What's new

Đà Lạt...lông bông vài ngày cuối tháng 6

Lại Đà Lạt nữa sao?” – Hắn buột miệng tự hỏi mình.

Đà Lạt thì hắn đi nhiều rồi, mới đi tháng trước, sang tháng sau lại lên Đà Lạt chập nữa, tháng này mà đi thì liệu Đà Lạt có trở nên nhàm chán dần dần không nhỉ? Thằng Nguyên thật đáng trách, cớ sao nó lại rủ hắn đi Đà Lạt, sao mà hắn cưỡng lại được...rồi cũng xách mông lên mà đi.

Thời điểm này năm trước, hắn lần đầu tiên lên Đà Lạt và rồi chợt yêu cái thành phố buồn ấy, từ đó đến giờ thì hắn đã lên Đà Lạt được 4 lần, 3 lần xe đạp và 1 lần xe máy với 3 cung đường riêng biệt. Lần thứ 5 này có sự mới mẻ hơn với những trải nghiệm tuyệt vời.

Lộ trình thằng Nguyên đề ra là: Sài Gòn – Cát Lái – TL769 – Ngã Ba Dầu Dây – Long Khánh (ĐT 766) – ĐT 713 (Đèo Tà Pứa) – QL20 (Bảo Lộc – Đà Lạt)

Cung đường kỳ này bỏ qua đoạn đường QL1 đáng ghét với khói bụi đang sửa chữa, cũng như tránh được những đoạn đường “trời ơi đất hỡi” của QL20 của Đồng Nai. Cái thú vị của đường ĐT766 & ĐT713 sẽ đề cập sau :D

2 giờ chiều bọn hắn xuất phát từ chợ Bà Chiểu đi bến phà Cát Lái, sau khi qua phà, bọn hắn mon men theo con đường ĐT769 ra đến QL51 chạy lên đến ngã ba mũi tàu rồi quay ngược lại trở về con đường ĐT769 (vì ra đoạn đó QL51 là đường 1 chiều) đi thẳng về phía Long Thành. Đoạn đường này thoáng mát sạch sẽ và đường rất tốt, bạn không phải chịu đựng tiếng còi inh ỏi của những chiếc xe ben, đường láng không một ổ gà, hơn thế nữa hai bên đường là những hàng cao su xanh mướt.

14332082769_a0d307e6de_c.jpg

(Rừng cao su ở Đồng Nai)

Con đường ĐT769 dẫn bọn hắn ra thẳng ngã tư Dầu Dây, rồi bọn hắn rẽ phải đi về Long Khánh, chỉ đi QL1A 1 đoạn ngắn bọn hắn rẽ trái tại ngã ba đầu tiên vào đường Hồ Thị Hương của thị Xã Long Khánh rồi đi dọc theo đường ray xe lửa thẳng đến Gia Ray rồi rẽ phải vào đường ĐT766. Đường rộng thênh thang, lúa xanh mượt 2 bên đường, tuyệt đẹp!!!

Tuy bọn hắn xuất phát ở Sài Gòn từ lúc 2h trưa, nhưng phải đến mãi gần 6h tối thì mới đến được đường ĐT766 – tốn gần 4 tiếng đồng hồ cho đoạn đường vỏn vẹn 130km. Tối hôm đấy trời mưa khá lớn, 2 thằng chạy xe dưới làn mưa, thằng Nguyên cầm lái gồng mình căng mắt mà lái xe, còn hắn ngồi đằng sau hồn nhiên mơ mộng. “Trời mưa lạnh quá! Giá như thằng Nguyên không có người yêu, còn mình là gay… thì giờ này mình sẽ ôm thằng Nguyên cho ấm áp…lãng mạng không thể tả…” nhưng thực tế vốn phũ phàng và ngược lại, mà nói chung là điều kiện không cho phép cái sự lãng mạng ấy diễn ra, hự hự :((

Điều đáng nhớ nhất trong chuyến hành trình này, là giây phút đau tim khi hai thằng leo đèo Tà Pứa. 7h tối mới đến gần chân đèo, đường thì đá lôm nhôm trời thì mưa lất phất. Hắn bảo thằng Nguyên tối nay nghỉ ở Võ Xu, nhưng bố khỉ thằng đó nó cứng đầu…nó muốn lên Đà Lạt luôn trong ngày cho máu cơ. Mưa mặc mưa, tay ga vặn đều chiếc xe thẳng tiến lên đèo Tà Pứa, vừa qua hết đèo, “lọc cọc...” má ơ xe đang chạy bằng niềng. Nhìn xung quanh lèo tèo có vài căn nhà, mà nhà nào cũng kín cổng cao tường hết rồi, dân ở đây ngủ sớm phết. Hai thằng lo lắng, hắn nhanh nhảu xuống xe tìm chỗ vá, may thật…gõ cửa nhà kia trong lúc họ say giấc mà chủ nhà vẫn vui vẻ ra mở cửa, vá xe cho bọn hắn với một sự niềm nở. Chú chủ nhà nói “Giờ này người ta cần mình mà, phải giúp thôi chứ người ta có biết làm gì đâu”, rồi chú chỉ lấy 10k tiền vá xe rồi chào tạm biệt bọn hắn với nụ cười thân thiện….

