What's new

Chuyến đi ngày cuối tuần (từ Hà Nội)

Chào,

Mình dự định đi lòng vòng Hà Nội vào mỗi 01 ngày cuối tuần, mỗi tuần một địa điểm. Tìm hiểu vài điều muốn tìm hiểu, thăm thú các nơi thú vị và chụp ảnh các chỗ thấy hay.
Đi vào sáng sớm và về vào chiều muộn. Mọi người sẽ tự lo packed lunch (no alcohol or beer, pls!), chuẩn bị phương tiện đi lại phù hợp và các đồ đạc cần thiết khác cho cá nhân.
Hiện bọn mình chỉ có 2 người, mời mọi người đi chung cho vui (nhất là các bạn nữ nhé :) ) Mỗi chuyến đi sẽ dưới 10 người.

Đây là chuyến đi cho tuần tới, t7 28/8
Phương tiện: Xe máy
Điểm đến: Chùa Kiến Sơ - nơi khởi nguồn dòng thiền Vô Ngôn Thông

Chùa Kiến Sơ tọa lạc cạnh đền Phù Đổng (ở huyện Gia Lâm, Hà Nội), được xếp hạng di tích lịch sử quốc gia vào năm 1975. Chùa do Thiền sư Cảm Thành khởi dựng vào những năm đầu thế kỷ thứ IX và là nơi khởi phát của Thiền phái Vô Ngôn Thông, cũng là nơi tu hành của nhiều bậc danh tăng nổi tiếng trong lịch sử: các Thiền sư Vô Ngôn Thông, Cảm Thành, Đa Bảo, Ni sư Diệu Nhân…

5HBULB_kienso.jpg


Theo sách Thiền uyển tập anh, bấy giờ có một vị phú hào ở hương Phù Đổng, người họ Nguyễn kính mộ việc trì giới đức hạnh cao cả của sư Lập Đức, tự nguyện cúng gia trạch để làm chùa, mời sư đến trụ trì. Ban đầu sư từ chối, nhưng đêm ấy sư chiêm bao thấy thần nhân đến bảo: "Nếu làm theo chí nguyện của nhà họ Nguyễn thì chỉ chừng vài năm sẽ gặp được vận lớn". Vì thế sư bèn nhận lời, đến hương Phù Đổng lập chùa, chính là chùa Kiến Sơ ngày nay, sau này pháp danh của sư Lập Đức được đổi tên là Cảm Thành.

Thiền uyển tập anh chép: "Tháng Chín năm Canh Tý niên hiệu Đường Nguyên Hòa thứ 15 (820), sư (tức Thiền sư Vô Ngôn Thông) đến chùa Kiến Sơ. Ngoài hai bữa cơm cháo, suốt ngày sư chỉ ngồi quay mặt vào tường, không nói một lời, chuyên chú tu tập thiền định làm vui. Suốt mấy năm liền như thế nên người ngoài không ai biết sư, chỉ có sư trụ trì chùa là Cảm Thành hết lòng kính cẩn hầu hạ. Cảm Thành gần gũi bên cạnh sư để học hỏi những điều cơ vi huyền diệu, hiểu rõ yếu chỉ của Thiền tông". Vào ngày 12 tháng Giêng năm Bính Ngọ niên hiệu Bảo Lịch thứ 2 thời thuộc Đường (826), Ngài Vô Ngôn Thông gọi sư Cảm Thành đến truyền bảo: "Ngày trước Tổ ta là Nam Nhạc Hoài Nhượng thiền sư, khi quy tịch có đọc bài kệ rằng: Nhất thiết chư pháp/Giai tòng tâm sinh/Tâm vô sở sinh/Pháp vô sở trụ/Nhược đạt tâm địa/Sở tác vô ngại/Phi ngộ thượng căn/Thận vật khinh hứa. (Tất cả các pháp/Đều từ tâm sinh/Tâm không chỗ sinh/Pháp không chỗ trụ/Nếu đạt đất lòng/Làm gì chẳng ngại/Không gặp thượng căn/Cẩn thận chớ nói)". Mặc dù vẫn đang khỏe mạnh, nhưng nói xong thì Thiền sư Vô Ngôn Thông chắp tay thu thần thị tịch.

