What's new

[Chia sẻ] Đi tìm Đế chế đã mất

P1: Từ giấc mơ tới hiện thực

Say mê với những miền đất lạ, đắm chìm trước những di sản mà loài người để lại. Kẻ phiêu bạt không muốn ngồi một chỗ hưởng thụ cuộc sống, khi đa số mọi người tính toán đổi nhà, mua xe.... Thì tôi lại đứng trước tấm bản đồ, đánh dấu những vùng đất chưa đến được và lập kế hoạch lên đường.
Nam Mỹ hay Mỹ la tinh, cái tên cũng đã đủ gợi lên trí tò mò của phượt thủ. Từ thánh địa Machu Picchu cho tới những con đường bụi bặm. Từ lối sống hoang dã của con người nơi đây cho tới những bộ ngực vừa đi vừa nhún nhảy như muốn bật ra khỏi chiếc áo pull của các cô gái bất kỳ lúc nào. Những điếu cigar được cuộn tròn trên ngón tay kẻ lãng tử hay ly rượu vang Chile sóng sánh như nước mắt của người Inca - khóc cho một đế chế đã mất. Tất cả những thứ đó thu hút trái tim và đôi chân tôi về nơi đây
Cái kế hoạch đi Nam Mỹ này đối với tôi cũng hết sức tình cờ. Trong thời gian đi phượt ở Nga bị gãy chân, ngồi ngắm tuyết rơi qua cửa kính chán chê. Tôi lôi đt ra tìm đọc một thứ gì đó. Vô tình đọc được cuốn "Lost city of the Incas" của Hiram Bingham (cũng là người tìm ra thánh địa này). Buổi tối tôi bàn với bạn đồng hành của tôi, thế là 2 thằng "Oh! Zee!" Bắt tay vào xây dựng kế hoạch cho đi Nam Mỹ vào năm tới.
Đối với một thằng đam mê văn hoá, lịch sử như tôi, trước khi đến một quốc gia nào, một công trình nào cũng phải tìm hiểu về nó trước. Thế nên khi về Vietnam việc đầu tiên là tìm những sách về Nam Mỹ để đọc. Nhưng tiếc thay, sách về Nam Mỹ cũng không có nhiều, ra hàng sách toàn thấy những tiểu thuyết mùi mẫn rồi cướp, hiếp giết.... Vậy là muốn đọc về nó, muốn tìm hiểu về nó phải đọc từ bản gốc. Lại cắn răng lên amazon.com ship mấy cuốn sách về đọc và tìm hiểu. Tránh trường hợp mình đến đó, đứng đó nhưng không biết nó là cái gì.
Cái chân què của tôi lành chậm hơn là tôi tưởng nên kế hoạch lại phải delay thêm gần 1 năm nữa. Sau khi trekking những con đường khó khăn tại Vietnam, cảm thấy cũng đã đủ sức khoẻ cho việc đi Nam Mỹ. Tôi bắt tay vào xây dựng kế hoạch
Việc đầu tiên là lập team đi, ngoài tôi và người bạn đồng hành đi cùng nhau từ Nga cần tuyển thêm vài người nữa. Khi chúng tôi bắn tin đi phượt Nam mỹ, có rất nhiều người muốn join cùng. Sau khi qua vài lần sát hạch chúng tôi cũng lập được 1 team gồm có 4 người toàn là những phượt thủ lão luyện. Nhưng có lẽ may mắn nhất cho chúng tôi là có được một người anh cả của nhóm. Bác này đã từng học ở Cuba 6 năm nên biết thông thạo cả 2 thứ tiếng Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Như vậy là quá đủ cho chuyến đi rồi.
Hết online rồi offline họp bàn phân chia công việc. Ông anh cả được nhận nhiệm vụ book vé máy bay, người bạn đồng hành đi từ Nga với tôi nhận nhiệm vụ book khách sạn, tôi nhận nhiệm vụ xin Visa vào các nước. Còn 1 ông nữa thì lăng xăng hỗ trợ anh em.
Họp bàn xong cũng ra được cái kế hoạch 45 ngày và budget khoảng 10.000 USD cho chuyến đi. Lại phải thu xếp công việc và quan trọng là cày ra cho đủ số tiền đó.
Đi Nam Mỹ, một mảnh đất xa lạ, một nền văn hoá khác biệt. Cách VN mình đến nửa vòng trái đất. Và quan trọng nhất là cực kỳ nguy hiểm. Nên tất cả bạn bè và người thân ai nấy cũng đều can ngăn tôi đi. Nhưng một thằng đã ngồi uống rượu trên Golan, đã từng xẻ dọc bờ tây sông Jordan đi vào vùng cài răng lược giữa Palestine và Israel. Hay lên vĩ tuyến 38 biên giới giữa Triều Tiên và Hàn Quốc. Thì cái chuyện đối mặt với nguy hiểm ở Nam Mỹ ư? Quá nhỏ. Nghĩ vậy nên tôi quyết chí ra đi. Xét cho cùng cuộc sống luôn phải đối mặt với hiểm nguy. Khi tham gia giao thông ở VN mình mà mỗi năm còn chết tới hơn vạn người thì những hiểm nguy kia chỉ là chuyện nhỏ đúng không các bạn? Hơn nữa cái máu xê dịch nó cũng ngấm vào tôi, khi đọc những dòng của cụ Nguyễn Tuân mượn từ Paul Morand làm lời đề từ cho truyện " Thiếu quê hương" "Ta muốn sau khi ta chết, có người thuộc da ta làm chiếc vali".

