What's new

Chuyến đi ngày cuối tuần (từ Hà Nội)

Chào,

Mình dự định đi lòng vòng Hà Nội vào mỗi 01 ngày cuối tuần, mỗi tuần một địa điểm. Tìm hiểu vài điều muốn tìm hiểu, thăm thú các nơi thú vị và chụp ảnh các chỗ thấy hay.
Đi vào sáng sớm và về vào chiều muộn. Mọi người sẽ tự lo packed lunch (no alcohol or beer, pls!), chuẩn bị phương tiện đi lại phù hợp và các đồ đạc cần thiết khác cho cá nhân.
Hiện bọn mình chỉ có 2 người, mời mọi người đi chung cho vui (nhất là các bạn nữ nhé :) ) Mỗi chuyến đi sẽ dưới 10 người.

Đây là chuyến đi cho tuần tới, t7 28/8
Phương tiện: Xe máy
Điểm đến: Chùa Kiến Sơ - nơi khởi nguồn dòng thiền Vô Ngôn Thông

Chùa Kiến Sơ tọa lạc cạnh đền Phù Đổng (ở huyện Gia Lâm, Hà Nội), được xếp hạng di tích lịch sử quốc gia vào năm 1975. Chùa do Thiền sư Cảm Thành khởi dựng vào những năm đầu thế kỷ thứ IX và là nơi khởi phát của Thiền phái Vô Ngôn Thông, cũng là nơi tu hành của nhiều bậc danh tăng nổi tiếng trong lịch sử: các Thiền sư Vô Ngôn Thông, Cảm Thành, Đa Bảo, Ni sư Diệu Nhân…

5HBULB_kienso.jpg


Theo sách Thiền uyển tập anh, bấy giờ có một vị phú hào ở hương Phù Đổng, người họ Nguyễn kính mộ việc trì giới đức hạnh cao cả của sư Lập Đức, tự nguyện cúng gia trạch để làm chùa, mời sư đến trụ trì. Ban đầu sư từ chối, nhưng đêm ấy sư chiêm bao thấy thần nhân đến bảo: "Nếu làm theo chí nguyện của nhà họ Nguyễn thì chỉ chừng vài năm sẽ gặp được vận lớn". Vì thế sư bèn nhận lời, đến hương Phù Đổng lập chùa, chính là chùa Kiến Sơ ngày nay, sau này pháp danh của sư Lập Đức được đổi tên là Cảm Thành.

Thiền uyển tập anh chép: "Tháng Chín năm Canh Tý niên hiệu Đường Nguyên Hòa thứ 15 (820), sư (tức Thiền sư Vô Ngôn Thông) đến chùa Kiến Sơ. Ngoài hai bữa cơm cháo, suốt ngày sư chỉ ngồi quay mặt vào tường, không nói một lời, chuyên chú tu tập thiền định làm vui. Suốt mấy năm liền như thế nên người ngoài không ai biết sư, chỉ có sư trụ trì chùa là Cảm Thành hết lòng kính cẩn hầu hạ. Cảm Thành gần gũi bên cạnh sư để học hỏi những điều cơ vi huyền diệu, hiểu rõ yếu chỉ của Thiền tông". Vào ngày 12 tháng Giêng năm Bính Ngọ niên hiệu Bảo Lịch thứ 2 thời thuộc Đường (826), Ngài Vô Ngôn Thông gọi sư Cảm Thành đến truyền bảo: "Ngày trước Tổ ta là Nam Nhạc Hoài Nhượng thiền sư, khi quy tịch có đọc bài kệ rằng: Nhất thiết chư pháp/Giai tòng tâm sinh/Tâm vô sở sinh/Pháp vô sở trụ/Nhược đạt tâm địa/Sở tác vô ngại/Phi ngộ thượng căn/Thận vật khinh hứa. (Tất cả các pháp/Đều từ tâm sinh/Tâm không chỗ sinh/Pháp không chỗ trụ/Nếu đạt đất lòng/Làm gì chẳng ngại/Không gặp thượng căn/Cẩn thận chớ nói)". Mặc dù vẫn đang khỏe mạnh, nhưng nói xong thì Thiền sư Vô Ngôn Thông chắp tay thu thần thị tịch.

