What's new

Đi Mũi Né bằng đường... đèo!

Gian truân một chuyến phượt xa...

Nghe... buồn cười. Thật ra thì dường như chả có chuyến phượt nào không "gian truân" cả. "Sướng" vì cái sự lang bạc là có thật, nhưng sung sướng ở cái đầu... với sự thu hoạch một đống khung cảnh thiên nhiên, hoang sơ được tích tụ vào não, khoái với sự hả hê sau cuộc chinh phượt. Vậy nhưng tay chân mình mẩy: nuốt đường hay lê lết thì bắt buộc phải "phê" vì "ê", bét nhất là... nửa cái mình. Đó là chưa kể vài ba vết sẹo nhớ đời, một vài mươi dấu bù mắt hun hít sưng to be bét quanh 2 cẳng giò. Nhưng đây là chuyện nhỏ, dù gì cũng đã chầu âm phủ đâu mà lo...

Mình cũng chả tin dị đoan. Vậy nhưng chuyến này cứ như bị ma ám, liên tục gặp những bất trắc trên đường vắng...
Ác nỗi những chuyến đi của bọn mình chỉ 2 người, ngoài mình thì có "nửa kia". Vậy nên trong những lúc xúi quẩy thì dĩ nhiên chỉ còn nước tự thân vận động, tự loay hoay với cái kinh nghiệm từng nhặt nhanh khắp nơi để vượt khó. Than xúi, than quẩy và tham thầm cho đến khi về nhà xâu chuỗi lại các sự kiện thì trong lắm cái xui xẩy ra thì cũng có cái may mắn tột cùng... cho nên giờ này mới còn có mặt ở đây để kể bạn nghe về một lần đi "nuốt đường"!

Như các bạn cũng đã biết: bọn mình là người tự do, dĩ nhiên cũng có công việc làm ăn hàng ngày... nhưng may mắn ở cái là nếu muốn đi chơi vài ngày thì không khó - chỉ việc soạn hành lý, túi rủng rỉnh tý tiền còm là có thể lên đường làm một chuyến bất kỳ lúc nào nếu thời tiết tốt.

Cũng như bao chuyến đã đi, lần này kế hoạch của bọn mình cũng được soạn sẳn từ trước đó khoảng 1 tuần. Lộ trình xuất phát là 4h30 sáng ngày 11/5/2012 sẽ hướng về cầu Phú Mỹ - Cát Lái. Qua phà Cát Lái rồi thì hướng về Nhơn Trạch - QL51 - Long Thành - Bình Sơn - Dầu Giây - Long Khánh.
...

Tái bút: Kỳ này kinh nghiệm, không post ảnh ở bài đầu nữa... mà sẽ phòi ảnh ra trong những bài sau. Thiếu lôi cuốn nhưng thà vậy còn hơn kiểu "nửa người nửa ngợm, không giống con ma nào". Xin thông cảm.

BÀI ĐÃ POST:
800 cây số từ Đông sang Tây
Vượt hai đảo về Long Hải
"Phượt vặt" sửa travel guide books
Madagui - Đạ Tẻh: hành trình tìm thác và đèo...
Phượt từ Sàigòn đi Lagi - Bàu Thêu - Phan Thiết - Phan Rang
Bò lech xứ Tuy Hòa
Dọc đường gió bụi: Cà Ná về Sài Gòn theo đường ven biển.
Sáu ngày đêm dzọc nát Bình Tiên, Bình Lập
 
Đọc qua hồi ký của chú thấy thật thú vị. Một người có kiến thức sâu rộng và kinh nghiệm phượt chắc cũng gần bằng tuổi đời (đúng hem chú ?) !

"Hem" đúng bạn ơi, "Kiến thức" được khoản... nửa lon sữa bò, còn kinh nghiệm chỉ hơn tuổi... cháu nội một tý thôi, he he...

Chuyến đi nào của bác cũng có người bạn đồng hành quá tuyệt vời.Chuyện bác bị tét vỏ xe ( như bác kể trên blog),theo kinh nghiệm và ý kiến cùa bác nếu mình dùng loai vỏ không săm thì như thế nào ? Tks.

"Đồng hành" thì tuyệt nhưng khá "gấu" đó, pà kon đừng tưởng bở nghen.
Nếu "vỏ không săm", trong trường hợp đá chém như mình thì... Trời cũng bó tay vì nó sẽ xẹp tức thì. Tuy nhiên vỏ không săm có nhiều lợi ích khác như không sợ đinh nhỏ, vá rất nhanh...
Về lĩnh vực này thì bạn xem bài tổng hợp tại đây.

