Ai Cập có lẽ là chuyến phượt nguy hiểm nhất cũng là ấn tượng nhất với mình cho đến bây giờ.
Tụi mình đến và đi từ thành phố Sharm el Shiekh (mà 2 ngày sau mình mới đọc được tên. Đây là thành phố thứ 2 (sau Saint Petersberg-Nga) mà phong cảnh nhìn từ máy bay lúc gần đáp đã làm mình thốt lên đầy thán phục vì quá đẹp, những ngôi nhà trắng muốt đẹp tinh tế (khác biệt so với xám xịt xù xì của Cairo) do người Do Thái xây dựng (Israel đã chiếm và xây dựng bán đảo Sinai (hình tam giác, ngăn cách với lục địa Ai Cập bằng kênh đào Suez) trong 12 năm trước khi trả lại cho người Ai Cập.Tháng 3 mình đi thì tháng 10 năm đó, chiếc may bay cũng xuất phát từ thành phố này trở về Nga bị khủng bố đánh bom rơi, không một ai sống sót.
Sau đó, tụi mình quyết định đi vào nội địa của Ai Cập. Với những trái tim nhiệt huyết muốn 1 lần chạm vào Kim Tự Tháp, thì những tin tức về khủng bố, bất ổn cũng ko ngăn cản được. Tụi mình được nhét vào chiếc xe bus với toàn ng bản xứ đi vào ban đêm, xuyên qua bán đảo với đường đi toàn là sa mạc và núi non hiểm trở, cứ mỗi 1,2 tiếng lại có 1 trạm dừng, cảnh sát lên kiểm tra giấy tờ của từng người. Do là nước hồi giáo nên trên xe đa phần toàn đàn ông, mình cũng khâm phục đứa con gái duy nhất đi theo tụi mình, cũng sợ chuyện "bị tập thể trên bus" như bên Ấn độ. Tình hình bán đảo Sinai thì khỏi nói, đầy trên mặt báo với các vụ nổ bom, khủng bố liên hệ với IS. Sáng mở mắt ra thấy tới thành phố, lòng thở phào nhẹ nhõm. Cairo
-Sau 1 đêm dài rời xa thiên đường nghĩ dưỡng với giấc ngủ chụp giật do bị kiểm tra giấy tờ liên tục, chúng tôi cũng tới Cairo. Công việc đầu tiên là tìm chỗ ăn sáng. Do điều kiện về khí hậu, quán xá ở đây kinh doanh đến tận khuya nên sáng mở cửa rất muộn, 8h nhưng chưa quán nào mở cả. Chtôi vào thử 1 trtâm thương mại, tìm kiếm dáo dát thì có đúng 1 quán cafe mở cửa sớm. Sau khi no nê, chtôi đi tìm khách sạn. Do đây là chuyến đi ko tính trước, nên cũng ko đặt khách sạn gì cả. Vừa đi vừa dò trên booking, thấy giá ổn lại chạy vào hỏi, có chỗ thì hết phòng, có lúc đi vào 1 con hẻm tối với 1 đám đàn ông đứng nói chuyện liếc hái đáng sợ, chtôi lật đật chạy ra. Cuối cùng thì tìm được 1 hostel nằm ở tầng 4 của 1 toà nhà mà cái đường đi lên cũng thấy gớm ko kém, nhưng giá và phòng ok.
-Vào phòng chỉ kịp quăng balô lên giường, chtôi hỏi chủ hostel cách tham quan kim tự tháp tốt nhất-đó là đi lạc đà. Chú taxi chở chtôi chỉ bặp bẹ tiếng anh, nhưng rất nhiệt tình giới thiệu các điểm tham quan trên đường đi, mặt dù tôi chả hiểu tí ti j.
Do ko chuẩn bị nhiều đồ, tụi mình toàn mặc quần short, áo thun ra đường, và bị nhìn như người ngoài hành tinh, nhất là cô gái duy nhất trong nhóm (mặc quần sát háng so với kín mít của mấy bà hồi giáo ). Bác taxi chở bọn mình còn chỉ quảng trường nơi mà năm 2011 xảy ra biểu tình bạo động lật đổ tổng thống đương nhiệm nữa - rồi từ đó khách tới Ai Cập cứ giảm đều- bác thở dài buồn bã. Ôi gì mà bất ổn.
