@ Khilongxu: việc máy bay thì bạn nên vào expedia hoặc kayak để search xem có chuyến bay thẳng nào BKK-MLE không nhé.
Không ngờ Maldives là niềm ao ước của nhiều người đến vậy. Vì đã có thông tin & hình ảnh đẹp về resort islands ở Maldives, vậy thì tớ sẽ post thêm thông tin về hành trình của tớ, dưới góc nhìn của 1 người thích sống cuộc sống địa phương hơn, để các packbackers tham khảo.
Tớ bay từ Colombo sang Maldives round-trip chỉ hết 230$ tiền vé (book trước có 3 tuần), bằng Sri Lankan Airlines. Mang tiếng là hãng hàng không quốc gia, nhưng chất lượng nội thất máy bay không thể nào bằng Jetstar nhà mình. Hãng hàng không 5 sao Emirates cũng có 1 chuyến CMB-MLE với giá cực rẻ (khoảng 200-240$), nhưng thời gian không phù hợp với tớ (giờ khác thì giá gấp 5-10 lần). Nếu các bạn thấy thời gian phù hợp thì nên đi bằng Emirates. Tớ đã từng đi hãng này đến Doha, service thì thực sự 5*, không có gì để phàn nàn, tốt hơn rất nhiều lần Qatar Airways.
Hãy đến check-in sớm và yêu cầu window seat, vì khi hạ cánh tại sân bay Male', mọi người sẽ có được 1 cảm giác vô cùng thích thú: tớ cảm giác như máy bay sắp sa xuống biển, vì đây là sân bay duy nhất trên thế giới bắt đầu từ biển & kết thúc từ biển (tớ không nhớ đã đọc được ở đâu thông tin này trước khi đi, và ấn tượng với Maldives từ đó).
Sân bay Male' chỉ có duy nhất 1 lối ra, hãy rẽ phải đi bộ 200m đến cảng dhoni đi thủ đô Male'. Vì nếu đi theo dòng người, các bạn sẽ tới chỗ đi seaplanes đông đúc và tấp nập (Làm gì có mấy ai đi du lịch bụi như mình chứ). Chỉ với 10R cho dhoni (1$ đổi 15R) hoặc 20R cho speedboat là bạn có thể tới thủ đô Male' ngon lành. Đến sân bay Male', việc đầu tiên là các bạn không cần phải đổi tiền như đến các sân bay nước khác, vì đất nước này rất chào đón việc thanh toán bằng USD (có một điều củ chuối là ĐÔ phải đẹp, chứ ĐÔ cũ là họ sẽ không chấp nhận). Họ sẽ trả lại tiền lẻ cho bạn bằng Rupee, cực kỳ thuận tiện. Cập cảng (airport jetty), các bạn có thể đi bộ đến guesthouse Kaanni Lodge ở Male' mà tớ kể ở trên, chỉ khoảng 0.5km. Tớ ở nhờ nhà 2 anh phi công seaplane người Canada Luke và người Mỹ Sean, ngay gần Kaanni Lodge. Ở Male' hay ở local islands nào ở Maldives sẽ không có địa chỉ rõ ràng số nhà/tên đường đâu nhé. Cứ vừa đi vừa hỏi thôi.
Chiều muộn, Luke dẫn tớ đến 1 bar ở tòa nhà cao nhất Male' (tớ quên tên rồi), gần airport jetty, để ngắm hoàng hôn. Bọn tớ gọi 2 ly mocktail (ở Maldives cấm uống rượu nên ở đây không có cocktail, nhưng nếu bạn yêu cầu, họ vẫn sẽ làm cocktail cho các bạn dưới tên gọi mocktail). Của tớ là Maldivian sunset (100% mocktail) và của Luke là Maldivian Sunrise (you know ^^), chỉ với 6$/ly, các bạn có thể nằm dài trên các ghế xếp xung quanh bể bơi cực cool trên tầng thượng, và ngắm hoàng hôn hồng rực dần buông xuống...
