What's new

[Chia sẻ] Ba thế hệ đi tây

Đối với một số người khi nhắc tới từ du lịch thì đó là một cuộc đào thoát xa xỉ, một số người thì hứng thú với những trò chơi mạo hiểm mang đầy Adrenalin trong máu. Còn đối với một kẻ nông dân như em, cứ được giá lợn, bán đi vài lứa là em lên đường.


Ấy thế nhưng cuộc đi này của em không giống như những chuyến đi trước, đó là một mình em phải care cả đoàn. Mà đoàn phượt thủ này thì người nhiều tuổi nhất đã gần 80 còn trẻ tuổi nhất thì chưa đầy 15 tuổi.


Chuyến đi này của em cũng bị áp đặt nốt các bác ạ. Vào một ngày đẹp trời, cụ thân sinh ra em gọi em đến và nói: “Hè này dẫn bố mẹ đi Mỹ và Canada” Em giật mình tưởng nghe lầm hỏi lại: “Bố mẹ đi đâu ạ?”. “Thì Mỹ và Canada chứ còn gì”.

“Oh! My God!, trời Phật thánh thần ơi….”
Bố em, một người mấy chục năm tuổi đảng, từng đi công tác học tập ở các nước XHCN (Liên Xô, Cuba…) cứ tưởng cụ đòi đi thì phải đi Nga, Trung Quốc, bắc Triều tiên hay chí ít là Venezuela chứ. Ai ngờ cụ lại đòi đi Mỹ. Chết chết hay cụ lại tự diễn biến, tự chuyển hoá và suy thoái…như ngài tổng tịch vẫn nói trên TV. Nghĩ thế thôi nhưng em không dám nói ra (Nói ra có mà ăn ba cái vả cùng một “bài ca” bất diệt) nên câu nói của em là “Yes! Sir”


Cứ đăng cái ảnh ăn cắp đã, tính sau


 
Ở Mỹ chỉ cần có bằng lái xe bình thường là các bác có thể gắn cái moóc vào kéo đi như thế này. Ở VN mình để kéo được rơ móc phải có bằng gì các bác nhỉ? Em không nhớ nhưng chắc là cao phết đấy






Trên đường họ cũng có những trạm dừng nghỉ như của ta, và có chỉ dẫn bao nhiêu miles nữa mới đến trạm dừng nghỉ tiếp. Ở Mỹ chuyện dừng xe trên đường cao tốc rồi đái bậy chắc là hiếm






Rồi bên đường cũng có những city nhỏ


 
Nhà em hôm nay đến thăm thành phố này với mỗi một mục đích là thăm con tàu sân bay USS Midway. Cái bãi đậu xe này không còn được free nữa mà mất phí. 5$ cho 1h và 20 USD cho cả buổi





Xếp hàng mua vé, cũng như mọi nơi có 3 mức vé là Junior, Senior và Adult. Giá vé cho adult là 23$/ vé









Vào tất cả những chỗ công cộng ở Mỹ đều phải kiểm tra an ninh. Nước Mỹ quá nhiều kẻ thù và thằng nào cũng muốn khủng bố đất nước này


 
Con tàu này có 3 sàn chính: Trên cùng là boong tàu nơi máy bay hạ và cất cánh, ở giữa là hệ thống hangar và phía dưới là nơi ăn ở sinnh hoạt của thuỷ thủ và các nhà máy phục vụ cho con tàu này. Cửa vào thăm tàu ở tầng giữa, tức là nơi hangar của máy bay.

Bước vào cửa, việc đầu tiên là đi lấy bộ tai nghe (Audio descriptive tour). Một bác nhân viên già hỏi em:

- Bạn từ đâu đến?

- Vietnam

- Oh, chúng tôi rất tiếc, audio của chúng tôi chỉ có tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Đức, tiếng Nhật, tiếng Thái, tiếng Trung.... chúng tôi không có tiếng Việt. Hy vọng lần sau bạn quay lại chúng tôi sẽ có. Bây giờ bạn có thể chọn những thứ tiếng mà chúng tôi có.


Tất nhiên là em chọn tiếng Anh. Nhưng qua câu chuyện này thấy các bạn Mỹ các bạn ấy làm du lịch khá chuyên nghiệp. Cũng chỉ là lời nói nhưng nghe như thế thì ai cũng muốn phải không các bác?








 
Như em đã kể, con tàu này có rất nhiều duyên nợ với VN. Nó tham gia chiến dịch không kích miền bắc, rải thuỷ lôi phong toả cảng Hải Phòng và chiến dịch Gió lốc (Operation Frequent Wind) nhằm di tản người VN ra khỏi Saigon năm 1975.

Bước vào, nhìn lên trần chúng ta thấy ngay chiếc máy bay này. Đó chính là chiếc máy bay 2 chỗ ngồi mà ông Thiếu tá Lý Bửng của VNCH chở cả vợ và 5 người con đáp xuống tàu sân bay này.

Vào tháng 4 năm 1975, tàu USS Midway đậu ngoài khơi VN tham gia chiến dịch Gió lốc. Vào chiều ngày 29/5 ông Lý Bửng chở vợ và 5 người con trên chiếc máy bay 2 chỗ (Chẳng biết chở như thế nào mà nhồi còn hơn bọn xe khách liên tỉnh) bay từ Côn đảo ra. Lúc này trên tàu USS Midway đã chật chỗ và do có chuyến bay ra không được báo trước nên họ không chuẩn bị đón. Cùng với gió mạnh, trời tối...nói chung để hạ cánh là điều khó có thể. Lý Bửng gửi xuống dưới tàu 1 thông điệp "Trên máy bay có phụ nữ và 5 trẻ em, các ngài có thể dẹp mấy chiếc trực thăng ra để tôi đâu xuống không? Tôi chỉ còn đủ xăng bay 1h nữa trên cao, xin hãy cứu tôi"

Lập tức thuyền trưởng cho dọn dẹp gọn lại những chiếc trực thăng. Và một chiếc UH 1 trị giá hơn 10 triệu USD (thời giá lúc đó) đã bị đẩy xuống biển lấy chỗ cho Lý Bửng và vợ con hạ cánh

Sau vụ này ông Lý Bửng trở thành phi công VN đầu tiên hạ cánh trên tàu Sân bay Mỹ. Ấy thế nhưng chẳng biết ông Bửng này hạ cánh giỏi đến thế nào khi tất cả các thuỷ thủ, phi công ở trên tàu nhiệt liệt vỗ tay và hơn nữa họ còn lập 1 quỹ giúp ông và gia đình định cư tại Mỹ



Và chiếc máy bay được treo ở đây như một minh chứng lịch sử hay không thì em không biết, chứ đẩy cả mấy chiếc UH-1 xuống biển cho ông hạ cánh thì tôi cũng phải giữ lại máy bay của ông cho đỡ thiệt chứ :))






Còn cái máy bay này chắc thuộc biên chế của tàu USS Midway, nhưng em nhìn cũ lắm chắc là nó có từ chiến tranh thế giới lần thứ 2. Và gắn liền với nó lại là một câu chuyện khác



 
Họ trưng bày mổ xẻ cả động cơ cánh quạt của máy bay ra cho người đi xem bảo tàng hiểu nguyên lý






Hoặc làm những mô hình rồi ghi các thông số của tàu cho bà con dễ hình dung


Flickr
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,430
Bài viết
1,175,888
Members
192,104
Latest member
lyhoangbaothy
Back
Top