What's new

[Chia sẻ] Đi tìm Đế chế đã mất

P1: Từ giấc mơ tới hiện thực

Say mê với những miền đất lạ, đắm chìm trước những di sản mà loài người để lại. Kẻ phiêu bạt không muốn ngồi một chỗ hưởng thụ cuộc sống, khi đa số mọi người tính toán đổi nhà, mua xe.... Thì tôi lại đứng trước tấm bản đồ, đánh dấu những vùng đất chưa đến được và lập kế hoạch lên đường.
Nam Mỹ hay Mỹ la tinh, cái tên cũng đã đủ gợi lên trí tò mò của phượt thủ. Từ thánh địa Machu Picchu cho tới những con đường bụi bặm. Từ lối sống hoang dã của con người nơi đây cho tới những bộ ngực vừa đi vừa nhún nhảy như muốn bật ra khỏi chiếc áo pull của các cô gái bất kỳ lúc nào. Những điếu cigar được cuộn tròn trên ngón tay kẻ lãng tử hay ly rượu vang Chile sóng sánh như nước mắt của người Inca - khóc cho một đế chế đã mất. Tất cả những thứ đó thu hút trái tim và đôi chân tôi về nơi đây
Cái kế hoạch đi Nam Mỹ này đối với tôi cũng hết sức tình cờ. Trong thời gian đi phượt ở Nga bị gãy chân, ngồi ngắm tuyết rơi qua cửa kính chán chê. Tôi lôi đt ra tìm đọc một thứ gì đó. Vô tình đọc được cuốn "Lost city of the Incas" của Hiram Bingham (cũng là người tìm ra thánh địa này). Buổi tối tôi bàn với bạn đồng hành của tôi, thế là 2 thằng "Oh! Zee!" Bắt tay vào xây dựng kế hoạch cho đi Nam Mỹ vào năm tới.
Đối với một thằng đam mê văn hoá, lịch sử như tôi, trước khi đến một quốc gia nào, một công trình nào cũng phải tìm hiểu về nó trước. Thế nên khi về Vietnam việc đầu tiên là tìm những sách về Nam Mỹ để đọc. Nhưng tiếc thay, sách về Nam Mỹ cũng không có nhiều, ra hàng sách toàn thấy những tiểu thuyết mùi mẫn rồi cướp, hiếp giết.... Vậy là muốn đọc về nó, muốn tìm hiểu về nó phải đọc từ bản gốc. Lại cắn răng lên amazon.com ship mấy cuốn sách về đọc và tìm hiểu. Tránh trường hợp mình đến đó, đứng đó nhưng không biết nó là cái gì.
Cái chân què của tôi lành chậm hơn là tôi tưởng nên kế hoạch lại phải delay thêm gần 1 năm nữa. Sau khi trekking những con đường khó khăn tại Vietnam, cảm thấy cũng đã đủ sức khoẻ cho việc đi Nam Mỹ. Tôi bắt tay vào xây dựng kế hoạch
Việc đầu tiên là lập team đi, ngoài tôi và người bạn đồng hành đi cùng nhau từ Nga cần tuyển thêm vài người nữa. Khi chúng tôi bắn tin đi phượt Nam mỹ, có rất nhiều người muốn join cùng. Sau khi qua vài lần sát hạch chúng tôi cũng lập được 1 team gồm có 4 người toàn là những phượt thủ lão luyện. Nhưng có lẽ may mắn nhất cho chúng tôi là có được một người anh cả của nhóm. Bác này đã từng học ở Cuba 6 năm nên biết thông thạo cả 2 thứ tiếng Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Như vậy là quá đủ cho chuyến đi rồi.
Hết online rồi offline họp bàn phân chia công việc. Ông anh cả được nhận nhiệm vụ book vé máy bay, người bạn đồng hành đi từ Nga với tôi nhận nhiệm vụ book khách sạn, tôi nhận nhiệm vụ xin Visa vào các nước. Còn 1 ông nữa thì lăng xăng hỗ trợ anh em.
Họp bàn xong cũng ra được cái kế hoạch 45 ngày và budget khoảng 10.000 USD cho chuyến đi. Lại phải thu xếp công việc và quan trọng là cày ra cho đủ số tiền đó.
Đi Nam Mỹ, một mảnh đất xa lạ, một nền văn hoá khác biệt. Cách VN mình đến nửa vòng trái đất. Và quan trọng nhất là cực kỳ nguy hiểm. Nên tất cả bạn bè và người thân ai nấy cũng đều can ngăn tôi đi. Nhưng một thằng đã ngồi uống rượu trên Golan, đã từng xẻ dọc bờ tây sông Jordan đi vào vùng cài răng lược giữa Palestine và Israel. Hay lên vĩ tuyến 38 biên giới giữa Triều Tiên và Hàn Quốc. Thì cái chuyện đối mặt với nguy hiểm ở Nam Mỹ ư? Quá nhỏ. Nghĩ vậy nên tôi quyết chí ra đi. Xét cho cùng cuộc sống luôn phải đối mặt với hiểm nguy. Khi tham gia giao thông ở VN mình mà mỗi năm còn chết tới hơn vạn người thì những hiểm nguy kia chỉ là chuyện nhỏ đúng không các bạn? Hơn nữa cái máu xê dịch nó cũng ngấm vào tôi, khi đọc những dòng của cụ Nguyễn Tuân mượn từ Paul Morand làm lời đề từ cho truyện " Thiếu quê hương" "Ta muốn sau khi ta chết, có người thuộc da ta làm chiếc vali".

