What's new

[Chia sẻ] Na Hang - Ba Bể - Bản Giốc: tường thuật từ hành trình

Ngày 21/4 - một buổi chiều nắng chói chang

13h30, khách ở cafe Tonkin (Lý Thường Kiệt) có dịp nhìn thấy những kẻ trông không ra người, chẳng ra ngợm bước vào [do trang phục]. Chỉ kịp nhấm nháp nửa ly cafe, chúng vội vã lên đường. Đồng hồ chỉ 13h45, trời nắng và khá oi bức. Mục tiêu của chặng 1 là tới thị xã Tuyên Quang trước 18h tối.

Đã nhiều lần qua Tuyên Quang, nhưng đây mới là lần đầu tiên chúng tôi rẽ vào bến Bình Ca. Con đường dẫn vào di tích lịch sử này cứ gọi là... thôi rồi là xấu. Cũng hơi hụt hẫng tí, vì bến Bình Ca bây giờ thành bến tàu cát - xe công nông, cảnh vật tan hoang, không còn cái chất thơ mộng như trong câu thơ ngày nào.

16h30, ngước nhìn hướng tây, thấy mặt trời đỏ rực đang từ từ chìm về phía sau dãy núi. Chợt nhớ trên cung đường Sơn Dương - TX Tuyên Quang có một đoạn bám sát bờ sông Lô cảnh rất đẹp, lũ chúng tôi liền hết ga hết số chạy đua với sự xoay vần của vũ trụ, mong kịp chứng kiến cảnh mặt trời hắt bóng xuống dòng sông. Nhưng có vẻ trời không chiều lòng người, mặt trời đã đi ngủ khi chúng tôi tới nơi, chỉ kịp nhìn thấy thế này:

4540994676_de93a70107_o.jpg


Lúc này là 22h30, một cơn dông với mưa to, gió lớn bất chợt ùa tới. Mưa ướt đẫm khung cửa kính khách sạn. Chắc chỉ đêm nay, mưa sẽ về tới HN.

Ngủ đã nhé, hẹn Na Hang vào trưa ngày mai.
 
Mình đã được lên Na Hang 1 lần. Đã được leo vào tận bản Đá Bàn, sâu hun hút trong rừng. Cảm giác rất tuyệt!
Vẫn mong ước lên lại đó được 1 lần nữa!
Chúc bạn có chuyến đi thú vị!:D
 
Ngày 22/4 - di chuyển và di chuyển

Trước tiên phải kể cho các bạn nghe về khách sạn mà chúng tôi dừng chân có cái tên rất "make-up" và "light-up" là TÂN TRANG ở thị xã Tuyên Quang. Đó là về cách họ trang trí cửa kính: "HOTEL TÂN TRANG KÍNH CHÀO QUÝ KHÁCH", rất lịch sự như nó cần lịch sự phải không? Nhưng khổ 1 nỗi, 2 chữ "Hotel" và "kính chào" họ viết thành hàng dọc ở 1 cánh bên trái, còn lại là ở cánh bên phải; cửa đóng thì đọc đầy đủ và dõng dạc, còn khi cánh trái mở cánh phải đóng, chúng ta được một khẩu hiệu rợn người: TÂN TRANG QUÝ KHÁCH".

Hôm nay là một ngày có thể nói là chúng tôi chỉ xuống xe để ăn, uống, và giải quyết hậu quả của khâu ăn uống. Rời thị xã Tuyên Quang lúc 8h30, chúng tôi chọn tỉnh lộ 185 thay vì cung đường đã biết là theo quốc lộ 2 lên Hàm Yên rồi rẽ phải vào Na Hang. 5/6 độ dài hành trình khá dễ dàng, mặc dù trận dông đêm qua đã quật ngã 1 cột điện chắn ngang đường, và vô số tre/trúc đổ rạp. Nhưng khoảng 10km còn lại trước khi tới được thị trấn Vĩnh Lộc thực sự là tai hoạ với... cặp mông. Mất cảm giác, vâng, đó là cách tốt nhất để diễn tả tình trạng của những bộ "bàn toạ". Nhưng tới lúc đó, những kẻ phiêu lãng vẫn chưa biết được rằng còn nhiều thử thách nữa đang chờ đợi.

