What's new

[Chia sẻ] Đảo Lanzarote và một nghìn lẻ núi lửa

Cả năm đi làm, được dịp nghỉ lễ thì lăn ra ốm, trời lại mưa mãi, thật là chán. Vậy là đi teo 2 tuần holidays của mình 😂

Thôi ngồi nhà ôm máy tính, share những ảnh từng chụp trong chuyến đi nhỏ ở đảo Lanzarote hồi tháng 3 năm nay. Mới có 8 tháng thôi, mà ngỡ như cả thập kỷ đã trôi qua.

Lanzarote, hòn đảo nhỏ xíu mà thú vị nhất trong các đảo mình từng ghé đến.

Kế hoạch ban đầu của mình là chơi ở đảo 1 tuần, cuối cùng do vài trục trặc, nên chỉ ở đó 3 ngày. Cơ mà do Lanzarote nhỏ nhỏ xinh xinh, 3 ngày là có thể đi gần một vòng quanh đảo rồi nha.

Lanzarote nằm trong quần thể đảo Canary, thuộc Đại Tây Dương, nằm ngay sát Châu Phi. Từ Marseille, mình và anh giai đi chiếc máy bay bèo bọt ryanair tầm 3h30 phút thì đến sân bay Arrecifé. Nhớ hôm đấy buổi chiều, trời quang nắng đẹp. Máy bay bay rất thấp, ngồi bên cửa sổ máy bay, mình có thể thấy rõ Châu Phi. Những dòng sông dài quanh co, những núi, và rặng Atlas sừng sững phủ tuyết trắng. Sa mạc. Chẳng biết đến bao giờ mới đặt chân sang Châu Phi nhỉ? Maroc chẳng xa, Algerie và Tunisie rất gần...Đã từng nghĩ tháng Mười năm nay nghỉ 3 tuần đi bộ ba Maroc Alger Tusinie, mà kế hoạch đổ sông bể do vụ động đất ở gần Marraketch hồi mấy tháng trước, haizzz.


Quay trở lại chuyến Lanzarote. Vừa đặt chân xuống sân bay, thuê xe ô tô, và bật google maps, phi ra đường cao tốc, đã thấy mình như ở trên...một hành tinh khác!!!


Quả thật Lanzarote chẳng giống bất cứ nơi nào mình từng đến. Hòn đảo nhỏ, hành chính mà nói thì thuộc về Tây Ban Nha, chiều dài vỏn vẹn 57km từ Bắc xuống Nam, và rộng 20km từ Tây sang Đông. Nghĩa là chỉ mất 40 phút xe ô tô đi dọc đảo. Nhỏ nhắn là thế, nhưng Lanzarote lại khiến ta kinh ngạc vì sự phong phú và đa dạng của cảnh vật, thời tiết, và cứ 10, 15 phút trên đường lái xe, Lanzarote lại bắt buộc ta phải dừng xe ở một khúc nào đó để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của nàng.



Lanzarote có lịch sử tầm 2000 năm, là nơi bị dòm ngó giao tranh giữa bọn cướp biển và chính quyền phong kiến Châu Âu. Nhưng địa danh này trở nên thực sự đặc biệt bởi hai vụ phun trào núi lửa năm 1730 và 1824. Thử tưởng tượng cả hòn đảo biến thành một chảo lửa khổng lồ, và dân Châu Phi có thể quan sát được từ xa >=< mình tưởng tượng thôi đã thấy khiếp rồi. 200 năm trôi qua sau thảm họa núi lửa phun trào, Lanzarote vẫn như còn ngủ vùi giữa đống hoang tàn của dung nham đã sẫm đen và cơn ác mộng đến từ sự giận dữ của đại dương. Những miệng núi lửa toang hoác ở parc national Timanfaya, cùng nham thạch trải dài hàng mấy chục km, những bờ biển đen, màu nước xanh sẫm, và núi lửa, núi lửa, núi lửa...Quả là quay nhìn chỗ nào cũng thấy một ngọn núi lửa mọc lên lỗ chỗ như...mụn ^=^ Dân Châu Âu viết bài du lịch về Lanzarote thường gán cho nó tên gọi Hòn Đảo của một nghìn lẻ volcan. Mình không biết chính xác thì có bao nhiêu, cơ mà, quả thực là nhiều đến chẳng đếm xuể.


So với các đảo Canary khác như Palma và Tenerife, Lanzarote là một địa điểm ít được biết đến, chính vì vậy đảo còn giữ được nét thanh bình và hoang dã. Những ngôi làng nhỏ nằm rải rác dưới chân những ngọn núi lửa, những ngôi nhà hình hộp màu trắng, bình thường ra thì xấu xấu, cơ mà đặt giữa khung cảnh thiên nhiên hoang tàn, đổ nát, hủy hoại vì thảm họa thiên nhiên, chúng toát ra chút gì đó mềm mại, nữ tính, để xoa dịu sự khốc liệt, bi thảm.



Lanzarote, tháng 3, trước khi mùa xuân về. Còn nhớ điều ngạc nhiên thứ hai của mình khi đi từ sân bay về khách sạn, là đường xá ở đây đẹp như mơ. Vẫn chưa vào mùa du lịch, trên đường cao tốc hoặc đường quốc lộ chẳng có một ma nào, xe chạy băng băng và êm ru, khác hẳn so với chất lượng đường xá ở Ý hoặc Bỉ. Thời tiết ấm hẳn so với miền nam Pháp, và mặt trời đi ngủ muộn hơn. Chính vì vậy, buổi chiều muộn về khách sạn, vẫn tranh thủ được 1 tiếng spa trước khi đêm xuống.