Từ đó, Thiền phái Vô Ngôn Thông ra đời, chủ trương đốn ngộ, trao đổi truyền bá đạo pháp không dùng nhiều lời nhưng người nghe vẫn thông (hiểu) được. Vào năm Canh Thìn, niên hiệu Hàm Thông thứ nhất thời Đường (860), sư Cảm Thành không bệnh mà nhập diệt, truyền trao y bát cho Thiền sư Đa Bảo. Đến thế kỷ XI-XIV, từ phái Vô Ngôn Thông phát triển thành một nền thiền học Việt Nam vô cùng rực rỡ, mỗi nhà sư đều trở thành những thi sĩ.

tamquanchuakienso.jpg


Kiến trúc chùa Kiến Sơ ngày nay khá bề thế. Cổng tam quan 5 gian chồng diêm 2 tầng, dóng ngang hàng với cổng đền Phù Đổng. Chùa chính theo kiểu nội công ngoại quốc như nhiều ngôi chùa cổ thường thấy ở Bắc Bộ. Trước tiền đường về phía bên trái có một chiếc khánh đá cổ tạc thô sơ, tuổi ít nhất 400 năm. Ni sư Thích Đàm Truyền, trụ trì chùa cho biết: "Tôi về trụ trì chùa từ năm 1971 đã thấy khánh đá bị vứt nằm chỏng chơ trong nhà Tổ, cột treo khánh bị gãy hết cả. Mãi tới cách đây 10 năm, nhà chùa mới xây mới 2 cột trụ phía trước tiền đường, rồi đem khánh đá ra treo".

Gây ấn tượng nhất đối với khách thập phương khi đến thăm chùa Kiến Sơ có lẽ là tòa động liên hoàn bằng đất thó, tuổi hơn 200 năm. Đây là tác phẩm động Cửu Long nhân tạo cổ xưa có kích thước lớn nhất Việt Nam: dài 8m, cao 3m, dày 2m. Tác phẩm gồm 5 tòa động liên hoàn. Hai bên hông gồm: động tội tái hiện tích truyện Mục Kiền Liên chứng kiến mẹ Ngài bị hành hạ khắc nghiệt dưới địa ngục; và động Tây Du Ký diễn tả thầy trò Đường Tăng sang Tây Trúc thỉnh kinh. Ba tòa động chính đều có vòm là những mây, rồng xoắn xuýt tạo thành, ngự trên mây có rất nhiều chư Phật, Bồ tát, A Di Đà và các thần tướng nhà trời. Nếu như trung tâm của các tòa Cửu Long bao giờ cũng là Đức Thích Ca sơ sinh, nhưng ở các tòa động nơi đây đã được biến thể khác biệt. Trung tâm của động bên trái là Ngài Đạt Ma tay cầm một chiếc hài; ở tòa động bên phải là Quán Âm quá hải ngự trên đầu rồng.

Trong chùa còn bảo lưu được hệ thống tượng Phật cổ phong phú, bài trí thành 7 lớp tượng. Trong cùng của chánh điện có bàn thờ xây cao áp vào vách, bên trên tọa lạc bộ Tam thế Phật, niên đại thế kỷ XVII. Bộ tượng Tam thế được tạo tác khá giống nhau, tóc xoắn ốc, mặt tròn đầy phúc hậu ngồi trong tư thế tham thiền nhập định trên 3 tòa sen. Áo tượng nhiều nếp gấp chồng lên nhau, phủ kín lòng đùi. Bộ Tam thế được làm từ chất liệu đất thó, sơn son thếp vàng. Tòa sen không có đế bệ (có lẽ đã bị mất) hiện đã bong tróc hết sơn, kết cấu với 3 tầng cánh sen úp. Phật điện được đặt tách rời ra phía trước khỏi bộ Tam thế, với 6 lớp thứ tự từ trên xuống dưới: hàng thứ 1 là tượng A Di Đà; hàng thứ 2 gồm 5 pho tượng (tượng Di Lặc ở giữa); hàng thứ 3 là pho Quan Âm Nam Hải; Đức Thích Ca niêm hoa tôn trí ở hàng thứ tư; kế đến tượng Ngọc Hoàng; dưới cùng có tòa Cửu Long.

Bên trong Thượng điện, thẳng hàng với 5 vị Diêm vương phía bên phải, có các pho tượng vô cùng giá trị: tượng Thiền sư Vô Ngôn Thông, tượng vua Lý Công Uẩn và thân mẫu của nhà vua. Thiền sư Vô Ngôn Thông với thân hình mập mạp, đầu trần để lộ lớp tóc đen rất mỏng, tai to, mũi rộng, trên mép có hàng ria con kiến. Ngài mặc 2 chiếc áo: áo lót bên trong chỉ từ bụng trở xuống, để hở toàn bộ mảng ngực trần; áo khoác ngoài với rất nhiều nếu gấp uốn lượn đăng đối. Chân Ngài xếp bằng tròn, tay để trên đùi trái, tay phải cầm phất trần.

chua3.jpg


Tượng Lý Thái Tổ tạc dáng một ông vua ngồi trên ghế, mình mặc áo long bào, đầu đội mũ miện, chân đi hài, hai tay nâng ngọc khuê ngang ngực. Ông Nguyễn Quang Hải - Phó Chủ tịch UBND xã Phù Đổng cho biết, người dân ở đây còn truyền tụng nhau sự tích về vua Lý Công Uẩn.