Đây là 1 cảnh hiếm hoi NLB chớp được trên tỉnh lộ 185:

4543304014_8fc3046dc9_o.jpg


...

Gõ tới dòng này thì "phụt", khách sạn Hồ Ba Bể bị cắt điện. Lý do cho việc phải tới điểm dừng chân thứ hai sớm đến vậy sẽ được trình bày trong entry tiếp theo, vì chiếc laptop già chỉ đủ pin cho 5 phút nữa. Bây giờ là 20h30, chuẩn bị đi ăn trong ánh nến "nung ninh" và sau đó là màn dong thuyền trên hồ, ngắm trăng sao và nhiều thứ nữa (sẽ báo cáo sau :D).
 
KS ở đó không có máy phát điện hả ông ơi!!!!!!! Ngồi nhà đọc ông rì pọt mà ......... hix.
Mà ảnh ọt thế nào thế....... sao lượn lờ gần 2 ngày mà chỉ nhõn mỗi 2 cái nè thôi ah...
 
0h12, đã sang ngày 23/4, lũ chúng tôi vừa từ bến thuyền trở về. Cả nhân viên của khách sạn, lẫn người lái thuyền đều nói rằng, từ xưa tới nay chưa từng có ai thuê thuyền lênh đênh giữa đêm trên hồ Ba Bể như thế. Ừ thì 1 lũ điên! Đang gõ những dòng này trong hơi men của rượu Lào, vị tanh tanh của cá nướng, và ngọt đầu môi của... bánh bích quy, nãy nhấm nháp trên thuyền.

Nói tiếp chuyện của ngày 22/4, khi 3 đứa chúng tôi chuẩn bị thuê thuyền ngắm lòng hồ thủy điện Na Hang thì nhóm thứ 2 (thuộc đoàn) từ HN gọi lên, bảo là sẽ chạy thẳng lên Ba Bể luôn, lúc đó đã là 14h chiều. Nghĩ là sẽ còn nhiều thời gian đợi nhóm 2, và cũng muốn đợi chiều muộn xem hoàng hôn trên hồ Na Hang, chúng tôi quay lại thị trấn đổ xăng cho 2 xe máy và nhấm nháp ly cafe. 1 tiếng sau quay lại, tin sét đánh: chuyến thuyền cuối cùng trong ngày đi Yên Hoa (cung đường Yên Hoa - Đà Vị - Ba Bể) đã xuất bến trước đó ít lâu. Nếu muốn đi tiếp bằng đường thủy lên Ba Bể, thì phải thuê riêng 1 thuyền với giá 500k. "Chát" quá, cả lũ quyết định sẽ quay ngược lại để đi Ba Bể bằng đường bộ.

Chúng tôi, từ Na Hang, ngược trở lại theo hướng về Chiêm Hóa, chạy được khoảng 26km thì có biển báo rẽ trái đi Bắc Kạn. Không suy nghĩ gì thêm, chúng tôi chọn con đường đó (đi Chợ Đồn - Bắc Kạn), mà không thể tưởng tượng đường đi lại khó khăn đến thế. Không nhớ chính xác, nhưng có khoảng 40km, chúng tôi đánh vật với con đường không thể gọi là đường, lởm chởm đá cục, rãnh, sống trâu, có đoạn dốc tầm 40 độ. Mỗi 1km đi qua có thể coi là 1 chiến tích nho nhỏ. Miệt mài, lần hồi chúng tôi cũng thoát khỏi cung đường khủng khiếp ấy, ra tới con đường mới làm rất đẹp, chỉ còn 22km là tới Ba Bể. Về tới Ba Bể, hỏi ra thì được biết cung đường chúng tôi đi qua là đường Bản Thi.

Nhìn công-tơ-mét, quãng đường đã đi trong ngày 22/4 vào khoảng 200km.

0h30, phải ngủ thôi, 6h sáng sẽ ra bến đón thuyền cho kịp buổi bình minh trên hồ Ba Bể. Sẽ post ảnh sau nhé!
 
