What's new

[Hỏi đáp] Cần tư vấn về tư thế đạp xe.

Em thời gian đầu chạy xe thấy đau mông do mới đi, nhưng sau khoảng 1 tuần ngày nào cũng đi, thì ko còn đau nữa.
E có mua 1 lót yên xe chính hãng, thấy hiệu quả rất tốt.

Em để yên xe cao để rèn cơ bụng, mà mục đích Giảm bụng bia. Môi ngày Trung bình em đi khoảng 1 tiếng 30p. Nhưng mỗi lần đi về, thường "đau cổ tay" cụ nào chỉ giáo vụ này giúp em với!
 
nếu mà đạp 1h mà mông đau thì có lẽ yên của xe bạn hơi cao so với dáng người của bạn nên thấp yên xuống tí đi và bạn nên mua một cái nệm lót yên mà đi cho êm :)
 
"Cậu nhỏ" bị tê chứng tỏ yên xe chèn lên mạch máu và dây thần kinh.
Bạn nên hạ yên xe thấp xuống 1 chút. Nếu được thì nên đổi yên xe chọn loại nào mềm mại một chút, nghe nói có yên chất liệu silicon dùng tốt. Chú ý nếu có hiện tượng tê, mất cảm giác vùng kín thì nên ngừng đạp ngay vì rất hại khả năng sinh sản
 
Cổ tay đau--> tư thế ngồi sai. Bạn dùng người đè lên tay thì kiểu gì chả đau. Mình thấy mấy ông đi phân khối lớn Việt Nam ( dòng sport)cũng hay mắc lỗi này( tay cứ thẳng đuột ra). Bạn ngồi làm sao mà tay hơi chùng xuống, vừa dễ dàng xử lý khi cua mà tránh được tình trạng lực tỳ đè lên tay, kết hợp cả lưng và vai để giữ cơ thể.
 
em xin mạn phép góp vài ngu kiến với các bác ạ:

theo kinh nghiệm của e, để đạp xe được lâu mà ko bị tê tay hay ê mông thì quan trọng nhất là việc phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận trên cơ thể, thứ 2 là điều chỉnh xe cho phù hợp với chiều cao của mình, thứ 3 thì mới đến các "công cụ hỗ trợ" như (găng tay, quần bỉm,...):

- cách cầm ghi đông: tay nắm thoải mái, ko nắm quá chặt hay hờ hững, thả lỏng cổ tay - trùng khửu tay - mở rộng bả vai. Có như vậy, trong quá trình đi 2 tay sẽ kết hợp với lưng và vai để đỡ cơ thể nhún nhịp nhàng theo độ nảy của xe, vừa làm giảm lực đè vào cổ tay cũng như giảm độ xóc của xe khi gặp đường xấu.
- cách ngồi: điều chỉnh chiều cao yên phù hợp chiều dài chân, ko để quá trùng gây tù chân và ko phát huy lực đạp, nhưng cũng ko quá cao để phải với, có nhiều công thức để tính chiều cao yên (ví dụ như http://www.ebicycles.com/bicycle-tools/saddle-height). Tuy nhiên, cứ dân dã như e thì ngồi lên yên, đạp mà thấy tương đối thẳng chân, khi pedan ở điểm thấp nhất mà đầu gối chỉ hơi co lên 1 chút xíu là ổn.

- cách đạp: lên/xuống xe thì ko bao giờ e dán cái mông vào yên cả, chủ động lúc nào cũng hơi nhấp nhổm, đặc biệt là lúc tăng/giảm tốc độ, lúc lên dốc đổ đèo hay khi gặp đường xấu. Đặc biệt e luôn tuân thủ chiến thuật 4/4/2: có nghĩa là 4 phút ngồi lệch trọng tâm sang mông phải, rồi 4 phút sang trái, tiếp đến 2 phút ngồi cân giữa. Cách ngồi như vậy kết hợp với phương pháp lúc ngồi lúc nhổm thì 2 quả mông đi được cả trăm km cũng ko thấy ê mấy, mà lại bảo vệ tốt cho cả "thằng em" mình nữa.

- size khung xe: bác nào nhỡ sắm e xe có size to/nhỏ hơn cỡ người chút xíu thì vẫn có thể chỉnh đc, chỉ cần điều chỉnh tiến/lùi cái yên ra trước/sau, hoặc xoay sở quay ghi đông, potang lên/xuống là cũng cải thiện được đáng kể đấy.

- còn về cái yên: theo kiến thức hạn hẹp của em, thì càng đi xa đi lâu ta càng cần chọn loại yên tốt là nhỏ và mỏng. giải thích thì dài dòng, nhưng cứ nôm na là như so sánh khi nằm cái giường đệm mút mềm mềm với cái sập gỗ gụ cứng. Mới nằm thì đệm mút sẽ sướng hơn, nhưng khi nằm lâu thì các bác sẽ thấy cái nào thoải mái, thoáng mát mà không bị ê mỏi lưng hơn. :D

Em rất mong được tiếp thu để cải thiện thêm kinh nghiệm từ những ý kiến đóng góp của các bác

Cuối cùng, e chúc các bác luôn đạp xe vui - an toàn trên mọi nẻo đường:)
 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,131
Bài viết
1,173,898
Members
191,953
Latest member
i9betcpro
Back
Top