Xe được vá, tinh thần 2 thằng phấn khởi muốn bay thẳng lên Đà Lạt trong ngày luôn, miệng hắn cứ vu vơ câu nói “Đời có mấy khi, đời có mấy khi được chạy xe đêm…yeah đời có mấy khi”. Những tưởng mạnh mồm thế nào, vừa qua đèo Bảo Lộc thì 2 thằng tấp vô nghỉ luôn, hết xí quách rồi mần chi được nữa!!!!

14495579456_68e8f84a43_c.jpg

(Đến chân đèo Bảo Lộc lúc 9:30pm)

Quay trở về với đường xá, thì đèo Tà Pạ là con đèo không hoành tráng, dài cũng tầm cỡ vài km thôi, nhưng nó có sự hấp dẫn của riêng nó. Tuy ngắn nhưng muốn lên tới đỉnh đèo thì phải qua đến 4 khúc cua tay áo, đằng khác từ đỉnh đèo bạn sẽ có 1 góc nhìn tuyệt vời ông mặt trời!!!

14330398448_e3461f82f5_c.jpg

(Đèo Tà Pứa)



Đoạn đường ĐT713 rất vắng, ít xe và dường như nơi đây dân cư chủ yếu là anh em đồng bào (còn đồng bào nào thì hắn không biết!!!). Ruộng rẫy 2 bên đường, không tiếng xe cộ ồn ào...mắt được thanh lọc bởi màu xanh của cây lá, mũi hít sự trong sạch của thiên nhiên...chu choa trốn Sài Thành đến những nơi này thật đáng mà (c)

14513594641_766034b009_c.jpg

(Cầu nối thôn 5 - thôn 3 Đạ Plao, Đạ Hoai - trên đường ĐT713)
 
Last edited:
Sáng hôm sau, bọn hắn thức dậy khá sớm, 4h đã mở mắt, 5h đã lăn xe ra đường. Chỉ cần đến Bảo Lộc thôi chứ chưa cần Đà Lạt thì đã tận hưởng được không khí của vùng cao nguyên rồi, sương mù lập lờ trên đường và chạy xe trong cái cảm giác lành lạnh của buổi sớm mai.

14330401378_220604a303_c.jpg

(Đường lên cao nguyên)

Đoạn đường từ Bảo Lộc lên Đà Lạt hắn đã đi vài lần, cũng nhớ khá rõ về đoạn đường này, nhưng mỗi lần đi lại thì hắn vẫn thấy có cái gì rất mới, cảm giác khó tả. Thoát ra khỏi Sài Gòn, không còn những ngôi nhà cao tầng, thay vào đó là những ngọn đồi với hàng chè xanh mướp, nhìn mát mắt, không còn sự oi bức giữa làn xe cộ đông đúc, thay vào đó là sự mát mẻ với không khí trong lành của thiên nhiên….cứ mỗi lần lên Đà Lạt hắn đều có cảm giác đấy!!!

14517275914_ce199bc711_c.jpg

(Ở Sài Gòn có mấy khi được ngắm bầu trời trong xanh thế này)

14515581774_f04106b286_c.jpg

(Mát mắt)

14493882916_5603d58cfe_c.jpg

(Xin chút nắng giữa sương mù)

Đến 8h thì 2 thằng đến chân đèo Fren, hắn phấn khích, leo đèo Fren 2 lần rồi mà vẫn chưa phát hiện ra được “căn nhà ma” nó nằm ở phương nào, lần này quyết chí phải tìm cho ra. Vị trí của nó cũng khá dễ tìm nếu đi vào buổi sáng, cứ leo cho đến khi nào gặp cái bảng Viettel rồi rẽ vào con đường nho nhỏ kế bên là tới.

Bọn hắn vừa vào thì có 1 chiếc taxi chạy ra, không hiếm người tò mò giống bọn hắn quá nhỉ. Rồi một xe, 2 thằng đi vào căn nhà nơi hoang vắng. Nhà ma nghe đồn thì cũng ghê ghê, nhưng khi vào rồi thì thấy nó cũng hay hay, không phải là cái yếu tố rùng rợn tạo ra sự hấp dẫn mà là yếu tố lãng mạng cơ. Cũng có nhiều góc chụp khá hay.

14517272914_1edb249095_c.jpg

(Nghệ thuật ở chốn hoang tàng)

14515583754_a4cb42b5ac_c.jpg

(Góc nhỏ lãng mạng)

8h30 bọn hắn có mặt ở Đà Lạt, và bắt đầu 2 ngày ngọt ngào nơi đây...
 
