What's new

[Chia sẻ] Bhutan - những ngày cuối đông trên đất nước rồng sấm

Tôi đã ấp ủ dự định về một hành trình tới vùng đất được coi là vườn địa đàng cuối cùng (the last Shangrila) của trái đất từ nhiều năm trước nhưng Bhutan lại luôn được coi là giải pháp tình thế cuối cùng trong trường hợp các hành trình khác không khả thi. Có rất nhiều lý do để nhiều người cho rằng không cần ưu tiên chọn đi Bhutan trước nhưng quan trọng hơn cả là mức phí cố định mà chính phủ nước này quy định dành cho các khách du lịch nước ngoài khi ở Bhutan đã tăng từ 200USD/ ngày lên 250USD/ ngày kể từ đầu năm 2013 và bắt buộc phải theo tour khiến nhiều khách du lịch ba lô không hứng thú. Nếu không muốn mất thời gian để bay được tới Kathmandu hoặc di chuyển trên đường bộ rất vất vả từ Phuentsholing phần biên giới phía Tây vịnh Bengal của Ấn Độ sang thì giá vé từ Bangkok hoặc Singapore tới Paro/ Bhutan dành cho người nước ngoài cũng không thể coi là rẻ . Ngoài ra nếu nhóm khách đi chỉ có 2 người, mức phụ thu trên đầu người mỗi ngày sẽ là 30 USD/ ngày/ người và nếu đi du lịch một mình thì khách đó sẽ phải trả mức phụ phí là 40 USD/ ngày ngoài khoản phí 250 USD/ ngày nêu trên khi ở Bhutan.

Tôi chọn Bhutan để đi vào tết âm lịch vì biết rằng có cơ hội thương lượng với tour agent một mức chi phí/ ngày thấp hơn (210USD bao gồm cả phụ phí 30USD cho nhóm 2 người) vì tháng 2 vẫn là mùa thấp điểm khách du lịch. Chỉ cần nghĩ đến việc chờ tới tháng 3 tháng 4 của mùa xuân để được ngắm nhìn những cánh đồng hoa tam giác mạch mà đã mất thêm cả 50USD/ ngày nữa, lại còn đông khách du lịch như kiến thì cớ gì cần phải nhọc công đi xa hàng ngàn cây số, lên Hà Giang hoặc Cao Bằng cho nhanh :). Và rồi một cái tin buồn gần 150 ngôi nhà trong cổ trấn ở Trung Điện- the Shangrila của khu vực Vân Nam bị cháy rụi trong hoả hoạn đầu năm mới khiến tôi và một người bạn nữa càng chắc chắn hơn về quyết định của mình, bắt tay ngay vào việc chuẩn bị giấy tờ làm visa.

Sau mấy ngày thảo luận với Yak Holidays- tour agent tại Bhutan mà một người bạn trong nhóm đi Tây Tạng cùng tôi đi Bhutan năm 2008 đã chọn, chúng tôi chốt hành trình như sau:

1/2: Bangkok- Paro (2280m)/Kiychu Lhakhang, Paro Dzong, Bảo tàng quốc gia Bhutan
2/2: Đi chợ cuối tuần ở Paro & Hiking đến Taktsang (Tiger's Nest)
3/2: Paro- Thimphu (2320m)/National Memorial Chorten, Bức tượng Phật lớn nhất thế giới, ni viện Dupthop Lhakhang và Changgang Lhakhang
4/2: Thimphu- Punakha/ Hiking đến tu viện Cheri
5/2: Punakha- Gasa- Punakha/ Thăm Gasa Dzong và núi Kang Bum, suối nước nóng
6/2: Punakha/ Punakha Dzong, chiều di chuyến tới Phobjika (3120m)/Gangtey Gompa, thung lũng Gangtey có loài sếu cổ đen sắp tuyệt chủng rất đẹp
7/2: Gangtey- Trongsa- Bumthang (2800m)/Trongsa Dzong, Ta Dzong
8/2: Bumthang/Jakar Dzong, Jambay Lakhang, Kurjey Lhakhang, Membarstho "Burning Lake"
9/2: Bumthang/ Punakha
10/2: Punakha (Chimi Lhakhang)- Thimphu (xem bắn cung, đi chợ)
11/2: Thimphu- Paro- Bangkok- Hanoi

Hành trình này được coi là Central Bhutan Route, cộng thêm được 1 ngày ở Gasa, rất gần với Tibet- xứ sở mà lúc nào tôi cũng nhớ

attachment.php
 
Last edited:
Kiychu Lhakhang

Nói là đẹp nhất là nhất trên đất nước Bhutan nhỏ bé này thôi chứ nếu so sánh với những ngôi đền hay tu viện Phật giáo Mật tông dày đặc trên khu tự trị Tây Tạng hay ở Kham và Amdo ở Vân Nam, Tứ Xuyên hay Thanh Hải thì không so sánh được. Và có một điểm rất khác một số nơi ở Tây Tạng là đối với các đền thờ, tu viện ở Bhutan khách du lịch không bao giờ được chụp ảnh bên trong nên tôi không có bất cứ tấm ảnh nào chụp phía trong các ngôi đền hay tu viện.

