What's new

[Chia sẻ] Đi lại bằng tàu và bus ở châu Âu thế nào cho rẻ

20 ngày đi được quá nhiều

-Rome: 2-3 ngày
-Firenze 1-2 ngày
-Bologna 1 ngày
-Venice 3-4 ngày 9đi Burano, Furano 1 ngày)
- Verona 1 ngày
-Milan 2 ngày
-Turin 1 ngày
- Ghé thêm Monaco 1-2 ngày
- Genoa 2 -3 ngày (trong đó 1 ngày đi các làng Cinque Terre rồi về La Spezia ngủ).
- Pisa 1 ngày
- Đi thẳng về Napoli ở đó 2 ngày
- Về Rome rồi về
> Genoa > Pisa > Rome.

Thanks bác. Đi được như này thì quá khủng, chắc nhà em không có sức. Nếu dồn lại 3 city: Rome, Firenze, Venezia theo tỷ lệ 7:7:7 thì thừa thiếu sao bác ?
 
Chào cả nhà

Tình hình là mình vừa làm chuyến 20 days/19 cities về nên có tí kinh nghiệm tàu bè chia sẻ lại cho mọi người.

1. Có nên mua Eurorail pass (EP) ko? Theo mình là KO, nếu, bạn đã gần như cố định lịch trình với giá rẻ. Mình đã tìm hiểu kĩ và quyết định ko mua, nếu ai cần kinh nghiệm hay thông tin mình sẽ share.
Vì:
- EP đắt (rõ như ban ngày), nhất là với những ai đã qua 27 thanh xuân. Nếu mua option travel together sẽ rẻ hơn nếu đi nhóm.
- EP phức tạp: EP cần ít nhất 4 ngày để gửi vé về VN, cần vé cứng cho đa số chặng, cần mất phí đặt chỗ ...
- EP ko đi được các tàu địa phương
- EP chưa chắc đã được hỗ trợ bởi các nhân viên station, ở EU nếu out of scope họ sẽ bắt bạn tìm đến nơi nào in-scope để được giải đáp chứ k có giải đáp chéo và đa số thái độ sẽ k được nhiệt tình. Nhất là ở Bỉ hay Pháp, ng ta thường ngồi trong nói vọng ra qua micro, nếu nghe tiếng Anh câu được câu mất, rất khó nghe. Gặp ông nào nói TA theo kiểu bản địa thì thôi rồi.
- EP ko phải tấm vé thần kì như JR pass (nếu bạn nào đã đi Nhật rồi).
- Bạn cũng k thể đi nhiều được, tính ra 1-2 ngày bạn mới dùng EP, nên số $/số ngày ko xứng đáng

Khi nào cần mua EP: khi đi mà ko cần nghĩ đến lịch trình. Thik là đi, thay đổi liên tục.

VẬY NÊN DI CHUYỂN THẾ NÀO? Theo mình nên kết hợp hợp lí BUS + TRAIN. Cố gắng tận dụng TRAIN vì station và giờ rõ ràng, bus thì hay delay nhưng rẻ hơn rõ :D. Ai khỏe, tận dụng các chuyến overnight đỡ mất $ hotel.

BUS: mình dùng Flixbus. Khá mềm dẻo, đa quốc gia, nhiều tuyến, có ứng dụng iOS, Android. Nếu bạn k đi có thể cancel lấy voucher book chuyến mới, bạn sẽ mất vài E $ cancel, như mình cao nhất là 5E. Ngoài ra còn nhiều bus nữa như Euroline, hay local bus cũng đi các tuyến xuyên quốc gia nhưng tuyến sẽ ít hơn.
Note: dùng app thì mới locate được đến bus station, đa số đều gần ga chính, nhưng 1 số thì chơ vơ ở đường :D