Sáng hôm sau, Luke dẫn tớ đi ăn sáng ở Seahouse Breeze mà tớ nói ở trên, chỉ gọi đơn giản "local breakfast" là các bạn sẽ được thưởng thức 1 món ăn hết sức lạ miệng mà ngon ở đây, với giá 70R kèm 1 light drink free.
Ảnh: local breakfast tại Seahouse Breeze, bọn tớ gọi thêm 2 ly nước dưa hấu ép giá 2$/drink.
Vì vừa ăn no, tớ đành phải bắt taxi ra Fresh Market (20R), dạo chơi chán chê ngắm hải sản, rồi đi ra Vilingili jetty gần đó.
9h sáng tớ và 2 cô bạn người Czech đi bộ từ Fresh Market ra jetty (các bạn có thể thoải mái đi taxi ở đây, giá không bao giờ quá 2$ vì đảo quá nhỏ, tớ đi bộ quen rồi, nên chỉ khi nào mệt quá mới leo lên taxi thôi), mua vé dhoni (giá 3R - choáng!) đi Vilingili island, 1 đảo nổi tiếng ở Maldives (dhoni có liên tục, vài phút 1 chuyến, vì đây coi như xe buýt ở mình vậy).
Vì đảo này quá gần Male' (chỉ 10 phút đi dhoni), nên tớ không thích ở đây.
Vilingili nổi tiếng với dịch vụ submarine (thuê tàu để lặn biển), vì biển khu vực này thì động/thực vật phong phú và sống động. Vì chỉ tham quan đảo ít giờ nên tớ giành thời gian đi bộ, tắm biển & nằm ngủ trên bãi biển thôi.
Quá trưa tớ trở về jetty, ăn trưa ở Pod cafe gần đó, hào hứng 3h mua vé dhoni DUY NHẤT đi Maafushi (giá 20R), mà không hề biết mình cần trở về Male' vào thứ 6 để kịp chuyến bay trở lại Colombo...
LƯU Ý: VÉ VỀ TỪ MAAFUSHI VỀ MALE' CŨNG CHỈ 1 CHUYẾN/NGÀY VÀO 7.15 SÁNG, TRỪ THỨ 6, NÊN CÁC BẠN SẮP XẾP LỊCH CẨN THẬN KẺO ĐAU ĐẦU NHƯ TỚ NHÉ!
May mắn khi được Ibrahim cho ở nhờ. Gia đình hiếu khách đến mức để cả 3 người ngủ chung 1 giường, Joodh - cậu con trai 7 tuổi nhường cả căn phòng xinh xắn cho tớ.
4h30 tớ đến cảng Maafushi thì Ibrahim ra đón tớ, rồi dẫn tớ tham quan quanh đảo nhỏ. Chúng tớ sẽ vào quán cafe duy nhất ở đó để uống trà và ăn trầu. Trầu của Maafushi chỉ có lá trầu, vôi và 1 loại vỏ đặc biệt. Khác trầu Việt Nam có thêm cau và vỏ đỏ. Trầu ở đây ăn mát và ngọt hơn.
Ảnh: trầu Maldives mà Ibrahim chỉ cho tớ cách ăn.
Sau đó 2 vợ chồng bạn Muju của Ibrahim gia nhập, và chúng tớ đã có 1 cuộc nói chuyện cực kỳ thú vị và ấn tượng, vì đều làm trong lĩnh vực Marketing, để sau này tớ và Muju trở thành những người bạn thực sự, vẫn hay thông tin cho nhau.
Buổi tối là bữa ăn tại cafe đó cùng cả gia đình Ibrahim & Muju. Đồ ăn ở cafe này có rất nhiều loại (tớ thấy số thự tự đến hơn 100 món - choáng!). Ăn no nê, cả bia rượu nước uống, hết 100R/người.