Tương truyền vào thời Tiền Lê, có câu sấm nói rằng một người họ Lý dưới chân có chữ Vương sau này sẽ thay thế họ Lê, vua Lê Đại Hành bèn truy tìm người như vậy để giết đi. Bởi dưới chân Lý Công Uẩn có chữ Vương, nên ông phải tìm về chùa Phù Đổng lẩn trốn để khỏi bị phát hiện. Bấy giờ truyền thừa dòng thiền Vô Ngôn Thông là Đa Bảo đã giấu kín Công Uẩn trong một cái hang bí mật dưới điện Phật. Lấy lý do người tu hành theo thiền phái này là phải học hạnh im lặng (vô ngôn) nên quan quân đến hỏi câu gì sư cũng không nói. Một đêm, Công Uẩn đang ngủ say trong hầm thì mơ thấy một người hiện lên, tự xưng Thánh Gióng là Thành hoàng của làng Phù Đổng. Thánh Gióng nói cho Công Uẩn biết rằng sau này sẽ thành đại sự và Thánh đọc cho câu sấm: "Nhất bát công đức thủy/Tùy duyên hóa thế gian/Quang Quang trùng chúc chiếu/Một ảnh nhật đăng san". Lúc đó, Công Uẩn không hiểu bài sấm này nói gì, nhưng vài trăm năm sau dân gian đã giải được nghĩa rằng, bài thơ dự báo nhà Lý truyền được 8 đời, và sẽ kết thúc vào thời một vị vua có chữ Nhật ở trên chữ Sơn (tức vua Lý Huệ Tông tên là Sảm).

Ngay sau khi Công Uẩn lên ngôi vua và dời đô về Thăng Long, nhà vua đã cho trùng tu chùa Kiến Sơ và xây dựng đền Phù Đổng cạnh đó để tôn thờ Đức Thánh Gióng. Vua cũng nhiều lần đến thăm chùa, và mời Thiền sư Đa Bảo về Thăng Long bàn luận. Như vậy có thể nhận định rằng, truyền thuyết Thánh Gióng ra đời từ thời sư Đa Bảo, được vua Lý Thái Tổ phong làm Xung Thiên Đại vương, đến đời Trần được tôn vinh thành một vị thiên tướng thời Hùng Vương.

Nguồn bài viết: Chương Phượng - Báo Giác ngộ
Nguồn ảnh: Sưu tầm
Tham khảo thêm về dòng thiền Vô Ngôn Thông tại: http://www.thuvien-thichnhathanh.or...chng-02-2-3-thin-phai-vo-ngon-thong?showall=1
 
Last edited by a moderator:
Cảm ơn paper. Thông tin này sẽ rất có ích để lưu lại đi những lần sau.
Tiếc quá, tớ đang có mặt ở Hanoi tuần này mà chưa đủ duyên để cùng tham gia với các bạn,
quiest,
 
CN tuần này sẽ đi địa điểm dưới theo lịch nhé. Xin xem thông tin thêm trên facebook

P/S: Cảm ơn binhya đã sửa bài giúp tớ nhé :)

Thôi, tớ post thông tin về chuyến đi sau... 2 tuần nữa nhé :))

Bài viết trên Nhân dân điện tử

Làng Nhị Khê (xã Nhị Khê, huyện Thường Tín) không chỉ nổi tiếng là ngôi làng cổ có truyền thống văn hóa, quê hương của danh nhân văn hóa thế giới Nguyễn Trãi, mà còn có nghề tiện gỗ với lịch sử hàng trăm năm.

Theo gia phả của các dòng họ ở địa phương chép lại, từ xa xưa vùng đất này có tên là Trại Ổi, hay Ngọc Ổi. Tương truyền đây là vùng đất đẹp, phong cảnh trữ tình. Thời Lý, nhà vua thường xuôi thuyền rồng từ Thăng Long theo dòng sông Tô Lịch về phía nam kinh thành, qua vùng Trại Ổi thấy trù phú, dọc hai bờ sông hoa nở rực rỡ, nên đã đặt tên vùng này là Nhụy Khê (nghĩa là suối hoa). Ðịa linh sinh nhân kiệt, làng quê này đã sản sinh, nuôi dưỡng tâm hồn nhiều danh nhân văn hóa. Ðiển hình là gia tộc Nguyễn Phi Khanh, Nguyễn Trãi.

