What's new

Ai đã từng dùng keo tự vá lốp xe ?

huygeo

Tù trưởng giữa biển
Chào mọi người, mình đang có kế hoạch đi du lịch bằng xe máy, có tìm hiểu về loại keo tự vá liền ruột xe Tiến Hưng của bác Trần Dân Tiến. Không biết trên diễn đàn này có ai đã từng dùng loại này chưa, có thể chia sẻ kinh nghiệm cho mình được không? vì tìm hiểu ở một số diễn đàn khác thì có người đã từng xài và nói là loại keo đó sẽ ăn mòn vành (niềng) xe sau một thời gian sử dụng:shrug:? có ai đã từng bị chưa vậy? cám ơn mọi người. (wait)
 
Keo tự vá có 2 loại ,loại dùng cho xe lốp có ruột và loại dùng cho lốp không ruột.Riêng với loại lốp không ruột vì keo sẽ tiếp xúc trực tiếp với niềng,mà 1 số dòng xe như attila và xe Hq... niềng làm bằng sắt xi nên sau 1 thời gian đổ keo sẽ bị ăn mòn nghiêm trọng(kinh nghiệm đau thương của bản thân mình).Còn những xe có niềng bằng hợp kim nhôm mình thấy không ảnh hưởng gì.Tất nhiên xe có ruột thì đổ keo
vào trong ruột chả ảnh hưởng gì tới niềng,nhưng bù lại lốp không ruột nói chung rất hiếm khi bị nổ lốp,nên khi đổ keo rồi chạy yên tâm hơn,còn lốp có ruột thường khi bơm căng chạy đường xa ,tốc độ cao,lốp nóng lên,hoặc chạy đường đá cấp phối rất dễ bị toạc ruột,mà như thế thì có đổ đầy keo cũng chả ăn thua gì.Hehe.Vậy theo ý mình nếu đi phuot đường xa,nếu lốp không ruột đã đổ keo thì yên tâm mà chạy ,còn lốp có ruột thường thì nên mang theo bộ đồ vá săm.Góp vài ý kiến với bạn vậy nhé:D
 
Nếu là vỏ không ruột (tubless) thì bác thienson nói rồi, về cái vụ bơm keo ảnh hưởng đến vành (niền) xe.
Còn nếu là loại có dùng ruột (săm) thì bạn thử mua bình keo tự vá bánh xe hơi du lịch xem. Ở Saigon ra khu An Dương Vương mua, đâu khoảng trên dưới 50.000đ/chai thì phải.
Nếu là loại xe thông dụng như Future, Wave, Dream,... thì một bình ấy bơm được cho cả 2 bánh xe máy luôn.
Bình có tạo áp sẵn, khi dùng, tháo hết hơi ở bánh xe máy ra, cắm vòi vào và bấm nút, thấy căng thì ngắt. Nên ưu tiên bánh sau, còn bánh trước, nếu hết bình mà chưa căng, cứ bơm hơi thêm cho căng như thường.
Tớ thử dùng cái bình keo tự vá bánh xe hơi ấy, bơm vào từ 10/6/2010 để đi Huế, và đi cho đến giờ. (cũng có thể do ... hên nữa :)))
 
Mình đã có kinh nghiệm đau thương vì keo này rồi.Với các loại xe không xài vỏ tubeless, niềng xe không được gia công chính xác, khi bơm keo vào phải bơm hơi thật nhanh và mạnh để vỏ xe bung ra bám vào niềng xe làm kín hơi vì vậy thợ sẽ không nắn vỏ cho cân như khi có ruột được. Khi chạy sẽ thấy hiện tượng vỏ xe bị đảo hoặc giật.
Lần đó đang chạy thì nổ vỏ trước, 3 cha con nằm đường, may mà không có xe nào phía sau trờ tới.Hậu quả là gảy chân...Sợ tới già luôn.Sau đó phải tháo hết keo ra, thay lại ruột như cũ.
Với các loại keo đổ vào ruột xe thì sau 1 thời gian sẽ khô lại và gây mất cân bằng trong ruột xe,khi chạy có cảm giác tưng tưng...
Tóm lại đừng nghĩ mình hay hơn nhà sản xuất, nếu keo tốt họ đã ứng dụng vào xe rồi.
Hy vọng giúp được chút gì cho bạn.
 