Từ đó, Thiền phái Vô Ngôn Thông ra đời, chủ trương đốn ngộ, trao đổi truyền bá đạo pháp không dùng nhiều lời nhưng người nghe vẫn thông (hiểu) được. Vào năm Canh Thìn, niên hiệu Hàm Thông thứ nhất thời Đường (860), sư Cảm Thành không bệnh mà nhập diệt, truyền trao y bát cho Thiền sư Đa Bảo. Đến thế kỷ XI-XIV, từ phái Vô Ngôn Thông phát triển thành một nền thiền học Việt Nam vô cùng rực rỡ, mỗi nhà sư đều trở thành những thi sĩ.

tamquanchuakienso.jpg


Kiến trúc chùa Kiến Sơ ngày nay khá bề thế. Cổng tam quan 5 gian chồng diêm 2 tầng, dóng ngang hàng với cổng đền Phù Đổng. Chùa chính theo kiểu nội công ngoại quốc như nhiều ngôi chùa cổ thường thấy ở Bắc Bộ. Trước tiền đường về phía bên trái có một chiếc khánh đá cổ tạc thô sơ, tuổi ít nhất 400 năm. Ni sư Thích Đàm Truyền, trụ trì chùa cho biết: "Tôi về trụ trì chùa từ năm 1971 đã thấy khánh đá bị vứt nằm chỏng chơ trong nhà Tổ, cột treo khánh bị gãy hết cả. Mãi tới cách đây 10 năm, nhà chùa mới xây mới 2 cột trụ phía trước tiền đường, rồi đem khánh đá ra treo".

Gây ấn tượng nhất đối với khách thập phương khi đến thăm chùa Kiến Sơ có lẽ là tòa động liên hoàn bằng đất thó, tuổi hơn 200 năm. Đây là tác phẩm động Cửu Long nhân tạo cổ xưa có kích thước lớn nhất Việt Nam: dài 8m, cao 3m, dày 2m. Tác phẩm gồm 5 tòa động liên hoàn. Hai bên hông gồm: động tội tái hiện tích truyện Mục Kiền Liên chứng kiến mẹ Ngài bị hành hạ khắc nghiệt dưới địa ngục; và động Tây Du Ký diễn tả thầy trò Đường Tăng sang Tây Trúc thỉnh kinh. Ba tòa động chính đều có vòm là những mây, rồng xoắn xuýt tạo thành, ngự trên mây có rất nhiều chư Phật, Bồ tát, A Di Đà và các thần tướng nhà trời. Nếu như trung tâm của các tòa Cửu Long bao giờ cũng là Đức Thích Ca sơ sinh, nhưng ở các tòa động nơi đây đã được biến thể khác biệt. Trung tâm của động bên trái là Ngài Đạt Ma tay cầm một chiếc hài; ở tòa động bên phải là Quán Âm quá hải ngự trên đầu rồng.

Trong chùa còn bảo lưu được hệ thống tượng Phật cổ phong phú, bài trí thành 7 lớp tượng. Trong cùng của chánh điện có bàn thờ xây cao áp vào vách, bên trên tọa lạc bộ Tam thế Phật, niên đại thế kỷ XVII. Bộ tượng Tam thế được tạo tác khá giống nhau, tóc xoắn ốc, mặt tròn đầy phúc hậu ngồi trong tư thế tham thiền nhập định trên 3 tòa sen. Áo tượng nhiều nếp gấp chồng lên nhau, phủ kín lòng đùi. Bộ Tam thế được làm từ chất liệu đất thó, sơn son thếp vàng. Tòa sen không có đế bệ (có lẽ đã bị mất) hiện đã bong tróc hết sơn, kết cấu với 3 tầng cánh sen úp. Phật điện được đặt tách rời ra phía trước khỏi bộ Tam thế, với 6 lớp thứ tự từ trên xuống dưới: hàng thứ 1 là tượng A Di Đà; hàng thứ 2 gồm 5 pho tượng (tượng Di Lặc ở giữa); hàng thứ 3 là pho Quan Âm Nam Hải; Đức Thích Ca niêm hoa tôn trí ở hàng thứ tư; kế đến tượng Ngọc Hoàng; dưới cùng có tòa Cửu Long.

