What's new

[Chia sẻ] Độc hành Lạng Sơn - Cao Bằng - Hà Giang

Gã sinh ra ở Nam Định, hơn 20 năm sống trên đất Bắc, thế mà chưa 1 lần đi tới những mảnh đất địa đầu Tổ quốc. Gã chỉ được ngắm cảnh núi non hùng vĩ, những màu sắc rực rỡ của hoa, của núi rừng, những lễ hội đậm bản sắc dân tộc...

Ở cái tuổi 33, gã quyết tâm làm 1 chuyến du hí miền núi cao kia, từ SG đáp chuyến bay ra HN, sau đó thuê xe máy và bắt đầu hành trình đi những con đường ít người đi. Vì lập dị, nên gã không thích đi trên con đường mà nhiều người đã đi, đến những nơi mà nhiều người đã đến, nếu vậy thì chỉ cần xem ảnh, xem clip youtube là đủ. Gã muốn khám phá, muốn trải nghiệm, dù có đánh đổi bằng cả sự nguy hiểm tới tính mạng.

Lịch trình đã đi của gã như sau (từ 22 - 27/10):
Ngày 1: HN - Đồng Đăng - Thất Khê

Ngày 2: từ Thất Khê đi đường Đội Cấn, nhập vào đường Tuần tra biên giới (trên bản đồ gọi tắt là Tuần Biên) - cửa khẩu Nà Nưa (trên bản đồ ghi là Pò Mã) - chạy theo đường Tuần Biên lên cửa khẩu Đức Long - đi xuyên đường tắt từ Nhà tưởng niệm chiến dịch biên giới - tới cửa khẩu Tà Lùng.
Từ Tà Lùng đi 1 con đường không tên nhưng ngắn nhất để tới Cách Linh - lại đi tiếp đường không tên để đi qua xã Triệu Ấu , xã Vinh Quy tới thị trấn Thanh Nhật (Hạ Lang) - dừng chân ngủ qua đêm ở nhà dân tại Minh Long
Ngày thứ 2 là ngày gã đi cực khổ nhất, gian nan nhất vì đi đúng đợt gió mùa đông bắc về, đường sá sình lầy tới mức phải dắt bộ xe với số 1, ngon thì chỉ là những đoạn cấp phối. Nhưng được độc hành trên con đường Tuần biên ngay sát biên giới thật sung sướng, mây mù, sương giăng đủ thứ...lại còn được thấy con dốc có chỉ số 15% cao nhất gã từng thấy, được gia đình chị giáo viên dân tộc cho ngủ qua đêm, 6-7h tối vượt núi băng rừng trong cơn mưa tầm tã, lạnh cóng....
Cuộc đời đi phượt độc hành của gã, chưa bao giờ có 1 trải nghiệm tuyệt vời đến thế, dù đã từng đi Trường Sơn Tây.

Ngày thứ 3: Minh Long - đi 10km ra thác Bản Giốc - đi QL3 qua Trùng Khánh về đèo Phục Mã - ngược lên Trà Lĩnh - tới Tổng Cót - còn cách hang Pắc Pó thì đường quá xấu, buộc phải quay về đường lộ DT 208 tới thị trấn Xuân Hòa, nhưng nhờ đoạn đường đấy mà gã được trải nghiệm 1 chuyến leo đèo đổ dốc trong tình trạng sương mù dày đặc ở thung lũng, luôn đi với số 1 - 2 để ghìm máy, đường thì bé, không có chắn barie, chỉ 1 chút lơ đãng cũng phải trả giá bằng mạng sống. Thật kích thích!
Từ Xuân Hòa, gã tới khu di tích Pắc Pó vào úc 5h30, là vị khách cuối cùng, nên chẳng có ai bán vé cho gã. Vào suối Lê Nin, ngồi 8 chuyện và xem các cậu công nhân sau giờ làm, ra suối tắm rửa và nhảy ùm xuống suối trong cái tiêt trời lạnh. Các cậu nói: ở đây cấm tắm, nhưng cái gì càng cấm càng muốn làm =))

