What's new

Chạy xe máy qua Lào - Thái Lan - Campuchia trong 2 tuần


ASEAN is on your way


Chuyến đi vừa xong, trong 2 tuần từ nửa cuối tháng 8 đến nửa đầu tháng 9. Đầu tiên xin chia sẻ về lịch trình và các thủ tục dành cho người và xe máy khi đem xe qua cửa khẩu các nước bạn

Ngày 1 : Hà Nội - Mộc Châu - Sơn La
Ngày 2 : Sơn La - Điện Biên - cửa khẩu Tây Trang - Muang Khua - Muang La
Ngày 3 : Muang La - Muang Xai (Oudomxay) - Luang Prabang
Ngày 4 : Luang Prabang - Vang Vien
Ngày 5 : Vang Vien - Vientiane - cửa khẩu hữu nghị Nong Khai - Udon Thani - Khon Kaen
Ngày 6 : Khon Kaen - Nakhon Ratchasima - Saraburi
Ngày 7 : Saraburi - Ayutthaya - Bangkok
Ngày 8,9: chơi ở Bangkok
Ngày 10: Bangkok -Kabin Buri - Sa Kaeo - cửa khẩu Aranyaprathet - Poipet - Siem Riep
Ngày 11: chơi ở Angkor và Siem Riep
Ngày 12: Siem Riep - Phnom Penh
Ngày 13: Phnom Penh - cửa khẩu Mộc Bài - Sài Gòn
Ngày 14: chơi ở Sài Gòn

Tổng chiều dài quãng đường theo như công tơ mét của xe là khoảng 3300km

Ăn uống: bọn mình ăn uống cũng khá đơn giản, nhưng có món nào đặc sản cũng phải thử 1 chút

Lào : khoảng 20 - 40 ngàn kíp /bữa (cho 2 người)
Thái Lan: 80 - 150 bath/2 người
Campuchia: $1,25/bữa/1 người

Nhà nghỉ:

Lào: giá ở dưới là dành cho phòng đôi và dùng quạt
- Oudomxay : khoảng 60 ngàn kíp/đêm
- Luang Prabang: bọn mình ở xa khu phố cổ khoảng 3km với giá khá rẻ: 50 ngàn kíp/đêm
- Vang Vien: giá dao động từ 70-80 ngàn kíp/đêm
- Vientiane: giá cũng chỉ từ 70-100 ngàn kíp

Thái Lan
- Khon Kaen : 220 bath phòng đôi không điều hòa
- Saraburi: không thể tìm đựoc nhà nghỉ, bọn mình có một đêm đầy phiêu lưu khi ngủ ở bến xe địa phương
- Bangkok: nhà nghỉ rẻ chủ yếu ở khu Khao San, giá rẻ nhất là khoảng 180 bath/ người nhưng không khép kín
bọn mình ở nhà nghỉ gần đừong Khao San, giá là 400 bath cho 2 người, không có điều hòa nhưng phòng khá đẹp, có wifi
- Aranyaprathet: có nhiều nhà nghỉ và khách sạn ở sát biên giới luôn, nhưng bọn mình ngày cuối không còn nhiều tiền bath nên ngủ ở mấy cái lán cho người ta chờ xe khách

Campuchia
- Siem Riep: giá phòng tương đối rẻ. 6$ cho phòng đôi không wifi và điều hòa. 12$ là có điều hòa và có wifi
- Phnom Penh: $10 phòng có điều hòa và wifi, nhưng nên tìm trên đường 6 khi cách trung tâm Phnom Penh khoảng 4km




Vài tấm ảnh


Đồ ăn Thái, lúc nào cũng cay. và được cho cả 1 xô đá bự luôn


Sáng sớm ở Khon Kaen
 
các bản ở bên Lào hay có một nơi tắm tập trung như thế này, có bể có ao :)



đi được khoảng vài chục km từ cửa khẩu Panghok có nhìn thấy tấm biển chỉ đường, ngày trước anh em tôi đi qua đây thì có lẽ trời cũng xế chiều rồi nên không để ý. hồi đó mãi tối mới đến được Muang Khua, rồi 10h tối đến được Muang Xai



mệt quá nên chọn tạm một chỗ đất bằng phẳng bên đường nằm nghỉ



trời mưa tầm tã, cách Muang La khoảng 30km bắt đầu ngớt mưa nhưng lúc này cả hai anh em đều đã khá mệt. dính mưa nên tốc độ giảm, sức khỏe cũng xuống. lại còn bị lạnh nữa. đến một cây xăng đang xây dựng dở dang ở cách Muang La khoảng 4km hai anh em định vào nằm nghỉ 1 lát thì thấy có chú người Lào biết đôi chút tiếng Việt, định nghỉ 1 lát thế rồi thành xin ngủ nhờ, chú ý ok ngay và chỉ chỉ xuống dưới sàn chỗ vừa xây xong cái mái che cho cây xăng, hai anh em tôi đồng ý luôn. đang dải túi ngủ ra thì tự dưng thấy có 1 ông khác gọi điện cho ai không biết, thế rồi chú vừa cho nghỉ nhờ ở trước cây xăng lại mô tả rồi nói gì gì đến cán bộ. rồi chỉ lên trên bảo Muang La gì gì đó. chắc là sau khi gọi điện thì bọn tôi ko được đồng ý cho nghỉ lại đây. hai anh em đành cảm ơn chú rồi phóng đi tiếp. Cảm ơn trong tiếng Lào phiên âm ra tiếng Việt hình như là "Khọp chây" hay "Khọp dây" gì đó :D
đến Muang La, tìm nhà nghỉ với giá 50 ngàn kíp



