What's new

Đi Mũi Né bằng đường... đèo!

Gian truân một chuyến phượt xa...

Nghe... buồn cười. Thật ra thì dường như chả có chuyến phượt nào không "gian truân" cả. "Sướng" vì cái sự lang bạc là có thật, nhưng sung sướng ở cái đầu... với sự thu hoạch một đống khung cảnh thiên nhiên, hoang sơ được tích tụ vào não, khoái với sự hả hê sau cuộc chinh phượt. Vậy nhưng tay chân mình mẩy: nuốt đường hay lê lết thì bắt buộc phải "phê" vì "ê", bét nhất là... nửa cái mình. Đó là chưa kể vài ba vết sẹo nhớ đời, một vài mươi dấu bù mắt hun hít sưng to be bét quanh 2 cẳng giò. Nhưng đây là chuyện nhỏ, dù gì cũng đã chầu âm phủ đâu mà lo...

Mình cũng chả tin dị đoan. Vậy nhưng chuyến này cứ như bị ma ám, liên tục gặp những bất trắc trên đường vắng...
Ác nỗi những chuyến đi của bọn mình chỉ 2 người, ngoài mình thì có "nửa kia". Vậy nên trong những lúc xúi quẩy thì dĩ nhiên chỉ còn nước tự thân vận động, tự loay hoay với cái kinh nghiệm từng nhặt nhanh khắp nơi để vượt khó. Than xúi, than quẩy và tham thầm cho đến khi về nhà xâu chuỗi lại các sự kiện thì trong lắm cái xui xẩy ra thì cũng có cái may mắn tột cùng... cho nên giờ này mới còn có mặt ở đây để kể bạn nghe về một lần đi "nuốt đường"!

Như các bạn cũng đã biết: bọn mình là người tự do, dĩ nhiên cũng có công việc làm ăn hàng ngày... nhưng may mắn ở cái là nếu muốn đi chơi vài ngày thì không khó - chỉ việc soạn hành lý, túi rủng rỉnh tý tiền còm là có thể lên đường làm một chuyến bất kỳ lúc nào nếu thời tiết tốt.

Cũng như bao chuyến đã đi, lần này kế hoạch của bọn mình cũng được soạn sẳn từ trước đó khoảng 1 tuần. Lộ trình xuất phát là 4h30 sáng ngày 11/5/2012 sẽ hướng về cầu Phú Mỹ - Cát Lái. Qua phà Cát Lái rồi thì hướng về Nhơn Trạch - QL51 - Long Thành - Bình Sơn - Dầu Giây - Long Khánh.
...

Tái bút: Kỳ này kinh nghiệm, không post ảnh ở bài đầu nữa... mà sẽ phòi ảnh ra trong những bài sau. Thiếu lôi cuốn nhưng thà vậy còn hơn kiểu "nửa người nửa ngợm, không giống con ma nào". Xin thông cảm.

BÀI ĐÃ POST:
800 cây số từ Đông sang Tây
Vượt hai đảo về Long Hải
"Phượt vặt" sửa travel guide books
Madagui - Đạ Tẻh: hành trình tìm thác và đèo...
Phượt từ Sàigòn đi Lagi - Bàu Thêu - Phan Thiết - Phan Rang
Bò lech xứ Tuy Hòa
Dọc đường gió bụi: Cà Ná về Sài Gòn theo đường ven biển.
Sáu ngày đêm dzọc nát Bình Tiên, Bình Lập
 
Như các bạn cũng đã biết: bọn mình là người tự do, dĩ nhiên cũng có công việc làm ăn hàng ngày... nhưng may mắn ở cái là nếu muốn đi chơi vài ngày thì không khó - chỉ việc soạn hành lý, túi rủng rỉnh tý tiền còm là có thể lên đường làm một chuyến bất kỳ lúc nào nếu thời tiết tốt.

Cũng như bao chuyến đã đi, lần này kế hoạch của bọn mình cũng được soạn sẳn từ nhà. Lộ trình xuất phát từ 4h30 sáng ngày 11/5/2012 sẽ hướng về cầu Phú Mỹ - Cát Lái. Qua phà Cát Lái rồi thì hướng về Nhơn Trạch - QL51 - Long Thành - Bình Sơn - Dầu Giây - Long Khánh.

IMG_2764.jpg


Từ Long Khánh, mình sẽ không đi quốc lộ mà rẽ vào đường trong nội ô rồi theo lối chạy song với đường xe lửa Bắc Nam để đến Gia Ray gặp TL766 đi Võ Đắc - Đức Tài - Võ Xu. Từ Võ Xu sẽ rẽ xuống thị trấn Lạc Tánh và dự định nghỉ tại đây 1 ngày để thăm thác Bà, hồ Biển Lạc, đồi Đức Mẹ Tà Pao (nhưng khi đến rồi thì kế hoạch hoàn toàn khác)...