Ngày thứ 4: từ Xuân Hòa - đi về phía cửa khẩu Sóc Hà - vượt qua đèo 15 tầng (gã đổ đèo trong tình trạng 1 tay lái, 1 tay cầm đt quay video). Trên cung đường này còn có 1 con đèo ngoằn nghòe không kém đèo 15 tầng (ở Nậm Hùm, Khuổi Sỏi), 10h sáng gã đi qua mà còn sương mù dày đặc. Nhưng khi đổ đèo, thoát khỏi làn sương giăng, mây phủ, đi qua khỏi con đường nằm giữa 2 vách đá, gã choáng váng khi cả 1 thung lũng tuyệt đẹp, yên bình hiện trong tầm mắt, nhà dân, ruộng bậc thang, mây trôi lừng lững ở sườn núi....khiến gã phải thốt lên: tiên cảnh.
Qua đèo 15 tầng là tới xã Khánh Xuân, cảnh sắc cũng rất đẹp. Đến ngày thứ 3, gã mới gặp lác đác vài phượt thủ, chủ yếu là Tây. Từ Bảo Lạc đi QL34 tới Mèo Vạc, riêng đoạn từ thủy điện Bảo Lâm 1 lên Mèo Vạc, thì đường xấu, có đoạn mà đường bị sụp xuống thành hố. càng gần tới Mèo Vạc thì cảnh càng đẹp. Ở những chỗ này gã thích đi chậm rãi để nhìn ngắm và thu hết vẻ đẹp của núi rừng vào trong mắt.
dù trời đã dần tối, nhưng gã vẫn cố đi tới View Point trên Mã Pì Lèng xem cảnh chiều buông rồi quay về Mèo Vạc nghỉ.

Ngày thứ 5: đi Mã Pì Lèng lúc 8h sáng hôm nay thời tiết đã có chút nắng, chiều lòng gã 1 phen, nên cũng được thưởng thức chút vẻ đẹp danh bất hư truyền của 1 trong tứ đại đỉnh đèo. Được anh chủ của tòa nhà đang xây ở View Point giới thiệu, gã phi xe lên con đường đi bộ, tới con suối thì vứt xe đấy đi bộ lên. Đi bộ được 2km chỉ có 1 mình, thấy trước mặt có dấu hiệu đá lở nên gã quay lại, tự nhủ lần sau sẽ chinh phục tới hết tượng đài.
Trong dự tính của gã là sẽ tới cột cờ Lũng Cú, nhưng sau khi tìm hiểu thông tin, biết được điểm Cực Bắc cần đi bộ thêm vài km nữa, khá vất vả nên gã quyết định sẽ đi ở lần tiếp theo. Chứ tới Lũng Cú và chụp ảnh thì dễ quá. Mà gã thì lại ko thích cái gì dễ :)).

Vòng từ Mã Pì Lèng về Đồng Văn - rẽ ngang đi Phó Bảng vì nghe nói nơi này còn giữ được vẻ cổ kính hơn phố cổ Đồng Văn, gã ngạc nhiên khi ngỡ đi vào thị trấn trên đất TQ, với những ngôi nhà dán đầy chữ Hán ngoài cửa. Tới thị trấn Yên Minh lúc 5h chiều, vì hôm sau là bay vào SG rồi nên gã quyết định phi xe về tp Hà Giang. Nếu ai đã từng đi con đường 100km này vào thời gian giống gã, chắc biết đường tệ thế nào, lại đi qua nhiều con đèo, con dốc. Gã lầm lì đi trong cơn mưa nặng hạt, mây mù, màn đêm che phủ, tìm kiếm những ánh đèn xe tải, xe máy để bám theo. 8h30 tối gã tới HG.

Ngày thứ 6: là quãng đường gần 300km từ HG về HN để kịp chuyến bay đêm.

Vẫn còn nhiều nơi chưa đi, còn nhiều nơi chưa đến, còn rất rất nhiều sự tiếc nuối để lại nơi núi rừng kia.

Hẹn gặp lại Tây Bắc vào tháng 3 năm sau, lần đó, gã sẽ không đi xe máy nữa, gã sẽ đi bộ, đi lang thang từ HN lên Tây Bắc. Gã sẽ đi bộ giống những người dân tộc kia lững thững rảo bước với bó củi trên lưng.
 
Thường tháng 9 thì thời tiết ở Hà Giang có mưa nhiều không vậy bạn?
T9-10-11 mình thấy hên xui, nếu có áp thấp/bão ảnh hưởng thì sẽ mưa nhiều (có nguy cơ sat lở), nếu ko thì thời tiết rất đẹp và dễ chịu (trời mát mẻ, lạnh về đêm và sáng sớm), ban ngày thường có nắng và nhiều mây
 
Vô tình mình được làm quen với 1 cô gái cũng thích Tây Bắc, cô ấy khuyến khích mình viết nốt bài report này, vì vậy mình lại mò mẫm up ảnh và hồi tưởng chuyến đi :D. Mình thuộc thế hệ 8x, nên có cảm tình với những thứ cổ xưa như forum, nên mặc dù forum không hỗ trợ tốt ảnh, nhưng vẫn thấy thân quen hơn so với những fanpage ^^

20181024_164706.jpg
20181024_164711.jpg
20181024_165314.jpg
20181024_165322_HDR.jpg
20181024_171317_HDR.jpg
xd



