pa Yon . Phrasingh ( Lion Buddha ) là một trong những ngôi chùa có phong cách kiến trúc điển hình của vùng Bắc Thái ( được gọi là phong cách Lana ) với các motype trang trí hình hoa được dát vàng . Phía trước là một chánh điện mới . Đằng sau là một stupa theo phong cách Thái và một chánh điện cũ bằng gỗ

p1020023.jpg


p1020038.jpg


Tượng Phật trong chánh điện


p1020036v.jpg


dscf7407.jpg


Chánh điện với phong cách trang trí Lana điển hình


p1020060x.jpg


Bên trong chánh điện

p1020045.jpg


Tượng Phật ngọc bên trong chánh điện cũ

dscf7414.jpg


Thiền và thực
 
WAT CHEDI LUANG

Ngôi chùa này nằm trên trục đường Rachanamdoen nhưng cổng chính của nó nằm trên đường Phara Pokklao . Tâm điểm của ngôi chùa này là 1 stupa được xây dựng từ năm 1441 theo phong cách Lana là một dạng tháp hình vuông , góc phía nam có nhô ra phần đầu của các con voi . Bốn mặt phía trên đỉnh có 4 tượng Phật .

Tháp này bị tàn phá một phần .Đến nay lý do vẫn được giải thích rõ ràng . Có thuyết nói rằng do động đất , có thuyết cho rằng nó bị tàn phá sau cơn binh lửa của vua Tak Sin nhằm chiếm lại Chiang Mai từ tay người Miến .

Việc trùng tu lại tháp được tiến hành từ năm 1995 dưới sự tài trợ của UNESCO và chính phủ Nhật Bản nhưng cũng chỉ mới được một phần .

Xung quanh tháp có nhiều chùa nhỏ thờ tượng sáp và xá lợi của các vị cao tăng đã từng trụ trì . Chùa có 2 pho tượng Phật khá lạ so với phong cách tượng của Thái .

p1020086.jpg


Tượng Phật ngay lối ra . Tôi đoán chắc có lẽ là một hình thức của Phật di lặc

p1020140.jpg


Stupa theo phong cách Lana

dscf7428.jpg


p1020110.jpg


Tượng Phật trên đỉnh stupa

p1020120.jpg


Tượng Phật này được đặt kế bên tượng Phật nằm . Tôi nghĩ chắc cũng là một hình thức của Phật di lặc

p1020135.jpg


Một trong số những điện nhỏ thờ tượng sáp và xá lợi của các vị cao tăng

p1020142.jpg


Trong sân chùa
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,671
Bài viết
1,171,002
Members
192,333
Latest member
Phanduchoa
Back
Top