What's new

Cuba

Thấy có bạn muốn tìm hiểu về Cuba mình mới nhớ ra mình cũng đã đặt chân đến, vội dùng anh gú gồ tìm lại bài viết lúc trước đăng trên báo Thanh niên đăng lại ở đây nhưng có kèm theo nhiều ảnh hơn và cả Behind the Scene cũng như các thông tin đi đứng cho bà con lượt phượt

http://dulich.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=178225&ChannelID=100

-----------------------------------------------------------
CUBA


Cuba, đảo quốc vùng Caribbean nằm ngay sát Mỹ, chỉ cách mũi Key West ở Florida mấy chục hải lý, đã từng một thời là thuộc địa của Mỹ, nhưng kể từ khi giành độc lập năm 1959 đến nay, trải qua bao biến cố vẫn đứng vững độc lập. Tôi nhớ trong các bài học khi xưa, Cuba chính là một trong những tiền đồn xã hội chủ nghĩa quan trọng, chiến trường của cuộc chạy đua vũ trang trong chiến tranh lạnh giữa hai siêu cường Liên Xô và Mỹ với đỉnh điểm là cuộc khủng hoảng tên lửa, suýt nữa đưa cả thế giới đến chỗ có thể diệt vong với cuộc chiến tranh hạt nhân. Chuyện oái oăm, trái khoáy là ngay trên đất Cuba lại có căn cứ quân sự của Mỹ, căn cứ hải quân Guatanamo, nổi tiếng thế giới với các trại giam giữ không tuân thủ theo Hiệp định Geneva, tù binh chiến tranh vùng vịnh, (tù binh Afghanistan, Iraq), các phần tử khủng bố được đưa lên các chuyến bay bí mật về giam cầm ở đây. Theo bản khế ước có nguồn gốc từ cuộc chiến Mỹ-Tây Ban Nha được ký kết từ năm 1903, Mỹ được toàn quyền sử dụng vùng đất này cũng như không phận và hải phận. Mỗi năm chính phủ Mỹ vẫn ký một tờ séc khoảng $4000 để trả tiền thuê đất cho căn cứ rộng 116 cây số vuông này cho một năm. Từ khi Fidel Castro lên cầm quyền, Cuba hoàn toàn không lĩnh số tiền đó vì không công nhận khế ước thuê đất đó với lý do vi phạm Hiệp ước Vienna. Những tờ séc trả tiền thuê đất vẫn gửi đi đều đặn để rồi nằm yên lắng bụi trong một ngăn kéo nào đó, nhưng khu đất Mỹ thuê vẫn tồn tại đó trên đất Cuba. Theo một số tài liệu nghiên cứu của Hoa Kỳ, căn cứ hải quân trên ngoài ý nghĩa chính trị, không có giá trị mấy về mặt chiến lược, quân sự và kinh tế vì chỉ cách Mỹ có mấy chục dặm, nằm ngay sát các căn cứ khác của Hoa Kỳ, trong khi chi phí bảo dưỡng rất tốn kém. Mỗi năm chính quyền Hoa Kỳ phải tiêu tốn một khoản ngân sách lớn để bảo trì căn cứ này. Nghe nói lúc trước nước sinh họat ở đây phải nhập khẩu từ Jamaica và được chở đến bằng xà lan hàng tuần để đổ đầy những bể chứa, mọi người phải dùng nước theo chế độ tiết kiệm khẩu phần sau khi Fidel Castro cho cô lập căn cứ, biến thành một khu vực chết, không người ở, không điện nước sinh hoạt. Ngày nay, căn cứ có hệ thống độc lập xử lý nước biển thành nước ngọt, trị giá nhiều triệu đô la, một trạm sản xuất điện bằng sức gió mới được xây dựng bên cạnh một trạm sản xuất điện chạy dầu diesel. Ngoài ra, thậm chí còn có một tiệm bán đồ ăn nhanh McDonald và một tiệm Subway để phục vụ lính Mỹ trong trại. Đây cũng là hai cửa hàng bán đồ ăn nhanh (fastfood) duy nhất ở Cuba. Để đi thăm quan căn cứ du lịch này không phải dễ vì nó nằm ở tận cùng phía Đông Nam của Cuba, người dân Cuba không được phép đến đây, ngoài những người có hợp đồng lao động từ trước năm 1959 và hàng ngày được chở từ nhà vào trong căn cứ qua hàng chục trạm kiểm soát của hai bên. Cho đến thời điểm hiện tại 2006, chỉ còn hai người Cuba làm việc tại căn cứ này. Hàng ngày vẫn có một chiếc xe bus chạy từ căn cứ ra có một nhiệm vụ duy nhất là chở hai công dân mang quốc tịch Cuba vào căn cứ đi làm cho Mỹ. Chiếc xe bus phải chạy bao cây số, qua một hàng rào bằng cây xương rồng nổi tiếng thế giới, từng được ví với bức tường Berlin, qua một khu vực người không được phép ở và là bãi mìn lớn thứ hai trên thế giới để vào làm việc trong khu vực do Mỹ kiểm soát này. Dân du lịch muốn đến tham quan phải mang hộ chiếu để xuất trình tại các trạm kiểm soát, rồi chỉ được phép đứng từ xa, trên một đài quan sát dùng ống nhòm nhìn vào căn cứ Guatanamo mà thôi. Nghe nói có một khách sạn ở gần căn cứ, có thể nhìn thấy rõ sinh hoạt trong căn cứ nhưng muốn đến phải qua thêm vài trạm kiểm soát gắt gao hơn, và phải có giấy chứng nhận đặt phòng từ trước và vẫn có thể bị từ chối không cho đến ở khách sạn.