Nguyễn Phi Khanh- thân phụ của Nguyễn Trãi, sau khi thi đỗ thái học sinh (tiến sĩ), ông về quê ở Nhị Khê, mở trường dạy học tại khu vực ao Huê trại Ổi. Yêu quý mảnh đất quê hương, Nguyễn Phi Khanh đã lấy tên quê hương làm tên hiệu của mình là Nhị Khê. Ðể từ đó (thế kỷ 14), dân làng đã lấy tên hiệu của ông làm tên làng Nhị Khê như một niềm trân trọng. Nguyễn Trãi thuở nhỏ ở với ông ngoại là Trần Nguyên Ðán tại kinh thành Thăng Long và Côn Sơn (thuộc huyện Chí Linh, tỉnh Hải Dương). Năm lên mười tuổi, ông về Nhị Khê ở với cha, được cha thương yêu, dạy dỗ tại ngôi trường dựng trên đất làng. Nhị Khê văn hiến trở thành cái nôi nuôi dưỡng trí tuệ, tâm hồn Nguyễn Trãi thuở ấu thơ, góp phần hình thành, vun đắp những tư tưởng lớn lao, sâu sắc về nhân nghĩa, an dân, đưa ông trở thành nhà chính trị, nhà quân sự lỗi lạc, danh nhân văn hóa tiêu biểu của nước ta thời kỳ phong kiến.

Ðền thờ tưởng nhớ Nguyễn Trãi nằm giữa làng Nhị Khê, uy nghi, cổ kính. Năm 1927, đền được đại trùng tu, năm 1932 mới xây cổng đền và tường bao quanh. Ðền có kiến trúc theo kiểu chữ Ðinh. Cho đến nay, đền còn lưu giữ được nhiều hiện vật quý như đôi hạc bằng gỗ mang nét chạm thời Lê; hai đạo sắc phong niên hiệu Cảnh Hưng năm thứ 28 (1768) và niên hiệu Tự Ðức năm thứ 6 (1854). Trong đền là các bức hoành phi câu đối rất hàm súc ca ngợi tài đức Nguyễn Trãi như Ức Trai lòng sáng tựa sao Khuê, hay Khai quốc công thần triều Lê...

Ðền thờ Nguyễn Trãi và gia tộc họ Nguyễn tại làng Nhị Khê không chỉ là di tích lịch sử văn hóa, mà còn là di tích cách mạng. Ðây là một địa chỉ tuyên truyền giác ngộ cách mạng cho nhân dân Nhị Khê, đồng thời là cơ sở hoạt động bí mật của nhiều chiến sĩ cộng sản những năm trước Cách mạng Tháng Tám... Năm 1980, kỷ niệm 600 năm Ngày sinh của Nguyễn Trãi, chính quyền huyện Thường Tín, xã Nhị Khê đã tu bổ lại khu di tích đền thờ, xây dựng tượng đài và hồ bán nguyệt ở phía trước nhà thờ. Năm 2004, toàn bộ quần thể di tích được trùng tu. Khu di tích ao Huê trại Ổi - nơi Nguyễn Phi Khanh dạy học năm xưa cũng được tôn tạo để nhắc nhở con cháu giữ vững truyền thống hiếu học của thế hệ ông cha thuở trước.

Xưa kia, làng Nhị Khê còn có tên nôm là làng Dũi. Không chỉ nổi tiếng với truyền thống văn hiến, khoa bảng, làng Dũi còn có nghề tiện tinh xảo có lịch sử hàng trăm năm nay, được lưu truyền trong bài ca dao: "Hỡi cô con gái bên sông/Có về Dũi Tiện với anh thì về/ Dũi Tiện có cây bồ đề/Có sông tắm mát, có nghề tiện mâm". Nhiều người giỏi nghề, tỏa đi khắp các tỉnh, thành trong cả nước để làm ăn, sinh sống. Có nơi, bà con tập trung nhau lại, lập thành con phố để làm nghề như phố Tô Tịch (quận Hoàn Kiếm), phố Thợ Tiện (TP Nam Ðịnh), phố Hàng Nón (thị xã Sơn Tây)...

