What's new

[Chia sẻ] Chia sẻ kinh nghiệm leo đỉnh Pha Luông- Mộc Châu

15534827883_0bdafd217e_c.jpg
by tui_18t, on Flickr

15532230224_27f22a1acd_c.jpg
by tui_18t, on Flickr

" Dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳm,
Heo hút cồn mây, súng ngửi trời.
Ngàn thước lên cao, ngàn thước xuống,
Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi."

Những câu thơ quen thuộc trong bài thơ Tây Tiến một thời đã từng thúc giục trong tôi niềm khao khát 1 ngày nào đó sẽ được đến và khám phá vùng đất Pha Luông đó. Và chuyến đi Pha Luông đã không phụ lòng những người trẻ thích khám phá và thử thách bản thân.

15968804117_29dd907d2f_c.jpg
by tui_18t, on Flickr

Leo đỉnh Pha Luông không quá cao và không quá khó, dài như các núi ở miền Bắc khác, nhưng con đường để vào đến đồn biên phòng - điểm tập kết để bắt đầu leo mới là thử thách thực sự. Những con đường đất đỏ, nhỏ xíu, dốc lên tức, nằm vắt vẻo từ quả núi này sang dãy núi khác. Những con ngựa sắt ì ạch cày và bò số 1 lên dốc, có những lúc phải hì hụi xuống đẩy nó mới chịu đi, có những lúc đôi bánh của nó quay tít mù và chịu khuất phục với những con dốc quá trơn. Hôm đó chúng tôi còn đi vào 1 ngày trời nắng đẹp, chứ ngày mưa chắc chắn đoàn sẽ đầu hàng hoặc gửi xe lại và đi bộ vào.



Kết thúc con đường hình như dài có 10km mà chúng tôi đi mất hơn 3 tiếng, là bữa cơm trưa vội cùng với các anh bộ đội biên phòng, lấy lại sức để chinh phục cung đường leo núi tiếp theo. Cả đoàn cực kỳ háo hức kỳ vọng được gặp biển mây như lời chia sẻ của các anh bộ đội.
Cung đường leo Pha Luông rất thú vị, chúng tôi trải qua những sự thay đổi cảnh sắc, thiên nhiên suốt đường đi.

Đó là cúi rạp người đi giữa những hàng rừng trúc đan xen nhau như tạo thành 1 vòm cổng, lãng mạn như đi dưới con đường hạnh phúc.
Rồi những cây lá phong cao vút, con đường trải đầy lá vàng ..cảm giác phiêu như trong phim, cực đẹp luôn.

16002981146_070de7ee10_c.jpg
by Thành16789, on Flickr

Đó là bám vào rễ cây, đu mình, trèo lên cây, rùi cả trượt bằng mông..Chúng tôi vừa đi vừa hát, vừa trò chuyện rùi lại phá lên cười với những màn trượt vồ ếch của mấy thành viên trong đoàn.

Trải qua 1 hành trình leo khoảng 3,5h, cả chúng tôi cùng vỡ òa lên hò hét khi nghe thấy tiếng mây vần vũ. Lần đầu tiên tôi biết mây vần vũ là như thế nào, và một biển mây bồng bềnh dưới chân mình như thế nào. Tôi như muốn nhảy ngay xuống biển mây kia.

15409125733_f112039529_c.jpg
by Thành16789, on Flickr

15842749589_e40e647792_c.jpg
by Thành16789, on Flickr


15841502520_0a92ee9f32_c.jpg
by Thành16789, on Flickr


Điểm đặc biệt của Pha Luông ngoài biển mây hùng vĩ, mà đây còn là ranh giới tự nhiên giữa Việt Nam và Lào. Chúng tôi có thể nhìn thấy con đường sang nước bạn Lào bên kia, nhìn thấy cột mốc biên giới mà các anh bộ đội hàng ngày tuần tra qua.



Và Pha Luông còn đáng nhớ hơn với chúng tôi đó là tình cảm giữa nhân dân với các anh bộ đội biên phòng nơi đây. . Bữa cơm tối ấm tình giúp chúng tôi cảm nhận rõ hơn về tình cảm quân dân gần gũi, là những câu chuyện về những vất vả, cuộc sống hàng ngày của các anh nơi đây mà chúng tôi thêm cảm phục và yêu quý các anh.