Hiện tại, về mặt luật pháp Mỹ vẫn đang cấm vận Cuba và công dân Mỹ không được phép đến Cuba đầu tư cũng như du lịch. Tuy nhiên trên thực tế khi tôi tìm hiểu về du lịch Cuba thấy có một số tour du lịch Cuba trực tiếp từ Mỹ nhưng giá tour rất đắt để lấy giấy phép đặc biệt, hoặc đóng tiền quyên góp cho các tổ chức từ thiện, quỹ thiện nguyện nhà thờ, v…v. Một số người Mỹ gốc Cuba cũng được phép về thăm Cuba, và cũng đã có một số chuyến bay hợp đồng, bay thẳng từ Florida đi Cuba. Ngoài ra, dân Mỹ muốn tò mò đi Cuba thường đi qua nước thứ ba như Mexico, Canada hoặc các nước thuộc vùng biển Caribbean để đến Cuba. Cuba cấp chiếu khán (visa) rời với giá 15 peso chuyển đổi (Cuban Convertible Peso), khoảng 15 Euro hoặc US$20, ngay tại cửa khẩu và không đóng dấu vào hộ chiếu để hy vọng thu hút thêm dân du lịch, nguồn thu ngoại tệ quan trọng của đảo quốc đang bị cấm vận này. Ngay trên chuyến máy tôi đi có khá nhiều người Mỹ đến từ Boston, Chicago, Detroit, có cả một đoàn dân chơi motor thuộc Hell Angles phân nhánh Virginia.

Cuba là một đất nước đẹp, khí hậu tuyệt vời. Tôi đến vào cuối tháng 11 đầu tháng 12, thời điểm bắt đầu mùa khô. Thời tiết ấm, hoàn toàn không có cái nóng oi bức của vùng nhiệt đới, buổi sáng và buổi chiều mát mẻ, nhiệt độ trung bình ban ngày khoảng 25 độ C, giữa trưa vẫn có những cơn gió biển mát mẻ thổi vào xua đi cái nóng do ánh nắng chói chang của mặt trời.

Kiến trúc của Cuba pha trộn giữa kiến trúc Tây Ban Nha và Liên Xô. Những tòa nhà với kiến trúc châu Âu thời kỳ thuộc địa TâyBan Nha cầu kỳ, kiểu cách được xây dựng từ hàng trăm năm trước vẫn được bảo tồn lưu giữ bên cạnh những tòa nhà thiết kế kiểu hình hộp vuông như những bao diêm để chồng lên nhau được xây dựng với kết cấu bê tông đúc sẵn. Ngoài ra, cũng có một số nhà kiểu Mỹ đặc biệt là nhà gỗ kiểu Mỹ ở một số vùng của Cuba như Matanzas, Varadero.