Bên trong Thượng điện, thẳng hàng với 5 vị Diêm vương phía bên phải, có các pho tượng vô cùng giá trị: tượng Thiền sư Vô Ngôn Thông, tượng vua Lý Công Uẩn và thân mẫu của nhà vua. Thiền sư Vô Ngôn Thông với thân hình mập mạp, đầu trần để lộ lớp tóc đen rất mỏng, tai to, mũi rộng, trên mép có hàng ria con kiến. Ngài mặc 2 chiếc áo: áo lót bên trong chỉ từ bụng trở xuống, để hở toàn bộ mảng ngực trần; áo khoác ngoài với rất nhiều nếu gấp uốn lượn đăng đối. Chân Ngài xếp bằng tròn, tay để trên đùi trái, tay phải cầm phất trần.

chua3.jpg


Tượng Lý Thái Tổ tạc dáng một ông vua ngồi trên ghế, mình mặc áo long bào, đầu đội mũ miện, chân đi hài, hai tay nâng ngọc khuê ngang ngực. Ông Nguyễn Quang Hải - Phó Chủ tịch UBND xã Phù Đổng cho biết, người dân ở đây còn truyền tụng nhau sự tích về vua Lý Công Uẩn.

Tương truyền vào thời Tiền Lê, có câu sấm nói rằng một người họ Lý dưới chân có chữ Vương sau này sẽ thay thế họ Lê, vua Lê Đại Hành bèn truy tìm người như vậy để giết đi. Bởi dưới chân Lý Công Uẩn có chữ Vương, nên ông phải tìm về chùa Phù Đổng lẩn trốn để khỏi bị phát hiện. Bấy giờ truyền thừa dòng thiền Vô Ngôn Thông là Đa Bảo đã giấu kín Công Uẩn trong một cái hang bí mật dưới điện Phật. Lấy lý do người tu hành theo thiền phái này là phải học hạnh im lặng (vô ngôn) nên quan quân đến hỏi câu gì sư cũng không nói. Một đêm, Công Uẩn đang ngủ say trong hầm thì mơ thấy một người hiện lên, tự xưng Thánh Gióng là Thành hoàng của làng Phù Đổng. Thánh Gióng nói cho Công Uẩn biết rằng sau này sẽ thành đại sự và Thánh đọc cho câu sấm: "Nhất bát công đức thủy/Tùy duyên hóa thế gian/Quang Quang trùng chúc chiếu/Một ảnh nhật đăng san". Lúc đó, Công Uẩn không hiểu bài sấm này nói gì, nhưng vài trăm năm sau dân gian đã giải được nghĩa rằng, bài thơ dự báo nhà Lý truyền được 8 đời, và sẽ kết thúc vào thời một vị vua có chữ Nhật ở trên chữ Sơn (tức vua Lý Huệ Tông tên là Sảm).

Ngay sau khi Công Uẩn lên ngôi vua và dời đô về Thăng Long, nhà vua đã cho trùng tu chùa Kiến Sơ và xây dựng đền Phù Đổng cạnh đó để tôn thờ Đức Thánh Gióng. Vua cũng nhiều lần đến thăm chùa, và mời Thiền sư Đa Bảo về Thăng Long bàn luận. Như vậy có thể nhận định rằng, truyền thuyết Thánh Gióng ra đời từ thời sư Đa Bảo, được vua Lý Thái Tổ phong làm Xung Thiên Đại vương, đến đời Trần được tôn vinh thành một vị thiên tướng thời Hùng Vương.