Tớ ở đó 4 ngày, càng ở lâu, Joodh càng quý mến & quấn quýt tớ, phần vì tớ rất thích nô đùa, phần vì tớ hay mua kem, mua đồ chơi cho bạn ấy.
Ảnh: Joodh gấp & tô hình 3 mặt chó và đưa cho tớ, nói "For you!"...
Chị vợ không nói được nhiều tiếng Anh và có vẻ nhút nhát. Hầu như phụ nữ ở đất nước đạo Hồi ít giao tiếp cởi mở hơn. Và đến ngày thứ 3, sau khi tớ đề nghị đi đón Joodh từ trường học về cùng chị ấy, chị ấy dẫn tớ đi chơi nhà bố mẹ đẻ, anh chị em của chị ấy và của đằng nội nhà Ibrahim. Tớ đã có được những kỷ niệm vô cùng ấm áp và dễ thương, khi 1 chị gái của chị ấy mời tớ uống trà ăn bánh, khi 1 chị gái của Ibrahim dạy tớ làm birthday cake cho 1 đứa cháu
Ảnh: Lần đầu tiên tớ được ngắm những birthday cake đẹp & nhiều cảm xúc đến vậy, lần đầu tiên tớ nhìn ngắm 1 người có đam mê lớn trong việc làm bánh đến như vậy.
và khi mẹ của đứa cháu đó mời tớ dự birthday party cùng cả gia đình.
Và khi Joodh hỏi tớ: "Do you want to come HOME, to draw a birthday postcard with me and Zara (chị họ của Joodh)?" thì trái tim tớ tan chảy thực sự...
Ibrahim có thể nói là 1 đại gia ở Maafushi, tuy nhà cửa ở đây chỉ 1 tầng & nội thất cũng nghèo nàn. Tớ không biết vì sao, nhưng có thể nguyên nhân 1 phần từ tsunami, chỉ trong 5 năm mà Maafushi mất 30-40m đường biển, và tớ chợt buồn khi lo sợ 1 ngày nào đó hòn đảo xinh đẹp này biến mất. Tớ đã nhìn thấy 1 guesthouse sát bờ biển bị sập 1 phần tường. Ibrahim trấn an tớ: đại diện đảo vẫn đang tích cực đệ trình lên chính phủ phương án xây dựng đê chắn sóng. Nhưng thiết nghĩ, 1 đất nước với 1.200 hòn đảo thì chính phủ sẽ ưu tiên làm đê chắn sóng với những đảo quan trọng trước. Và Ibrahim biết điều đó...
Ảnh: Hoàng hôn ở Maafushi:
Ibrahim hiện đang là chủ 1 guesthouse như tớ giới thiệu ở trên. Ở Maafushi có khoảng trên dưới 10 guesthouse, nhưng tớ recommend nơi này, không phải vì tớ ở nhờ nhà chủ, mà vì guesthouse này mới, có nhà hàng rooftop và có jacuzzi. Chưa kể các bạn có thể nhờ Ibrahim bất kỳ thông tin gì cần thiết. Anh ấy sẽ vô cùng helpful và cực kì thân thiện, sẵn sàng giành thời gian để dẫn các bạn đi quanh đảo, và giới thiệu sơ qua về hòn đảo này. Anh ấy có tàu đi 2 resort islands ở gần đó (đứng từ Maafushi có thể nhìn thấy xa xa 1 resort island), có tàu đi câu cá, lặn biển...
Nếu không có Ibrahim, tớ sẽ không bao giờ có được những kỷ niệm tuyệt vời được sống như người địa phương ở đó, và tớ cũng sẽ không thể tìm cách về Male' trong ngày thứ 6 được, ngày lễ hàng tuần của đất nước Maldives.
(toàn bộ ảnh chụp bằng điện thoại, ảnh chụp bằng Canon tớ không có link để insert vào đây, mọi người thông cảm).