Đường từ Bình Sơn qua Cẩm Đường - Cẩm Mỹ bây giơ đang được sữa chữa khá ngon lành rồi đó chú, con mới đi hôm giữa tháng 5 này, mấy đoạn bị hư người ta đã cán lại đá mi, sắp tới sẽ trải nhựa lại, đường xuyên rừng cao su cũng đã trải nhựa gần xong rồi đó ạ, đi 1 mình chạy đường này thì đúng là sướng cái tay ...ga

Nghe tin này, hồi nữa mình sẽ cúng ông Địa nải chuối thật ngon. Kha kha, khoảng đường này tốt sẽ là điều thuận lợi cho sự khởi đầu của nhiều chuyến sắp đến nữa đây, thanks bạn.

chào bác, đã lâu không được xem bài của bác, bác vẫn khỏe để viết bài cho bọn em xem, đang ngóng bài viết của bác nếu được cho em xin bản đồ cung đường bác đã đi để em theo với cám ơn bác nhiều !

Mình vẫn vào 4rum đều, chỉ không tập được cách xì pô, ủa: xì spam. Chuyến đi thì vẫn tầm hai tháng/chuyến - Trừ vài chuyến cỏn con quá thì mình không post vô đây mà chỉ bỏ lên blog. Tính ra năm nay "kiêng khem", đi ít hơn các năm trước, thậm chí có năm "mỗi tháng mỗi đi".
Bản đồ chuyến này, mình loay hoay với Google map một hồi ra được cái này, bạn xem thử.

Đoạn đường quá lạ,em vẫn đang nghe ngóng bài của chú đây :)

Đường không lạ đâu, hình như pác Gấu Anh đã đi rồi, cách nay khá lâu. Nhưng pác ý bị mưa hà rầm, ít ảnh.
Còn nếu trông theo tựa thì chuyến ni quả nhiên là lạ và điên rồ.

Mình post tiếp đây.
 
Đến Long Khánh thì mình rẽ ngay vào ngã 3 Cua Heo theo đường Hồ Thị Hương > Hoàng Diệu rồi rẽ phải vào đường Duy Tân. Con đường này sẽ chạy song song với đường xe lửa Bắc Nam với xung quanh là nhà cửa thưa thớt, ruộng đồng bao la xanh mướt.

Đường vắng, chạy sướng:

IMG_2850.jpg


Núi Chứa Chan, trên có chùa Gia Lào...:

IMG_2858.jpg


Đoạn đường không tên này sẽ gặp TL763 cắt ngang rồi đến khi thấy nhà thờ Gia Lào, thấy núi Chứa Chan thì cũng sẽ thấy luôn điểm cuối là TL766 giao cắt, bọn mình rẽ trái đi Võ Đắc - Võ Xu.

Xem ra ngọn núi này mình đã đi giáp gần 4 mặt nhưng lên đỉnh thì chưa. Bà xã từng lên chùa nhưng chùa chỉ nằm lưng chừng núi, đường dẫn lên là 360 bậc thang với chiều dài 3,2km - vừa leo thang vừa thở:

IMG_2861.jpg


Còn muốn lên tới đỉnh thì phải theo những con đường mòn, vạch cỏ tranh cao đến ngực để đi. Phần thưởng sau sự khó nhọc là ngút ngàn rừng bao la bên dưới, ngắm suối Gia Lào uốn lượn qua các ghềnh đá, đẹp như một bức tranh...:

IMG_2864.jpg


Nói và kể chuyện trên núi... nhưng thật tế thì mình vẫn đang phon phon trên con đường không tên...

IMG_2859.jpg


Rồi cũng đến chợ Gia Ray, thêm một đoạn ngắn nữa thì gặp TL766 cắt ngang, bọn mình rẽ trái đi vào "con đường lịch sử" với một "tai họa":

IMG_2866.jpg


Đây là lần thứ nhì mình đi TL766 nhưng chuyến này sẽ xẩy ra nhiều sự cố làm ảnh hưởng đến cả một chuyến đi. Từ biến cố này thì kế hoạch thay đổi sất, đường về cũng không còn như ý muốn nữa.
 
Gia Ray, lần đầu bị bắn!