Đến điểm thuê lạc đà, chú còn bảo chtôi phải trả giá. Lần đầu trả giá yở Ai Cập, mặc dù trả dữ dội, nhưng sau đó vẫn thấy hố hố kiểu như đi chợ ở VN vậy. Chúng tôi đc giao 2 lạc đà 2 ngựa và 1 HDV cho 4 ng (HDV kêu đi lạc đà mỏi lưng nên thay phiên). Tôi chọn đi lạc đà trước. Nếu bạn nào từng chơi rodeo(cưỡi bò gỗ lắc đến khi té), thì cưỡi lạc đà cũng tương tự như vậy nhưng chậm hơn, ng bạn cứ nảy nảy từ mông lên khiến cho lưng bạn luôn chuyển động theo hình lượn sóng. lạc đà đi trên cát lại êm hơn đi trên đường nhựa! Chtôi ko đi trực diện vào cổng mà đi 1 vòng, băng qua sa mạc để tiến dần đến kim tự tháp Giza-kim tự tháp lớn nhất Ai Cập. Chtôi dừng tại 1 ngọn đồi cao-nơi có thể ngắm Giza rõ nhất-và cũng để chụp hình ảo nhất.
- Sau cả ngàn tắm hình với đủ kiểu tạo dáng, tôi đc giao chú ngựa trắng để đi tiếp với nụ cười ghê rợn của thằng bạn "coi chừng nó điên đó". Đúng vậy, trái với vẻ bề ngoài bạch mã hoàng tử, con ngựa tôi cưỡi cứ 5 ph lại "lên cơn", đang đi bỗng tức tốc chạy 1 mạch nhanh thiệt nhanh về phía sa mạc vô định, chỉ đến khi HDV thổi sáo hắn mới chịu quay đầu lại. Thử tưởng tượng nó đưa tôi bỏ vào giữa sa mạc rộng mênh mông này....
- Quần thể KTT Giza được xây dựng hơn 4000 năm trước, lúc mới xây xong đc phủ ngoài lớp đá vôi trắng, tạo ánh sáng lộng lẫy dưới ánh mặt trời, có thể nhìn thấy cách đó cả trăm cây số. Sau này lớp đá vôi đó bị đổ sập dưới chân KTT và 1 phần bị lấy đi để xây dựng các KTT khác.
- Đến sát gần KTT, được chạm vào từng khối đá mới thấm thía đc sự kỳ vĩ của con ng Ai Cập xưa. HDV bảo bthường ko đc phép leo lên ktt chụp hình nhưng chtôi thì đc. Quả thật vừa leo lên mấy bật thang là có 1 bvệ xuất hiện, nói "no no" j đó, nhưng HDV ra nói vài câu thì ông ta bỏ đi. Sau đó chtôi đi 1 vòng ra tượng nhân sư nổi tiếng. lúc này mới thấy đoàn đoàn xe khách du lịch trung quốc đang đậu và tham quan ở đó, họ vào thẳng ngay trước tượng nhân sư chụp hình rồi đi về!! đúng là đi tour!
Tụi mình đến và đi từ thành phố Sharm el Shiekh (mà 2 ngày sau mình mới đọc được tên. Đây là thành phố thứ 2 (sau Saint Petersberg-Nga) mà phong cảnh nhìn từ máy bay lúc gần đáp đã làm mình thốt lên đầy thán phục vì quá đẹp, những ngôi nhà trắng muốt đẹp tinh tế (khác biệt so với xám xịt xù xì của Cairo) do người Do Thái xây dựng (Israel đã chiếm và xây dựng bán đảo Sinai (hình tam giác, ngăn cách với lục địa Ai Cập bằng kênh đào Suez) trong 12 năm trước khi trả lại cho người Ai Cập.Tháng 3 mình đi thì tháng 10 năm đó, chiếc may bay cũng xuất phát từ thành phố này trở về Nga bị khủng bố đánh bom rơi, không một ai sống sót.
Sau đó, tụi mình quyết định đi vào nội địa của Ai Cập. Với những trái tim nhiệt huyết muốn 1 lần chạm vào Kim Tự Tháp, thì những tin tức về khủng bố, bất ổn cũng ko ngăn cản được. Tụi mình được nhét vào chiếc xe bus với toàn ng bản xứ đi vào ban đêm, xuyên qua bán đảo với đường đi toàn là sa mạc và núi non hiểm trở, cứ mỗi 1,2 tiếng lại có 1 trạm dừng, cảnh sát lên kiểm tra giấy tờ của từng người. Do là nước hồi giáo nên trên xe đa phần toàn đàn ông, mình cũng khâm phục đứa con gái duy nhất đi theo tụi mình, cũng sợ chuyện "bị tập thể trên bus" như bên Ấn độ. Tình hình bán đảo Sinai thì khỏi nói, đầy trên mặt báo với các vụ nổ bom, khủng bố liên hệ với IS. Sáng mở mắt ra thấy tới thành phố, lòng thở phào nhẹ nhõm. Cairo
-Sau 1 đêm dài rời xa thiên đường nghĩ dưỡng với giấc ngủ chụp giật do bị kiểm tra giấy tờ liên tục, chúng tôi cũng tới Cairo. Công việc đầu tiên là tìm chỗ ăn sáng. Do điều kiện về khí hậu, quán xá ở đây kinh doanh đến tận khuya nên sáng mở cửa rất muộn, 8h nhưng chưa quán nào mở cả. Chtôi vào thử 1 trtâm thương mại, tìm kiếm dáo dát thì có đúng 1 quán cafe mở cửa sớm. Sau khi no nê, chtôi đi tìm khách sạn. Do đây là chuyến đi ko tính trước, nên cũng ko đặt khách sạn gì cả. Vừa đi vừa dò trên booking, thấy giá ổn lại chạy vào hỏi, có chỗ thì hết phòng, có lúc đi vào 1 con hẻm tối với 1 đám đàn ông đứng nói chuyện liếc hái đáng sợ, chtôi lật đật chạy ra. Cuối cùng thì tìm được 1 hostel nằm ở tầng 4 của 1 toà nhà mà cái đường đi lên cũng thấy gớm ko kém, nhưng giá và phòng ok.