Nghề tiện gỗ ở Nhị Khê có lịch sử hàng trăm năm và đến nay vẫn luôn nhộn nhịp, thể hiện một sức sống mãnh liệt của một làng nghề truyền thống. Trước Cách mạng Tháng Tám, đồ tiện của Nhị Khê chủ yếu bằng gỗ và phục vụ các nhu cầu sử dụng thông thường. Bước sang thời kỳ kinh tế thị trường, sự giao lưu hàng hóa ngày càng được mở rộng, người dân Nhị Khê nhanh nhạy bắt kịp thời cuộc. Công nghệ sản xuất cũng được người thợ tiện từng bước cải tiến, từ bàn tiện dọc thành bàn tiện ngang, rồi dùng mô-tơ thay thế đạp chân và cải tiến công cụ sản xuất ra nhiều sản phẩm. Do được cơ giới hóa nên sản phẩm làm ra nhanh, nhiều, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Ngoài việc sản xuất các hàng hóa thông thường, nhiều hộ dân chuyển sang sản xuất các sản phẩm thủ công mỹ nghệ cao cấp từ những chất liệu được du khách ưa chuộng như: sừng, ngà, xương, vỏ trai, đá... Người dân Nhị Khê còn biết kết hợp với các làng nghề khác nâng cao giá trị bộ sản phẩm. Các sản phẩm bằng đá sau khi được tiện xong, chuyển sang những người thợ chạm khắc ở làng Nhân Hiền (xã Hiền Giang) hoàn thiện, hoặc các sản phẩm bằng tiện gỗ sẽ nhờ thợ làng Hạ Thái (xã Duyên Thái, Phú Xuyên) làm sơn mài... Từ làng quê nhỏ bé này, rất nhiều đồ trang sức, thủ công mỹ nghệ chất lượng cao như: tràng hạt đeo, bình, lọ, bát, đĩa, hộp đựng, gạt tàn thuốc, đế đèn, cây đèn... đã xuất khẩu đến với khách hàng thị trường các nước trên thế giới.

Ðồng chí Phạm Ðức Sinh, Bí thư Ðảng uỷ xã Nhị Khê cho biết: Nghề tiện hiện là nghề phụ nhưng mang lại nguồn thu nhập chính cho hơn 1.400 lao động, của gần 600 hộ dân của làng Nhị Khê, làng Trung Thôn và bắt đầu lan sang làng Văn Xá của xã Nhị Khê. Ngoài ra, còn tạo việc làm cho hàng trăm lao động vệ tinh ở các làng, các xã chung quanh. Thu nhập của nghề truyền thống chiếm khoảng 50% tổng thu nhập của xã. Thu nhập bình quân đầu người đạt 11 triệu đồng/năm. Cơ sở hạ tầng trong làng được cải thiện nhanh chóng, trường học, trạm y tế xã xây cao tầng, khang trang; đường làng, ngõ xóm được trải nhựa. Ðời sống vật chất và tinh thần của người dân cải thiện rõ rệt. Tỷ lệ hộ giàu đã vươn lên chiếm 30%, khá chiếm 51%, hộ nghèo chỉ còn 2,3% số hộ dân. Hiện nay, xã được huyện Thường Tín chọn xây dựng đề án nông thôn mới.
 
Last edited:
7 rưỡi sáng CN tại Nhà Hát Lớn đúng ko ạ?
Em đọc từ trang đầu là vậy giờ ko biết có thay đổi j ko :D
Vì em thấy ko fai lúc nào cũng hẹn ở Nhà Hát Lớn, mà check trong fb cũng chỉ có ngày giờ chứ ko có địa điểm xuất phát
 
Last edited:
chị Paper ơi :( confirm giúp e infor với :(( nhỡ mai ra NHL thành hươu cao cổ ở đó thì tội lắm
Với cả packed lunch có cần thiết ko ạ? hay là cả nhóm sẽ dừng ăn trưa ở đó luôn ạ?
 
Salut à tout :D

1h30 chiều mai những người liên quan đến kế hoạch xây bếp biogas và quyên góp áo len cho bản Tả Phìn (Sapa) sẽ gặp nhau tại số 2 Hoa Lư (TTTL VHNT VN). Mời các bạn quan tâm và muốn đóng góp cho chương trình đến chơi và bàn tán nhé.

Bonus là có thể nhân tiện xem luôn TL Mĩ thuật toàn quốc (5 năm 1 lần) đang diễn ra tại đây nhé.

Chi tiết vv quyên góp áo len có trên Facebook của nhóm, sdt liên hệ có trên đó luôn: http://www.facebook.com/?ref=home#!/event.php?eid=169672286399416

:L
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,321
Bài viết
1,175,214
Members
192,046
Latest member
kubetjungleboss
Back
Top