"Đặc sản" từ một nhà máy tại khu công nghiệp Nhơn Trạch: những cụm khói đen...
Thành phố Nhơn Trạch phát triển rất nhanh nếu so với mươi năm trước. Tuy nhiên: phát triển thường kèm theo "tý bụi trần":


IMG_2771.jpg


Rời Lạc Tánh (Tánh Linh) thì bọn mình sẽ đi La Ngâu - Đa Mi - theo QL55 qua hồ thủy điện Hàm Thuận - qua đèo Lộc Nam - xã Lộc Nam - Lộc Thành - Bảo Lộc và nghỉ lại.

Bạn nhìn tấm bản bên phải: may mắn chỉ là sự hù dọa thôi. Có những nơi không có bảng này nhưng bị 'bắn" lúc nào không hay mới là độc chiêu nghen!:

IMG_2777.jpg


Từ Bảo Lộc lại theo QL20 đi Liên Đầm - Di Linh - theo QL28 đi Gia Bắc - vượt đèo - sắp đến Sông Quao thì rẽ trái về Ngã 3 Gộp Hàm Thuận Bắc - Theo QL1 ngược một đoạn về ngã 3 Tà Zon và rẽ vào đường đi núi Bàu Thêu.

Tràn ngập một màu cây cỏ ở Bình Sơn. Tiết trời sáng mát rượi dù nắng đã lên cả một khúc từ chân trời:

IMG_2780.jpg


Tuy nhiên Bàu Thêu đã từng có lần đi rồi nên đến ngả 3 nhánh thì bọn mình sẽ quẹo vào xã Thiện Nghiệp - Bãi Rạng và dừng chân tại Mũi Né (bà xã thích nơi này - theo tính toàn thì bọn mình sẽ đến Mũi Né vào trưa Chủ Nhật, vừa lúc hết giờ "mắc mỏ" cuối tuần).

Một nhà máy chế biến mủ cao su tại Bình Sơn - phía xa là rừng cao su bạt ngàn:

IMG_2785.jpg


Lúc về có thể theo một phần đường ven biển, một phần QL55 để khám phá nhiều chốn hay hay và độc đáo khác khác mà trong các chuyến đi trước, bọn mình có thể bỏ sót...

Nghe "tít" thì buồn cười nhưng rõ ràng là bọn mình đến Mũi Né bằng... đường đèo, đúng không? Vậy thì cái cung đường "rằn ri" này sẽ dần được kể cho các bạn nghe về cái đẹp, cái rủi và cái may...
 
Last edited:
Nhưng dự tính là dự tính - những biến cố mà bọn mình gặp phải trong chuyến đi đã làm đảo lộn tất cả: bản kế hoạch xếp xó và chuyến phượt trở thành một cuộc lãng du đầy gian truân, bất trắc nhưng đầy bất ngờ. Xui xẻo cũng có nhưng may mắn có lẽ cũng lềnh khênh.

Ngã 3 An Viễn: đi thẳng là Cẩm Mỹ - Cẩm Đường còn rẽ trái theo đường lớn là đi Dầu Giây:

IMG_2791.jpg


Bọn mình rẽ trái hướng về xã Bình An thuộc Long Thành - Đồng Nai. Đường xã lộ 25 sẽ kéo dài đến khu công nghiệp Dầu Giây và QL1A:

IMG_2792.jpg


Về phần lộ trình sẽ đi trong một ngày: trước kia hiếm bao giờ mình chạy quá 180km/ngày do quan niệm vừa đi vừa chơi - Vả lại sức khỏe của bọn mình không như sức trẻ: gồng lưng "nuốt đường" thì phá sức lắm, e chịu không xiết...

Rừng cao su hai bên với những hàng cây thẳng tắp:

IMG_2799.jpg


Vậy nhưng trong chuyến này, mình cũng nuốt đường hà rầm, "nuốt" đến khi về, nghĩ lại thấy sợ: tại sao chuyến này lại "ăn đường", tại sao mấy mươi cây số trên đèo vắng teo mà vẫn dám kéo ga cao trong khi vỏ sau... phù một cục tưng tưng (hi hi).

Đôi khi lại là những ruộng lúc vuông vắn, xanh mướt với những mảng mạ non:

IMG_2804.jpg


Nhưng thôi, chuyện đã qua và bọn mình vẫn an toàn. Và trong loạt bài này, mình sẽ dần kể lại tất cả những tình tiết trong chuyến đi khá là gian khổ, các bạn chờ xem nhé.
 