TRAIN: mình dùng trang https://www.trainline.eu/search. Nó có cả ứng dụng iOS, Android luôn. Bạn phải đăng kí 01 acc và add credit card vào, xong rồi, ung dung ngồi booking online. Cái hay của ứng dụng này là nó list down cho mình được tất cả các chuyến và mark luôn chuyến nào là FASTEST, chuyến nào là CHEAPEST, chuyến nào DIRECT (1 hình tàu) hay TRANSIT (nhiều hình tàu) và có thể book cả BUS (tuy nhiên mình dùng Flixbus nên thôi). Bạn có thể mua vé vào giờ chót và khá nhiều bến địa phương.
Note: tùy nước, vé tàu cần in ra hoặc có thể show trên điện thoại. Từng vé sẽ được trainline note kĩ là vé kiểu gì nên các bạn phải đọc kĩ để chuẩn bị. Nếu mua vé cần in, bạn phải in trước hoặc nhờ hotel in ra, nếu ko sẽ ko được chấp nhận vì EU rất nguyên tắc.

1 điều cần chú ý, nếu di chuyển qua các quốc gia, bạn sẽ có thể bị Police kiểm tra bất kì lúc nào, hãy nhớ mang theo passport/visa mọi lúc mọi nơi và trả lời ngắn gọn, đủ thông tin tất cả những câu hỏi bạn bị hỏi.

Thanks bác. Nhà em cũng quyết giản lược cái pass. Dùng train giữa các city, Trong nội thành chủ yếu xe căng hải. Rome, Firenze có uber không bác ?
 
Đi lại trong châu Âu nên kết hợp các phương tiện máy bay (Giá rẻ), tàu và bus. Nếu đi xa khoảng 600km trở lên mà mua vé trước khoảng 1/2 tháng đến 3-4 tháng, tôi dám chắc là vé máy bay là rẻ nhất (nhưng vé rẻ thì thường không hoàn hủy, hoặc có hoàn thì cũng hết cả tiền phạt vì vé chỉ có 30-40 eur mà hoàn vé thì tiền công, tiền phạt và phí coi như hết.

Train nhiều tuyến mua trước 1-3 tháng rất rẻ hoặc vào mùa thấp điểm mua kiểu last minute cũng rất rẻ. Ví dụ tôi mới mua vé cho cuối tháng 8 đi từ Ljublijana (Slovenia) đi Hallstatt (Áo) tàu nhanh 3 tiếng 30' mà vé chỉ có 19 EURO. Thấy vé rẻ là mua ngay.

Đi lại các tuyến liên thành phố cung đường 50 đến 200km nếu có xe bus thì bus thường rẻ nhất, đi dài có chuyến chạy đêm lợi cho 1 đêm khách sạn và tiết kiệm thời gian. Vé bus cho cung đường 150km thường chỉ 15-20Euro tùy tuyến.

Nên tra cứu các trang web so sánh giá như Rome2Rio để biết đi phương tiện nào là rẻ nhất, rồi vào các trang như Trainline.eu; flixbus... để book vé. Cũng cần tra cứu bến đi bến đến xem có thuận lợi không. Tàu thì hay đến bền trung tâm thành phố, còn bus thì có khi không có bến trung tâm mà họ phải thuê 1 điểm bến ở bến nào đó có khi rất khó tìm, phải hỏi mới ra chỗ đón chính xác. Ví dụ bến bus đường dài ở Viêna và Budapest đều khá xa trung tâm, cạnh sân vận động to tướng, phải tra cứu kỹ mới biết điểm bến (bền không có biển hiệu, chỉ là cọc bao nhiêu của vỉa đường), hoặc bến euroline ở Cologne thì ở ngay ga tàu trung tâm nhưng bến Flixbus đến Cologne ở tận Leverkusen cơ...

Vé máy bay giá rẻ cũng cần chọn sân bay đi và đến, nhiều khi sân bay cách thành phố hơn trăm km đi lại rất tốn và mất thời gian.

Rome thì gắng tập đi lại bằng tàu điện ngầm rẻ và thuận tiện (cảnh giác trộm cắp); còn Firenze thì rất nhỏ, đi bộ chút dọc ngang thành phố hết luôn.
 
Chào cả nhà

Tình hình là mình vừa làm chuyến 20 days/19 cities về nên có tí kinh nghiệm tàu bè chia sẻ lại cho mọi người.

