What's new

Chế Tạo - Trạm Tấu - Bản Mù - Làng Nhì - Phình Hồ luyện tay lái và thần kinh thép

Chế Tạo - Trạm Tấu - Bản Mù - Làng Nhì - Phình Hồ luyện tay lái và thần kinh thép

Đường link những chuyến đi trước:
1. Khám phá rừng quốc gia Xuân Sơn - Phú Thọ, bản Dù 05-12-2009: https://www.phuot.vn/threads/6777-Khám-phá-rừng-quốc-gia-Xuân-Sơn-Phú-Thọ
2. Khám phá rừng quốc gia Xuân Sơn - Phú Thọ, Bến Thân 30-01-2010: https://www.phuot.vn/threads/6777-Khám-phá-rừng-quốc-gia-Xuân-Sơn-Phú-Thọ/page2
3. Hà giang - Lũng Tám - Phó Bảng - Lao Sang - chợ phiên Đồng Văn - Lũng Phìn -Mậu Duệ - Du Già 27-03-2010: https://www.phuot.vn/threads/4624-Hà-Giang-Cao-Bằng-những-cung-đường-tình-yêu-x/page11
4. Tà Xùa - Hang Chú - Pa Cư Sáng 09-07-2010: https://www.phuot.vn/threads/6777-Khám-phá-rừng-quốc-gia-Xuân-Sơn-Phú-Thọ/page7

Và bây giờ là chuyến thứ 5: Mù Căng Chải - Chế Tạo - Bản Mù - Làng Nhì - Phình Hồ, cung đương thử thách tay lái và thần kinh thép.
Sau nhiều lần hoãn đi hoãn lại vì thời tiết, mưa bão, tranh thủ những ngày đẹp trời sau ngày Độc lập, 2h chiều ngày 3-9-2010, tôi lại lên đường nhằm thẳng hướng Nghĩa Lộ - Yên Bái để đến với rừng nguyên sinh Chế Tạo - huyện Mù Căng Chải.
 
Re: Chế Tạo - Trạm Tấu - Bản Mù - Làng Nhì - Phình Hồ luyện tay lái và thần kinh thép

Đi tiếp một đoạn nữa thì tự nhiên thấy đường bé lại, chỉ còn độ hơn 1m, cây cối um tùm, có lẽ đã đi vào gần vùng lõi của rừng.

IMG_2183.jpg


Đường thì dốc lên dốc xuống và trơn tuồn tuột, quanh co.

IMG_2184.jpg


Cuối con dốc trơn tuột là một cây cầu gỗ, nếu phi quá đà chắc sẽ bay qua thành cầu mà rơi xuống suối mất.

IMG_2185.jpg


Lòng suối cũng khá là sâu, toàn đá to tướng và nước trôi ầm ầm.

IMG_2187.jpg


Nào phi qua cầu thôi.

IMG_2186.jpg
 
Re: Chế Tạo - Trạm Tấu - Bản Mù - Làng Nhì - Phình Hồ luyện tay lái và thần kinh thép

Cái khe suối này trông thế chứ mưa to là chết người như chơi, độ dốc lớn, nước chảy siết sẽ cuốn phăng mọi thứ.

IMG_2188.jpg


Chạy tiếp một đoạn thì tôi gặp một cái cổng bằng cây gỗ.

IMG_2189.jpg


cái cổng này chắc để ngăn không cho trâu và ngựa đi ra ngoài. Tôi loay hoay một hồi không biết phải mở ra thế nào. mãi sau mới phát hiện ra nó là cái cổng trượt, đẩy sang một bên là đi qua được.

Lại tiếp tục leo con đường đất bé tý tẹo.

IMG_2190.jpg


Cây cối um tùm sướng không chịu được.

