Chúng tôi ra sân bay Ai Cập để đón nhóm bạn từ Hà Nội bay sang để bắt đầu hành trình khám phá Trung Đông và Ai Cập trong hơn 2 tuần sắp tới. Xe 16 chỗ chúng tôi thuê đón tôi tại khách sạn và trực chỉ đến sân bay. Đường phố Cairo vẫn im ắng với các cửa hiệu khu trung tâm vẫn chưa mở cửa. Sân bay Cairo cách trung tâm khoảng gần 20 km và mất khoảng 35 phút chúng tôi đã đến và trên đường vẫn có rất nhiều chốt kiểm soát của quân đội.
Xe 16 chỗ chúng tôi thuê từ Cairo đến thành phố Taba, biên giới với Israel
Chúng tôi lên đường và điểm đầu tiên là ghé trạm dừng chân ở Suez cách Cairo khoảng 150 km.
Ai Cập là xứ sở của quýt với giá rất rẻ và hương vị ngọt thanh
Điểm dừng chân ở Suez, bên trong có bản đồ du lịch và giới thiệu về kênh đào Suez, niềm tự hào và nguồn lợi kinh tế của người dân Ai Cập.
Sau khi dừng chân để bước vào bán đảo Sinai, một nơi luôn được xem bất ổn và được kiểm soát gắt gao nhất Ai cập. Và nơi đây người khuyến cáo khách du lịch nước ngoài cũng không thể tự mua vé xe bus địa phương mà phải thông qua một đơn vị du lịch tổ chức và vận chuyển.
Theo thông tin tìm hiểu, Sinai là một bán đảo hình tam giác ở Ai Cập. Nó nằm giữa Địa Trung Hải ở phía bắc và Hồng Hải ở phía nam, tạo thành một cầu đất từ châu Phi sang Tây Á, rộng khoảng 60.000 km². Người Ai Cập gọi nó là Vùng đất của Fayrouz.
Ngược dòng lịch sử, bán đảo Sinai xưa được người Monitu cư ngụ và được gọi là Mafkat hay Vùng đất của ngọc lam. Kể từ thời Vương triều thứ nhất (cổ Ai Cập) hoặc trước đó, người Ai Cập đã khai thác ngọc lam ở Sinai tại hai địa điểm, nay là Wadi Maghareh và Serabit el-Khadim. Các mỏ này được khai thác không liên tục, theo mùa, trong hàng ngàn năm. Các nỗ lực hiện tại nhằm khai thác các mỏ này không mang lại lợi nhuận. Đây có thể coi là nơi diễn ra các hoạt động khai mỏ đầu tiên của loài người.
Quân Mamluk Ai Cập kiểm soát Sinai từ năm 1260 cho tới năm 1518, khi Sultan của Đế quốc Ottoman là Selim I, đánh bại họ trong các trận Marj Dabiq và al-Raydaniyya. Kể từ đó cho tới đầu thế kỷ 20, Sinai là một phần của Pashalik Ai Cập (một tỉnh Ai Cập), dưới quyền đế chế Ottoman. Từ năm 1906 nó trở thành một phần của Ai Cập dưới quyền bảo hộ của Vương quốc Anh, khi người Thổ nhượng lại bán đảo này dưới sức ép của Anh. Biên giới theo người Anh áp đặt chạy theo tuyến từ Rafah trên bờ biển Địa Trung Hải tới Taba, Ai Cập trên Vịnh Aqaba. Tuyến này được coi là biên giới phía đông của Ai Cập kể từ đó và nay là biên giới Ai Cập và Israel.
Sau cuộc Chiến tranh Sáu ngày năm 1967, Sinai rơi vào tay Israel. Ai Cập bất ngờ tiến công Israel trong cuộc Chiến tranh Yom Kippur năm 1973 để giành lại Sinai, nhưng không thành công. Tới năm 1979, Israel và Ai Cập ký hiệp định hòa bình, theo đó trao trả lại Sinai cho Ai Cập, dù người ta đã phát hiện ra một lượng lớn dầu mỏ tại Sinai. Theo hiệp định này, Israel dần rút quân và hoàn toàn rút khỏi Sinai năm 1982, đồng thời dỡ bỏ thị trấn Yamit của người định cư Do Thái ở phía đông bắc Sinai. Một thị trấn khác là Ofira thì không bị dỡ bỏ, nay trở thành khu du lịch nghỉ mát Sharm el-Sheikh.
Hiện nay, bán đảo Sinai hiện được chia thành hai tỉnh của Ai Cập. Phần phía nam gọi là Ganub Sina trong tiếng A Rập, nghĩa là "Nam Sinai"; phần bắc gọi là Shamal Sina, tức "Bắc Sinai". Ba tỉnh khác tập trung bên bờ kênh đào Suez, gồm el-Sewais, tức "kênh Suez"; phần phía nam của nó kéo dài vào nội địa Ai Cập. Phần trung tâm là el-Isma'ileyyah và Port Said, nằm ở phía bắc, thủ phủ là Port Said. Có khoảng 66.500 người sống tại Ganub Sina và 314.000 người sống tại Shamal Sina. Port Said có dân số khoảng 500.000 people. Một phần dân cư el-Isma'ileyyah và el-Suweis sống tại Sinai, phần còn lại sống trên bờ tây của kênh Suez, trong nội địa Ai Cập. Tổng cộng có 1,3 triệu người sống tại Sinai.
Trong vòng hơn 30 năm qua, Sinai đã là một điểm đến của khách du lịch vì vẻ đẹp tự nhiên, nhiều bãi san hô và có những điểm lịch sử được nhắc trong Kinh Thánh. Một số lớn người Ai Cập từ thung lũng sông Nile và vùng châu thổ cũng chuyển đến đây để làm nghề du lịch, trong khi sự phát triển đô thị ở đây lại khiến người du mục Bedouin bản xứ mất đi bãi chăn thả và ngư trường đánh bắt cá. Sự xung khắc văn hóa dẫn đến việc Sinai trở thành nơi diễn ra một số hoạt động khủng bố nhằm vào du khách phương Tây và người Israeli, và nhằm vào một số người Ai Cập đi du lịch hoặc hoạt động trong ngành du lịch ở đây.
Ban đầu chúng tôi nhìn vào bản đồ và tìm thông tin trên mạng để đi đến Taba từ Cairo chúng tôi phải đi qua Suez và tiếp tục băng ngang bán đảo Sinai để đến Taba. Tuy nhiên vào thời điểm mùa đông đường băng ngang bán đảo Sinai gặp rất nhiều khó khăn do đường đèo dốc, đá lở, trơn trượt nên chúng tôi phải vòng xuống vùng Sharm El Sheikh rồi chạy lên dọc theo Hồng Hải để đến Taba và lộ trình kéo dài thêm khoảng hơn 300 km ngoài mong đợi. Vì đi vào thời điểm biểu tình ở Cairo làm cho an ninh trên bán đảo Sinai càng thắt chặt. Và điều không mong đợi đã đến khi bắt đầu đặc chân đến Sinai. Cuộc hành trình 10 giờ tiếp theo của chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Chốt chặn, kiểm tra, kiểm soát, chờ đợi không biết lý do... và bản thân chúng tôi cũng không biết khi nào tới Taba khi thời gian vẫn tiếp tục trôi qua... mà khoảng đường dường như vẫn còn rất xa theo lời bác lái xe Ai Cập.
Đường phố trên bán đảo Sinai
Giao thông ở Ai Cập
Xe tải ở Ai Cập được trang trí rất độc đáo với hoa văn và màu sắc bắt mắt