Đấy các cụ còn như thế, con cháu làm sao có thể hèn kém được. Nhấc mông lên và phi thôi các bạn.


Ảnh ăn cắp trên mạng và tất nhiên chưa được sự đồng ý của tác giả :))​



 
Chúng tôi lang thang vào các con phố nhỏ để tìm quán ăn vì nghĩ rằng các quán ăn ở phố chính đắt. Và đúng thế, lần này chúng tôi đã gặp may. Vào quán ăn nhìn toàn thấy dân địa phương là may cmnr. Ở đây họ bán theo suất gồm một đĩa súp, một suất cơm với thịt bò hay cá, lơn gì tùy bạn chọn. Và giá cả khá rẻ hết 48 soles cho 4 người chúng tôi. Kể cả hai chai beer đã hết 24 soles rồi. Còn lại mỗi người tính ra mỗi người hết có 6 soles khoảng hơn 40K VND giá này quá rẻ so với ngay cả ở Hanoi. Hơn nữa đồ ăn khá hợp khẩu vị với người Vietnam mình


Chụp lại cái địa chỉ quán để bạn nào đến Cusco vào đây ăn.





Bên trong quán toàn dân địa phương





 
Ăn xong Jo và anh Thái mệt nên về phòng nghỉ ngơi còn tôi và anh Hải tiếp tục bám men theo con đường nhỏ đến Đền thờ thần mặt trời Coricancha, địa điểm linh thiêng và quan trọng nhất Cusco. Ngày nay là tu viện Santo Domingo


Trên đường đi vào gặp một toán khách Hàn quốc đi ra






Đối diện với Coricancha là một công trình nhìn như trại lính có móng từ thời Inca và những bức tường kiểu thuộc địa được xây trên nó





Ghé mắt nhìn qua cửa vào bên trong ngôi nhà đó toàn phế tích






 
Cây thánh giá được đặt ở ngoài Tu viện Santo Domingo và nó được đặt trên nền móng của Coricancha. Nó cũng giống như người Tây Ban Nha đến đây đứng lên trên văn minh của người Inca vậy






Khoảng sân đối diện với bảo tàng Coricancha






Đã đến cửa, mua vé vào trong bảo tàng khám phá thôi



 
Coricancha

Khi Hoàng đế Pachacuti quy hoạch và xây dựng lại Cusco, việc đầu tiên là ông tìm đất xây Đền thờ Thần Mặt trời. Trong đời sống của các dân tộc, tín ngưỡng tâm linh bao giờ cũng đóng vai trò rất quan trọng.
Mảnh đất xây dựng đền thờ cũng rất linh thiêng và kỳ bí, nếu như Cusco là cái rốn của thế giới thì mảnh đất này là trung tâm của Cusco. Nơi giao thoa giữa trời và đất.

Pachacuti thiết kế Cusco hình con báo, trong đó Saksayhuaman là cái đầu của con báo thì Coricancha nằm ở vị trí cái đuôi của con báo. Nơi đây Pachacuti cho mở các con đường đi về 4 tình của đế chế. Để cho các khách hành huơng đi về đây tế lễ và tỏ lòng thành kính với vị thần mặt trời.
Chính vì thế đây là công trình tín ngưỡng tôn giáo linh thiêng quan trọng nhất trên toàn bộ đế chế Inca.