Cám ơn các bạn rất nhiều (c), đúng là 5 người thì cũng 10 ý nhỉ :D. Mình đang dùng vỏ có ruột, chắc sắm bộ đồ vá cho chắc cú quá, vì đi đường xa thì chạy xe đương nhiên sẽ làm nóng ruột, ngay cả khi vá bằng miếng vá đôi khi cũng bị bung miếng vá. Nhưng mình cũng sẽ thử bộ keo vá của VN xem thế nào để có kinh nghiệm cho những lần đi sau.
 
1.
Mình đã có kinh nghiệm đau thương vì keo này rồi.Với các loại xe không xài vỏ tubeless, niềng xe không được gia công chính xác, khi bơm keo vào phải bơm hơi thật nhanh và mạnh để vỏ xe bung ra bám vào niềng xe làm kín hơi vì vậy thợ sẽ không nắn vỏ cho cân như khi có ruột được. Khi chạy sẽ thấy hiện tượng vỏ xe bị đảo hoặc giật.
...

Đọc đoạn này, tôi không hiểu lắm? Theo như bác viết ở trên, bác bơm keo vào bánh xe không xài vỏ tubeless, mà bỏ ruột (săm) đi à? Hơi khó hiểu ý bác muốn nói, vì đã không xài vỏ tubeless thì bắt buộc phải dùng ruột xe. Vỏ tubeless thường đi với vành đúc (dĩ nhiên không cứ vành đúc là dùng vỏ tubeless, nhưng hình như đã dùng vỏ tubeless là phải vành đúc), vì vành nan hoa (căm) sẽ không kín hơi ở các lỗ chân nan hoa.
Một số người đã trét keo làm kín chân nan hoa bên mặt trong của vành để lắp vỏ tubeless, nhưng không được lâu, vì vành dùng nan hoa khi chạy lâu có sự đàn hồi, co giãn của các nan hoa, nên lớp keo bị bung cục bộ.

Theo như bác nói đoạn trên, xe không dùng vỏ tubeless, bác bơm keo vào nhanh và mạnh để vỏ xe bung ra ép vào vành cho kín hơi? "vì vậy thợ sẽ không nắn vỏ cho cân như khi có ruột được" ???
Chỗ này hơi lủng củng, vì :
- Như đã nói, nếu không dùng vỏ tubeless, thì bắt buộc phải dùng ruột, và lúc đó keo bơm vào ruột xe, vỏ xe vẫn giữ nhiệm vụ như bình thường, vì áp suất hơi nằm trong ruột xe, chứ vỏ với vành (niền) kín hay không, đâu có ảnh hưởng gì?
- Còn nếu bác nói ý là bơm keo vào loại vỏ tubeless, thì đoạn nói "Với các loại xe không xài vỏ tubeless, niềng xe không được gia công chính xác..." lại chẳng ăn nhập gì, bởi vì đã dùng vỏ tubeless thì đương nhiên vỏ và niền phải kín rồi.



2.
...
Lần đó đang chạy thì nổ vỏ trước, 3 cha con nằm đường, may mà không có xe nào phía sau trờ tới.Hậu quả là gảy chân...Sợ tới già luôn.Sau đó phải tháo hết keo ra, thay lại ruột như cũ.
Với các loại keo đổ vào ruột xe thì sau 1 thời gian sẽ khô lại và gây mất cân bằng trong ruột xe,khi chạy có cảm giác tưng tưng...
...
Làm sao khẳng định nổ vỏ xe do keo tự vá ạh?
Keo tự vá chỉ có tác dụng trong một số trường hợp cán phải đinh nhỏ (thực ra trên đường có nhiều những vật kim loại nhỏ và nhọn, kiểu như những mẩu dây phanh ngắn, các mẩu đinh nhỏ và ngắn).
Bản thân keo tự vá thường vô tác dụng khi cán phải đinh nhỡ nhỡ hoặc đinh dài, chứ chưa nói đến việc cán phải những miếng sắt dẹt hay đinh lớn.

Chuyện nổ lốp xe dùng vỏ tubeless là hiếm, trừ khi chủ xe chạy mòn vỏ đến mức quá giới hạn sử dụng rất nhiều, cái đó thì có keo giời cứu nổi.
Bánh xe dùng vỏ có ruột (lốp và săm) thì nổ là thường, và "nổ" ở đây là nổ săm (ruột).
Không loại trừ trường hợp lốp quá mòn, có vết rách lớn, cũng gây nổ săm (tôi đã suýt bị như thế khi đang lang thang ở Đà Lạt, may mà phát hiện săm phìu ra ở chỗ vết rách của lốp lúc đang dừng, nên kịp xả hơi, thay lốp mới)
Còn bình thường, săm bên trong dùng lâu, tuy không bị vết vá nào, nhưng đến lúc nó giãn quá, nôm na là hết tuổi thọ, thì nó toác ra thôi, trường hợp ấy, keo tự vá cũng vái cả nón.