ÔI cảm giác leo đèo Tà pứa ban đêm và trời mưa lâm râm thì tê rần cả người. Mình cũng leo đèo đó khoảng 21h tối.
Mình đi năm ngoái lúc đèo chưa tráng nhựa nữa kìa, đường đèo còn là đất cát và đá ko ah, chứ ko phải được nhựa như hiện nay đâu.
Qua hết đèo Tà Pứa đến đèo BLoc thì trời mưa to, sương mù dày đặc ko thấy j luôn như vẫn chạy cho đến TP BLoc để có ksan nghỉ.
Ôi nhớ lại cảm giác đó đúng là mình liều thật :D
 
ÔI cảm giác leo đèo Tà pứa ban đêm và trời mưa lâm râm thì tê rần cả người. Mình cũng leo đèo đó khoảng 21h tối.
Mình đi năm ngoái lúc đèo chưa tráng nhựa nữa kìa, đường đèo còn là đất cát và đá ko ah, chứ ko phải được nhựa như hiện nay đâu.
Qua hết đèo Tà Pứa đến đèo BLoc thì trời mưa to, sương mù dày đặc ko thấy j luôn như vẫn chạy cho đến TP BLoc để có ksan nghỉ.
Ôi nhớ lại cảm giác đó đúng là mình liều thật :D

Em xin được đại diện cho bác chủ thớt reply bác. Cái lúc em với bác chủ thớt ngynvuloc leo đèo Tà Pứa lúc 7,8 giờ tối, trời cứ mưa lắc rắc, trước ngọn đèn xe cứ thỉnh thoảng xuất hiện vài đám sương mù, mây bay là là trên mặt đường, cái không khí lúc ấy rất là liêu trai, thật chứ đi một mình chắc em chẳng dám đi đâu :) Ấy thế mà cái khoảnh khắc trên đèo lúc đó là hình ảnh đáng nhớ nhất trong chuyến đi.
 
đường đèo Tà Pứa mà đi đêm, lại còn mưa nữa, thì 2 bạn quá liều

cũng không quá liều như bạn nghĩ đâu. Mình với bác chủ thớt cũng đi nhiều rồi, cũng khá nhiều lần đi đêm nên ít nhất tụi mình cũng đã tích lũy kha khá kinh nghiệm về an toàn đường trường, hơn nữa tụi mình đạt đến chân đèo lúc chỉ mới 7h tối, và trời chỉ mưa lắc rắc, ko quá nặng hạt! Chắc chắn nếu trời mưa lớn thì tụi mình phải dừng lại rồi! Điều duy nhất mình lo lắng chỉ là nổ bánh, và điều lo lắng nhất đấy cũng đã xảy ra, tuy nhiên tụi mình cũng may mắn tìm được người vá ngay sau đó !
 
cũng không quá liều như bạn nghĩ đâu. Mình với bác chủ thớt cũng đi nhiều rồi, cũng khá nhiều lần đi đêm nên ít nhất tụi mình cũng đã tích lũy kha khá kinh nghiệm về an toàn đường trường, hơn nữa tụi mình đạt đến chân đèo lúc chỉ mới 7h tối, và trời chỉ mưa lắc rắc, ko quá nặng hạt! Chắc chắn nếu trời mưa lớn thì tụi mình phải dừng lại rồi! Điều duy nhất mình lo lắng chỉ là nổ bánh, và điều lo lắng nhất đấy cũng đã xảy ra, tuy nhiên tụi mình cũng may mắn tìm được người vá ngay sau đó !

Nhóm mình cũng vừa vượt Tà pứa bằng xe đạp dịp 30/4 vừa rồi, thấy đường đèo mặc dù tráng nhựa rồi nhưng các khúc cua đọng cát rất nhiều, rất dễ xảy ra tai nạn.
Các bạn quả là rất may mắn khi tìm được chỗ vá xe, nhưng thực tế là ko nên mong chờ nhiều vào may mắn, nên cẩn thận và chuẩn bị tốt hơn để đảm bảo an toàn trong các chuyến đi
 
Nhóm mình cũng vừa vượt Tà pứa bằng xe đạp dịp 30/4 vừa rồi, thấy đường đèo mặc dù tráng nhựa rồi nhưng các khúc cua đọng cát rất nhiều, rất dễ xảy ra tai nạn.
Các bạn quả là rất may mắn khi tìm được chỗ vá xe, nhưng thực tế là ko nên mong chờ nhiều vào may mắn, nên cẩn thận và chuẩn bị tốt hơn để đảm bảo an toàn trong các chuyến đi

Rất cám ơn lời khuyên của bác phuong2975! :) Chắc chắn những lần sau mình sẽ chuẩn bị tốt hơn cho những tình huống khác nhau xảy ra. Thực tế lúc đó vá xe trong đêm không phải là điều dễ dàng, vì vậy tụi mình mới thử tìm chỗ vá xe trước, nếu ko có thì mới quay về phương án tự vá. Và "may mắn" đó là điều hợp lý hơn! :)
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,145
Bài viết
1,173,976
Members
191,972
Latest member
789win1
Back
Top