Đấy các cụ còn như thế, con cháu làm sao có thể hèn kém được. Nhấc mông lên và phi thôi các bạn.


Ảnh ăn cắp trên mạng và tất nhiên chưa được sự đồng ý của tác giả :))​



 
Theo kế hoạch chúng tôi sẽ đi xe bus từ Cusco tới La Paz. Và chúng tôi sẽ đi 3 chặng bus. Chặng đầu tiên từ Cusco tới Puno, chặng này chúng tôi mua vé trước. Chặng từ Puno đến Copacabana và từ Copacabana đi La Paz chúng tôi để open chưa mua vé vội, đến nơi mới mua. Và với chương trình như thế chúng tôi sẽ ngủ lại Puno 1 đêm.

Từ Cusco đi Puno chúng tôi mua vé của hãng Inka Express chạy dọc theo con đường Baroque Adean. Hãng này nó kiểu như Sinh cafe của mình ấy các bạn à. Trên xe có HDV nói hai thứ tiếng TBN và Anh. Có 03 điểm dừng: Nhà thờ thánh Peter ở Andahuaylillas, ngôi làng Raqchi và bảo tàng Pukara. Tất nhiên là giá vé vào các bảo tàng chưa nằm trong vé xe

Giá vé xe do lâu quá tôi cũng không nhớ rõ.Nhưng giá vé khoảng hơn 1 triệu VND/ người cho quãng đường đi gần 500km. Bao gồm ăn trưa, và các loại thức uống trên xe: như cafe, trà coca, Inka coca.... Cùng với HDV suốt tuyến cũng không phải quá đắt phải không các bạn?


Cái vé đó đây


 
Chúng tôi ở Cusco đến 5 ngày 4 đêm lận. Nên đồ cũng khá nhiều và bừa bộn. Buổi tối hôm trước chúng tôi đóng đồ chuẩn bị cho sáng hôm sau đi sớm. Nói chung là nhìn cái phòng đồ đạc bừa bộn không khác gì cái trại tỵ nạn :))








 
Sáng hôm sau chúng tôi rời khỏi Hostel khá sớm Bắt cái taxi rồi đi ra chỗ hẹn của Inka Express.
Lúc lên xe chúng tôi đã mặc cả giá ra tới chỗ hẹn mất 10 Soles cho quãng đường khoảng 2km. Nhưng đến chỗ hẹn thì thấy 1 cái bảng thông báo là Inka Express chuyển sang chỗ tập kết mới. Rút kinh nghiệm hôm trước, chúng tôi nói cậu tài xế bấm metter đi. Cậu ta ok.