Nguồn bài viết: Chương Phượng - Báo Giác ngộ
Nguồn ảnh: Sưu tầm
Tham khảo thêm về dòng thiền Vô Ngôn Thông tại: http://www.thuvien-thichnhathanh.or...chng-02-2-3-thin-phai-vo-ngon-thong?showall=1
 
Last edited by a moderator:
Mỗi chuyến đi là một lần trải nghiệm, mỗi người dân lại có những câu chuyện đời riêng. Những tấm ảnh này chỉ đơn giản là để nhớ đến họ

Copyofchoseu16.jpg


Copyofchoseu17.jpg


Copyofchoseu18.jpg
 
Ảnh nhà thờ Cao Đài đâu hả anh Tùng? Chúng ta là chứng nhân lịch sử về những ngày đầu tiên của tòa thánh Cao Đài tại miền Bắc cơ mà (NT)

Chùa Bối Khê nữa :))

Cái ảnh ba bà già phía dưới rất thích. Rất sống động. Ko biết họ đang nói gì nhỉ ;)

Bạn nào có hứng thú đi chung với mọi người xin xem lịch ở Facebook page nhé (link ở các bài trên). Ko cần add Facebook cá nhân của tớ vì ko có bất kì thông tin hay ảnh gì liên quan đến các chuyến đi trên đó cả (tớ ko bỏ được đường link từ bài đầu tiên).

Các bà các chị chắc thích nhất ra chợ để được buôn chuyện...

Copyofchoseu4.jpg
 
Hôm trước đã ko để ý đi mấy nhà thờ khu vực đó.

Tớ ko biết cái núi có cây thánh giá Đồng Chiêm trong chuyện giáo xứ Đồng Chiêm thời gian vừa rồi là ở đâu, nhưng (gần như) chắc chắn là mình đã đi qua khu vực của giáo xứ Đồng Chiêm.

Nhưng tất cả đã thua thịt vịt ở Vân Đình :((
 
Hang Cửa Hương - Sự nguyên sơ đầy quyến rũ

Khi đến đây, không ai có thể chối từ dòng nước mát lạnh như gọi mời mọi người xuống tắm để rồi lưu mãi cảm xúc về với sự nguyên sơ và thầm hẹn ngày trở lại...

Người dân nơi đây chỉ biết từ ngàn đời nay đã có một đầm nước trong vắt, chạy dài hun hút từ trong lòng dãy núi đá vôi sừng sững, mang một cái tên rất trữ tình: Hang Cửa Hương. Cái tên hẳn đã ẩn chứa một điển tích đẹp nào đó từ ngày khai thiên lập địa. Chỉ biết rằng, nước trong đầm mát lạnh về mùa hè, ấm nóng về mùa đông. Điều đặc biệt là nước luôn được lưu thông nên rất sạch. Người dân khi làm đồng về, chỉ cần nhảy xuống tắm táp, để dòng nước vuốt ve, xoa dịu là bao mệt mỏi như tan biến. Với đám trẻ, thì hang Cửa Hương là một điểm vui chơi lý thú suốt bốn mùa.

Theo người dân địa phương, dòng nước Cửa Hương được bắt nguồn ở địa phận Ái Làng, xã An Phú (nơi có vùng nước xoáy có hình thùng rượu tạc 3 cô gái tiến vua) xuyên qua lòng núi rồi tụ lại ở thôn Phú Duy (xã An Tiến, huyện Mỹ Đức). Từ đây, sau khi tưới mát cho những thảm lúa mướt xanh, xuôi dòng Thanh Hà rồi thoát ra sông Đáy.

Chuyện kể rằng: Trước kia, có người vô tình thả quả bưởi ở vùng nước xoáy Ái Làng, rồi lại vớt được nó ở chính đầm nước hang Cửa Hương. Như vậy, đầm nước được hình thành từ dòng chảy ngầm khoảng 10km trong lòng núi. Nhiều du khách hiếu kỳ đã thử bơi sâu vào trong để khám phá, nhưng do thiếu ánh sáng mặt trời, nên chưa có ai đủ dũng khí đi đến tận cùng của mạch nước ngầm.