1. Có nên mua Eurorail pass (EP) ko? Theo mình là KO, nếu, bạn đã gần như cố định lịch trình với giá rẻ. Mình đã tìm hiểu kĩ và quyết định ko mua, nếu ai cần kinh nghiệm hay thông tin mình sẽ share.
Vì:
- EP đắt (rõ như ban ngày), nhất là với những ai đã qua 27 thanh xuân. Nếu mua option travel together sẽ rẻ hơn nếu đi nhóm.
- EP phức tạp: EP cần ít nhất 4 ngày để gửi vé về VN, cần vé cứng cho đa số chặng, cần mất phí đặt chỗ ...
- EP ko đi được các tàu địa phương
- EP chưa chắc đã được hỗ trợ bởi các nhân viên station, ở EU nếu out of scope họ sẽ bắt bạn tìm đến nơi nào in-scope để được giải đáp chứ k có giải đáp chéo và đa số thái độ sẽ k được nhiệt tình. Nhất là ở Bỉ hay Pháp, ng ta thường ngồi trong nói vọng ra qua micro, nếu nghe tiếng Anh câu được câu mất, rất khó nghe. Gặp ông nào nói TA theo kiểu bản địa thì thôi rồi.
- EP ko phải tấm vé thần kì như JR pass (nếu bạn nào đã đi Nhật rồi).
- Bạn cũng k thể đi nhiều được, tính ra 1-2 ngày bạn mới dùng EP, nên số $/số ngày ko xứng đáng

Khi nào cần mua EP: khi đi mà ko cần nghĩ đến lịch trình. Thik là đi, thay đổi liên tục.

VẬY NÊN DI CHUYỂN THẾ NÀO? Theo mình nên kết hợp hợp lí BUS + TRAIN. Cố gắng tận dụng TRAIN vì station và giờ rõ ràng, bus thì hay delay nhưng rẻ hơn rõ :D. Ai khỏe, tận dụng các chuyến overnight đỡ mất $ hotel.

BUS: mình dùng Flixbus. Khá mềm dẻo, đa quốc gia, nhiều tuyến, có ứng dụng iOS, Android. Nếu bạn k đi có thể cancel lấy voucher book chuyến mới, bạn sẽ mất vài E $ cancel, như mình cao nhất là 5E. Ngoài ra còn nhiều bus nữa như Euroline, hay local bus cũng đi các tuyến xuyên quốc gia nhưng tuyến sẽ ít hơn.
Note: dùng app thì mới locate được đến bus station, đa số đều gần ga chính, nhưng 1 số thì chơ vơ ở đường :D

TRAIN: mình dùng trang https://www.trainline.eu/search. Nó có cả ứng dụng iOS, Android luôn. Bạn phải đăng kí 01 acc và add credit card vào, xong rồi, ung dung ngồi booking online. Cái hay của ứng dụng này là nó list down cho mình được tất cả các chuyến và mark luôn chuyến nào là FASTEST, chuyến nào là CHEAPEST, chuyến nào DIRECT (1 hình tàu) hay TRANSIT (nhiều hình tàu) và có thể book cả BUS (tuy nhiên mình dùng Flixbus nên thôi). Bạn có thể mua vé vào giờ chót và khá nhiều bến địa phương.
Note: tùy nước, vé tàu cần in ra hoặc có thể show trên điện thoại. Từng vé sẽ được trainline note kĩ là vé kiểu gì nên các bạn phải đọc kĩ để chuẩn bị. Nếu mua vé cần in, bạn phải in trước hoặc nhờ hotel in ra, nếu ko sẽ ko được chấp nhận vì EU rất nguyên tắc.

1 điều cần chú ý, nếu di chuyển qua các quốc gia, bạn sẽ có thể bị Police kiểm tra bất kì lúc nào, hãy nhớ mang theo passport/visa mọi lúc mọi nơi và trả lời ngắn gọn, đủ thông tin tất cả những câu hỏi bạn bị hỏi.

Bạn ơi, inbox giúp mình vụ đăng nhập và thanh toán trên https://www.trainline.eu/search với nhé!

Mình thử thanh toán khi chưa mở tài khoản thì oki, nhưng khi có tài khoản thì nó không thanh toán được, cũng cùng thẻ đó luôn. Thế là sao?
 