Đã đến ngã 3 Dầu Giây. Chạy thẳng là La Ngà (35km), quẹo trái là Trảng Bom (18km) còn rẽ phải là Long Khánh (11km) - Bọn mình rẽ phải, dĩ nhiên:

IMG_2810.jpg


Chuyến đi xuất phát từ sáng sớm, đoạn Cát Lái - Nhơn Trạch thì bọn mình đã kể quá nhiều nên không lặp lại, chỉ cập nhật những cái thay đổi cần thiết thôi nhé.

Dốc "Mẹ bồng con":

IMG_2814.jpg


Đoạn này đi nhiều lần do mình ở Q7: rời thành phố theo lối này khá thuận tiện nếu về hướng Đông - Tuy vậy, con đường ni vẫn thú vị lắm do thoáng mát, đường tốt (ngoại trừ khúc qua khu công nghiệp Nhơn Trạch một tý thì đường hơi hẹp) - không "đinh tặc", không bị "búng tốc độ" (dù có bảng hù), chạy thích mắt với những rừng cao su bao la hai bên.

Khu công nghiệp Long Khánh: từ thời mở cửa đến nay, các khu công nghiệp mọc lên nhiều như nấm sau mưa, tạo biết bao công việc cho người địa phương:

IMG_2820.jpg


Cái không được ok một chút là cây cầu Phước Lý ở cụm dân cư Đại Phước (Nhơn Trạch) vẫn ì ạch chưa xây xong nên vẫn còn phải đi lối vòng theo hương lộ 19 để tránh - chỉ khúc tránh ngắn thôi, qua rồi thì đường thênh thang 4 làn cho đến tận Nhơn Trạch.

Mình mở bản đồ và tìm xem ngã 3 Cua Heo đã đến chưa - đúng đây là đường Hô 2 Thị Hương rồi, thẳng tiến thôi:

IMG_2823.jpg


Đến khi mình ra ngã 3 Nhơn Trạch thì rẽ ngược về một đoạn, đến Long Thành để đi Bình Sơn.
QL51 vẫn vậy: rộng thênh thang nhưng nhiều đoạn vẫn còn thi công hà rầm - đến bao giờ lan phân cách, biển báo hiệu, đèn tín hiệu... có đủ thì chắc chỉ có... Trời biết mà thôi. Vậy nhưng nhìn lại thì QL51 vẫn tuyệt vời vô cùng so với QL14 đã tan nát chờ sửa hàng chục năm qua, hic...

Đường Hồ Thị Hương tại Long Khánh, bạn thấy ngon lành đó chứ? Long Khánh là thị xã, phát triển nhanh với cư dân đông đúc - có lẽ sớm lên thành phố thôi:

IMG_2825.jpg


Từ Long Thành đi Bình Sơn theo theo TL769 đường vẫn thật tốt với bạt ngàn rừng cao su, thưa người. Đến ngã 3 An Viễn sẽ gặp chổ giao nhau với đường cao tốc Dầu Giây: hiện giờ người ta đang thi công nền đất đỏ cao hàng mét - bao giờ đường cao tốc này khánh thành thì sẽ là một sự thuận tiện vô cùng nếu xuất phát từ Q7, Q9 đi Dầu Giây (nhưng chắc còn lâu so với kế hoạch).
 
Từ ngã 3 An Viễn đến Dầu Giây thì TL769 còn có tên là xã lộ 25: lắm nơi thừa tên, cũng khối chỗ thiếu tên, VN mình hay như vậy. Chỉ một vài chỗ hư hỏng nhẹ nên dùng con đường này để đi Dầu Giây vẫn thuận tiện lắm so với lối Cẩm Đường - Cẩm Mỹ mà đã từng một lần bọn mình qua rồi phát ớn.

Quẹo tiếp đường Hoàng Diệu rồi Duy Tân...:

IMG_2828.jpg


Theo xã lộ 25 đến lúc thấy nhà cửa hai bên nhiều lên, đông đúc thì đã đến ngã 3 Dầu Giây - người ta quen gọi "ngã ba" chết cả danh chứ thật ra đã là ngã 4 từ rất lâu rồi, bắt đầu từ lúc có TL769 đi Bình Sơn.

Đến đây thì rẽ phải đi Long Khánh, QL1A khúc này rộng thênh thang. Chạy được một đoạn thì thấy điểm nối kết cao tốc Long Thành: vẫn đang thi công đầy đất đỏ: nhìn trên bản đồ thấy OK nhưng chưa chạy được đâu, ngoại trừ xe tăng thôi, he he...