3.
...
Tóm lại đừng nghĩ mình hay hơn nhà sản xuất, nếu keo tốt họ đã ứng dụng vào xe rồi.
...

Chỗ này, tôi lại nghĩ khác.
- Về mặt kinh doanh, keo tự vá là sản phẩm phụ, kể cả nếu tốt, chưa chắc người ta đã ứng dụng vào sản phẩm của họ. Vì như thế, làm sao nhà sản xuất bán được nhiều sản phẩm (săm, lốp) của họ? :D

- Về mặt - tạm gọi là - kỹ thuật, nhiều người hiểu sai, cứ nghĩ keo tự vá là cái gì đó ghê gớm lắm.
Thực ra, nó chỉ có tác dụng trong một thời gian nhất định - không lâu dài như nhiều người mong đợi.

Theo ... tự nhiên, xe chạy trên đường, sớm muộn gì cũng cán phải vật nọ vật kia dẫn đến thủng lốp, thủng săm. Thủng thì phải vá lại hoặc thay mới, thì mới đi tiếp được.
Nhưng có những lúc không dễ gì vá hoặc thay săm, lốp xe được, ví dụ : đang chạy xe nơi hoang vắng không có cư dân, hoặc khi đang đêm khuya giữa đường, không có nơi sửa xe.
Tất nhiên có nhiều người đề phòng những tình huống đó bằng cách mang theo đồ vá xe, mang theo dự phòng ruột xe.
Nhưng lại phát sinh ra chuyện, không phải ai cũng biết vá xe (nghe có vẻ hài hước, nhưng đó là sự thật), rồi dù biết vá và thay ruột xe, nhưng lại không đủ sức để nạy lốp xe ra, nếu không có đồ chuyên dụng phù hợp (như cái bánh sau xe của tôi, cây nạy lốp bình thường, sức tôi nạy không nổi)
Từ những lý do đó mà người ta nghĩ đến loại keo tự vá để phòng ngừa rủi ro trong một số trường hợp. Xin phân biệt rõ, phòng ngừa rủi ro hoàn toàn không có nghĩa là tránh được rủi ro.



Tôi thỉnh thoảng cũng chạy xe máy đường xa, nhưng vẫn không khoái dùng keo tự vá, vì như đã nói, keo tự vá chỉ là phòng ngừa rủi ro, chứ không tránh được rủi ro.
Lần duy nhất cho đến nay, tôi thử dùng keo tự vá, là chuyến đi Huế hồi tháng 6/2010 và đến giờ vẫn chưa bị thủng lốp (chắc chắn do may mắn là chính, và cũng xác định rằng, xẹp lốp là thay ruột luôn). Ngay cả khi đã bơm keo tự vá, vẫn mang theo ruột xe dự phòng.
Còn đi làm, đi lại trong thành phố, bơm keo tự vá làm gì cho phức tạp.


Điều cuối cùng, tôi không thích dùng keo tự vá, cũng mới thử dùng keo tự vá (loại dùng cho bánh xe hơi), nên cũng chẳng biết các loại keo tự vá dùng cho xe máy (được quảng cáo cũng nhiều) chất lượng sử dụng nó ra làm sao. Việc tôi muốn nói chẳng liên quan gì đến keo tự vá cả.

Vấn đề ở cái chỗ " đừng nghĩ mình hay hơn nhà sản xuất,..." ấy.
Đúng là thực tế, nhà sản xuất họ tính toán khá tổng quát và chi tiết, rồi mới sản xuất ra sản phẩm.
Nhưng không có nghĩa là không thể cải tiến được.
Nếu cứ nghĩ là nhà sản xuất đã tính hết cả rồi, và không nghĩ đến việc cải tiến, cũng chưa chắc đúng. Đơn giản như trong ngành sản xuất xe máy (phổ thông thôi, cho dễ), lâu lâu lại thấy nhà sản xuất cho ra đời một phiên bản mới của một dòng xe, có cải tiến một vài tính năng gì đó.