IMG_2191.jpg
 
Re: Chế Tạo - Trạm Tấu - Bản Mù - Làng Nhì - Phình Hồ luyện tay lái và thần kinh thép

Mọi người nhiều khi cứ đặt câu hỏi là tại sao dân Phượt cứ thích rúc vào những chỗ xa xôi, hiểm trở để làm gì. Phải chăng đi để thể hiện khả năng của mình, đi để chụp vài tấm ảnh đánh dấu mình đã đến nơi đây giống như Tôn Ngộ Không. Thực ra thì không phải vậy. Nếu bạn đi nhiều, bạn sẽ thấy một thực tế là càng những chỗ nào đường sá tốt, cuộc sống được hiện đại hóa là những chỗ đó sẽ mất dần đi bản sắc văn hóa. Cùng là người Mông nếu so sánh giữa người Mông ở bản Lao Sang trên Hà Giang và người Mông ở Tú Lệ thì thấy khác nhau một trời một vực. Đi tới những vùng đất xa xôi và lạc hậu ta như tìm thấy quá khứ của chính mình. Càng gần đường cái thì bản sắc văn hóa càng mai một và mức độ bị ô nhiễm văn hóa càng cao, ngoài ra môi trường cũng không còn giữ gìn được những nét hoang sơ, thiên nhiên bị tàn phá. Thế cho nên càng ngày những địa điểm cho dân Phượt khám phá càng ít đi do quá trình đô thị hóa, rồi xây thủy điện, khai thác khoáng sản, do vậy tranh thủ mà đi càng nhiều càng tốt, càng sớm càng tốt các bạn ạ.
 
Re: Chế Tạo - Trạm Tấu - Bản Mù - Làng Nhì - Phình Hồ luyện tay lái và thần kinh thép

Đi một đoạn nữa thì tôi lại gặp một cái cổng gỗ nữa, lần này đã quen, xuống xe mở cổng, đi qua rồi lại xuống xe, đóng cổng rồi đi tiếp.

IMG_2192.jpg


Lại một con dốc trơn tuột và cây cầu thứ 2.

IMG_2193.jpg


Rồi cây cầu thứ 3

IMG_2194.jpg


Đường đi qua một cái thác xinh xinh rất đẹp.

IMG_2195.jpg


Phía dưới là suối sâu hun hút.

IMG_2196.jpg
 
Re: Chế Tạo - Trạm Tấu - Bản Mù - Làng Nhì - Phình Hồ luyện tay lái và thần kinh thép

Với mật độ suối dày đặc như thế này đủ thấy là con đường này sẽ cực kỳ nguy hiểm mỗi khi trời mưa. Nhìn lòng suối dốc thế kia mà trôi xuống thì vài ngày mới tìm thấy xác. Thế mới biết người dân sống ở đây giỏi mức độ nào, hòa nhập được với thiên nhiên mà sống hết đời này đến đời khác.

IMG_2199.jpg


Với những con đường kiểu như thế này thì đối với chúng ta ở xa đến phải chuẩn bị rất kỹ lưỡng trước khi lên đường, xem dự báo thời tiết chắc chắn không có mưa to thì mới đi được.

Đi một đoạn nữa, qua thêm một cái cổng gỗ thì tôi đến một ngã ba đường, đi đường nào bây giờ nhỉ, thế mới oái oăm.

IMG_2202.jpg
 
Re: Chế Tạo - Trạm Tấu - Bản Mù - Làng Nhì - Phình Hồ luyện tay lái và thần kinh thép

Tôi đành phải ngồi đợi có người đi đến để hỏi đường.

Thử đoán phát, đường trên cùng là đường bác cần phải đi, đường giữa là vào bản, đường dưới ... chịu. Đúng không bác?

Trúng thì trúng, không trúng thì lộn ngược đi lại. :)) :)) :))
 
Re: Chế Tạo - Trạm Tấu - Bản Mù - Làng Nhì - Phình Hồ luyện tay lái và thần kinh thép

tiếp đi bác ơiiiiii Em đoán đường giữa là đường cần phải đi
 
Re: Chế Tạo - Trạm Tấu - Bản Mù - Làng Nhì - Phình Hồ luyện tay lái và thần kinh thép

