What's new

Cuộc thi ảnh của những khoảnh khắc đời thường

Được thế mình pót tiếp luôn ha.
Một khung hình đẹp, tất nhiên, không phải lúc nào cũng dễ tìm, chính vì vậy mà người cầm máy phải vô cùng kiên nhẫn. Các nhiếp ảnh gia chuyên về phong cảnh thường phải dành nhiều thời gian kiếm hình ảnh sắc nét và sinh động trong tự nhiên. Đôi khi, cần chút sáng tạo, ví dụ hình những cây bách uy nghiêm dọc bờ biển Monterrey, bang California (Mỹ). Người xem bị quyến rũ bởi sự tao nhã của những nhánh cây trên nền trời tươi sáng. Phông nền tuy chưa hẳn rực rỡ nhưng các bố trí thân cây lệch đi một chút về phía phải theo quy tắc một phần ba cũng khiến bức hình thành công.
:)
 
Một trong những điều băn khoăn của không ít người chụp là sao những bức hình mình chụp lại không nét bằng những bức vẫn thấy trên Internet, dù đã thực hiện đủ các kỹ thuật cần thiết như cầm chắc máy, nâng tốc độ cửa trập, lấy nét đúng… Tuy nhiên, đó mới chỉ là những kỹ thuật khởi đầu để có một bức ảnh đẹp. Thực ra, ngay cả các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp cũng có không ít những bức bị rung, bị mờ, chỉ là họ không công bố rộng rãi mà thôi.
 
Một số thuật ngữ khi mới chụp ảnh mà nhiếp ảnh nghiệp dư hay gọi là: nét và out nét , ý chỉ bức ảnh nét và không nét. Các bạn nhớ nha:)
 
Mình xin bổ sung phần màu sắc .Khi đã nắm vững trong tay những tính chất và đặc thù của từng loại màu sắc, bước tiếp theo để cho ra một bức ảnh hài hòa chính là làm sao để phối hợp ăn ý từng loại màu sắc. Có những bức ảnh chỉ có một tông màu nhưng không hề đơn điệu nhàm chán, hay có những bức ảnh rất nhiều màu sắc mà người xem không hề bị rối mắt. Phối hợp màu sắc trong nhiếp ảnh thực sự là một nghệ thuật. Màu sắc thường được quy về 2 đặc tính cơ bản: tính đồng biến và tính dị biến.
 
TÍNH ĐỒNG BIẾN: Trong bố cục, người ta thường chọn gắn kết các sự vật có mang một đặc tính hay một qui luật chung nào đó, đó chính là tính đồng biến, khi đó sự tiến triển của các tính chất khác nhau vẫn bảo đảm một sự gắn kết lại nhờ đặc điểm chung nhất đó. Tính đồng biến bảo đảm sự tiến triển của các vật trong bố cục không bị hỗn loạn, dẫn dắt người xem dễ dàng "kết nối" được các vật riêng lẻ theo một trật tự.
 
Mình xin bổ sung luôn nè mọi người.TÍNH DỊ BIẾN: Trái ngược với tính đồng biến, tính dị biến là các tính chất khác biệt của các vật trong bố cục. Chúng thường được sử dụng để phá vỡ tính đơn điệu gây ra của tính đồng biến. Hẳn phần đông chúng ta khi chọn đóng khung một cảnh thường hay để ý tìm các đường chéo thực hay ảo, các đường cong S với mục đính phá vỡ sự tĩnh lặng vuông vức của khuôn hình, đó là đi tìm tính dị biến. Khi tính dị biến đi tới cực điểm thì ta có được tính chất quan trọng nhất trong bố cục là sự "TƯƠNG PHẢN"
 
Trong màu sắc thì ta quan tâm đến các tính tương phản sau đây:

Tương phản về sắc màu (teinte): Chính là 2 màu đối nghịch nhau qua tâm của đường tròn màu sắc, ví dụ các cặp Đỏ-Xanh lá cây, Vàng -Xanh dương, Cam-Tím.
Tương phản về độ sáng: mặc dù các màu có sự thay đổi về cường độ sáng nhưng các màu bão hòa có độ sáng khác nhau, ví vụ độ tối của màu tím tương phản với sắc sáng của màu vàng
Tương phản về độ bão hòa: các màu bão hòa tương phản với các màu bị "désaturer", nhất là xám, đen trắng, ta sẽ thấy sức hút của một tâm điểm màu tươi trên nền màu trung tính hơn
Tương phản về không gian: sự tương phản về diện tính mà chúng chiếm trên khuôn hình, sự tương phản về không gian rất thú vị khi một màu chói chiếm một diện tích rất nhỏ trong bố cục, nó sẽ trở thành tâm điểm lôi cuốn người xem ngay tức khắc
Tương phản về cảm giác: Do mỗi màu cho liên tưởng đến một cảm xúc khác nhau nên chúng cũng có thể cho sự tương phản về cảm xúc.
 
Hài hòa màu sắc:

Có những cách kết hợp các màu tạo ra một cảm giác dễ chịu và những cách kết hợp đó có mối quan hệ với vị trí của các màu trong vòng tròn màu sắc. Các họa sĩ, chuyên gia màu sắc thường tiếp cận vấn đề một cách bản năng nhưng người ta thống nhất một lý thuyết chung. Nhà lịch sử học về nghệ thuật John Gage phân biệt 4 loại lí thuyết về sự hài hòa: Hài hòa màu sắc có vần điệu tương tự như âm nhạc (như tôi không lầm thì lí thuyết này 2 họa sĩ Kanzinski và Paul Klee tìm ra), Hài hòa bổ sung (các màu đối nghịch trong vòng tròn màu sắc- tương phản về teinte), Sự tương tự về ánh sáng/ giá trị màu (sự đồng biến mà ta đã bàn) và tâm lý thực nghiệm.
 
Lưu ý: các bài viết không viết hoa đầu câu và tên riêng là vi phạm quy định của diễn đàn.

Tôi đã cảnh cáo một số nick về điều này nhưng không thấy tiếp thu sửa chữa. Vì vậy các bài vi phạm đã được xóa.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,266
Bài viết
1,172,528
Members
191,735
Latest member
go88comon
Back
Top