... rồi mình ra con đường này: đường không tên, khá ổn...:

IMG_2829.jpg


Theo xã lộ 25 đến lúc thấy nhà cửa hai bên nhiều lên, đông đúc thì đã đến ngã 3 Dầu Giây - người ta quen gọi "ngã ba" chết cả danh chứ thật ra đã là ngã 4 từ rất lâu rồi, bắt đầu từ lúc có TL769 đi Bình Sơn.

Bọn mình đến đây thì rẽ phải đi Long Khánh, QL1A khúc này rộng thênh thang. Chạy được một đoạn thì thấy điểm nối kết cao tốc Long Thành: vẫn đang thi công đầy đất đỏ: nhìn trên bản đồ thấy OK nhưng chưa chạy được đâu, ngoại trừ xe tăng thôi, he he...

... và đường trên cũng kéo dài đến tận Gia Ray:

IMG_2833.jpg


Rồi bọn này vượt dốc "Mẹ bồng Con". Người ta còn gọi nơi đây là đèo nhưng thực chất đây chỉ là hai đoạn dốc hơi sâu, có phần ngoạn mục trên quốc Lộ 1A trước khi đến trung tâm Thị xã tầm 5 đến 7 cây số. Đây là 2 con dốc cao nằm giữa đoạn Dầu Giây đến Long Khánh.

Bên phải đường này là ray xe lửa chạy song song, cùng lúc này cũng đang có chuyến tàu lăn bánh thấp thoáng sau những lùm cây:

IMG_2832.jpg


Người ta gọi là "bồng con" vì có những hai con dốc liên tiếp: dốc lớn tượng trưng cho mẹ, dốc nhỏ tượng trưng cho con. Đây là một ẩn dụ trong địa danh, vậy nhưng có hẳn một bài thơ hay về con dốc này đấy:

Qua dốc mẹ bồng con

Ngập ngừng dốc Mẹ Bồng Con,
gió khe khẽ thoảng, hương ngòn ngọt đưa.
Ngậm ngùi nhớ mẹ ngày xưa,
bồng con tay mẹ sớm trưa ấm nồng.

Lời ru dịu sóng dòng sông,
đưa con về với ruộng đồng ca dao.
Lời ru êm ả ngọt ngào,
đôi tay mẹ cũng dạt dào nhịp đưa.

Bồng con ấm lạnh bao mùa,
tay gầy, gầy những sớm trưa chống chèo.
Bồng con một thuở gieo neo,
tay gầy là nắng mưa gieo thắm đồng.

Tay gầy cho lúa đơm bông,
cho con lớn giữa biển lòng mẹ yêu.
Dốc Bồng Con ngập ngừng chiều,
rưng rưng nhớ... nhớ mẹ nhiều... mẹ ơi!

Thơ Nguyễn Lãm Thắng
 
Đọc qua hồi ký của chú thấy thật thú vị. Một người có kiến thức sâu rộng và kinh nghiệm phượt chắc cũng gần bằng tuổi đời (đúng hem chú ?) !
 
Chuyến đi nào của bác cũng có người bạn đồng hành quá tuyệt vời.Chuyện bác bị tét vỏ xe ( như bác kể trên blog),theo kinh nghiệm và ý kiến cùa bác nếu mình dùng loai vỏ không săm thì như thế nào ? Tks.
 
Từ ngã 3 An Viễn đến Dầu Giây thì TL769 còn có tên là xã lộ 25: lắm nơi thừa tên, cũng khối chỗ thiếu tên, VN mình hay như vậy. Chỉ một vài chỗ hư hỏng nhẹ nên dùng con đường này để đi Dầu Giây vẫn thuận tiện lắm so với lối Cẩm Đường - Cẩm Mỹ mà đã từng một lần bọn mình qua rồi phát ớn.
Đường từ Bình Sơn qua Cẩm Đường - Cẩm Mỹ bây giơ đang được sữa chữa khá ngon lành rồi đó chú, con mới đi hôm giữa tháng 5 này, mấy đoạn bị hư người ta đã cán lại đá mi, sắp tới sẽ trải nhựa lại, đường xuyên rừng cao su cũng đã trải nhựa gần xong rồi đó ạ, đi 1 mình chạy đường này thì đúng là sướng cái tay ...ga
 
chào bác, đã lâu không được xem bài của bác, bác vẫn khỏe để viết bài cho bọn em xem, đang ngóng bài viết của bác nếu được cho em xin bản đồ cung đường bác đã đi để em theo với cám ơn bác nhiều !
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
36,675
Bài viết
1,135,083
Members
192,368
Latest member
8kbetmotorcycles
Back
Top