Chỉ mất 15 phút chạy xe từ trung tâm Paro là tới Kiychu Lhakhang. Ngôi đền này cùng với Jamba Lhakhang ở Bumthang nơi chúng tôi cũng có dịp tới trong ngày thứ 8 của hành trình là hai trong 12 ngôi đền chính trong tổng số 108 ngôi đền (trong đó có Jokhang ở Lhasa) mà vua Songtsen Gampo của Tây Tạng đã cho xây trong 1 ngày để trấn con quỷ nữ gây cản trở cho Phật giáo mở rộng ảnh hưởng trên cả vùng Himalaya rộng lớn từ thế kỷ 7.

attachment.php

- Ảnh từ Internet-​

Như chúng ta cũng đã biết Jokhang- ngôi đền linh thiêng bậc nhất của Tây Tạng nằm ở Lhasa chính là ngôi đền trấn trái tim của nữ quỷ. Kyichu Lhakhang trên đất Bhutan ngày nay chính là ngôi đền xưa kia được vua xây dựng để trấn giữ bàn chân trái còn Jamba Lhakhang ở Bumthang có nhiệm vụ trấn giữ đầu gối trái của nữ quỷ. Vì thế hai ngôi đền này được coi là cổ xưa và linh thiêng nhất Bhutan. Thêm nữa là chúng cũng cất giữ những báu vật quốc gia của đất nước này.

Cấu trúc của Kiychu có 2 phần

attachment.php

Ngôi đền bên trái là Jowo Lhakhang với gian nhà nhỏ nguyên gốc từ thế kỷ thứ 7 và được coi là khu vực linh thiêng nhất.

attachment.php


Chỉ thêm 40 ngày nữa từ ngày chúng tôi đứng ở nơi chốn này những cây đào trụi lá kia đã bừng lên sắc hoa tươi đẹp của mùa xuân.

Trước bậc thềm vào Jowo Lhakhang này chúng tôi phải cởi bỏ dép, cất toàn bộ máy ảnh, máy điện thoại có bộ phận ghi hình

attachment.php


Một gian phòng của Jowo Lhakhang cất giữ một bức tượng Phật Thích Ca được chế tác cùng thời gian với bức tượng Jowo Rinpoche đang ở Lhasa cùng tượng hai vị tôn giả đệ từ của Người. Ngày hôm ấy rất may mắn vì tôi được chiêm bái bức tượng Jowo Sakyamuni rất gần nhờ có một đoàn khách địa phương tới làm lễ, cánh cửa của căn phòng này mới mở ra cho khách du lịch nước ngoài. Tôi có thể cảm nhận được rõ rằng bậc sàn gỗ trước bức tượng đã lõm xuống vì không biết có bao nhiêu thế hệ người Tây Tạng và Bhutan đã quỳ rạp mình để đảnh lễ trước Đức Phật ở đó.

Ngôi đền bên phải là Guru Lhakhang được Hoàng Hậu Ashi Kezang Choden Wangchuck cho xây dựng năm 1968. Lịch sử Phật giáo của Bhutan gắn liền với tên tuổi của Liên Hoa Sinh (Guru Rimpoche), một nhân vật gắn liền với lịch sử Phật giáo phái Ninh Mã của miền Đông Tây Tạng và "vị Phật thứ hai" này cũng đã từng có thời gian thiền định tại Kiychu này vào thế kỷ 8. Phía trong Guru Lhakhang, đền thờ bên tay phải thì có một bức tượng cao tới 5m của Liên Hoa Sinh và Tara đỏ.

Chúng tôi bước ra ngoài sân, nắng chan hoà và cảnh vật thật bình yên. Dọc lối đi là hàng chuyển kinh luân bằng gỗ

attachment.php


Đi một vòng kora quanh Kiychu trở lại sảnh chính tôi đã thấy thêm nhiều khách đến. Nếu ở sân bay chúng tôi mới chỉ thấy những bộ Gho rất nhã nhặn của các bác tài và hướng dẫn viên ra sân bay đón khách thì ở đây và sau này ở mọi nơi công cộng chúng tôi đã kịp ghi lại hình ảnh của vô cùng nhiều màu sắc đẹp đẽ nhất của những bộ Gho và Kira, trang phục truyền thống của người Bhutan

attachment.php


attachment.php
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,306
Bài viết
1,174,998
Members
192,034
Latest member
Nonbaohiemdona
Back
Top