What's new

[Chia sẻ] Cửu Trại Câu 22/10/2011

Vốn đã nghe và xem nhiều về Cửu Trại Câu qua các bậc phượt lão, tranh thủ chuyến công tác China dôi ra được 3 ngày, chúng tôi đến Thiên đường hạ giới. Chuyến đi gian nan, trắc trở nhưng cũng giải quyết được hết với rất nhiều nhiều may mắn đến không ngờ (tôi sẽ kể trong các post sau).
Thời tiết CTC chưa lạnh lắm, khoảng 12-20 do C, gió nhẹ. Trời râm mát, trưa có nắng, chiều nhiều mây. Đêm tối gió lớn như gió mùa đông bắc HN mình vậy
Chia sẻ nóng với các bạn một vài tấm ảnh CTC 22/Oct năm nay:

Nước hồ Swan

DSC_9523.jpg


Hồ Arrow Bamboo

DSC_9533.jpg


Hồ Panda

DSC_9547.jpg


Lá cây chuyển màu

DSC_9520.jpg
 
Chào các bạn. Đợt vừa rồi công việc lu bù quá nên hôm nay mình mới vào tiếp tục câu chuyện được.
@ springixora: Tối hôm ở HZ mình cũng ra Tây Hồ dạo loanh quanh nhưng ko thấy trình chiếu nhạc nước. Cảm nhận buổi tối ở Tây Hồ cũng buồn và vắng vẻ chẳng khác cái Hồ Tây nhà mình :p nên mình cũng chỉ dạo loanh quanh 15p rồi về KS.
@heparaki: hôm mình ở CTC thì trời vẫn nắng nhẹ. thèm tuyết lắm mà chưa được nhìn. Hic hic. Kiểu này phải lên lịch tháng 3-4 năm sau đi lại vậy.

Buổi sáng ở phố Nam Kinh bắt đầu hơi muộn. 8h chúng tôi lững thững ra khỏi KS. Thượng Hải đang chuẩn bị cho 1 lễ hội kỷ niệm gì đó thì phải, chúng tôi bắt gặp trên đường các đội hình múa quạt, múa kiếm, thái cực quyền

DSC_8833.jpg


DSC_8837.jpg


DSC_8840.jpg


DSC_8842.jpg


DSC_8844.jpg


Đi đến cuối phố, tháp Đông Phương Minh Châu hiện ra dưới nắng thu. Đó cũng là khu vực phố Đông (Pudong) - khu tài chính của thành phố Thượng Hải.

DSC_8849.jpg
 
Đi qua một cửa hàng trang sức. Giá mà có tiền mua được thứ này để tặng ... thì hic hic. Ước mơ vẫn chỉ là mơ ước :(

DSC_8856.jpg


Bến Thượng Hải vốn nổi tiếng với câu chuyện tình thơ mộng và cũng đầy thương cảm với sự chia lìa đôi lứa. Các bạn TQ và các tour cũng khéo quảng cáo cho địa danh này, chúng tôi cũng chạy qua chụp ảnh để có tí gọi là been there - done that chứ thực ra nếu không giới thiệu chắc cũng chẳng ai tưởng tượng được vì sao chỗ này lại lắm người ra chụp ảnh đến thế.

DSC_8891.jpg


Cái thu hút sự chú ý của tôi nhiều hơn là các tòa nhà cổ dọc bên bờ sông Hoàng Phố. Theo giới thiệu từ 1 tờ rơi miễn phí tại sân bay pudong, hầu hết các tòa nhà này đều xây dựng vào những năm 1910-1920. Ở vào thời đó mà xây được các tòa nhà này thì thực đáng nể quá.