hôm sau đi từ Muang La thêm 30km nữa là đến Muang Xai, trên biển báo là Xay District. có ngã 3 rẽ đi Luang Namtha. đi hướng này sẽ sang Thailand, tam giác Vàng, Chiang Rai Chiang Mai
bọn tôi rẽ về hướng đi Luang Prabang



do tự tin lần trước đi rồi nên đến cái ngã ba này, bọn tôi phóng thẳng luôn. đi được tầm 30km mới thấy lạ quá, hỏi người dân thì mới biết là đi nhầm đường, phải rẽ sang trái chứ ko phải đi thẳng. vì như trí nhớ của tôi là đường xuống Luang Prabang xấu lắm. thế mà phóng vào đây toàn đường nhựa ngon lành



đường xuống Luang Prabang vẫn xấu lắm, có khoảng 100km đường xấu dã man. toàn đất và đá, không hiểu sao tuyến đường quan trọng mà bên này chưa làm lại, anh em tôi bị xòe 1 phát trước đoạn đường toàn bùn lầy, có lẽ là do mùa mưa nữa. cả đoạn đường này ko chụp bất cứ cái ảnh nào. có lẽ vì quá chán với chất lượng đường và cảm giác đi thời gian dài lê thê :(
Mãi cũng đến ngã 3 Huở Phăn, Luang Prabang. từ đây đường đi Luang Prabang còn khoảng gần 100km nhưng là đường rất tốt
Ngồi ăn ở ngã 3

 
Bạn quả thật là quá may mắn
Nhưng hy vọng các bạn sau nên đi xe chính chủ nha :))
Cho mình hỏi,ko thấy thông tin về việc CSGT bên Laos "quấy nhiễu" nhỉ??? Chả nhẽ bạn không gặp chốt nào???

Mình có thêm 1 góp ý cho các bạn có ý đi xe máy từ phía Bắc sang Laos là cửa khẩu "Lóng Sập" tại Mộc Châu - việc gì lết lên tận Tây Trang.
Cửa khẩu Lóng Sập sẽ giúp bạn lên dc 1 tầm đủ cao để quan sát hết các vẻ đẹp tinh tế của phía Bắc VN và Laos luôn, tuy nhiên sẽ có chó đặc vụ tham chiến tại CK vì đây là CK "nóng" về ma túy
 
Bạn quả thật là quá may mắn
Nhưng hy vọng các bạn sau nên đi xe chính chủ nha :))
Cho mình hỏi,ko thấy thông tin về việc CSGT bên Laos "quấy nhiễu" nhỉ??? Chả nhẽ bạn không gặp chốt nào???

Mình có thêm 1 góp ý cho các bạn có ý đi xe máy từ phía Bắc sang Laos là cửa khẩu "Lóng Sập" tại Mộc Châu - việc gì lết lên tận Tây Trang.
Cửa khẩu Lóng Sập sẽ giúp bạn lên dc 1 tầm đủ cao để quan sát hết các vẻ đẹp tinh tế của phía Bắc VN và Laos luôn, tuy nhiên sẽ có chó đặc vụ tham chiến tại CK vì đây là CK "nóng" về ma túy

Cửa khẩu Lóng Sập - Pa Háng chỉ là cửa khẩu quốc gia (tức là chỉ dân VN và Lào qua lại được). Cửa này VN cho đi thoải mái, Lào cũng cho đi thoải mái nhưng bên Lào không cấp giấy tạm nhập tái xuất cho xe máy được.

Muốn cái này (giấy tạm nhập tái xuất) thì phải "lết" lên cửa khẩu quốc tế Tây Trang hoặc các ngã "quốc tế" khác. Còn thích được "quấy nhiễu" thì cứ đi vì các đồng chí Lào cũng không cản.
 
Cửa khẩu Lóng Sập - Pa Háng chỉ là cửa khẩu quốc gia (tức là chỉ dân VN và Lào qua lại được). Cửa này VN cho đi thoải mái, Lào cũng cho đi thoải mái nhưng bên Lào không cấp giấy tạm nhập tái xuất cho xe máy được.