Ngày xưa, vì nguồn nước này mà cánh đồng nơi chân núi của thôn Phú Duy chỉ cấy được một vụ chiêm. Nhưng từ khi, nhân dân đào sông Mỹ Hà đắp đê ngăn lũ, kiểm soát được dòng nước, nên hiện nay ở đây đã cấy được hai vụ lúa chiêm - mùa tươi tốt.

Được biết, thôn Phú Duy thờ thành hoàng làng là Tướng Ngô Xương Xí - một trong những thủ lĩnh của 12 sứ quân thời vua Ngô Quyền. Bãi tập của nghĩa quân xưa kia chính là những bãi trên núi quanh đầm Cửa Hương. Tương truyền, đầm Cửa Hương chính là nơi cung cấp nguồn nước sinh hoạt cho nghĩa quân. Cách đây 5-7 năm về trước, những người đi tìm nguồn sắt đã bắt gặp rất nhiều dấu tích của vũ khí của nghĩa quân được chôn giấu sâu dưới lòng núi.

Cùng với điển tích lịch sử đó, ở cánh đồng Phú Duy, vào khoảng năm 1965, trong khi đào đất đắp đê, nhân dân đã phát hiện trống đồng cổ, hiện đang được trưng bày tại Bảo tàng tỉnh Hà Tây. Người trực tiếp đào được trống đồng và trực tiếp đem nộp cho Bảo tàng tỉnh chính là ông Vũ Xuân Được, khi đó là Đội trưởng đội sản xuất thôn Phú Duy. Hiện nay ông vẫn khoẻ mạnh và vừa đón nhận danh hiệu 40 năm tuổi ****...

"Tiếng lành đồn xa", Cửa Hương ngày càng thu hút đông đảo du khách đến thăm. Anh Trần Quang Điện - Trưởng ban Văn hoá xã An Tiến cho biết: Nhất là những ngày lễ, ngày nghỉ, các đoàn khách trên tuyến thắng cảnh Chùa Hương hoặc đến với khu du lịch Quan Sơn tiện đường thử ghé qua và đều bị hấp dẫn bởi sự mát trong của làn nước đầm Cửa Hương. Vào thời điểm giữa năm 2005 trở về trước, vào những dịp 08/3, 30/4, 01/5, 02/9... có ngày đầm Cửa Hương đón hàng nghìn lượt khách ghé thăm. Họ mang theo thức ăn, nước uống, đồ tắm... để nghỉ ngơi thư giãn...

Trao đổi với anh Nguyễn Văn Minh, Phó Chủ tịch xã An Tiến, chúng tôi được biết: Trong khi chờ đợi sắp xếp quy hoạch để Cửa Hương trở thành điểm du lịch - di tích lịch sử xứng tầm, từ 20/6 đến nay, chính quyền xã đã ra thông báo tạm thời giảm bớt một số hoạt động kinh doanh xung quanh khu vực Cửa Hương để tránh sự lộn xộn và tranh chấp. Bởi từ trước đến nay, chính quyền các cấp chưa có động thái cụ thể nào để khai thác đầm nước. Mọi hoạt động du lịch ở đầm Cửa Hương đều là tự phát. Một số hộ dân địa phương đã "năng động" đến làm dịch vụ xung quanh khu đầm nước, nhằm phục vụ du khách như: Tự ý thu tiền qua cầu (để đến được đầm nước phải qua cầu khỉ sông Mỹ Hà), bán hàng ăn uống, dịch vụ trông giữ xe... tạo sự tranh giành điểm kinh doanh, làm mất trật tự trị an và nảy sinh những mâu thuẫn không đáng có trong một bộ phận người dân.

Qua trao đổi với lãnh đạo xã An Tiến, được biết, từ nay đến cuối năm, xã sẽ có những động thái tích cực như xin cấp phép lập dự án quy hoạch, kêu gọi đầu tư, cải tạo hạ tầng… để đưa khu du lịch vào khai thác phục vụ khách du lịch với chất lượng tốt nhất.