Đi khoảng 1km nữa thì đến chỗ hẹn mới. Lúc này hỏi trả tiền cậu Taxi bảo hết 30 soles.
Bực mình vì thấy quá vô lý chúng tôi hỏi metter cảu mày đâu? Thì cậu này nói không có. Jo nó nổi cơn điên lên nhảy vào chửi. "Mày định lừa chúng tao à?, mày ghi ngoài xe là metter taxi mà sao lại không có? Bây giờ mày có 2 option: một là cầm lấy 20 soles và biến. Hai là tao gọi cảnh sát"
Cậu taxi gãi đầu gãi tai phân trần một lúc rồi cũng cầm lấy 20 Soles.


Đường phố Cusco buổi sớm. Đồng hồ công cộng báo 6h18'





Trên đường đi qua tượng của Hoàng đế Pachacuti. Hoàng đế vĩ đại nhất của người Inca






Jo (áo đỏ) cãi nhau với thằng lái taxi




 
Hành khách cũng lục đục kéo đến.






Đúng là đi xe đẹp, nên hành khách cũng đẹp các bác ạ. Sau này đoạn từ Copacabana đến La Paz bọn em đi xe dù, bến cóc nên hành khách cũng xấu hơn nhiều


 
Trong lúc đứng chờ xe khởi hành tôi ngó nghiêng tý.
Không phải riêng cái nhà này mà rất nhiều cái nhà ở Peru xây dở dang hoặc xây xong làm mỗi mặt tiền không trát. Đầu tiên tôi cũng ngạc nhiên nhưng về sau hỏi ra mới biết rằng chính vì chính phủ Peru đánh thuế xây nhà. Nên họ cứ để thế. Nhân viên chính phủ đến bảo nhà tao chưa xong. Trốn được thuế. Cũng may là ở đây khí hậu khô hanh ít mưa chứ nóng ẩm mưa nhiều như VN mình thì bên trong ngấm và mốc hết.





Đoàn tầu này cũng giống tầu Thống nhất chạy qua các TP của mình. Không chui ngầm, không leo lên cao. Ngang nhiên đi lại giữa phố phường thế này. Và đặc biệt em không nhìn thấy barie các bác ạ



 
Có một điều rất haynwuax mà em nghĩ Vietnam mình nên học tập. Đó là tất cả các xe ở đây, xe nào cũng bắt buộc dán phản quang cả trước cả sau. Điều này nó giúp giảm tai nạn GT rất nhiều. Với một đất nước một năm hơn 10.000 người chết vì TNGT như Vietnam mình thì có nên học tập không các bác?













 
Đợi chờ lâu quá, tôi hỏi bà soát vé còn bao nhiêu phút nữa xe khởi hành. Bà ta nói 15' nữa, ngó sang bên kia đường nó có công viên nho nhỏ. Tôi chạy sang đó định bung làm ly trà đá, điếu thuốc lào cho đỡ vật




Sang tới nơi, tìm mãi chẳng thấy bà bán nước chè ven đường đâu cả. Ngó nghiêng mãi chỉ ra mấy cái này.


Con ó, biểu tượng của trời


 
Ông Daniel Estrada Perez này là nguyên thị trưởng Cusco. Ông đã có công đưa tiếng Quechua vào giảng dạy như một ngôn ngữ chính thức. Dich từ chữ Latin sang đặt chữ viết cho dân Quechua. Nên ông được gọi là Cusco man






Hoàng đế Pachacuti




 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,449
Bài viết
1,175,975
Members
192,108
Latest member
maichetudong
Back
Top