Mọi người cho mình hỏi về phương tiện di chuyển từ Interlaken OST đến Luzern, như thông tin từ trang Sbb thì như bên dưới
mình thắc mắc 2 biểu tượng (trog khung màu xanh lá) là train & bus đúng ko ah?
Tại giá vé 2 loại gần như gấp đôi nên mình đoán là train vs. bus, nhưng bthg bus luôn chậm hơn train rất nhiều, còn như thông tin cho hành trình này thì thời gian di chuyển ko khác nhau mấy.

Untitled.png
 
Tôi vừa đi bus và tàu suốt từ Montergro về Munich, khoảng 7 chặng. Đi bus rất hay ở chỗ cho phép nhìn ngắm đẹp hơn tàu, có khi họ rẽ vào các điểm trả khách ở các bến mình lại được xem thêm các thị trấn nhỏ. Nhược điểm là thời gian thường lâu hơn tàu, có khi chậm là bình thường, khi đi vieẹc vệ sinh cần chuẩn bị trước vì đa số xe không có vệ sinh trên bus, các bến đi và đến có khi chỉ là điểm hẹn trên phố không có nhà vệ sinh, chỉ khi đi lâu họ dừng chân trạm xăng hoặc bến nghỉ nganh đường cho wc chút thôi. Vé flixbus quả là quá rẻ và chạy cũng OK.
 
Tôi vừa đi bus và tàu suốt từ Montergro về Munich, khoảng 7 chặng. Đi bus rất hay ở chỗ cho phép nhìn ngắm đẹp hơn tàu, có khi họ rẽ vào các điểm trả khách ở các bến mình lại được xem thêm các thị trấn nhỏ. Nhược điểm là thời gian thường lâu hơn tàu, có khi chậm là bình thường, khi đi vieẹc vệ sinh cần chuẩn bị trước vì đa số xe không có vệ sinh trên bus, các bến đi và đến có khi chỉ là điểm hẹn trên phố không có nhà vệ sinh, chỉ khi đi lâu họ dừng chân trạm xăng hoặc bến nghỉ nganh đường cho wc chút thôi. Vé flixbus quả là quá rẻ và chạy cũng OK.
Thanks bác nhiều, chắc cũng nên trải nghiệm đi càng nhiều phương tiện giao thông càng tốt ?
 
Mọi người cho mình hỏi về phương tiện di chuyển từ Interlaken OST đến Luzern, như thông tin từ trang Sbb thì như bên dưới
mình thắc mắc 2 biểu tượng (trog khung màu xanh lá) là train & bus đúng ko ah?
Tại giá vé 2 loại gần như gấp đôi nên mình đoán là train vs. bus, nhưng bthg bus luôn chậm hơn train rất nhiều, còn như thông tin cho hành trình này thì thời gian di chuyển ko khác nhau mấy.

View attachment 145666


Bạn đoán đúng rồi, dòng trên (IC 61) là tàu, dòng dưới (NFB) là bus.

Đi bus thường rẻ và lâu hơn tàu (nhanh) nhiều. Đối với chặng Interlaken - Lucerne mà bạn search kia thời gian của tàu và bus ko chênh nhau là do bus đi thẳng từ Interlaken sang Lucerne (chỉ khoảng 50-60km) còn tàu nhanh lại phải chạy vòng lên Basel rồi mới quay về Lucern (chắc ~150km luôn quá).
=> chặng Inter - Lucerne này bạn nên đi bus, không chỉ giá vé rẻ hơn và bus đi đường vùng núi nên khung cảnh hai bên sẽ đẹp hơn nhiều.

Tuy nhiên, nếu đi các chặng dài thì nên cân nhắc vì bus đi lâu hơn tàu rất rất rất nhiều (siêu mệt) và khung cảnh thì cá nhân mình thấy là đi bus hay tàu cũng vậy vậy thôi (có khi tàu còn dễ ngắm cảnh đẹp hơn) vì bus đường xa sẽ đi cao tốc, mà hai bên cao tốc thì thường xuyên có cây, cây bụi... thỉnh thoảng lại thêm vách ngăn chắn tiếng ồn nữa.