Hèn chi bà con đi phía Bắc toàn leo lên Tây Trang - em nghĩ ko cần làm được giấy tạm nhập tái xuất đâu - em nghĩ linh động được
Ở Lào cũng có quy định cho việc di chuyển xe trong đất nước theo số ngày đăng kí - có thể xin 1 cái giấy cấp "viết tay" và có mộc hẳn hoi từ cửa khẩu vào - tại cửa khẩu ra có thể xin đóng tiền sau theo quy định "tạm nhập tái xuất xe" nếu bắt buộc yêu cầu - việc giao tiếp gần như là thoải mái vì Biên Phòng CK nói Tiếng Việt khá sõi.Quan trọng là xe phải chính chủ và có hình ảnh chân thật :))
Thailand mới gọi là bắt buộc phải nghiêm - léng phéng là chết

Dọc dường các giấy phép có liên quan CSGT Laos cũng chả thèm đếm xỉa , chỉ toàn chăm chăm "thu phí" - cái xui của bọn em là toàn đi Exciter - mà ex thì Laos ko có nên luôn bị túm vì hoặc là xe gian,hoặc là mang xe từ NN vào (có ai bị như em ko?)

Câu cửa miệng nên học bằng tiếng Lào tốt nhất là :" Việt Nam - Laos là anh em"
 
Cửa khẩu Lóng Sập - Pa Háng chỉ là cửa khẩu quốc gia (tức là chỉ dân VN và Lào qua lại được). Cửa này VN cho đi thoải mái, Lào cũng cho đi thoải mái nhưng bên Lào không cấp giấy tạm nhập tái xuất cho xe máy được.

Hèn chi bà con đi phía Bắc toàn leo lên Tây Trang - em nghĩ ko cần làm được giấy tạm nhập tái xuất đâu - em nghĩ linh động được
Ở Lào cũng có quy định cho việc di chuyển xe trong đất nước theo số ngày đăng kí - có thể xin 1 cái giấy cấp "viết tay" và có mộc hẳn hoi từ cửa khẩu vào - tại cửa khẩu ra có thể xin đóng tiền sau theo quy định "tạm nhập tái xuất xe" nếu bắt buộc yêu cầu - việc giao tiếp gần như là thoải mái vì Biên Phòng CK nói Tiếng Việt khá sõi.Quan trọng là xe phải chính chủ và có hình ảnh chân thật :))
Thailand mới gọi là bắt buộc phải nghiêm - léng phéng là chết

Dọc dường các giấy phép có liên quan CSGT Laos cũng chả thèm đếm xỉa , chỉ toàn chăm chăm "thu phí" - cái xui của bọn em là toàn đi Exciter - mà ex thì Laos ko có nên luôn bị túm vì hoặc là xe gian,hoặc là mang xe từ NN vào (có ai bị như em ko?)

Câu cửa miệng nên học bằng tiếng Lào tốt nhất là :" Việt Nam - Laos là anh em"

Thì cứ đi, các đồng chí Lào đâu cản bao giờ. Còn khi đã bị các đồng chí Lào thăm hỏi rồi thì các trạm tiếp theo sẽ kiễn nhẫn chờ bạn đến nạp mạng tiếp...tiếp.

Cái tờ đó (bỏ đâu mất tiêu, không chụp cho coi được) ngày xưa lần đâu tiên đi ngã Bờ Y có được tờ này. Nhưng vì lúc đó lần đầu tiên nên rất háo hức, chỉ cần qua được thì không cần quan tâm gì khác nữa. Mà biết m. gì mà quan tâm vì toàn chữ Lào trong đó. Sau đó thì mới biết tờ này đại khái ý là chỉ đi được trong tỉnh giáp với cửa khẩu.

Còn đi ngã quốc tế thì có kim bài miễn tử rồi.

Chứ anh đi chơi chả lẽ em chịu đói. Sao gọi là "anh em" được...hè.

P\s: Đến lúc có chuyện thì mới biết cái tờ tạm nhập tái xuất quan trọng ra sao.
 
như mình thấy ở Lào thì gặp ít chốt giao thông lắm, chủ yếu là vào gần đến Vientiane thì cách độ 40km có 1 trạm kiểm tra
vào trong thủ đô thì cũng như ở Hà Nội, mấy cái ngã tư hay có chốt. bọn mình năm ngoái bị gọi vào mấy lần rồi, chủ yếu hỏi giấy tờ, bọn mình có giấy tạm xuất nhập các kiểu nên cũng ko gặp khó dễ gì nhiều. bên đó thấy bảo CSGT lương thấp lắm, nên chỉ chăm chăm kiếm cớ xin tiền :D
kinh nghiệm rút ra là tốt nhất các ông ấy nói gì, cứ lắc đầu kiểu không hiểu. rồi nói xì xà xì xồ tiếng Việt ra. 1 lúc là cho đi thôi :))
 
lần trc m đi lào qua cửa khẩu cầu treo nhưng bên lào nó ko cho mang xe qua. đưa tiền bnó cũng ko nhận :(
mà cho m hỏi bên Thái nó đi tay trái đường mà nó cũng cho m mang xe qua đó à?
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
58,891
Bài viết
1,172,398
Members
191,764
Latest member
Chang2006
Back
Top