Lại nói về chuyện đường sá khi đi phượt, bao giờ tôi cũng có 2 thứ, đó là GPS và bản đồ giao thông. Chiếc GPS tôi đang dùng là Garmin 60CSX, theo đánh giá của tôi là rất tốt, có khả năng chống sốc, chống bụi và chống nước, có bản đồ Việt Nam đi kèm. Bản đồ trên GPS khá chi tiết có các địa danh tới tận các bản, địa hình của các dòng sông, suối lớn, đường giao thông chính. Tuy nhiên với các đường mòn hoặc đường mới mở thì đương nhiên là không có. Chiếc GPS này được lắp trên tay lái bằng bộ gá chuyên dụng của hãng RAM và được cấp nguồn từ xe bởi một bộ xạc USB lấy nguồn 12V từ ắc quy xe. Cái lợi khi sử dụng bộ xạc này là không cần lo về pin cho máy đồng thời đèn LED của màn hình lúc nào cũng sáng, rất tiện lợi khi đi ban đêm, không phải liên tục bấm nút bật đèn trên máy. Chiếc GPS này cung cấp đầy đủ các thông số như vị trí của xe trên bản đồ số, hướng di chuyển, vận tốc, độ cao, áp suất không khí... và đặc biệt là ghi lại track log. Track log cực kỳ hữu dụng khi đi vào những chỗ lạ, dễ bị lạc. Trong trường hợp đi nhầm đường phải quay lại thì ta biết lúc vào đi đường nào thì quay lại đúng đường đó, đồng thời nó cũng ghi lại các thông số của các điểm đi qua như tọa độ, độ cao, thời điểm đi qua để ta sử dụng khi cần. Đặc biệt khi đi trek trong rừng thì nó là thứ không thể thiếu, thay vì dùng dao đánh dấu vào thân cây thì ta đã có track log với độ phân giải lên tới khoảng 2m hoàn toàn có thể tìm lại đường cũ trong đêm tối.

Quay trở lại với Chế Tạo, trong khi đi đường lúc nào tôi cũng quan sát về hướng đi trên GPS, mặc dù không có đường trên bản đồ số nhưng thấy hướng đi vẫn đúng. Tôi đang đi hướng về Chế Tạo và khi đến ngã 3 này thì còn cách Chế Tạo khoảng 3km theo đường chim bay, như vậy chắc chỉ đi độ 10 đến 15 phút nữa là tới trung tâm xã Chế Tạo.
 
Re: Chế Tạo - Trạm Tấu - Bản Mù - Làng Nhì - Phình Hồ luyện tay lái và thần kinh thép

Ngồi đợi uống hết 1 chai nước thì có tiếng xe máy vọng đến và xuất hiện một bạn Mông đi một chiếc WIN Tàu đằng sau chở một bao to táo Mèo. Anh bạn Mông khá ngạc nhiên khi thấy tôi xuất hiện ở đây, sau câu chào hỏi xã giao, tôi hỏi anh ta đang đi đâu đấy, anh ta trả lời là đang chở táo Mèo xuống huyện (Mù Căng Chải) để bán. Tôi mới hỏi anh ta là đi về trung tâm xã Chế Tạo thì đi đường nào, anh ta cười và chỉ ra phía sau lưng tôi. Tôi đờ hết cả người ra và hỏi lại lần nữa, thế 3 cái đường trước mặt này thì đi đâu, anh ta trả lời là cả 3 lối đi này đều là đường vào bản Tà Dông. Lúc này thì có thêm một bác Mông nữa chở một đống rau khoai đi tới. Bác ta bảo từ đây tới Chế Tạo khoảng 12 km nữa. Bác ta bảo thôi đã đi đến đây rồi thì tối nay vào nhà bác ấy nghỉ lại thôi.
Ối giời ơi bỏ mẹ tôi rồi, đi nhầm đường rồi. Mà từ khi gặp hội cao bồi đến đây có thấy ngã ba nào đâu nhỉ. GPS thì chỉ đúng hướng sao lại nhầm nhỉ. Bây giờ mà lộn ngược lại thì toi. Lúc đi vào đây rất may là không ngã cái nào nhưng chân tay tôi cũng đã rã rời vì phải căng người giữ cho xe khỏi lăn xuống vực, giờ thì đã muộn mà lại lộn ra thì không dám chắc là có xuống vực hay không. Kể ra mà như bình thường thì tôi đã phi vào bản Tà Dông này ngủ lại ngay sáng mai đi tiếp, quá vui. Tuy nhiên đã trót hẹn với đám cao bồi sẽ gặp nhau ở trung tâm xã Chế Tạo để cùng đi sang Mường La, dù gì thì đi có vài người cũng an toàn hơn là đi một mình vào cung đó. Hơn nữa nếu tôi ngủ lại Tà Dông, đám cao bồi không thấy tôi tới sẽ tưởng tôi rơi xuống vực ở đâu lại bủa đi tìm thì rách việc. Thôi thì sống chết cũng phải lộn ngược trở lại vào chế Tạo vậy.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
58,861
Bài viết
1,175,920
Members
192,155
Latest member
huyxuhao
Back
Top