1.
Mình đã có kinh nghiệm đau thương vì keo này rồi.Với các loại xe không xài vỏ tubeless, niềng xe không được gia công chính xác, khi bơm keo vào phải bơm hơi thật nhanh và mạnh để vỏ xe bung ra bám vào niềng xe làm kín hơi vì vậy thợ sẽ không nắn vỏ cho cân như khi có ruột được. Khi chạy sẽ thấy hiện tượng vỏ xe bị đảo hoặc giật.
...
Đọc đoạn này, tôi không hiểu lắm? Theo như bác viết ở trên, bác bơm keo vào bánh xe
không xài vỏ tubeless, mà bỏ ruột (săm) đi à? Hơi khó hiểu ý bác muốn nói, vì đã
không xài vỏ tubeless thì bắt buộc phải dùng ruột xe. Vỏ tubeless thường đi với vành đúc (dĩ nhiên không cứ vành đúc là dùng vỏ tubeless, nhưng hình như đã dùng vỏ tubeless là phải vành đúc), vì vành nan hoa (căm) sẽ không kín hơi ở các lỗ chân nan hoa.
Một số người đã trét keo làm kín chân nan hoa bên mặt trong của vành để lắp vỏ tubeless, nhưng không được lâu, vì vành dùng nan hoa khi chạy lâu có sự đàn hồi, co giãn của các nan hoa, nên lớp keo bị bung cục bộ.
Theo như bác nói đoạn trên, xe không dùng vỏ tubeless, bác bơm keo vào nhanh và mạnh để vỏ xe bung ra ép vào vành cho kín hơi? "vì vậy thợ sẽ không nắn vỏ cho cân như khi có ruột được" ???
Chỗ này hơi lủng củng, vì :
- Như đã nói, nếu không dùng vỏ tubeless, thì bắt buộc phải dùng ruột, và lúc đó keo bơm vào ruột xe, vỏ xe vẫn giữ nhiệm vụ như bình thường, vì áp suất hơi nằm trong ruột xe, chứ vỏ với vành (niền) kín hay không, đâu có ảnh hưởng gì?
- Còn nếu bác nói ý là bơm keo vào loại vỏ tubeless, thì đoạn nói "Với các loại xe không xài vỏ tubeless, niềng xe không được gia công chính xác..." lại chẳng ăn nhập gì, bởi vì đã dùng vỏ tubeless thì đương nhiên vỏ và niền phải kín rồi.
2.
...
Lần đó đang chạy thì nổ vỏ trước, 3 cha con nằm đường, may mà không có xe nào phía sau trờ tới.Hậu quả là gảy chân...Sợ tới già luôn.Sau đó phải tháo hết keo ra, thay lại ruột như cũ.
Với các loại keo đổ vào ruột xe thì sau 1 thời gian sẽ khô lại và gây mất cân bằng trong ruột xe,khi chạy có cảm giác tưng tưng...
...
Làm sao khẳng định nổ vỏ xe do keo tự vá ạh?
Keo tự vá chỉ có tác dụng trong một số trường hợp cán phải đinh nhỏ (thực ra trên đường có nhiều những vật kim loại nhỏ và nhọn, kiểu như những mẩu dây phanh ngắn, các mẩu đinh nhỏ và ngắn).
Bản thân keo tự vá thường vô tác dụng khi cán phải đinh nhỡ nhỡ hoặc đinh dài, chứ chưa nói đến việc cán phải những miếng sắt dẹt hay đinh lớn.
Chuyện nổ lốp xe dùng vỏ tubeless là hiếm, trừ khi chủ xe chạy mòn vỏ đến mức quá giới hạn sử dụng rất nhiều, cái đó thì có keo giời cứu nổi.
Bánh xe dùng vỏ có ruột (lốp và săm) thì nổ là thường, và "nổ" ở đây là nổ săm (ruột).
Không loại trừ trường hợp lốp quá mòn, có vết rách lớn, cũng gây nổ săm (tôi đã suýt bị như thế khi đang lang thang ở Đà Lạt, may mà phát hiện săm phìu ra ở chỗ vết rách của lốp lúc đang dừng, nên kịp xả hơi, thay lốp mới)
Còn bình thường, săm bên trong dùng lâu, tuy không bị vết vá nào, nhưng đến lúc nó giãn quá, nôm na là hết tuổi thọ, thì nó toác ra thôi, trường hợp ấy, keo tự vá cũng vái cả nón.
3.
...
Tóm lại đừng nghĩ mình hay hơn nhà sản xuất, nếu keo tốt họ đã ứng dụng vào xe rồi.