Last edited:
Cả nhân viên của khách sạn, lẫn người lái thuyền đều nói rằng, từ xưa tới nay chưa từng có ai thuê thuyền lênh đênh giữa đêm trên hồ Ba Bể như thế. Ừ thì 1 lũ điên!

Hì, có bọn tớ đây. Ngày xưa cũng gọi thuyền đi rong trên hồ Ba Bể ban đêm. Một đêm 30/4, cách đây vừa tròn 10 năm. Uống rượu xong, 1 ông nhảy ùm xuống giữa hồ, bơi vòng quanh thuyền 3 vòng. Rồi lên ngồi hát:

"Đêm nay thu sang cùng heo may
"Đêm nay sương lam mờ chân mây
"Thuyền ai lờ lững trôi xuôi dòng
"Như oán thương ai chùng tơ lòng...

Ngày đấy Ba Bể chỉ có nhà dân thôi, chưa có nhà nghỉ, khách sạn.
 
Chúng tôi, từ Na Hang, ngược trở lại theo hướng về Chiêm Hóa, chạy được khoảng 26km thì có biển báo rẽ trái đi Bắc Kạn. Không suy nghĩ gì thêm, chúng tôi chọn con đường đó (đi Chợ Đồn - Bắc Kạn), mà không thể tưởng tượng đường đi lại khó khăn đến thế. Không nhớ chính xác, nhưng có khoảng 40km, chúng tôi đánh vật với con đường không thể gọi là đường, lởm chởm đá cục, rãnh, sống trâu, có đoạn dốc tầm 40 độ. Mỗi 1km đi qua có thể coi là 1 chiến tích nho nhỏ. Miệt mài, lần hồi chúng tôi cũng thoát khỏi cung đường khủng khiếp ấy, ra tới con đường mới làm rất đẹp, chỉ còn 22km là tới Ba Bể. Về tới Ba Bể, hỏi ra thì được biết cung đường chúng tôi đi qua là đường Bản Di gì đó.

He he... là hai con đèo liên tiếp Kéo Mác và Kéo Điểm, cứ gọi là đường nát bét. Còn cái bản kia gọi là Bản Cậu xã Yên Thịnh. Ngoài ra còn một đèo nữa là Ba Bồ. Nhưng mà đường mới làm lại. Ngon...
 
Đêm qua cũng có kẻ trong nhóm bọn tôi đòi nhảy xuống hồ, vì khăng khăng là tầng nước dưới rất ấm, và thích cảm giác "nuy giữa bầy cá". Can mãi mới được.

Chúng tôi thức dậy từ sáng sớm, 5h30. Đã thấy ánh bình minh bên cửa sổ, nhưng sương còn giăng đầy triền núi. Hôm nay sẽ làm 1 vòng quanh hồ, và thêm những việc không ai tính được trước :))

Bây giờ là 6h30, ra bến thuyền thôi!
 
He he... là hai con đèo liên tiếp Kéo Mác và Kéo Điểm, cứ gọi là đường nát bét. Còn cái bản kia gọi là Bản Cậu xã Yên Thịnh. Ngoài ra còn một đèo nữa là Ba Bồ. Nhưng mà đường mới làm lại. Ngon...

@homeless man: Ở đó còn cả xã Yên Vượng nữa đúng không. Mình chờ ảnh Nguoilangbat đấy, hơn 20 năm rồi... khi đó mình ở đó cả tháng. Vậy mà giờ chả còn tài liệu gì cả. Sổ tay thực tập thì mất rồi. Nhắc lại mới nhớ. Thế đường đó chả khác gì hồi mình ở à. Còn khu vực cấm nữa. Hồi đó mình không được đi đường đó đâu, chỉ dân địa phương mới được đi vì cấm. Cậu bạn mình nhà Chiêm hóa muốn sang Đầm Hồng mà không được. Khung cảnh con người thì vẫn nhớ chỉ quên tên, chán ghê.
 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,672
Bài viết
1,171,058
Members
192,337
Latest member
Corinamith4
Back
Top