-Vào phòng chỉ kịp quăng balô lên giường, chtôi hỏi chủ hostel cách tham quan kim tự tháp tốt nhất-đó là đi lạc đà. Chú taxi chở chtôi chỉ bặp bẹ tiếng anh, nhưng rất nhiệt tình giới thiệu các điểm tham quan trên đường đi, mặt dù tôi chả hiểu tí ti j.
Do ko chuẩn bị nhiều đồ, tụi mình toàn mặc quần short, áo thun ra đường, và bị nhìn như người ngoài hành tinh, nhất là cô gái duy nhất trong nhóm (mặc quần sát háng so với kín mít của mấy bà hồi giáo ). Bác taxi chở bọn mình còn chỉ quảng trường nơi mà năm 2011 xảy ra biểu tình bạo động lật đổ tổng thống đương nhiệm nữa - rồi từ đó khách tới Ai Cập cứ giảm đều- bác thở dài buồn bã. Ôi gì mà bất ổn.
Đến điểm thuê lạc đà, chú còn bảo chtôi phải trả giá. Lần đầu trả giá yở Ai Cập, mặc dù trả dữ dội, nhưng sau đó vẫn thấy hố hố kiểu như đi chợ ở VN vậy. Chúng tôi đc giao 2 lạc đà 2 ngựa và 1 HDV cho 4 ng (HDV kêu đi lạc đà mỏi lưng nên thay phiên). Tôi chọn đi lạc đà trước. Nếu bạn nào từng chơi rodeo(cưỡi bò gỗ lắc đến khi té), thì cưỡi lạc đà cũng tương tự như vậy nhưng chậm hơn, ng bạn cứ nảy nảy từ mông lên khiến cho lưng bạn luôn chuyển động theo hình lượn sóng. lạc đà đi trên cát lại êm hơn đi trên đường nhựa! Chtôi ko đi trực diện vào cổng mà đi 1 vòng, băng qua sa mạc để tiến dần đến kim tự tháp Giza-kim tự tháp lớn nhất Ai Cập. Chtôi dừng tại 1 ngọn đồi cao-nơi có thể ngắm Giza rõ nhất-và cũng để chụp hình ảo nhất.
- Sau cả ngàn tắm hình với đủ kiểu tạo dáng, tôi đc giao chú ngựa trắng để đi tiếp với nụ cười ghê rợn của thằng bạn "coi chừng nó điên đó". Đúng vậy, trái với vẻ bề ngoài bạch mã hoàng tử, con ngựa tôi cưỡi cứ 5 ph lại "lên cơn", đang đi bỗng tức tốc chạy 1 mạch nhanh thiệt nhanh về phía sa mạc vô định, chỉ đến khi HDV thổi sáo hắn mới chịu quay đầu lại. Thử tưởng tượng nó đưa tôi bỏ vào giữa sa mạc rộng mênh mông này....
- Quần thể KTT Giza được xây dựng hơn 4000 năm trước, lúc mới xây xong đc phủ ngoài lớp đá vôi trắng, tạo ánh sáng lộng lẫy dưới ánh mặt trời, có thể nhìn thấy cách đó cả trăm cây số. Sau này lớp đá vôi đó bị đổ sập dưới chân KTT và 1 phần bị lấy đi để xây dựng các KTT khác.
- Đến sát gần KTT, được chạm vào từng khối đá mới thấm thía đc sự kỳ vĩ của con ng Ai Cập xưa. HDV bảo bthường ko đc phép leo lên ktt chụp hình nhưng chtôi thì đc. Quả thật vừa leo lên mấy bật thang là có 1 bvệ xuất hiện, nói "no no" j đó, nhưng HDV ra nói vài câu thì ông ta bỏ đi. Sau đó chtôi đi 1 vòng ra tượng nhân sư nổi tiếng. lúc này mới thấy đoàn đoàn xe khách du lịch trung quốc đang đậu và tham quan ở đó, họ vào thẳng ngay trước tượng nhân sư chụp hình rồi đi về!! đúng là đi tour!