DSC_8887.jpg


DSC_8888.jpg


DSC_8889.jpg


DSC_8893.jpg
 
Diễn đàn chỉ cho có 7pics/post. làm thế nào đây mod ơi

DSC_8895.jpg


DSC_8878.jpg


DSC_8876.jpg


Đối diện bến kia sông là khu tài chính

DSC_8872.jpg


DSC_8873.jpg


Biểu tượng và cũng là mơ ước của ngành

DSC_8901.jpg
 
Mải mê ngắm đường phố, chúng tôi suýt nữa lỡ chuyến tàu đi Hàng Châu. Một lần nữa tôi lại phải cảm ơn Metro Thượng Hải, ga tàu điện ngầm thông thẳng vào trong ga tàu hỏa Shanghai Nan, các biển chỉ dẫn đều rõ ràng và đặt ở chỗ dễ nhìn. Nếu có dự án xây dựng metro tại Hà Nội, chắc chắn tôi sẽ vote cực lực cho dự án này. 11h31 tàu chạy thì 11h27p chúng tôi chạy kịp lên tàu. Hú hồn.
Bây giờ cũng đang là mùa lúa chín ở Thượng Hải, cánh đồng tràn ngập màu vàng. Tôi lại thấy nhớ Tây Bắc nao nao.

DSC_8949.jpg


Tàu chúng tôi đi thuộc dạng tàu thường, hành trình từ Thượng Hải đến Hàng Châu mất ~2h20p cho 170km. Ngoài ra, còn có loại tàu tốc hành đi trên đường ray cao. Chỉ mất khoảng 50p cho quãng đường này.
Tàu thường đây:
DSC_8957.jpg


Tàu xịn đây:
DSC_8960.jpg


Tạm biệt Thượng Hải, 14h chúng tôi ra đến cửa ga Hàng Châu Nam. Từ Ga này về Ga Hàng Châu có thể đi bus 537 (mất ~50p) hoặc taxi (20p).

DSC_8963.jpg


Thấy đám lớ ngớ chúng tôi ra cửa ga, mây đồng chí cò taxi dù vây quanh tiếp thị. Sau một hồi mặc cả qua lại, giá cuối cùng là 120RMB để về KS Hangzhou Ibis trên đường Zhongshan Zhong lu. Nếu các bạn khéo mặc cả, tôi nghĩ chắc chỉ mất 60RMB cho quãng đường 15km này.
Chúng tôi đặt KS Hangzhou Ibis qua hệ thống Agoda. Cảm nhận sau khi check-in là KS này khá mới và sạch sẽ, nhân viên niềm nở, nói được tiếng Anh và quan trọng nhất là có internet.


KS nằm trên một nhánh của hệ thống phố đi bộ ra Qinghe feng. Tản bộ chưa đến 10p là chúng tôi đã ra đến trung tâm mua bán Qinghe feng rồi.
DSC_9051.jpg


DSC_8976.jpg


DSC_8977.jpg
 
Điểm làm chúng tôi thích thú phố đi bộ này là các hoạt động sản xuất tại chỗ. Các bạn có thể bắt gặp anh chàng kéo sợi thủy tinh làm đồ trang trí

DSC_8981.jpg


hay các anh thợ làm kẹo lạc

DSC_8990.jpg


hoặc gánh kịch rối ven đường

DSC_8993.jpg


hay Võ Đại lang bán bánh bột gạo nướng
DSC_9002.jpg


chú Thoòng vừa sao chè vừa bán hàng
DSC_8999.jpg


Sơn Đông mãi võ
DSC_9008.jpg


Nặn tượng tại chỗ
DSC_9014.jpg
 
Vừa đi vừa chơi, lúc chúng tôi đến Tây Hồ thì trời đã tối hẳn. Cũng không có nhiều cảm xúc trước hồ này, có lẽ vì trời tối chăng?

DSC_9044.jpg


Quyết tâm ngắm lại Tây Hồ, sáng hôm sau chúng tôi lại bắt taxi đến Tây Hồ để ngắm từ phía bên kia.
Xuyên qua đường hầm dưới đáy hồ:
DSC_9054.jpg


Tây Hồ từ phía khác:
DSC_9056.jpg


Chắc tôi thuộc dạng khô khan nên quả thực cũng không thấy khác mấy Hồ Tây nhà mình ngoại trừ rặng liễu. Thế mà các bạn TQ còn nghĩ ra được đến Tây Hồ thập cảnh để làm du lịch thì quả là quá giỏi.