 

Attachments

  • IMG_4842.jpeg
    IMG_4842.jpeg
    683.8 KB · Views: 17,897
Last edited:








Còn nhớ mình đặt khách sạn đầu tiên ở Tinajo, ngôi làng nhỏ nhỏ xinh xinh ngay giữa đảo, để ngày hôm sau tiện đi thăm parc national Timanfaya. Khách sạn khá confort, có vài bể bơi nước ấm ngoài trời và vài jaccuzzi. Mới giữa tháng ba, mà ở Lanzarote đã có thể nhảy xuống bể bơi, và ngắm hoàng hôn đang rớt xuống sau ngọn núi lửa ở ngay gần đấy. Khung cảnh đồng quê thanh bình và đẹp lạ lùng. Phía bên phải xa xa là rặng núi, và biển vẽ một đường xanh nhạt lên chân trời, còn phía bên trái là ngọn volcan cô độc, quyến rũ trong màu nắng cuối ngày, đang dần che mất mặt trời, và ta, ngâm trong bồn nước ấm áp, thư giãn, trong kì nghỉ ngắn ngủi giữa bộn bề công việc. Ở một nơi lạ lùng, thật gần Châu Phi, và chẳng giống bất kỳ một nơi nào ta từng đến....
 
Last edited:
Parc National Timanfaya

Ngày hôm sau mình đi ngắm parc national Timanfaya, nơi mà gần 300 năm trước, núi lửa đã hoạt động náo nhiệt, để rồi sau đấy là mặt đất bị hủy hoại, lớp đá nham thạch đen trĩu bao phủ khắp nơi. Không có cây cối, chỉ có đá nham, chạy ngút tầm mắt, và mặt đất bị đâm thủng lỗ chỗ. Những miệng núi lửa loe loét, sần sùi, bi tráng và phi thường. Chẳng phóng đại khi nói rằng phong cảnh ở Timanfaya lạ lùng, giống như trên mặt trăng.







 




Buổi sáng mình dậy muộn, nên đến parc cũng tầm 11h. Không phải mùa du lịch, cơ mà dân tình nối đuôi nhau xếp hàng cả tiếng để mua vé thăm công viên. Phải đậu xe ở trước nhà hàng El Diablo, sau khi mua vé, sẽ bị dồn lên 1 xe bus tầm 30, 40 chỗ. Và xe này chở khách du lịch đi một vòng parc.


Thật tiếc vì không được chạy xe ở đây. Khung cảnh hùng vĩ và bi tráng là thế, mà bị ngồi trong xe bus nhìn ra, mất bao nhiêu view đẹp ; )



Hiện tại núi lửa vẫn hoạt động ngầm, nên nhà hàng El Diablo có thể nướng gà từ một giếng nhỏ đào từ lòng đất, hơi nóng trong lòng đất phả lên, nhiệt độ đủ lớn để nướng thịt thà ^^ Nhắc đến cái nhà hàng này làm mình thèm. Restaurant duy nhất ở Timanfaya, view đẹp, nhân viên nhã nhặn, đồ ăn ngon, mà giá cả thì hạt dẻ làm sao! Lúc viết dòng này mình đang đói bỏ xừ, tự dưng thèm cái đùi gà nướng hơi nóng volcan vãi đạn >=<



Gà xiên đây. Miam miam



Các bạn Lanzarote còn nghịch, cho rơm xuống hố, hơi nóng bén thành lửa, và các bạn dùng xô nước dội xuống hố, nước phụt lên cao làm mình giật cả mình.
 
Rời Timanfaya, mình tiếp tục đi xuống phía nam của đảo. Ghé vào tiệm cafe El Sirocco ăn miếng bánh ngọt, uống cốc cafe, rồi từ đây đi một tầm 10, 15 phút để ngắm bãi biển El Golfo từ trên cao.


Bãi El Golfo đặc biệt bởi bãi cát đen là đá nham thạch, và màu nước xanh lục.




 
Cuối chiều, mình chạy xuống cực nam của đảo, vì mình đặt phòng ở khách sạn ngay bãi biển Flamingo.

Đảo nhỏ xíu, mà đi từ vùng phía trung đến phía nam, cảnh vật, không khí đã hoàn toàn thay đổi. Cảnh phía nam kém hùng vĩ, bi tráng hơn. Thời tiết cũng ấm áp và dễ chịu hơn. Nước biển chênh lệch cũng đến vài độ.

Tự dưng đoạn đường chỗ này lại là đường đất, bụi đỏ, chạy xe lúc cuối chiều hoang vu để đến bãi biển Papagayo ở cực nam của đảo, giống như đang chạy xe trên hoang mạc vậy.




 
Ngày thứ 2: La Geria - Casa Cesar Manrique - Mirador Del Rio




Ngày thứ 2 tụi mình ngược lên phía bắc của đảo. Trên đường đi có dừng lại ở La Geria, vốn là vùng trồng nho nổi tiếng của Lanzarote.

Do đất nham thạch nên trên đảo hầu như toàn đồi núi trọc, chẳng trồng trọt được thứ gì, ngoài trồng...nho. Dân tình cứ trầm trồ kỹ thuật trồng nho của cư dân Lanzarote. Họ vun những bờ đá nhỏ kè quanh gốc nho, để chắn gió và giữ nước (mình đọc đâu đó thì hình như là thế heng ^^, dạo này lười check quá). Uống một chai rượu trắng Yaiza, vị rượu minéral khá độc đáo.




Đây là những luống ruộng nho Lanzarote ^=^




 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,213
Bài viết
1,174,388
Members
191,998
Latest member
ghienpickleball
Back
Top