15406734494_2b89e61ceb_c.jpg
by Thành16789, on Flickr

Chào tạm biệt Pha Luông, tạm biệt các anh bộ đội biên phòng. Chúng tôi tiếp tục một ngày khám phá mảnh đất Mộc châu với những cánh đồng hoa cải bạt ngàn và đẹp hấp dẫn đến lạ!


--------------------------
Do có nhiều bạn hỏi nên mình xin tổng hợp 1 số kinh nghiệm của mình cho các bạn đi Pha Luông như sau:
Lịch trình
Thời gian thực tế và hợp lý nhất là 2N2Đ:
+ Nên xuất phát từ tối thứ sáu, nghỉ đêm tại Môc Châu
+ Sáng t7: Mộc Châu đi theo lối vào cửa khẩu Loóng Sập
- Lưu ý phải liên tục hỏi đường người dân vào Pha Luông, vì có ngã rẽ vào Chiềng Ve, không sẽ bị đi quá và lạc.
- Gửi xe và làm thủ tục với đồn biên phòng.
- Ăn trưa trước rùi leo núi. Leo lên mất khoảng 3tiếng, chơi bời khoảng 1 tiếng, xuống núi 2-2,5tiếng.
- Khoảng 6-7h tối xuống dưới núi
+ Chủ nhật: Bạn quay ra chơi bời Mộc Châu.
- Có 1 số cánh đồng cải ít người biết nhưng đẹp hơn rất nhiều so với đồng cải ở dọc đường. Các bạn hỏi đường vào bản Lùn, Mường Sang. Đi sâu vào trong, có một cánh đồng rất lớn, ít người biết nên cực đẹp.

15908107370_5195c02db6_c.jpg
by Thành16789, on Flickr


- Khi trên đường về, các bạn nên đi theo cung đường đi Ba Khan (khi gần về đến chỗ đèo Thung khe, rẽ trái đi theo đường đó). Lưu ý phải hỏi người dân và nhìn kỹ biển k rẽ nhầm.
Ba khan cực đẹp vì đường đi vòng quanh hồ thủy điện Hòa Bình, bạn sẽ được nhìn cảnh hồ đẹp như vịnh Hạ Long, con đường lại cực yên tĩnh, thanh bình,với những dãy núi xẻ vàng ươm dưới ánh nắng mặt trời và những hàng bông lau phấp phới.


16028247302_9eb00788ab_c.jpg
by Thành16789, on Flickr

Các bạn nếu có thời gian đi dài ngày, có thể kết hợp ở thêm để thăm thú Mộc Châu, những điểm đáng vào nhất của dân phượt là Pa Phách, đồi chè Mộc Châu,ở lại 1 đêm đốt lửa trại ở rừng thông bản Áng…

Lưu ý:
- Trang phục: Mặc fai thật ấm nhưng nên mặc nhiều lớp. Leo núi nên fai đi giày chuyên leo núi hoặc giày bộ đội. (nên lót thêm BVS vào cho đỡ đau chân). Đừng đi giày thể thao bình thường vì nó không bám và rất trơn.
- Xe phải đi các xe lốp có độ bám tốt, vì đường đi cực kỳ trơn hoặc bác nào chế cái quấn lốp bằng xích giống như người dân địa phương thì càng chuẩn. Không nên đi xe exciter, đặc biệt càng cấm các xe ga.
- Nên mua miếng vàng dán đèn vì khả năng đi qua đèo Thung khe rất dễ gặp sương mù.
- Nên thuê guide dẫn đường vì đường leo có khá nhiều ngã rẽ dễ lạc.
- Tất cả các thành viên đoàn phải mang đầy đủ giấy tờ tùy thân để làm thủ tục.

Mình sẽ cung cấp sđt của guide và số đồn biên phòng để các bạn liên hệ.
A. Đăm trưởng đồn: 01668 000 073
Chú Chống guide: 0962 086 499. Giá thuê guide từ 200-300k tùy các bạn thỏa thuận.

Còn 1 số anh em kỳ cựu khác nữa đã đi, các bạn có thể xin số liên hệ hoặc nhờ các anh ấy tư vấn thêm như anh Ngong Hankang, anh Nam Chấy, anh Hachi...

Chúc các bạn có chuyến đi thành công!

Hà Nội, 29/12/2014
Minh Nghĩa Bùi

P/s: Vui lòng trích nguồn khi share bài này giúp mình nhé!
 