Rời Hàng Châu chúng tôi đến Anji cách đó 90km để gặp đối tác. Anji là nơi trông nhiều tre trúc nhất TQ và cũng là bối cảnh quay phim Thập diện mai phục và Dạ Yến. Có lẽ cũng vì của nhà trông được mà các công trình xây dựng ở Hàng Châu toàn quây bằng tre thay vì bao vải như bên mình
DSC_9025.jpg


Tiếc là thời gian ở Anji khôgn nhiều nên chúng tôi không đến được khu vực rừng tre. Bạn nào quan tâm có thể tham khảo thêm trang web này http://china.org.cn/english/travel/203803.htm
Phải nói là TQ rất chịu khó đầu tư cho hạ tầng giao thông. Đường huyện, đường tỉnh rất tốt, rộng và bằng phẳng. Xe đối tác phóng toàn 100-120, cá biệt có lúc lên 140km/h, chúng tôi thì hết hồn chứ đối tác thì vẫn cười nói bình thường như cân đường hộp sữa.
 
CTC: Tuyết đã rơi rồi mà sao nhìn ảnh lá lại không đỏ hay vàng mấy nhỉ, hơi lạ quá...

Hàng Châu: Bạn ạ, Hồ Tây đẹp chủ yếu là do đặc điểm lịch sử gắn liền với truyền thống văn hóa thôi, ví dụ như hai con đường (đê) cắt ngang Hồ Tây ấy (cũng là một trong mười cảnh đẹp) được mang tên là Đê Tô và Đê Bạch. Khi đến đây, thì thấy hai con đê này cũng rất bình thường, phần nào đó nó giống đường Thanh Niên của Hà Nội, nhưng nó nổi tiếng vì được hai nhà thơ nổi tiếng là Tô Đông Pha và Bạch Cư Dị khi đến làm quan ở Hồ Tây đã chỉ đạo cho dân xây đắp với mục đích trị thủy, và được lưu truyền đến ngày nay. Hoặc giả như Đoạn Kiều (cầu gãy) cũng không có gì đặc sắc, nhưng nó gắn liền với truyền thuyết Bạch nương tử (Bạch xà) gặp gỡ công tử Hứa Tiên ở đây với chiếc ô lãng mạn. Đoạn Kiều còn có một phong cảnh mà ít người có dịp được chứng kiến, tức là Đoạn Kiều Tàn Tuyết (tuyết dư cầu gãy), khi mùa đông có tuyết rơi, hai bên cầu đều phủ đầy tuyết mà phần giữa nước vẫn chảy qua, giống như là cái cầu gãy. Sở dĩ nói là hiếm khi được chiêm ngưỡng vì ở Hàng Châu ít khi tuyết rơi.
Khi đến thăm, mà nếu bạn có đọc trước về những truyền thuyết hoặc lịch sử liên quan, thì tự nhiên thấy Hồ Tây đẹp và thú vị hơn nhiều. Khi Hồ Tây được cấp phép là di sản, Đa số khách Tây cũng hồ hởi đến rồi thất vọng tràn trề giống như bạn vậy. 
P.S: Vụ nhạc nước ở Hồ Tây bây giờ xập xệ lắm, trước đây đi công tác, lần nào mình cũng ghé qua để nghe. Nhưng hè năm nay đi lại, nhạc đã rè và nước phun rất hạn chế. À họ chỉ phun vào những giờ nhất định, ví dụ 19h, 18h, 20h, 21h...Nếu bạn đến không đúng lúc thì không có là phải.
Phía trước một đoạn, đi qua vườn sen, có một vùng được quây lại, trong đó hàng đêm có trình diễn chương trình "ấn tượng Tây Hồ" của Trương Nghệ Mưu, ánh sáng và âm nhạc hay hơn Nhạc nước rất nhiều lần.
 