Qua chợ Gia Ray trên con lộ không tên rồi, chỉ thêm một đoạn ngắn nữa là bọn mình gặp TL766 cắt ngang đúng như dự tính trước trên bản đồ đường đi: vậy là mình quẹo trái hướng về thị trấn Đức Tài. Đoạn tỉnh lộ này mình đã vượt qua một lần trong chuyến Madagui - Đạ Tẻh, xem ra trùng lắp nhưng chỉ một đoạn ngắn thôi vì chả còn phương cách tối ưu nào khác để đi Lạc Tánh.

Tỉnh lộ 766 đoạn Gia Ray - Đức Tài: cần cẩn thận khi chạy đường này:

IMG_2867.jpg


Trong thật tế thì nếu chạy theo TL này lên một đoạn sẽ có đường bên trái hướng về Lạc Tánh mà không qua Đức Tài - Võ Xu... nhưng đáng tiếc đây là đường đất rất xấu, rẽ ngọặc lung tung trong các rẫy lớn rồi vòng giáp quanh trại giam Z30A Xuân Lộc vào Bà Tá và nối vào QL55 tại ngã 3 Bà Tá. Bọn mình định nhắm đường này cho lạ nhưng rồi lại thôi vì quanh co rắc rối quá: không khéo đi đường này ngắn hơn nhưng hỏi đường nhiều lần hoặc lạc lối sẽ mất thời gian gấp mấy lần đi TL766 nên bèn thôi.

Hai chiếc "xe tăng" này chạy trên đường nhưng hổng pa nào dám rớ tới, cũng chả dám "bắn" tốc độ...:

IMG_2871.jpg


Bề ngang TL766 rộng (4 làn), rất thưa xe - mặt đường cũng rất tốt. Chính vì vậy mà xe mình chạy mức 50km/h trở lại. Và rồi cái sự cố trước giờ chưa gặp đã xẩy ra...

Đường thênh thang nhưng đừng ham hố, phải "bò" mới hợp lẽ phải:

IMG_2877.jpg


Đang phon phon trên lộ thì bọn mình nghe tiếng la: "bắn tốc độ!". Chưa kịp làm gì thì đã thấy hai chiếc mô tô CSGT đậu ven đường phía trước. Ba chiếc xe trên đường cùng lúc thì cây gậy điều khiển giao thông "chiếu tướng" ngay chiếc Win của mình! Vậy là tấp vào lề nhận... quà.

Đến ranh giới Bình Thuận, thở phào!

IMG_2875.jpg


Trình đủ giấy tờ xong, anh chàng CSGT nói "Đoạn đường này chỉ giới hạn tốc độ là 40 nhưng chú chạy 50km/h". Chẹp, nãy giờ cũng chả thấy biển báo tốc độ đâu cả - 40km thì biết bao giờ mới đến Lạc Tánh đây? Anh ta còn cho biết thêm: "Ngoài QL thì được 60 (không phải khu dân cư) còn trong này thì 40, nếu chú chạy 49km/h thì chỉ phạt 150k, 50 thì phạt 300k còn 60km/h trở lên thì phạt 600k hoặc giữ luôn xe" (chẹp chẹp, chát không thua quán "Như Ý ở VT, he he).

IMG_2886.jpg


Hỏi bắn tốc độ ở nơi mô sao không thấy thì hóa ra: họ "bắn" phía dưới kia, cách đây tầm 1 cây số - Dưới kia 'bắn' rồi báo trên này chận lại, tiền sẽ vào ngân sách ầm ầm...

Dzị thì "dân phượt" mình cần cẩn thận:
Đồng Nai làm rất rát vụ này, nhất là những đoạn tỉnh lộ thưa xe, nơi người ta thấy vắng người - thưa xe nên cứ phon phon mà quên vụ săm soi các biển báo... là khó thoát việc "tiền ra khỏi túi"...
 
Vụ này xxx hù quá hả bác, em chưa nghe vụ chạy quá tốc độ mà giam xe bao giờ :)) , nếu quá 20km/gio thi 1500000/2=750k đó bác

Điều 9. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ
5. Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe vi phạm một trong các hành vi sau đây:
a) Điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định trên 20 km/h;
b) Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở;
c) Vượt xe trong những trường hợp cấm vượt, trừ các hành vi vi phạm quy định tại điểm h khoản 4 Điều này;
d) Chạy trong hầm đường bộ không sử dụng đèn chiếu sáng; dừng xe, đỗ xe, vượt xe trong hầm đường bộ không đúng nơi quy định; quay đầu xe trong hầm đường bộ.