Cơ sở hạ tầng đường xá ở xung quanh thủ đô Habana có thể nói khá tốt trong hoàn cảnh bị cấm vận, đường cao tốc cho phép chạy 100km/h. Từ xa nhìn vào thủ đô Havana trông cũng tráng lệ không khác gì các thành phố phát triển khác của Mỹ hay phương Tây. Tuy nhiên đường xá đi các tỉnh khác có vẻ xuống cấp, khá nhiều ổ gà, ổ voi trên đường. Phương tiện giao thông công cộng chủ yếu là xe bus và thường chở kín người. Ngoài ra, còn có một loại xe đại xa giống như super bus ở phương Tây, toa chở khách đượcthiết kế dài như tàu hỏa và được kéo bằng một đầu kéo Kazma của Đông Đức cũ. Một điều kỳ thú ở Cuba là có rất nhiều xe hơi cổ của Mỹ như Ford, Chevy, có những chiếc được sản xuất từ đầu thế kỷ, chiếc mới nhất chắc cũng được sản xuất trước cuộc cách mạng Cuba năm 1959. Tất cả những chiếc xe hơi Mỹ cổ lỗ này vẫn đang chạy ngang dọc Cuba ngày hôm nay trong tình trạng tốt, nhiều chiếc được bảo dưỡng tốt đến nỗi như chúng vừa xuất xưởng ngày hôm qua vậy. Nhiều chiếc được dùng làm taxi. Bên cạnh đó có nhiều xe hơi của Nga và Đông Âu như Lada, Vonga ( Liên Xô), Skoda ( Tiệp Khắc), Kazma (Đông Đức), xe máy có Minsk ( Liên Xô), ETZ ( Đông Đức), v…v. Các xe hơi đời mới hiện đại phần lớn của Hàn Quốc như Huyndai, một số xe của châu Âu như Fiat, Renault, Peugeut. Tôi có gặp một đoàn xe Mercedes đời mới được chạy hộ tống bởi xe cảnh sát chạy đến khu khách sạn nghỉ mát 5 sao ở Varadero. Trong cuộc sống thực tế hàng ngày của người dân Cuba, xe ngựa kéo, xích lô người đạp, cũng như xích lô gắn máy, xe máy ôm vẫn đóng vai trò quan trọng như phương tiện giao thông công cộng chính yếu của người dân Cuba. Taxi chỉ dành cho dân du lịch. Hiện tượng, người dân đứng vẫy xe dọc đường rất phổ biến ở Cuba.
 
Để mấy chục cái ảnh chụp cuối cùng ở cái thẻ dỏm Adata rồi cắm vào desktop thế nào mà lại tèo hết rồi bạn Net à , may phần chính vẫn còn đủ cả .
 
Trời ơi, cứ nghe thấy tung hứng tung hiếc ở bar rồi thì là tây tây cả ngày, rồi thì là margarita là em muốn rít nhà anh Cuba ngay.
Nhất định năm nay choén xong!
 
Dạ, là em thì nếu đi Cuba em sẽ liên hệ ở nhà dân chứ không ở rì-zọt theo mô hình chụp lịch như kiểu đại gia đình các dân tộc Nét+Già đâu :D. Nhà dân là những nhà có đăng kí làm divu cho ngoại quốc ở, nghe đâu 22$/phòng, cũng không rẻ vì hình như bị nhà nước oánh thuế gần hết - nhà cổ, đồ cổ, người cổ, em xem bộ ảnh đen trắng của con bạn mà thèm ;) (bạn nì anh Net cũng quen :D)

Rì-zọt ý, đẹp thì đẹp thật, ngon cũng ngon thật dưng cơ mà chỉ 2-3 hôm hết đi ra ăn rồi lại đi vào ngủ, em thật, cuồng hết cả chân. Cái đận đi Sham El Sherk ở Ai cập nhá, rì-zọt cũng 4*, biển đỏ đẹp thôi rồi nhưng ngày nào cũng như ngày nào, tắm biển rồi lại buffet, 3 hôm chán quá em lại phải lượn đi Cairo với Luxor dù package rì-zọt đã mua cho cả tuần ;)

Dưng cơ mà bọn anh đi bầy đoàn người già trẻ nhỏ, nghỉ ngơi với lị thư giãn là chính thì ở vậy là hợp lí rồi ạ ;)
 
Xu em cứ bình tĩnh nào , sẽ có Phượt chứ lị , thiếu thế nào được . Nhưng vừa phượt vừa ở resort , vừa ôm đôi chục em margarita một ngày với phượt bằng taxi thì cũng cứ sướng đã chứ tội gì nhể :LL Hành xác lúc nào chả kịp :D
 
9. Cuba như một viện bảo tàng lớn cho những chiếc xe cổ , tuy nhiên nếu ở trên đảo Cayo Coco là nơi chỉ dành rêng cho du khách nghỉ ngơi mà không hề có người dân sinh sống thì gặp một chiếc xe cổ quả là hiếm :

3145946675_46e4826e1d_o.jpg


Nhưng chỉ cần đi ra khỏi đảo là bạn đã có thể gặp ngay những chiếc xe kiểu này chạy đầy trên đường , đa số đều mang biển số màu vàng ( dành cho xe tư nhân ), tuy xe đã dăm chục năm tuổi nhưng vẫn phóng bay bay trên đường với vận tốc gần 100 km/h :

3146667002_f2ea7b58c4_o.jpg


Ở Cuba xăng chỉ có thể mua tự do được bằng đồng tiền CUC , giá 1,1 CUC 1 lít xăng , tương đương với 1,375 usd hay là khoảng 1/15 tháng lương của người lao động bình thường . Không hiểu những con '' khủng long '' này ngốn xăng như vậy mà họ vẫn còn dám xử dụng thì chắc người dân cũng có nguồn mua xăng với giá rẻ hơn chăng ?