Bên trong đền có 4 khu đền chính là: Đền thờ thần Mật trời, đền thờ thần Mặt trăng, đền thò thần sáng tạo Viracocha, và đền thờ thần Sấm. Tất cả 4 khối nhà này đều được xây quay mặt vào nhau và có một cái sân ở giữa

Các bước tường bên trong kể cả cánh cửa của đền thờ thần Măt trời đều được dát vàng. Theo các ghi chép lại ở đây có 700 tấm vàng được dát lên. Mỗi tấm nặng 20kg. Còn trong đền thờ thần Mặt trăng thì lại được dát bạc. Và họ có những đồ thờ rất linh thiêng như P'unchao (một bức tượng hình cậu bé bằng vàng biểu tượng cho sức mạnh của đế chế Inca). Hay mặt nạ thần mặt trời...

Nhưng quan trọng nhất là Đĩa vàng thần mặt trời. Đây là một cái đĩa có kích thước khổng lồ với đường kính lên tới gần 3m. Nhưng cái giá trị của nó không nằm ở số cân nặng của vàng mà ở sự linh thiêng của nó. Người ta cho rằng thần Mặt trời đã gửi cái đĩa vàng này đến và nó là trung tâm của vũ trụ. Đĩa vàng đi đâu thì trung tâm của vũ trụ sẽ đi theo đó. Nên trước khi người Tây Ban Nha vào Cusco đĩa vàng đã biến mất. Người TBN tức điên lên đi tìm mãi nhưng tuyệt nhiên không thấy. Họ cho rằng Manco Capac khi rút quân về Vilcabamba đã đem theo đĩa vàng đó. Nhưng sau này Toledo cho quân đến làm cỏ Vilcabamba bắt Tupac Amaru (Hoàng đế cuối cùng) nhưng cũng không tìm thấy chiếc đĩa vàng đó ở đây.
Truyền thuyết về chiếc đĩa vàng có rất nhiều: Nào thì người Inca biết trước quân TBN đến nên đã giấu nó vào một nơi bí mật, nơi mà vó ngựa của người Tây Ban Nha không thể đến được. Hay nó được đem vào vùng rừng Amazon nhờ rừng thiêng nước độc và các đấng bề trên che chở cho khỏi rơi vào tay quân địch. Rất nhiều người đã đi tìm, chính chính phủ Peru cũng đi tìm mong lấy lại được vật thiêng của đất nước

Khi người Tây Ban Nha xâm chiếm Cusco họ bóc vàng trên các bức tường, lấy sạch các đồ thờ cúng đem nấu chảy ra đóng thành thỏi rồi chuyển về. Đây là sự tàn sát văn hóa hết sức dã man, nó xóa sạch những dấu vết về một nền văn minh bản địa. Đồng thời phá bỏ đền và xây nhà thờ TCG lên trên đó. Việc này nó cũng giống như thay một tôn giáo này bằng một tôn giáo khác


Coricancha ngày nay với Tu viện Santo Dimingo ngự bên trên





Và ảnh được tái tạo lại như cách đây 500 năm khi chưa bị người TBN phá





Chiếc đĩa vàng huyền thoại được làm lại và trong lễ hội bây giờ người ta vẫn đem ra dùng


 
này bác chủ thớt cho nhà em hỏi tý khí không phải. nhà em xem các đài phun nước . em không hiểu là họ có dùng máy bơm để phun nước lên không hay là họ có phương pháp nào để các bồn nước phun lên vậy ? bác chủ thớt có thể thông não cho em phát này không ? đội ơn bác :)
 
Bước vào bên trong đầu tiên người ta dựng lại mô hình Coricancha cũ






Những ngôi đền thờ thần Mặt trời, thần Mặt trăng, thần Sáng tạo và thần sấm quay mặt ra một cái sân ở giữa







Hoàng đế đi kiệu đến






Và lính canh cửa đền






Khoảng sân ở giữa và phía tây là nơi để hành lễ






 
này bác chủ thớt cho nhà em hỏi tý khí không phải. nhà em xem các đài phun nước . em không hiểu là họ có dùng máy bơm để phun nước lên không hay là họ có phương pháp nào để các bồn nước phun lên vậy ? bác chủ thớt có thể thông não cho em phát này không ? đội ơn bác :)

Ngày xưa không có máy bơm bác à. Do địa hình Cusco đồi núi nên người ta dẫn nước từ trên núi xuống tạo áp lực phun nước lên
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,449
Bài viết
1,175,988
Members
192,109
Latest member
dancingshop5
Back
Top