Một bài viết hay về xe đạp cho anh em từ xedap.org
http://www.xedap.org/vb/showpost.php?p=5619&postcount=13
Giới Thiệu Về Các Lọai Xe Mountain Bike
MTB có nhiều lọai, từ cross country (xc), gọi là băng đồng, cho tới downhill (dh), gọi là đổ đèo. Đó là 2 cái extreme của môn này, ở giữa thì có all mountain và freeride.
Nó chia ra như sau, từ độ ống nhún của xe cho tới xe nặng tới cở nào. Ví dụ như xe xc là ống nhún thường ngắn nhất và nhẹ nhất, còn xe downhill là ống nhún thường rất dài và rất nặng. Tức nhiên xe có ống nhún dài thì có nghĩa là mình có thể chạy nhanh xuống núi hơn mà khỏi phải quan tâm tới mấy cục đá, cứ bay thẳng qua nó. Còn chạy xe XC thì mình đâu dám bay qua nó được mà phải né nó. Nhưng không có nghĩa ai cũng muốn chạy chiếc downhill đi mọi nơi, nó nặng, mắc tiền và nếu chạy lè tè đường bằng thì nó rất tệ vì ống nhún quá dài.
Cross country < All Mountain < Freeride < Downhill
Cái dấu < tức là nhỏ hơn, và nhỏ hơn đây là nhẹ hơn và ống nhún ngắn hơn. Và xe XC thường là ống nhún khỏang 100mm, còn xe all mountain thì khỏang 130mm hay hơn tí, còn downhill thì khỏang 200mm gì đó. Tức nhiên mấy con số này không như đinh đóng cột, cũng giống như lọai xe này lọai xe kia, thành ra, đây chỉ là cơ bản thôi.
Dù chia ra như vậy như để nói chắc chắn xe này là lọai gì có nhiều khi cũng khó.
Đây là vài hình ví dụ kiểu xe tui nói.
Chiếc là là chiếc lọai hard tail, tức là nó không có ống nhún đằng sau. Nó là dạng xe cross country (XC) và cái ống nhún ở trước nó khỏang 100mm.
Còn chiếc này cũng là lọai xe cross country nhưng lọai full suspension, ống nhún nó cũng dài bằng chiếc ở trên, nhưng khác chiếc trên là nó có ống nhún phía sau nữa.
Chiếc này là lọai all mountain, mục đích chính của nó là cho mấy tên đạp lên dốc cũng như xuống dốc. Suy nghĩ như là lấy vợ đẹp mà chả biết nấu ăn với vợ xấu mà nấu ăn giỏi, cho nên ta muốn cái cô dòm được được và nấu ăn cũng được được. Thường xe lọai này nó nặng hơn xe XC một tí, vì nó phải "cứng" hơn và ống nhún dài hơn, nhưng nó nhẹ hơn xe downhill nhiều. Ống nhún lọai xe này thường khỏang 130-150mm, dài hơn tí cũng chả sao, miễn có dư tiề
Đây là xe đạp downhill, hay đổ đèo, mấy chiếc này dùng cho một mục đích thôi, là chạy xuống dốc. Mấy chiếc này là đừng mơ mà đạp lên dốc hay đạp đường bằng, nó rất nặng vì sườn phải "cứng" hơn mới chịu nổi stress của bay bổng, ống nhún rất dài, cỡ 200mm hay hơn.
Dòm kỷ vì chiếc này khác chiếc thường, nó có một chain ring ở phía trước và có cái chain guide để giữ dây sên không rớt ra ngòai. Và cái yên xe nó rất thấp, thường thường mình xuống dốc xe này là mình tuột lên tuột xuống trước sau yên xe để chuyển người cho thăng bằng...
Như tui nói, mấy cái này không như đinh đóng cột.
Còn mấy lọai xe như để chạy trong thành phố mà dạng mountain bike thì thường nó là kiểu xe XC. Tức nhiên là ống nhún ngắn và nó nhẹ (vì trong thành phố đâu có dốc núi đá đâu mà lo). Nhưng có những người (như tui) chỉ có thể mua 1 xe thôi thì cũng chơi chiếc All Mountain chạy lán trong thành phố hết, hơi chậm hơn người khác nhưng có sao đâu.
Có người cho rằng dùng xe Road Bike (xe mà bánh tí teo đó) trên đường nhựa trong thành phố tốt hơn vì nó nhẹ hơn, bánh mỏng hơn, và không có ống nhún cho nên mình không có bị mất sức. Cho nên nói về tốc độ và năng xuất thì xe Road Bike tốt hơn, nhưng có nhiều người thích ngồi thẳng trên xe mountain bike, thích có ống nhún cho êm hơn và thích có bánh xe lớn để tự tin hơn.
Thành ra tùy theo sở thích của người dùng muốn gì, không có luật nào nói phải là sao hết cả. Miễn đừng chạy chiếc Downhill đi làm mỗi ngày là được rồi, nếu không người ta nghĩ mình khùng thiệt hehe