Re: Chọn vỏ xe cho phượt đường nhựa và cả đường đất băng rừng sình lầy
Còn nữa là bác đi xe gì thì mới tư vấn cho bác được chứ, lốp cào cào chủ yếu là leo trèo và vượt trội độ bám nhưng, tình trạng xe và kĩ năng lái xe mới là điều quan trọng nhất. Ví như có lần một bác chạy cào cào ya trong đoàn em lên tuốt tận y tý mà lại đi đưởng rừng cơ nhé vì theo bác ý đi thế khám phá mới thích, tuy nhiên do xe mới đi và tay lái địa hình còn kém ( bác ý nói thế, ở đây em không biết xe có ảnh hưởng không) nên nó đã chết bất đắc kì tử ở giữa dốc rừng khi không thể leo lên được khi sa lầy mặc dù máy vẫn nổ như thường và phải nhờ đến 2 chiếc minsk nhà quê khù khờ của bọn em kéo lên dù bọn em chỉ xài lốp minsk thường và hai con minsk cos 2 và 3
. Trong trường hợp này theo ý kiến của em là do khi đi vào lầy thì phải đi vào mép để bánh xe bám vách vũng lầy trong khi bác ý cứ phăm phăm chính giữa
Còn có đoạn thì leo dốc liên tục từ mộc châu lên điện biên và minsk lại một lần nữa mỗi cậu kéo theo 1 chiếc cào cào (đoàn 5 xe thì 2 cào cào 3 minsk) do đi lâu không nghỉ vì trời sắp tối khiến cào cào nóng máy quá dẫn đến phình cả cánh tản nhiệt
. Nói chung cái này là ở kinh nghiệm đi xe nhiều hơn là ở chiến mã vì nếu xe giữ tốt, bảo dưỡng định kì, chăm chút cho nó thì việc một chiếc wave lốp thường leo lên y tý hay vượt qua vũng lầy cũng không có gì quá ngạc nhiên THÂN
Đồng ý với ý kiến của bác. Quan trọng là xe gì và kỹ năng lái thế nào.
Cào cào nó cũng có nhiều loại: loại để biểu diễn, loại chuyên để đi đường mòn và offroad và loại cho đường trường rồi loại kết hợp.
Xe thiết kế để đi cung đường dài đương nhiên sẽ làm mát tốt hơn và bình xăng lớn hơn.
Xe thiết kế chỉ để đi đường mòn thôi (cho lên bán tải, đến nơi thì hạ xuống offroad chẳng hạn) thì bình xăng bé hơn và làm mát kém hơn.
Đại loại là như vậy, ngoài ra còn rất nhiều chi tiết khác như thụt, xích, lốp, vành, v.v... (ví dụ cào cào biểu diễn thì cái thụt sẽ kiểu khác chứ cứ cào cào thường mà biểu diễn thì chết hết).
Quan trọng hơn nữa là kỹ năng lái, khả năng phán đoán v.v...
Trường hợp thứ nhất bác nói ở trên chắc bác này mới chạy, cậy xe nên chủ quan, cứ phăm phăm đi giữa là sai rồi.
Kể cả có đi đc thì cũng đừng nên sĩ mà lao vào, vừa mệt hơn mà vừa nguy hiểm đc, càng tránh đc lầy càng tốt, kể cả xe ngon đến đâu nhưng ko biết cách đi và phán đoán thì vẫn chết như thường, 1 là ba ti lê lăn quay ra đấy, 2 là sa lầy, 3 là lao xuống vực nếu đoạn lầy đó gần mép đường. Qua đc nhưng biết tránh thì vẫn khỏe hơn chứ
.
Còn trường hợp thứ 2 mình nghĩ là do chọn ko đúng loại xe và ko chăm sóc, bảo dưỡng xe kỹ.
Đoạn đi qua rừng già lên Y Tý lắm đá to, bác nào non tay mà chủ quan thì dễ bay xuống vực lắm...
)
Còn xin phép trả lời với chủ thớt về vấn đề lốp.
Thường thì lốp gai sẽ bám lầy tốt hơn nhưng đường nhựa thì ko êm bằng, ko thể chạy nhanh bằng và tốn xăng, rồi cảm giác nặng xe hơn.
Xe thường thì làm mấy đoạn xích như các bác nói hoặc em thấy nhiều thằng dân tộc nó quấn cao su.
Quan trọng là lốp sau. Lốp trước thì tùy, nếu lắp lốp gai sẽ khó lái hơn, nặng hơn nhưng khi đi vào chỗ lầy tay lái sẽ chắc hơn.
Có đợt về nhà thằng bạn ở Ba Vì chơi, trước đấy định thay lốp trước chạy cho nhẹ và ngọt nhưng hết tiền nên chưa thay :">.
Đợt đấy đi BV lang thang vào đường bé có gặp một đoạn hơn 1km đường đất vừa bị mưa, toàn bùn với nước.
Mấy con xe của bọn bạn mình cứ loạng choạng liên tục, xe mình đi qua cứ thẳng tưng.
Xe còn để đi làm hay đi loanh quanh nội thành thì đừng lên thay lốp, làm bộ xích thôi.