@noguy9: hôm mình đến CTC thì chưa có tuyết, nhưng hội đi sau 2 ngày báo lại thì tuyết đã rơi nhiều rôi, tiếc quá chưa có duyên với tuyết ở đó. hì hì với kiểu cưỡi ngựa xem hoa của bọn mình thì thấy ko hấp dẫn là chuồn rồi nên ko khám phá Xihu được nhiều :p

Chuyến tàu đi Trịnh Châu khởi hành lúc 17h34p. Chúng tôi lại hộc tốc phi ra ga Hàng Châu.
DSC_9096.jpg

Chắc mình chưa có duyên với Hangzhou nên cả lúc đến và lúc đi đều hấp tấp, vội vàng. Đã vậy, trước cửa ga Hangzhou đang là công trường xây dựng tuyến tàu điện ngầm, đường đi lối lại, biển chỉ dẫn thay đổi cả, chúng tôi cứ nháo nhào cả lên, may gặp đồng chí nhân viên nhà tàu dẫn ra đến tận đường ray mới kịp chuyến (nhân viên nhà tàu của TQ rất thân thiện và niềm nở. Trến chuyến tàu từ Thượng Hải đi Hàng Châu, cũng vì vội chạy lên tàu mà tôi bị rơi vé tàu trên sàn tàu. Lúc nhân viên soát vé đi kiểm tra thì tôi ko tìm thấy vé đâu cả. Sau khi trình bày 1 hồi bằng tay chân và mặt mũi, cũng chuẩn bị sẵn tinh thần mua vé phạt rồi thì 1 nhân viên đường sắt ngồi ở đầu toa bước đến và giơ cái vé của tôi cho tôi kèm theo nụ cười rất bạn bè. May quá xá là may)
Do ko đặt trước nên chúng tôi chỉ mua được vé ngồi cho tuyến Hàng Châu - Trịnh Châu. 12 tiếng đồng hồ ngồi trên tàu cho hành trình hơn 1000 cây số quả là cực hình đối với chúng tôi. Mơ ước về chuyến tàu 5* êm ru có các em tiếp viên xinh tươi như tuyến Thượng Hải - Bắc Kinh hoàn toàn bị phá sản.
Chạy vội chạy vàng nên chưa ai kịp ăn uống gì cả, ngồi trên tàu tầm 30p thì nhân viên nhà tàu bắt đầu đẩy xe đồ ăn đi qua. Chúng tôi mua mấy suất cơm hộp 10 tệ/1 suất, nhưng có vẻ như chỉ mỗi chúng tôi mua thì phải. Thôi kệ, đói thì ăn chứ làm sao. Ăn uống xong, ngắm nghía xung quanh, cả hội kết luận: đúng thực tàu của Tàu giống y tàu của VN, bọn này ăn cắp công nghệ giỏi ghê :). Chừng 7,8 giờ tối gì đó, xe đẩy cơm hộp lại đi ngang qua chỗ chúng tôi. Lạ quá, các bạn Tàu đổ xô vào mua. Hờ hờ, lúc nãy thì làm cảnh làm vẻ, đúng là sĩ diện Tàu. Ơ thế nhưng sao các bạn Tàu chỉ trả có 5tệ/suất thôi nhỉ. Hóa ra đến cuối giờ thì nhà tàu có chế độ giảm giá. Dân VN mình hớ to với các bạn láng giềng rồi.

Tàu TQ rất đúng giờ, chúng tôi đến Trịnh Châu lúc 7h10. Đối diện bên kia ga tàu là bến xe khách đường dài. Đây cũng là bến có tuyến xe đi Thiếu Lâm Tự. Tuy nhiên khi tôi vào tìm lịch chạy xe trong bến thì ko thấy???
DSC_9103.jpg


Trịnh Châu là thành phố thuộc dạng đông dân ở TQ. Mặc dù vậy, thành phố vẫn được quy hoạch rõ ràng, bên trong nội đô vẫn có nhiều không gian xanh, thoáng đãng.
DSC_9107.jpg

DSC_9114.jpg

DSC_9112.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,681
Bài viết
1,171,069
Members
192,339
Latest member
Buyoldgmailaccounas
Back
Top