Điều 44. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm một số hành vi áp dụng riêng trong khu vực nội thành của các đô thị loại đặc biệt
3. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:
a) Vi phạm điểm a, điểm đ khoản 3; điểm g khoản 4 Điều 9 Nghị định này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 30 (ba mươi) ngày;

vụ này cuối cùng thế nào bác, có "làm hư" xxx không? em nghĩ bác muốn tìm cơ hội với người ấy để đi tiếp đây mà :)


Gia Ray, lần đầu bị bắn!


Trình đủ giấy tờ xong, anh chàng CSGT nói "Đoạn đường này chỉ giới hạn tốc độ là 40 nhưng chú chạy 50km/h". Chẹp, nãy giờ cũng chả thấy biển báo tốc độ đâu cả - 40km thì biết bao giờ mới đến Lạc Tánh đây? Anh ta còn cho biết thêm: "Ngoài QL thì được 60 (không phải khu dân cư) còn trong này thì 40, nếu chú chạy 49km/h thì chỉ phạt 150k, 50 thì phạt 300k còn 60km/h trở lên thì phạt 600k hoặc giữ luôn xe" (chẹp chẹp, chát không thua quán "Như Ý ở VT, he he).


Hỏi bắn tốc độ ở nơi mô sao không thấy thì hóa ra: họ "bắn" phía dưới kia, cách đây tầm 1 cây số - Dưới kia 'bắn' rồi báo trên này chận lại, tiền sẽ vào ngân sách ầm ầm...

Dzị thì "dân phượt" mình cần cẩn thận:
Đồng Nai làm rất rát vụ này, nhất là những đoạn tỉnh lộ thưa xe, nơi người ta thấy vắng người - thưa xe nên cứ phon phon mà quên vụ săm soi các biển báo... là khó thoát việc "tiền ra khỏi túi"...
 
Nó cho chú đóng phạt tại chỗ luôn àh?Mấy lần con đi Đà lạt mà bị bắn là toàn lập biên bản,mười mấy ngày sao mới lên nộp phạt ><
 
To BienLao, Thu Cao Cao:

- Mấy pa í có cả những quy định mức xử phạt đặt trên cái bàn con con cạnh đó (của tỉnh Đồng Nai, có lẽ lớn hơn cả "cõi trên") và chỉ cho mình coi.
"Làm hư" (he he) thì không thể vì ngoài 2 CSGT còn có 4 người mặc đồng phục xanh dương loay hoay ghi chép sổ sách và nhận tin báo của chốt bắn dưới kia.
Giấc trưa, mình có dịp nói chuyện với mấy anh tài xế đường dài: mấy anh này cho biết CSGT nơi này không "măm" bất kỳ ai, cũng không ngại "alô cầu cứu cõi trên", nói chung: họ nghiêm tựa người máy.

- Nếu "được" phạt tại chổ cũng đỡ, ác nỗi là biên bản phạt chiều mới về đội. Vậy nên giấy có ghi hẹn lại tối thiểu 1 ngày sau (có giá trị 10 ngày) và hoàn toàn không thay đổi được dù mình gắng ca bài 'Con cá sống vì nước"... thật hay :D - Do điều này nên chuyến về thay đổi tất cả: lộ trình phải chuyển vào QL1A để ghé Gia Rai "trả nợ". Và ghé nơi này rồi, thăm hỏi trong cái rừng người đóng phạt thì đúng là có người bị giữ xe khi chạy trên 60km/h (hic hic...):T.