Note:
- Cần check kỹ càng bus-stop trước vì đa số bus ko đậu sẵn tại stop mà đến sát giờ mới chạy tới mà bus-stop lại chỉ là một cái cọc bé tý teo bên vệ đường.
- Bus của Eurolines thì sẽ không đánh số ghế trên vé, ai đến trước chọn chỗ trước, đến sau thì còn chỗ nào ngồi chỗ đó (Flix thì mình ko rõ nhưng IDbus thì có được chọn số ghế từ khi mua vé)
- Đi bus đêm, nếu hàng ghế nào còn trống (nhất là hàng ghế cuối xe) thì bạn có thể dọn xuống đó ngồi và tranh thủ ngả lưng một chút (hàng cuối xe thường là 5 ghế liền nhau nên có thể nằm thoải mái hơn).
- Bus nào thì bus, túi đựng giấy tờ tùy thân và những thứ có giá trị luôn phải "tùy thân" không là 1p chợp mắt bạn cũng có thể thấy tài sản của mình bay hơi theo ai ko biết ấy.
 
Bạn đoán đúng rồi, dòng trên (IC 61) là tàu, dòng dưới (NFB) là bus.

Đi bus thường rẻ và lâu hơn tàu (nhanh) nhiều. Đối với chặng Interlaken - Lucerne mà bạn search kia thời gian của tàu và bus ko chênh nhau là do bus đi thẳng từ Interlaken sang Lucerne (chỉ khoảng 50-60km) còn tàu nhanh lại phải chạy vòng lên Basel rồi mới quay về Lucern (chắc ~150km luôn quá).
=> chặng Inter - Lucerne này bạn nên đi bus, không chỉ giá vé rẻ hơn và bus đi đường vùng núi nên khung cảnh hai bên sẽ đẹp hơn nhiều.

Tuy nhiên, nếu đi các chặng dài thì nên cân nhắc vì bus đi lâu hơn tàu rất rất rất nhiều (siêu mệt) và khung cảnh thì cá nhân mình thấy là đi bus hay tàu cũng vậy vậy thôi (có khi tàu còn dễ ngắm cảnh đẹp hơn) vì bus đường xa sẽ đi cao tốc, mà hai bên cao tốc thì thường xuyên có cây, cây bụi... thỉnh thoảng lại thêm vách ngăn chắn tiếng ồn nữa.


Note:
- Cần check kỹ càng bus-stop trước vì đa số bus ko đậu sẵn tại stop mà đến sát giờ mới chạy tới mà bus-stop lại chỉ là một cái cọc bé tý teo bên vệ đường.
- Bus của Eurolines thì sẽ không đánh số ghế trên vé, ai đến trước chọn chỗ trước, đến sau thì còn chỗ nào ngồi chỗ đó (Flix thì mình ko rõ nhưng IDbus thì có được chọn số ghế từ khi mua vé)
- Đi bus đêm, nếu hàng ghế nào còn trống (nhất là hàng ghế cuối xe) thì bạn có thể dọn xuống đó ngồi và tranh thủ ngả lưng một chút (hàng cuối xe thường là 5 ghế liền nhau nên có thể nằm thoải mái hơn).
- Bus nào thì bus, túi đựng giấy tờ tùy thân và những thứ có giá trị luôn phải "tùy thân" không là 1p chợp mắt bạn cũng có thể thấy tài sản của mình bay hơi theo ai ko biết ấy.

Cám ơn chia sẻ của bạn @daugaunhoibo nhiều lắm nha, các chặng khác mình book train ko ah, vì muốn tranh thủ thgian để đi chơi nhìu hơn ngồi xe, hihi. Còn chặng Interlaken này chắc sẽ chọn bus thui để tiết kiệm :p
Mình cũng đang hơi lo lo vụ tìm bus-stop nè, nếu là train thì thường sẽ ở station lớn nên ko lo lắm, còn bus thì ...
Ko biết đối với bus-stop ở Interlaken thì có khó tìm lắm ko bạn? Trạm bus này có gần Interlaken OST ko nhỉ?
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,430
Bài viết
1,175,888
Members
192,103
Latest member
789clubvn5com
Back
Top