Last edited by a moderator:
Chú ý: Sau khi đi hết đoạn đường bê tông nếu xe bạn có nhiều đồ quá nên để lại bên ngoài, vì vào đường đất rất khó đi, tay lái cứng, xe khỏe thì mới có thể chiến đấu được. Sử dụng số, phanh chân, phanh tay nhịp nhàng... bọn mình đi vào đường đất mất khá nhiều sức có những đoạn vì xe yếu nên phải xuống đẩy :(
 
Chú ý: Sau khi đi hết đoạn đường bê tông nếu xe bạn có nhiều đồ quá nên để lại bên ngoài, vì vào đường đất rất khó đi, tay lái cứng, xe khỏe thì mới có thể chiến đấu được. Sử dụng số, phanh chân, phanh tay nhịp nhàng... bọn mình đi vào đường đất mất khá nhiều sức có những đoạn vì xe yếu nên phải xuống đẩy :(


mình thấy nhiều bạn còn băn khoăn nên mình trả lời hộ... mùa mưa thì đi khó ( k pải k đi dc).. còn mùa khô tới này thì vô tư

20150620_151333 by Tăng Sơn, on Flickr

20150620_095805 by Tăng Sơn, on Flickr
 
Đoàn em đi dự có 1 con dream đời ông cụ (leo dốc tàm tạm mà leo 1 mình thôi), 1 con wave alpha đời cổ hơi yếu và 1 em wave mới nhắm đi được đường này ko mấy bác?

Bọn em đi cũng nhiều nhưng chưa offroad mấy, chắc đến mấy chỗ đá lởm chởm thì xác định nhảy xuống dắt xe rồi, mà thấy clip mấy nhóm đi về nhiều đoạn hãi quá, sợ tha xe vào trong lại vào không được ra chả xong.

Với cả các bác cho hỏi lên đỉnh bắt buộc phải thuê porter à? Nếu có thì giá cả tầm bao nhiêu là hợp lý và có cần liên hệ trước không ạ. Em cảm ơn trước ^^
 
Đoàn em đi dự có 1 con dream đời ông cụ (leo dốc tàm tạm mà leo 1 mình thôi), 1 con wave alpha đời cổ hơi yếu và 1 em wave mới nhắm đi được đường này ko mấy bác?

Bọn em đi cũng nhiều nhưng chưa offroad mấy, chắc đến mấy chỗ đá lởm chởm thì xác định nhảy xuống dắt xe rồi, mà thấy clip mấy nhóm đi về nhiều đoạn hãi quá, sợ tha xe vào trong lại vào không được ra chả xong.

Với cả các bác cho hỏi lên đỉnh bắt buộc phải thuê porter à? Nếu có thì giá cả tầm bao nhiêu là hợp lý và có cần liên hệ trước không ạ. Em cảm ơn trước ^^

1.mình đi hum trời vừa mưa lớn xong... đường trơn nhưng vẫn phóng vào đến cái suối... cách khoảng 4~5km... không thể đi được nữa nên vứt xe lại bên đường đi bộ vào... yên tâm là ko mất đâu... có mấy nhóm đều để xe lại hết... thằng bạn mình còn quên cắm nguyên chìa khóa mà chiều tối về vẫn còn nguyên... he he... đến chiều trời khô nên có nhóm phóng xe dc vào...hum trước cũng có ng vào êến tận đồn biên phòng... mình có 4 ng 2 xe wave thui :D

2.đá lởm chởm đi được mà bạn..tự tin lên...

3.hum mình đi thì mình thuê 1 em dẫn đường ( đối diện đường đất đi vào, nhà kinh doanh phòng trọ + bán nước mía ) với giá 300k để dẫn đường... có nhờ gùi đồ hộ thì gùi... mình thấy nếu để tiết kiệm (k có đồ j nhiều và đã từng đi rừng rồi) thì k cần thuê vì cũng dễ đi... thành đường mòn hết rồi..tuy nhiên có 1 số ngã 3 nếu k tinh ý sẽ bị lạc... tốt hơn hết là nên thuê vì 1 là an toàn... 2 là thu nhập chính của bà con ở đây :D ủng hộ họ chút...
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,681
Bài viết
1,171,069
Members
192,340
Latest member
xjjrc
Back
Top