Nhân chuyện này cũng xin kể lại chút chi tiết lúc anh CSGT điểm cây gậy gọi bọn mình vô... nhận quà:
- Chào cái cụp, hỏi giấy tờ xe - Mình móc bóp đưa đủ... đống bùi nhùi.
- Lại bàn lập biên bản và hỏi nửa kia: "Chú ấy có nói được tiếng Việt không cô ơi?". Phẹc, mình thốt lên ngay "Tui người Việt chứ hổng phải Tây!" :(. Cả đám từ người có quyền phạt và người bị phạt cười òa.
- "Dzị hả, nhìn cái mũi cao cứ tưởng chú là người nước ngoài". Từ lúc này thì trông giọng anh ta "hiền hậu" hơn. Anh nhanh chóng cắt nghĩa: "Phải chi chú chạy 49km/h thì chỉ phạt 150k (tại chổ), đàng này trên máy báo hơn 50 một tý nên mức phạt sẽ là 300k - Còn anh kia (chỉ người mới bị ngoắc vào sau đó) bị phạt 600k vì chạy đúng 60km, nếu nhanh hơn nữa sẽ bị giam xe".
- Mình nói: "Mèn ơi, sau này chắc tui đi ngoài QL cho phẻ". Cậu chàng nói: " Tốc độ xe gắn máy ngoài QL được phép chạy 60 nhưng khi đến các khu dân cư chỉ 40, chú để ý nghen. Tôi chỉ tạm thu cạt vẹt của chú thôi, tránh đừng để chổ khác thu tiếp bằng lái, hết bằng lái rồi không có gì thu tiếp là họ giữ xe của chú đó (do biết bọn mình đi xa, dài ngày)".
Từ giã, chúc thượng lộ bình an và hẹn mong ... không ngày tái ngộ .
 
Cũng chính đoạn TL766 từ Gia Ray đi Đức Tài này: trong lần trước mình cũng nghe người địa phương chạy bên cạnh hét to "Coi chừng bắn tốc độ" nên chậm lại, không dính. Còn lần này thì sơ ý nên ngã mũ chào thua! Mà họ "bắn" nghề lắm, đố mà biết trước được ngoại trừ một ít người địa phương thường xuyên đi trên đường đã quen thuộc.
Người "bắn" thường ngồi trong xe biển số xanh nào đó và bùm qua kiếng sau, có khi họ đứng ven lùm bụi rồi đưa "súng" ra mà "bắn" - giới hạn 40 nhưng vượt 42, 43 cũng chả thoát được đâu. Âu cũng là phương cách hạn chế tai nạn GT và... tăng nguồn thu ngân sách.

Xa xa có một cụm núi nho nhỏ, chả biết gọi là gì. Mình chỉ biết nếu thẳng tiến theo hướng này là rừng Trà My. Lúc này nghe tiếng tạch tạch theo vòng quay bánh xe: không phải đinh, mình nghĩ có viên đá nào kẹt trong các khe của vỏ sau nên dừng lại xem mà chả thấy gì lạ:

IMG_2889.jpg


Vẫn chạy phon phon, rất hiếm khi gặp xe bốn bánh - còn nhiều bánh hơn nữa thì chả thấy luôn:

IMG_2892.jpg


Vậy là mất bén 300k... nhưng ác hơn nữa là không thể đóng phạt tại chổ mà khi nào về phải ghé CA Gia Ray trên QL1A để đóng tiền và lấy lại cạc vẹt xe.
Kế hoạch về của bọn mình cũng buộc phải thay đổi do chuyện này: vậy là phải chạy con đường "xương sống" mà bọn mình hoàn toàn không thích (dù nó ngắn nhất). "Bảo toàn tính mệnh" cho dân là điều tỉnh này thực thi thiệt tốt (c).

Bọn mình đến Đức Tài, ngay ngã 3 này: mình rẽ phải theo đường lớn đi Võ Xu. Do lần trước đã đi nên lần này có kinh nghiệm rồi, còn chuyện phạt sẽ là kinh nghiệm cho lần sau nữa:

IMG_2896.jpg


Âu cũng là số mệnh: cứ ngỡ quá xui nhưng hôm sau còn gặp nạn khiếp hơn nhiều! Vậy nhưng trong cái rủi cũng có cái may: nếu mà... Nhưng thôi, đó là chuyện phần sau.

Trời chuyển mát, nhưng không lâu đâu..:

IMG_2901.jpg


Nắng lại xuất hiện trước mặt, phía trước cũng là thị trấn Võ Xu với con lộ lớn và khang trang:

IMG_2903.jpg
 
Nhét biên bản vào túi rồi thì đi, anh chàng CSGT còn thòng thêm câu nhắn nhủ: "Cứ chạy từ từ... ngắm cảnh kẻo lại bị lần nữa, họ lại thu bằng lái - chừng thu hết rồi thì chỉ còn... chiếc xe để giữ lại thôi". Khẹc khẹc, dzị là từ đây đến Lạc Tánh, mình phải bò với tầm 40km/h giữa ánh nắng chói chang - bể khổ! Tránh trời không khỏi nắng, trước giờ trong các chuyến đi: rất hiếm khi nào mình chạy quá 60, thường thì cứ tà tà - tới đâu cũng tới, hi hi...