Đây là con đường đi từ Tổng Cọt Nưa về Nà Giàng, khi đó đã là 4h chiều rồi, nỗi ám ảnh về chuyến xe chạy trong màn đêm hôm trước ùa về, hắn biết nếu không thể tới Nà Giàng trước 6h tối, thì sẽ có nguy cơ ngủ trên đèo không có nơi trú ẩn. 1 con đường mới toanh chưa từng ai review, không biết phía trước có xấu để ngăn nổi bánh xe hắn không. Chỉ biết càng lúc càng mù đặc, mà dốc thì cao, khiến hắn phải đi số 1 + 2 và bóp chặt 2 phanh. Chỉ 1 chút sơ suất cũng có thể trả giá = việc lao xuống vực không ai hay biết. Vừa đi vừa đếm các cột mốc ven đường để nuôi thêm hi vọng tới thị trấn càng gần càng tốt, không có nhiều người mà hắn thấy dọc đường.

May mắn thay con đường không tệ như ở khúc Hạ Lang, đủ để xe hắn từ từ bò xuống thung lũng, dọc đường có thể nghe thấy tiếng thác nước đổ ầm ầm. Tấm ảnh cuối là 1 thác nước nằm dọc đường DT 203, nhìn như 1 dải lụa trải từ vách núi. Cũng cố gắng tìm đường lại gần,, nhưng dường như là vô ích, dù sao quanh đấy cũng không có biển báo hiệu gì cả, có lẽ thác này chưa được khai thác du lịch
 
20181024_172749.jpg
20181024_172749.jpg
20181024_172818.jpg
20181024_173514.jpg
20181024_173523.jpg
ss

5h30 chiều, hắn đã tới thị trấn Xuân Hòa, nghĩ rằng trời còn chút sáng, nên hắn lại xách xe phi tới khu di tích Pác Pó, và 1 điều kì diệu xảy ra, đó là gã trở thành vị khách cuối cùng trong ngày. Nghĩ cũng buồn cười cho số phận hẩm hiu, lần trước tới hang 8 cô, cũng chỉ còn mình hắn là khách. Sau khi ngắm nghía và chụp choẹt với cột mốc số 0, hắn tìm đường đi về hang Pác Pó, uhm, phải qua 1 cái chợ, 1 khu dân cư...hơi kì lạ so với những khu du tích lịch sử gã từng đến, sao lại có nhà dân trong này nhỉ. 1 số ít ỏi cửa hàng lưu niệm đang thu dọn để về nhà ăn cơm, hắn bật đèn pha xe máy để tìm đường tới suối Lê nin.

1 khu nhà tưởng niệm đang được xây dựng dang dở (có lẽ bây giờ nó đã làm xong rồi), cạnh đó là suối Lê nin lịch sử, núi Các Mác có gắn bảng tên vàng chói. Hắn thả bước trên khối bê tông men theo dòng suối và tự hỏi đây là nơi đã khởi nguồn cho cách mạng VN? bóng tối chập choạng, tiếng chim hót gọi nhau về tổ, tiếng suối chảy ầm ầm, rồi hắn nghe thấy đằng sau tiếng "tùm", tiếng nói chuyện cười đùa. Quay người lại, hóa ra là 1 vài cậu thanh niên đang...tắm gội bên suối. Họ cởi trần và trên đầu họ là bọt dầu gội đầu trắng xóa.

Trong đầu hắn thầm nghĩ, tắm ở con suối lịch sử này sao? ngạc nhiên đấy, tiến lại gần bắt chuyện, hóa ra họ là những công nhân đang xây dựng nhà tưởng niệm, họ ăn ở tại đây, vì thế chiều tối nào cũng ra suối tắm gội, thậm chí bắt cả cá. Ồ ồ, hóa ra thế, đổi lại ban ngày thì đố ai dám nhảy xuống dưới tắm đấy.

Trong hang quá tối để khiến hắn có đủ can đảm bước chân vào tham quan, từ suối còn phải đi bộ thêm 1km nữa, hẹn Pác Pó ở lần sau.
 
20181025_073603_HDR.jpg
ss

Sáng hôm sau khởi động hành trình bằng việc đưa xe vô tiệm để tăng nhông xích, tra dầu máy, dù sao cũng đã hành xác con ngựa thồ mấy hôm rồi, đii có 3 hôm thôi mà cái xích đã trùng rồi. Tiếp theo là gặp cây xăng hài hước. vui ở chỗ, phải đút tiền cho nó thì mới đc nạp xăng vô xe, và hắn chờ 30ph mới được đổ đầy bình. Nguyên nhân vì nó dở chứng, không chịu nhận những tờ polyme giá trị 10k 20k 50k, cứ đút vô là đẩy ra, dù có vuốt phẳng, hay là mới tinh đi chăng nữa, bao nhiêu con người muốn phát bực bởi cái thói đỏng đảnh của nó. Cho đến khi tờ 100k láng cóng nhét vô khe, nó mới chịu nhả xăng. Lần đầu tiên hắn gặp cây xăng có cách "ăn tiền" độc đáo như này.