3145836083_5e6fc18547_o.jpg


3146667694_0ec53a02b4_o.jpg


Đa số là những chiếc xe sản xuất tại Mỹ từ những thập niên 40-50 :

3145835717_4d9219dfdf_o.jpg


Xen kẽ là những chiếc xe Lada , Volga do Liên xô sản xuất , chiếc Lada 2106 này đứng cạnh cô gái Cuba trông cũng khá hợp về màu sắc :

3145835633_d22d681cc9_o.jpg


Và sự kết hợp khá hài hoà theo kiểu Cuba : chiếc xe ngựa tư` thời thuộc địa Tây Ba Nha , chiếc xe khách được chế từ chiếc đầu kéo Mỹ và chiếc xe bus đời mới made in China cùng kề vai sát cánh làm nhiệm vụ chuyên chở nhân dân Cuba anh hùng :

3145835685_bae3d13fbb_o.jpg
 
Bạn AnhGia cho em hỏi mấy !!

Có ảnh nào của bạn Net cửi trừn phơi nắng (watch)
.. ba mảnh carô ... (watch)
...mặc đồ xiu pơ men lái xe cổ ... (watch)
hay ..lê tê phê .. (watch) gì ko ? (wait)
 
Last edited:
Thỉnh thoảng bạn còn gặp cả những thanh niên '' rân chơi '' Cuba sành điệu , độ xe gắn mác Ferrari trông bóng nhoáng , anh chàng chủ xe ăn mặc giày đỏ , áo đỏ chả kém gì chú Schumacher thời còn đang phong độ . Chỉ tính riêng bộ lốp, vành xe này đối với người dân Cuba đã là cả một gia tài :

3146667812_5af8840793_o.jpg


Dân trung niên đứng đắn , sang trọng thì chơi dòng xe được coi là ông nội của những chiếc Ma Tịt ngày nay :

3146668396_deac14a62a_o.jpg



Thấy tớ ham chụp hình xe , có bác tài còn nhiệt tình mở cả nắp ca pô ra cho ngắm máy :


3145835061_27055eb256_o.jpg



3146667706_fc4d1a77d4_o.jpg


Độc đáo hơn cả là chiếc xe Ford sản xuất từ năm 1935 . Mặc dù xe từ thời '' ơ kìa '' nhưng không hiểu được bảo quản , sửa chữa , thay thế ra sao mà khi bác chủ xe quay chìa khoá , máy nổ ngay tức thì và nghe cũng còn rất êm tai :


3146668914_94445b3476_o.jpg


Tranh thủ tớ chụp quả ảnh làm hàng cho Lét Oắc Cờ , giá mà tay Net không ôm quả 1Ds III thì trông cũng giống như '' Back to the past '' về những năm 39-40 ra phết :

3146668892_51e7176dce_o.jpg


Nhưng tớ vẫn kết nhất là con xe độ màu nâu bóng , không hiểu trong điều kiện bị cấm vận và phong toả kinh tế như thời bao cấp của VN xa xưa mà bác chủ làm cách nào để có thể độ được một con xe ngon lành như vậy ?


3146667062_446f8df902_o.jpg
 
Bạn AnhGia cho em hỏi mấy !!

Có ảnh nào của bạn Net cửi trừn phơi nắng (watch)
.. ba mảnh carô ... (watch)
...mặc đồ xiu pơ men lái xe cổ ... (watch)
hay ..lê tê phê .. (watch) gì ko ? (wait)

Đã bốt ngay 1 ảnh theo yêu cầu của em 2su (beer) , nếu còn nguyện vọng nữa , TW sẽ cố gắng thu xếp để đáp ứng :D
 
Hihi, nay AG được TW giao nhiệm vụ:

- Pót ảnh phượt phục vụ baxu
- Ảnh lịch Bờ Hồ phục vụ r0sy
- Ảnh anh Net lăn lộn 36 tư thế phục vụ em Su
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
36,688
Bài viết
1,135,301
Members
192,412
Latest member
rr88coin
Back
Top