...
Chỗ này, tôi lại nghĩ khác.
- Về mặt kinh doanh, keo tự vá là sản phẩm phụ, kể cả nếu tốt, chưa chắc người ta đã ứng dụng vào sản phẩm của họ. Vì như thế, làm sao nhà sản xuất bán được nhiều sản phẩm (săm, lốp) của họ?
- Về mặt - tạm gọi là - kỹ thuật, nhiều người hiểu sai, cứ nghĩ keo tự vá là cái gì đó ghê gớm lắm.
Thực ra, nó chỉ có tác dụng trong một thời gian nhất định - không lâu dài như nhiều người mong đợi.
Theo ... tự nhiên, xe chạy trên đường, sớm muộn gì cũng cán phải vật nọ vật kia dẫn đến thủng lốp, thủng săm. Thủng thì phải vá lại hoặc thay mới, thì mới đi tiếp được.
Nhưng có những lúc không dễ gì vá hoặc thay săm, lốp xe được, ví dụ : đang chạy xe nơi hoang vắng không có cư dân, hoặc khi đang đêm khuya giữa đường, không có nơi sửa xe.
Tất nhiên có nhiều người đề phòng những tình huống đó bằng cách mang theo đồ vá xe, mang theo dự phòng ruột xe.
Nhưng lại phát sinh ra chuyện, không phải ai cũng biết vá xe (nghe có vẻ hài hước, nhưng đó là sự thật), rồi dù biết vá và thay ruột xe, nhưng lại không đủ sức để nạy lốp xe ra, nếu không có đồ chuyên dụng phù hợp (như cái bánh sau xe của tôi, cây nạy lốp bình thường, sức tôi nạy không nổi)
Từ những lý do đó mà người ta nghĩ đến loại keo tự vá để phòng ngừa rủi ro trong một số trường hợp. Xin phân biệt rõ,
phòng ngừa rủi ro hoàn toàn không có nghĩa là tránh được rủi ro.
Tôi thỉnh thoảng cũng chạy xe máy đường xa, nhưng vẫn không khoái dùng keo tự vá, vì như đã nói, keo tự vá chỉ là phòng ngừa rủi ro, chứ không tránh được rủi ro.
Lần duy nhất cho đến nay, tôi thử dùng keo tự vá, là chuyến đi Huế hồi tháng 6/2010 và đến giờ vẫn chưa bị thủng lốp (chắc chắn do may mắn là chính, và cũng xác định rằng, xẹp lốp là thay ruột luôn). Ngay cả khi đã bơm keo tự vá, vẫn mang theo ruột xe dự phòng.
Còn đi làm, đi lại trong thành phố, bơm keo tự vá làm gì cho phức tạp.
Điều cuối cùng, tôi không thích dùng keo tự vá, cũng mới thử dùng keo tự vá (loại dùng cho bánh xe hơi), nên cũng chẳng biết các loại keo tự vá dùng cho xe máy (được quảng cáo cũng nhiều) chất lượng sử dụng nó ra làm sao. Việc tôi muốn nói chẳng liên quan gì đến keo tự vá cả.
Vấn đề ở cái chỗ " đừng nghĩ mình hay hơn nhà sản xuất,..." ấy.
Đúng là thực tế, nhà sản xuất họ tính toán khá tổng quát và chi tiết, rồi mới sản xuất ra sản phẩm.
Nhưng không có nghĩa là không thể cải tiến được.
Nếu cứ nghĩ là nhà sản xuất đã tính hết cả rồi, và không nghĩ đến việc cải tiến, cũng chưa chắc đúng. Đơn giản như trong ngành sản xuất xe máy (phổ thông thôi, cho dễ), lâu lâu lại thấy nhà sản xuất cho ra đời một phiên bản mới của một dòng xe, có cải tiến một vài tính năng gì đó.
Tôi có đọc thấy những người mày mò bỏ bao thời gian và tiền bạc để làm keo tự vá săm lốp cho xe máy. Chẳng rõ báo có viết khống lên hay không, và cũng không rõ chất lượng sản phẩm của họ ra sao, nhưng dám nghĩ và dám thực nghiệm ý tưởng ấy, là đáng khen lắm chứ?
Không phải là không thể cải tiến được, nhưng cũng không phải cái gì cũng có thể cải tiến được, có nhiều những ý tưởng hay, nhưng qua thực nghiệm đều không hiệu quả như mong đợi.
Nhưng thế vẫn còn hơn là chẳng có ý tưởng cải tiến nào.