20181025_082747_HDR.jpg


Xuất phát theo con đường hướng về cửa khẩu Sóc Giang, nhưng đi về phía huyện Bảo Lâm, khung cảnh này hắn bắt gặp sau khi đi qua 1 khe núi mà 2 bên là vách đá dựng đứng đen xì, giống như thường thấy ở những bộ phim TQ về mai phục ở 2 bên. Tự dưng 1 thung lũng với những cánh đồng lúa chín mở rộng trong tầm mắt, thấp thoáng 1 vài ngôi nhà, mây vờn quanh những ngọn đồi, không khí trong lành, thơm mát. Cảnh thần tiên chắc cũng chỉ đến thế là cùng
 
M vừa mới đi cung đường như của b. Nhg chưa bjo m đi từ Thất Khê sang Hạ Lang. Lần đấy định đi nhg ko dám đi vì hỏi thăm đường họ bảo chủ yếu toàn xe Công mới đi nên đường xấu lắm. Chưa đc khám phá. Nhg m đi ngược lại vs bạn. M đi Đồng Văn- Mèo Vạc sang Bảo Lạc ( đèo Xuân Trường 15 tầng) rồi qua cửa khẩu Sóc Giang vào Pác bó rồi ra tp CBang lại đi Bản Giốc. Cung đường mê thật.
Ban oi,
mình đang lên lịch trình phượt Hà Giang và Cao bằng tháng 11/2019 sắp tới. Ban chia sẻ mình kinh nghiêm với, đường đi và tg từ Hà Giang lên cao bằng, thác bản dốc thế nào ạ? email mình: [email protected]. thanks ban. nt giúp mình sớm nhé
 
View attachment 166109View attachment 166109View attachment 166110View attachment 166111View attachment 166112ss

5h30 chiều, hắn đã tới thị trấn Xuân Hòa, nghĩ rằng trời còn chút sáng, nên hắn lại xách xe phi tới khu di tích Pác Pó, và 1 điều kì diệu xảy ra, đó là gã trở thành vị khách cuối cùng trong ngày. Nghĩ cũng buồn cười cho số phận hẩm hiu, lần trước tới hang 8 cô, cũng chỉ còn mình hắn là khách. Sau khi ngắm nghía và chụp choẹt với cột mốc số 0, hắn tìm đường đi về hang Pác Pó, uhm, phải qua 1 cái chợ, 1 khu dân cư...hơi kì lạ so với những khu du tích lịch sử gã từng đến, sao lại có nhà dân trong này nhỉ. 1 số ít ỏi cửa hàng lưu niệm đang thu dọn để về nhà ăn cơm, hắn bật đèn pha xe máy để tìm đường tới suối Lê nin.

1 khu nhà tưởng niệm đang được xây dựng dang dở (có lẽ bây giờ nó đã làm xong rồi), cạnh đó là suối Lê nin lịch sử, núi Các Mác có gắn bảng tên vàng chói. Hắn thả bước trên khối bê tông men theo dòng suối và tự hỏi đây là nơi đã khởi nguồn cho cách mạng VN? bóng tối chập choạng, tiếng chim hót gọi nhau về tổ, tiếng suối chảy ầm ầm, rồi hắn nghe thấy đằng sau tiếng "tùm", tiếng nói chuyện cười đùa. Quay người lại, hóa ra là 1 vài cậu thanh niên đang...tắm gội bên suối. Họ cởi trần và trên đầu họ là bọt dầu gội đầu trắng xóa.

Trong đầu hắn thầm nghĩ, tắm ở con suối lịch sử này sao? ngạc nhiên đấy, tiến lại gần bắt chuyện, hóa ra họ là những công nhân đang xây dựng nhà tưởng niệm, họ ăn ở tại đây, vì thế chiều tối nào cũng ra suối tắm gội, thậm chí bắt cả cá. Ồ ồ, hóa ra thế, đổi lại ban ngày thì đố ai dám nhảy xuống dưới tắm đấy.

Trong hang quá tối để khiến hắn có đủ can đảm bước chân vào tham quan, từ suối còn phải đi bộ thêm 1km nữa, hẹn Pác Pó ở lần sau.
May bác đến muộn ko đến sớm hơn chút bác fai mua vé vào khu Pác Pó đấy. Ko đáng bao nhiêu nhg thực sự gây bức xúc.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
36,675
Bài viết
1,135,023
Members
192,358
Latest member
nepchongtruot
Back
Top