Với những dấu tích lịch sử linh thiêng và đầm nước thiên tạo Cửa Hương kỳ thú, nơi đây trong tương lai gần sẽ là một điểm dừng chân của đông đảo du khách thập phương. Cùng tuyến hành hương về đất Phật Chùa Hương, tour du lịch sinh thái hồ Quan Sơn thì đầm Cửa Hương sẽ là điểm kế tiếp mà du khách muốn dừng chân để khám phá vẻ đẹp thiên nhiên và nghỉ ngơi, thư giãn... Để đạt được điều đó, sự vào cuộc của các cấp chính quyền và các ngành chức năng trong việc lập dự án cải tạo khu du lịch là vô cùng cần thiết.

Trước chủ trương của ****, Nhà nước cùng với việc khai thác các điểm du lịch, vừa phải bảo tồn, tôn tạo các di tích lịch sử là một trách nhiệm không nhỏ của chính quyền và người dân nơi đây. Rồi đây, ngoài là điểm du lịch lý thú, Phú Duy sẽ còn là một di tích lịch sử văn hoá đáng trân trọng.

Hy vọng một ngày không xa, "người đẹp" Cửa Hương không còn "say ngủ" mà sẽ "thức dậy" với một vẻ rạng rỡ, quyến rũ lòng người, hấp dẫn du khách gần xa.

Nguồn: Hà Nội mới (?)
 
Tớ ko biết cái núi có cây thánh giá Đồng Chiêm trong chuyện giáo xứ Đồng Chiêm thời gian vừa rồi là ở đâu, nhưng (gần như) chắc chắn là mình đã đi qua khu vực của giáo xứ Đồng Chiêm.

Nhưng tất cả đã thua thịt vịt ở Vân Đình :((

Úi, xung quanh đấy nhà thờ đi gặp vài ba cái còn gì? Chẳng qua là chỉ không biết tên và không biết về khảo cổ thôi, Gò đi cũng gặp vài cái :)) :)) Đi vùng đó mà quên Vịt nướng Vân Đình thì phí phạm, phí phạm :)):))
 
theo dõi topic từ lâu mà không tham gia được với mọi người,bắt đầu từ tuần này rảnh xem lịch thì lại tận 21/11 nhà mình mới tiếp tục với chuyến đi chùa Thầy.hix..tận gần 1 tháng nữa.
 
chị Paper ơi, chị có thể cho em số điện thoại của gia đình nghệ nhân Nguyễn Thị Tuyến, xóm 14,vân canh không? em định liên hệ có chút viêc, cám ơn chị ạ
 
Chào bạn,

Hôm qua tớ sửa lại lịch đi vì tớ sẽ ko đi đc mấy tuần tới.
Tớ cũng chuyển (một số) ngày đi thành Chủ nhật, vì lần nào tớ cũng bị những người đi đe dọa rằng họ sẽ ko đi chơi vào t7 nữa đâu :((

Nhưng thực ra việc tớ đi hay ko ko ảnh hưởng. Bạn hay bất kì ai khác đều có thể chọn chuyến đi mà bạn muốn đi, chọn ngày giờ và rủ mọi người đi chung cho vui, ở đây, hoặc trên Facebook (cái trang Fb mà có tới vài người làm admin đó :)))

Nếu đi đc, tớ cũng sẽ xin đi chung với mọi người, nhưng việc tớ đi hay ko ko ảnh hưởng.

@bạn Giang: Trong vườn nhà tớ cũng có vài gò đất. Tớ nghĩ chúng có thể có tuổi vài nghìn năm, là di tích khảo cổ rồi đấy! (NO)

theo dõi topic từ lâu mà không tham gia được với mọi người,bắt đầu từ tuần này rảnh xem lịch thì lại tận 21/11 nhà mình mới tiếp tục với chuyến đi chùa Thầy.hix..tận gần 1 tháng nữa.
 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
36,677
Bài viết
1,135,090
Members
192,374
Latest member
abc8netim
Back
Top