Trời bổng... hết mát. Bên đường là bọn trẻ vừa ta trường về, tụm năm tụm ba...:

IMG_2909.jpg


Gác chuyện đã qua sau lưng, bọn mình là tà vừa chạy vừa ngắm cảnh vật bên đường. Tiếng một chiếc gắn máy xé gió vụt ngang, nhìn kỹ hóa ra chiếc này là chiếc bị phạt sau xe mình. Có lẽ anh chàng trẻ tuổi giờ trút giận lên từng cây số đây (cậu này bị thu giữ cả cạc vẹt và gấy phép lái xe)!
Chạy mươi cây số nữa thì thấy biển báo địa giớ tỉnh Bình Thuận, thở phào! Trong lần đi trước: khúc này còn rải đá và đang thi công nhưng bây giờ đã láng nhựa ngon lành. Rồi thì cũng đến thị trấn Đức Tài, bọn mình rẽ trái đi Võ Xu.

Gặp ngã 4 lớn đầu tiên là ngã tư Chùa (phía trái có chùa Quảng Minh - bọn mình rẽ phải đi Lạc Tánh. Công nhận bản đồ vệ tinh "linh" như thổ địa:

IMG_2911.jpg


Đường xá Võ Xu khá vắng, có lẽ do ngay trưa hè. Đây chính là tỉnh lộ 710 nối từ Võ Xu đi Lạc Tánh và điểm cuối chạm QL55 tại ngã tư khu phố Lạc Hoa (Lạc Tánh):

IMG_2914.jpg


Đây là cua Bà Quê, chả biết sao lại có tên này:

IMG_2919.jpg
 
Đức Tài là một thị trấn nhỏ thôi, vậy nhưng hồi cuối tháng 3 năm này: cả thị trấn tràn ngập niềm vui. Điều gì bạn biết không? họ vui vì có khoảng 50 người ở thị trấn (huyện Đức Linh, Bình Thuận) trúng số trong đợt phát hành của đại lý vé số Hồng Nhân. Trong số 70 vé của Công ty Xổ số kiến thiết tỉnh Tiền Giang mà đại lý đưa ra thị trường thì có những bảy tờ trúng giải độc đắc (mỗi tờ 1,5 tỉ đồng) và 63 tờ còn lại trúng giải an ủi (mỗi tờ 100 triệu đồng).

Trạm quản lý hồ Biển Lạc đây: "hồ" và "biển" nghe mênh mông nhưng lúc này bọn mình nhìn hai bên lại không thấy hồ nước nào cả, hạn hán à?

IMG_2928.jpg


Người trúng độc đắc thì không phải nói cũng biết họ vui như thế nào, còn người xem trúng thoạt đầu thì tiếc rẻ vì chỉ chệch một con số là hốt bạc... nhưng rồi họ lại vui vì cũng có giải an ủi kha khá. Chúc mừng người dân ở địa phương.

"Khu phố" lò gạch đây: san sát, đặc ken kề cận những đống củi lớn - máu của rừng Tánh Linh:

IMG_2930.jpg


Nơi đây thuộc giáo xứ Gia An, núi xa xa là một trong những ngọn núi của rừng Tánh Linh:

IMG_2934.jpg


Các em trên đường đi học về. Mong rằng các em sẽ học được cách giữ rừng và phát triển từ rừng:

IMG_2936.jpg


Luôn có những chiếc xe thế này chạy trên đường: Củi phía trên còn gỗ phía dưới:

IMG_2940.jpg


Chạy ngang cái "nhà lồng hổng chân" điều tiét nước của hồ Biển Lạc rồi mà chả thấy miếng nước nào sất! Quaí lạ: cái hồ thủy lợi to chà bá nằm chình ình một đống trên bản đồ, nay thì trước mắt chỉ thấy nhấp nhô lùm và cây bụi, lá sen úa vàng!
Hết nước rồi thì phải, chỉ có nhóm lò gạch Gia An nằm san sát ven đường với những đống củi to kết sù, chắc chắn bắt nguồn từ rừng Tánh Linh ra đây. Ăn của rừng nhiều quá coi chừng nước cũng theo theo ông bà luôn đấy.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,429
Bài viết
1,175,872
Members
192,101
Latest member
MapVNC
Back
Top