Bạn sẽ có một phần câu trả lời của mình khi xem bài #12 của topic
Mình không sở hữu folding bike nên đây chỉ là ý chủ quan của mình:
Nếu lựa chọn trên chất lượng Tern không kém gì Dahon.
Một chiếc xe tốt (và đắt tiền) bao gồm rất nhiều thứ cấu thành nên nó: sườn tốt, groupset ngon, thậm chí là bộ nắm tay tốt cũng làm nên một chiếc xe tốt... nên 12 triệu ở đây bạn có được ở đây ít nhất là một dàn sườn của một thương hiệu bảo đảm, khi bạn thấy groupset nguyên bản không phù hợp nữa bạn có thể lên groupset ngon hơn Sram Dualdrive 10 líp chẳng hạn
Nhờ bạn capcuu góp thêm ý cho mình mọi người có thêm hiểu biết về vấn đề này...
Việc tranh cãi xe nào tốt hơn khá "vô cùng". Em xin phép ko nói thêm về chuyện này. Chỉ cố gắng chia sẻ một số ý kiến
Em ví dụ thế này nhé:
1. Vấn đề hàng chính hãng:
Kể cả Dahon ( Hoặc Giant, hoặc Canondale ) cũng đều có hàng tốt, hàng không tốt chính hãng. (không phải hàng nhái nhé). Tương tự như xe máy Honda Nhật, Honda Thái, và Honda Việt Nam, một chiếc xe Dream Thái chắc chắn tốt hơn Dream Việt, cho dù cả 2 chiếc xe đều là chính hãng.
Các hãng xe đạp cũng vậy, cùng hãng, Đài Loan sx chất khác, TQ sx chất khác, Mỹ sx handmade chất lượng khác hẳn.
Điều này cũng chính xác với các phụ tùng đi kèm xe đạp
Đây cũng là lý do tại sao các cửa hàng xe đạp bán xe chính hãng Giant, Trek.... rẻ hơn cả website Mỹ. Có lý do đấy các bác ạ. Bọn Mỹ nó không ngu đâu.
2. Vấn đề hàng nhái:
Khi mua xe, các bác chọn những khung xe hãng Giant, Canondale cho .... an toàn, phụ tùng cứ shimano mà nện cho yên tâm... thực ra không yên tâm chút nào đâu ạ.
Hãng càng lớn, càng nổi tiếng thì càng nhiều hàng nhái, hàng luộc, lướt..... nhất là ở VN môi trường nhộm nhoạm hiện nay, số người chơi xe ngày càng nhiều mà số người hiểu biết về xe không tăng lên mấy. Rất dễ mua phải hàng nhái.
Vậy nên, đôi khi một chiếc xe "vô danh" kiểu Bike-friday, một bộ phanh là lạ Magura, hoặc group Sram (không phổ biến lắm) lại là giải pháp an toàn, ít nhất là ở VN chưa thấy hàng nhái bao giờ
3. Câu chuyện xe đạp gập:
Gập thì gọn rồi, ai chả biết . Giant cho ra đời mấy dòng xe gập vài năm nay, nhưng toàn Giant Trung Quốc, chứ ko thấy Giant thế giới có mấy chiếc này.
Vậy xe đạp gập nào tốt, ngon bổ, rẻ???? Xe gập thì chắc chắn là ko có
Có một vài lý do để cho những chiếc xe địa hình, road vừa tốt vừa rẻ, một trong số đó là vì những loại xe này bán được nhiều. Sx với số lượng lớn nên giá của nó cũng rẻ theo.
Nhưng xe gập thì không, số lượng sx vẫn quá ít so với xe địa hình và xe road. Đây có thể là nguyên nhân chính cho việc những chiếc xe gập có giá khá cao.
Thêm 1 lý do là xe gập có nhiều khớp nối, nên vấn đề sx gặp nhiều khó khăn để đảm bảo khung xe chắc chắn. Trên thực tế có rất ít xe gập có khung xe đủ chắc để làm xe touring
Một chiếc Dahon tử tế giá tầm 700-800$ ( dòng touring của dahon cũng tầm gần 1000$ thì phải)
Tern cũng không khác mấy
Bike-friday giá tối thiểu 1300$
Brompton thì giá trên trời, và ko có dòng touring
Các dòng xe gập khác như Oyama, birdy..... em chưa từng được thử , nên ko nhận xét ở đây
4. Lời khuyên là gì?
Có lẽ là các bác mới chơi xe đạp cứ mua xe địa hình mà chạy. Vừa rẻ, vừa khỏe, phụ tùng thay thế cũng sẵn.
Chơi vài năm rồi, có ý định sắm thêm xe để quẳng lên oto thì hẵng tính đến xe gập, coi như là phương án dự phòng