Tôi có đọc thấy những người mày mò bỏ bao thời gian và tiền bạc để làm keo tự vá săm lốp cho xe máy. Chẳng rõ báo có viết khống lên hay không, và cũng không rõ chất lượng sản phẩm của họ ra sao, nhưng dám nghĩ và dám thực nghiệm ý tưởng ấy, là đáng khen lắm chứ?

Không phải là không thể cải tiến được, nhưng cũng không phải cái gì cũng có thể cải tiến được, có nhiều những ý tưởng hay, nhưng qua thực nghiệm đều không hiệu quả như mong đợi.
Nhưng thế vẫn còn hơn là chẳng có ý tưởng cải tiến nào.
 
Cơ khổ, muốn thanks bác Tunbo 1 phát mà trình còi quá nên không có nút thanks.Đành nói miệng với bác thôi.
Tôi ở SG bác ạ, chổ tôi đúng là người ta dùng keo cho cả vỏ có ruột, bánh căm ạ, thế mới khổ.Người ta dùng 1 sợi dây tim lớn hơn , dày hơn bình thường lót vào,dùng vỏ xe bình thường ( không tubeless ), sau đó cho keo vào...thế là ra cái ý tôi muốn nói đấy ạ.
Tôi khẳng định được lý do nổ vỏ là do hôm đó tôi vừa cho keo vào thị bị ngay bác ạ, tất nhiên không phải do keo mà do nó bung cái vỏ xe ra khỏi cái niềng.Đó là đoạn tôi diển giải cái vụ không nắn vỏ cho cân.Có lẽ chính xác hơn là do thợ làm ẩu, tôi chạy thấy xe bị giật tưng tưng nên quay lại tiệm để làm lại, chưa tới nơi thì Bùm, vỏ đi đằng vỏ, niềng đi đằng niềng.
Khoảng năm 1991 đã có keo tự vá của Đài loan SX ở SG rồi nhưng thị trường không chuộng . Sáng chế của Bác Tiến Hưng thì tôi ngờ là cầm nhầm của anh bạn Tung của ạ vì thị trường có rất nhiều loại keo TQ giống như vậy, có phần tốt hơn ?
Nhà SX thì luôn phải cải tiến rồi, nhưng nếu ta tự chế thì xác suất thành công thấp đi nhiều bác ạ do ta thiếu đầu tư nghiên cứu, phương tiện và thời gian thử nghiệm.Tôi là dân kỹ thuật và trả giá cho việc này khá nhiều, có dịp rỗi sẽ kể lại hầu các bác.
Rất vui được làm quen với bác, mong có 1 dịp nào ta cùng phượt để thả cửa hàn huyên...
 
Oạch, thế hóa ra bác dùng vỏ thường, bỏ ruột đi, rồi bơm keo vào trong đó? Vụ đó tôi không nghĩ đến là nó có thể xảy ra, vì nghe ... bất kỹ thuật quá.
Vỏ tubeless thường rất cứng vững, bị cán đinh lớn hoặc hết hơi, còn có thể dắt mà không bị dặt dẹo, không bị bẹp xuống như vỏ thường.
Còn vỏ thường, vốn nó có cái ruột bên trong để chứa hơi, nên nó mỏng hơn và mềm hơn vỏ tubeless nhiều. Giờ tự dưng lại bắt nó gánh nhiệm vụ vốn không phải của nó, nó "phản đối" thế là phải rồi.

Tầm cuối năm ngoái, tôi cũng có được nghe quảng cáo về loại keo đổ vào vỏ thường bỏ ruột (giống bác bị nạn ấy), nhưng thật sự là không quan tâm.
Tôi cũng sống ở SG bác ơi, cũng xuất thân là dân kỹ thuật, nhưng giờ làm lung tung đủ thứ :D.
 
Vỏ tube mà bỏ ruột để làm tubeless thì bảo sao ko nổ... =))

Rất thích bài của bác Tunbo...
Đúng là nhiều xe cái lốp sau cỡ 120, 130, lốp gai vừa dày vừa cứng...
Có khi phải vài người may ra mới móc đc ra... :|
Không thì cũng phải có máy ép...
(Điển hình là rất nhiều cào cào 250cc dùng lốp sau cỡ này)
Cái này chính em bị rồi... :|
Thợ còn móc mãi ko ra, phải mang ra máy ép ra... :|
 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,675
Bài viết
1,171,167
Members
192,350
Latest member
buyhotmail1947
Back
Top